Goldensoft รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ 3ปีซ้อนเกมออนไลน์ยอดนิยม

8,636 views

การเป็นยอดแชมป์เรียกว่ายากแล้ว การรักษาแชมป์ถือได้ว่ายากกว่าเป็นหลายเท่า แต่ Goldensoft สามารถทำให้เกมเป็นหนึ่งในใจผู้เล่นจนร่วมเทคะแนนโหวตจน RayCity ได้รับรางวัลเกมออนไลน์ยอดนิยมเป็นปีที่สามติดต่อกัน  และที่สร้างกำลังใจอีกรางวัลคือรางวัลกิจกรรมส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม Compgamer Awards ในงาน Thailand Game Show 2011  ซึ่งครั้งนี้คุณฤทธิรงค์ แก้ววิเชียร Project Director ได้เปิดใจถึงรางวัลอันทรงคุณค่าที่ได้รับในครั้งนี้ว่า

รางวัลเกมออนไลน์ยอดนิยม RayCity

– รู้สึกอย่างไรเมื่อทราบว่า RayCity ได้รับรางวัลเกมยอดนิยม และถ้าหากเปรียบเทียบกับครั้งแรกในปี 2009 จนมาถึงปีนี้ที่คว้ารางวัลได้ 3 สมัยติดต่อกันมีความแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

ทางทีมงานก็รู้สึกดีใจมากๆ เลยครับที่ได้รางวัลนี้ สามปี เป็นรางวัลจากผู้เล่นโหวตไม่ได้มาจากคณะกรรมการ แล้วทุกคนที่โหวตให้ก็มาโหวตจากใจด้วย เป็นแฟนคลับที่ติดตามเรามาถึงสามปี เพราะจากบรรดาเกมที่เปิดมาในปีที่ผ่านมาก็เยอะ แล้ว Ray City ก็ไม่ได้เป็นเกมที่มีผู้เล่นเยอะที่สุดในประเทศ การได้รางวัลนี้สามปีติดต่อกันก็ถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์แล้วครับ ยากที่เกมไหนจะทำได้ขนาดนี้  สามปีนี่แตกต่างกันมาก  ครั้งแรกที่เราเปิดตอนนั้นเพิ่งจะ 6-7 เดือนเองแล้วเราก็ได้รางวัลนี้ ทางทีมงานก็พยายามทุ่มเทเต็มที่ ไม่เคยคิดหริกว่าเราจะได้รางวัลนี้ เพราะรางวัลนี้ได้ยากมาก เกม MMO ในประเทศก็เยอะ User ก็เยอะกว่า  มีการตีมอนเก็บเวล อะไรเยอะแยะ น่าจะๆด้มากกว่า  การที่เราได้มาน่าจะเรื่อง Community มากกว่า สังเกตเวลาเราจัดกิจกรรมหน้าบูธของเราเนี่ยก็จะมีคนมาร่วมเยอะ คนจริงๆ เพราะเกมของเราไม่มีบอทไม่มีโปร เป็นคนเล่นจริงๆ

– สามปีซ้อนแล้วกดดันมั้ย
ถ้าปีนี้ได้ ปีหน้าเราก็ไม่ต้องหวังแล้วล่ะครับ เพราะว่าเหมือนคนปีนยอดเขาสูง เรามาถึงสูงที่สุดแล้ว ปีหน้ามันก็ยาก แต่ถามว่า Ray City มันต้องแข่งกับอีกหลายๆ เกมด้วย ทั้งเกมในค่ายของเราเองด้วยที่จเปิดใหม่อีก อันนี้คงต้องมาดูว่าโหวตมาจาก Community ที่เขาต้องมารับโหวตหน้างาน  ทางเลือกก็เยอะขึ้น เพราะคนนึงอาจเล่นหลายเกม

