PlayThai โชว์อย่างไทย สนับสนุนเกมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

2,425 views

หลังจากที่แอบซุ่มเงียบมานาน มาเปิดตัวที่งาน Thailand Game Show 2011 เมื่อวันที่ 7-8-9 มกราคมที่ผ่านมาก็ทำเอาเหล่าเกมเมอร์และผู้เข้าร่วมงานต่างเทใจแหแหนไปที่บูธของทาง PlayThai by Asiasoft เป็นจำนวนมาก  เพราะที่บูธนี้ไม่ธรรมโชว์ศักยภาพเกมไทยได้โดนใจกับทั้ง GangZa และ KNO ตำนวนสมเด็จพระนเศวร ที่ใครๆ ก็ต่างส่งเสียงเชยร์ว่า เกมไทยสู้ๆ

ครั้งนี้ได้โอกาสดีทางทีมงานคอมพ์เกมเมอร์จึงขอล้วงลึก แกะ เกา เอาความภาคภูมิใจแบบอย่างไทยมาโชว์ให้โลกประจักษ์กับกับ คุณสุวรรณี ตั้งจิตร์พร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจอิเลคโทรนิค ค่ายเกมน้องใหม่นามว่า PlayThai



CGN : ในงาน TGS2011 ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวเว็บไซต์ PlayThai  แถมได้เสียงตอบรับอย่างดีทีเดียว ไม่ทราบว่าส่วนนี้ใช้เวลาเตรียมการนานแค่ไหนครับ


PlayThai:
ในส่วนของเว็บไซต์ Play Thai ใช้เวลาในการเตรียมงานประมาณ 1 ปีจนพร้อมเราถึงเปิดตัว โดยเรามุ่งเน้นในเว็บไซต์ Play Thai ที่เป็นสังคมออนไลน์สายพันธุ์ไทยแห่งแรก เพื่อเป็นแหล่งคอมมูนิตี้  ข้อมูลข่าวสาร และทุกเรื่องเกี่ยวกับเกมไทยในทุกๆ Platform ไม่ว่าจะเกมออนไลน์ เกมออนโมบาย หรือเว็บไซต์ที่พัฒนาโดยคนไทยเอง รวมถึงเป็นแหล่งนัดพบเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักพัฒนาไทย และผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีหัวใจไทย โดยภายในเว็บไซต์แค่ใช้ Play ID เพียง ID เดียวก็สามารถเล่นเกมไทยได้ทุกเกมผ่านทาง www.playthai.in.th ได้เลย โดยทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบประมาณไว้อยู่ที่ 100 ล้านบาทในการสนับสนุนหรือร่วมลงทุนในโปรเจคเกมทุก Platform

CGN : การให้บริการเกมจาก PlayThai ใช้ทีมชุดเดียวกันกับที่ให้บริการเกมในเครือของเอเชียซอฟท์หรือเปล่าครับ

PlayThai: สำหรับ Play Thai จะมีทีมเฉพาะเพื่อดูแลในการให้บริการ เพราะว่าต้องลงลึกในรายละเอียดทุกขั้นตอนในการพัฒนา และทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเกมด้วย คือเหมือนกับเราเป็นทีมเดียวกับผู้พัฒนาเลย แต่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรฐานและนโยบายการให้บริการเดียวกับ Asiasoft ค่ะ

CGN : นอกจากการเปิดให้บริการเกมแล้ว PlayThai ยังจะทำหน้าที่เป็น Publisher ด้วยหรือเปล่าครับ

PlayThai: การทำหน้าที่เป็น Publisher ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งมากกว่าค่ะ ซึ่งบทบาทที่สำคัญของ PlayThai เป็นผุ้สนับสนุนการพัฒนาเกมออนไลน์ไทยในทุกๆ Platform ไม่ว่าจะเป็น เกมออนโมบาย หรือเว็บไซต์ที่พัฒนาโดยคนไทย โดยให้การสนับสนุนช่วยเหลือผู้พัฒนาไทยตั้งแต่เริ่มต้น อย่างเช่น การให้คำปรึกษา การสนับสนุนเงินทุนไปจนถึงขั้นตอนการทำการตลาด รวมทั้งการนำโปรดักท์ออกสู่ช่องทาง   คือใครที่อยากนำเกมมานำเสนอกับเราก็คือเข้ามาได้ทั้งหมด แล้วเราก็จะพิจารณาไปว่าเกมคุณหรือแอพลิเคชั่นของคุน่าสนใจแค่ไหน ที่สำคัญ PlayThai ยังเป็นแหล่งที่จะให้ทุนช่วยเหลือผู้พัฒนาไทย หรือเป็นผู้ร่วมลงทุนไปกับผู้พัฒนาไทย ถ้ามีพันธมิตรรายใดที่สนใจทาง PlayThai ก็ยินดีเปิดรับเข้าร่วมเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการเทคโนโลยีในเมืองไทย

CGN : มีเกณฑ์ในการคัดเกมเข้าในเครือ PlayThai อย่างไรบ้างครับ

PlayThai: ต้องเป็นเกมที่พัฒนาโดยคนไทยค่ะ และโปรเจคนั้นมีความน่าสนใจ,ความคิดสร้างสรรค์ ในการให้การสนับสนุน เนื่องจากเราค่อนข้างเปิดกว้างในการในการรับเข้าร่วมเพื่อต้องการผลักดันให้ตลาดเกมไทยเติบโตขึ้นรวมทั้งการให้โอกาสคนไทยที่มีฝีมือ มีเวทีที่จะได้แสดงความสามารถ

CGN : สุดท้ายอยากฝากอะไรกับนักพัฒนาเกมไทยบ้างครับ
PlayThai: ก็อยากจะบอกว่าคุณกล้าเข้ามาเถอะ กล้าคิด กล้าทำ แล้วมาช่วยผลักดันให้วงการเกมไทยได้เติบโตยิ่งใหญ่ไปด้วยกัน เราเชื่อว่าคนไทยต้องสนับสนุนคนไทยด้วยกันอยู่แล้ว รวมถึงอยากจะฝากถึงเกมเมอร์ทุกคนด้วยว่าขอฝากเกมไทยโดยคนไทยนี้ไว้กับทุกๆ คนด้วยค่ะ เกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ ถ้าเราช่วยกันพัฒนาและสนับสนุนค่ะ

และแล้วก็มีอีกค่ายหนึ่งที่หันมาผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทย  ถึงแม้ว่าประเทศไทยของเรายังพัฒนาได้ไม่เท่าประเทศอื่นๆ แต่นี้คือการเปิดโอกาส แล้ววันหนึ่งเมื่อเราเองได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้มากแล้ว เราก็จะสามารถเติบโตและแข็งแกร่งในด้านการพัฒนาเกม เช่นเดียวกับเกาหลี จีน ญี่ปุ่น อเมริกา ได้เช่นกัน  เอาใจช่วยนักพัฒนาเกมไทยค่ะ สู้ๆ