Sony Ericsson Xperia Play Vs NGP เจ๋งเล็กปะทะเจ๋งใหญ่

6,162 views

หลายๆคนคงรู้กันแล้วว่า Sony Ericsson Xperia Play หรือที่หลายๆคนรู้จักกันว่า PS Phone นั่นเอง และอีกอย่างคือ Next Generaltion Portable (NGP) หรือที่ใครๆเรียกกันว่า PSP2 ก็แล้วแต่ หลายๆคนที่ได้รับรู้ข่าวสาร รวมถึงการมาของเครื่องเล่นเกม 2 ตัวนี้คงต้องคิดกันหนักเลยว่าจะเลือกซื้ออย่างไหนดีระหว่าง NGP หรือ Xperia Play นั่นเอง (แต่ถ้าใครเงินหนาก็ซื้อมันทั้งสองอันก็ได้นะ หุๆ ^o^)

เริ่มกันที่ Sony Ericsson Xperia Play สมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่สามารถเข้าถึง PlayStation Suite (คล้ายๆพวก PSN) และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเรียกมันว่า PS Phone โดยเจ้า Xperia Play นี้สามารถดาวน์โหลดเกมจากใน PlayStation Suite แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเจ้า Sony Ericsson Xperia Play นี้จะไม่สามารถเล่นเกมที่มาจาก PSP หรือ NGP ได้ เพราะว่าส่วนหนึ่งที่มันเป็น Andriod เลยทำให้มันสามารถรันโปรแกรมเกมบน Andriod ได้ทุเกม และยังสามารถเล่นเกมของ PlayStaion (PS1) ได้อีกด้วย นอกจากนี้เข้า Sony Ericsson Xperia Play มันยังสามารถโทรศัพท์ได้ เรียกว่าไม่ต้องหิ้วเครื่องเกมพร้อมมือถือให้พกพาลำบาก แต่พกเครื่องเดียวจบ ซึ่งในส่วนนี้ทางผู้ผลิตยังได้คำนึงถึงเกมเมอร์ รวมถึงคนที่ชอบโทรศัพท์ เพราะแบตเตอรี่ของ Sony Ericsson Xperia Play นั้นสามารถเล่นได้นาน 5 ชม. 35 นาที ติดต่อกันนั่นเอง แถมมันยังมีทั้ง 3G, WiFi, Bluetooth, Wireless กล้องถ่ายรูป 5 ล้านพิกเซล จอขนาด 4 นิ้วระบบสัมผัส Andriod 2.3 มีกำหนดวันวางจำหน่ายช่วงกลางปีนี้นี่เอง โดยข่าวลือแว่วๆออกมาว่าน่าจะเป็นช่วง พฤษภาคม

คราวนี้เรามาดูอีกมุมกันบ้าง กับผู้ท้าแข่งที่เป็นสายเกมตัวจริงอย่าง Next Generaltion Portable (NGP) ที่ทางด้านผู้ท้าชิงฝั่งนี้ ถึงแม้จะไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่ก็ถือเป็นเกมพกพาที่เกมเมอร์ทั่วโลกต่างจับตามอง เพราะมันสามารถแสดงศักยภาพทั้งกราฟฟิค และการใช้งานที่เอนกประสงค์แบบรอบตัวจริงๆ ถ้าจะให้พูดว่า NGP ทำอะไรได้? เทียบกับ Xperia Play เป็นอย่างไร? ในส่วนนี้เรื่องของการใช้งาน NGP แน่นอนว่าใช้เป็นโทรศัพท์ไม่ได้ และไม่มีกล้องถ่ายรูปในขณะที่ Xperia Play มีกล้องถึง 5 ล้านพิกเซล แต่คาดว่า NGP คงมีอุปกรณ์เสริมเหมือน PSP ที่มีกล้องนั่นเอง

อีกด้านคือการที่ผู้บริหารใน Sony ออกมาโวว่า NGP นั้นสามารถให้คุณภาพด้อยกว่า PS3 แต่ไม่มากเรียกว่าดีกว่า PS2 นั่นเอง ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่เชื่อ แต่ถ้าลองไปหาดูตาม YouTube หรือข่าวเก่าๆในเว็บไซต์ Compgamer ก็มีข่าวที่เป็นเกมตัวอย่างของ NGP จะเห็นได้ว่าเรื่องกราฟฟิคนั้นไม่ได้ด้อยกว่า PS2 และอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ ในขณะที่แบตเตอรี่ก็ทำออกมาให้เล่นนานถึง 4-5 ชม. ติดต่อกันเลยทีเดียว นอกจากนี้หน้าจอแสดงผลของ NGP (หน้าจอ 5 นิ้ว + จอสัมผัส + 960 x 544 pixel) จะใหญ่กว่า Xperia Play (หน้าจอ 4 นิ้ว + จอสัมผัส + 854 x 480 pixel) ซึ่งในส่วนของการเชื่อมต่อต่างๆ NGP กับ Xperia Play เสมอกันเพราะมีทั้ง 3G, WiFi, Bluetooth และ GPS ด้วยกันทั้งคู่ แต่ที่ทำให้ NGP ดูจะตอบโจทย์เกมเมอร์ได้ดีกว่า Xperia Play ก็ตรงที่ เกมต่างๆที่จะตามลงมานั้น แน่นอนว่า NGP ย่อมเยอะกว่า Xperia Play แน่ๆนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เผยสเปคเต็มๆไม่มีกั๊กของ Xperia Play (PS Phone)

Next Generation Portable (NGP) โค้ดเนมใหม่ของ PSP2