– ในปีนี้มีแผนที่จะผลักดัน RayCity ให้ครองรางวัลสมัย 4  หรือจะผลักดันเกม MMORPG ใหม่ๆ ขึ้นมาให้ได้รางวัลนี้แทนหรือไม่
ทุกเกมเราก็ใช้มาตรฐานเดียวกันในการดูแลสังคมภายในเกม เราคงไม่ได้ผลักดันอันไหนเป็นพิเศษ ดันกันลำบาก คงต้องเป็นผุ้เล่นที่ต้องไปงานไทยแลนด์เกมโชว์  อาจเป็นเพราะการแข่งภายในงาน ที่เป็นการแข่งใหญ่ ปีหน้าเราก็มี  การแข่งที่ใหญ่ฐานผู้เล่นต้องเยอะ  การแข่งต้องน่าสนใจด้วย อย่าง MMO มาแข่งก็คงไม่สนุกเท่านี้ แล้วคนที่อยากมาดูเค้าก็จะมาโหวตเอง   Ray City ถามว่ามีโปกาสมั้ยก็เยอะ อย่าง Prius ถามว่าจะมีการแข่งมั้ย ก็คงไม่ใหญ่ระดับประเทศเท่า Ray City


– มีแผนพัฒนาหรืออัพเดทอะไรบ้างมั้ย
จริงๆ เพิ่งประชุมกับทาง EA ไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาเอง ที่เกาหลีก็มาก็มารีวิวเรื่องของ Road Map ปีนี้ก็มี Map ใหญ่เกิดขึ้นเยอะ  อย่างโหมดกลางคืนที่จะเปิดภายในปีนี้แน่นอน  เราก็มีมีวีดีโอ คลิปช่วงทดสอบ เห็นแล้วขนลุกเลยล่ะ โห รอมาสามปีในที่สุด เรายังแซวทีมงานเค้าเลยว่ารอมาสามปีคุ้มค่าเนอะ เราก็กระทุ้งเค้ามาทุกปี เพราะว่าตอนที่เอา RayCity มาเนี่ยไม่มีกลางวันกลางคืน ไม่เหมือน MMO เพราะว่า RayCity สร้างด้วยเทคโนโลยีอีกแบบนึงเป็น Light Maping ไม่ได้ Render กับแสง RealTime เพราะฉะนั้นเลยมีแต่โหมดกลางวัน เค้าก็เลยเอาไปพัฒนามาสามปี ถ้าคุณภาพไม่ได้เค้าก็เลยไม่ปล่อยออกมา ตอนนี้พร้อมละเค้าก็เลยเปิดได้  พอเปิดโหมดกลางคืนเข้ามามันก็ได้รูปแบบใหม่ ซึ่งเรียกว่าโหมด Dark City มีซอมบี้ด้วย บางคนก็ชอบบางคนก็ไม่ชอบ บอกว่าแฟนตาซีไปหรือเปล่า แต่นี่ไม่ได้เป็นการบังคับเพราะว่า RayCity เป็นแฟนตาซีเรซซิ่ง มันเหนือกว่าความจริง เพราะเราเป็นเกม เกมมันต้องเหนือจริงนิดๆ ซอมบี้ที่เห็นมันก็ไม่ได้วิ่งไล่ฆ่า แต่ว่าจะเดินไปเดินมาในเมืองเราต้องขับหลบ ไม่ให้ชน ไม่ให้ทำร้าย แล้วเราก็มี Roadside โหมดใหม่ที่เราเพิ่งลงไป เป็นการท้าแข่งกับ NPC ที่กระจายอยู่ตามเมือง ท้าแข่งกับบอส ส่วนซอมบี้ก็แยกต่างหาก  แล้วก็เราจะมีอัพเดทรถใหม่เป็นรถสูทเข้าไปด้วย

– ไอเดียไนท์โหมดเป็นไอเดียมาจากฝั่งไทยหรือเปล่า
ไอเดียนี้มาจากทุกทาง ทั้งคนเล่น ทั้งประเทศอื่นๆ ด้วย เพราะทุกคนก็อยากเล่น พอมาเป็นไนท์โหมดก็จะมีชุดของไนท์โหมดออกมา อย่างไฟใต้ท้องเป็นสีๆ ก็จะสวย หรือเวลากดนอร์ทมีสีเวลากลางคืนก็สวยไปอีกแบบ หรือนกฟีนิกซ์ไฟที่ติดบนหลังคาก็จะสวย นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งหลักๆ

– จะอัพเดทตอนช่วงไหน
ที่เกาหลีน่าจะเป็นช่วงมีนานี้ครับ ทางเราก็มีแพลนที่จะจัดคลับมาสเตอร์ excusive meeting เหมือนในปีแรกที่เราเปิด clubwar เชิญสื่อ เชิญคลับมาสเตอร์มาดูรีวิวว่าปีใหม่นี้เราจะมีอัพเดทอะไรใหม่ๆ อะไรบ้าง

– แผนที่หลักๆ ตอนนี้ยังเป็นเกาหลีอยู่ แล้วมีแผนว่าจะเป็นแผนที่ประเทศไทยบ้างมั้ย
คิดว่าเป็นเกาหลีต่อไป  แต่ว่าโหมด DarkCity ไม่รู้ว่าเขาเอามาจากไหนเหมือนกัน  แต่เรื่องแผนที่ไทยคงยาก เพราะแผนที่เกาหลียังยากเลย เขาติดขัดอะไรก็ขับรถไปดูได้ ถ้ามาทำของไทย area ไม่ต่อกัน

– กระแสต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง
RayCity ในไทยเป็นประเทศที่มีคนเล่นเยอะที่สุดในโลก  เราขอะไรไปเค้าก็ทำให้นะประมาณ 50% ก็เลยทำให้ตัวระบบของไทยไม่เหมือนกับที่อื่น แต่ว่าไม่ว่าเราจะขอไรไป เค้าก็จะแพทช์ลงที่เกาหลีก่อนพอไม่มีบัคไม่มีอะไรก็เตรียมลงไทยเลย ระยะเวลาก็ต่างกันแค่เดือนสองเดือน  และแม้ว่าประเทศอื่นๆ เค้าก็เปิดใน SEA ก็สู้ไทยไม่ได้เลย แม้แต่ที่เกาหลีเรายังใหญ่กว่าเค้าประมาณสามเท่าเลย

– คิดว่าจุดไหนที่ทำให้เด็กไทยชอบเกมนี้
มันเป็นเรซซิ่งที่เป็น MMO ไม่เหมือนเกม casualที่เล่นแล้วจบๆ ไป มันมีความลึกของเกมเยอะ แล้วของใน RayCity ก็ไม่แพง เราก็มีแจกรถให้กับผู้เล่นด้วย

– ก่อนที่จะนำ RayCity เข้ามาเปิดให้บริการ มีการคาดการณ์เอาไว้ก่อนหรือไม่ว่าจะได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จมากถึงขนาดนี้
เราก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากหรอกตอนแรก แต่ว่าตอนนั้นในไทยยังไม่มีเกมเรซซิ่งแบบนี้  เราก็ได้คุยกับทีมบริหารทางนู้นแล้วเค้าก็ชอบประเทศไทยด้วย  เราก็เลยได้นำมาเปิดในไทย เค้าก็ไม่คิดหรอกว่าที่ไทยจะ success ขนาดนี้  ครั้งนี้เค้าก็ทราบนะว่าได้รางวัลก็ดีใจกันมากๆ คราวก่อนก็เอาถ้วยมาตั้งก็ถ่ายรูปกลับไปเกาหลีกัน


– มีโอกาสจะเอาเกมขับรถเกมอื่นๆ เข้ามาให้บริการอีกหรือไม่
ก็มี เพราะว่าใน EA ก็มีเกมขับรถอื่นๆ อีก เช่น Need for Speed Online ที่ดูสมจริงมากขึ้น  แต่ว่าตอนนี้ที่เค้าเปิดเนี่ยก็มีกลิ่นแฟนตาซีนิดๆ ให้มันเป็นเกมไม่ใช่สมจริงเกินไป  อาจดูเรื่องไทมมิ่ง ดูเรื่องร้านเน็ตด้วย คิดว่าได้เล่นแน่ๆ

– จากที่ RayCity เปลี่ยนมือไปอยู่ในความดูแลของ EA ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีทิศทางการทำงานต่างออกไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไรบ้าง
ก็มีการตัดสินใจที่แน่นอนมากกว่าแม้ว่าจะช้าหน่อย  มีขั้นตอนชัดเจน มีส่วนที่ช่วยรับผิดชอบให้เราแน่นอน การ support ก็ดีกว่า มี year plan ให้เรา ถ้าขอล่วงหน้าสำหรับของเราก็ประมาณเดือนสองเดือน


– โหมดภายในเกมจะมีการเพิ่มโหมดอย่างเช่น การแข่งขันแบบมีเดิมพัน, การแข่งแบบ 1-1 หรือแบบแข่งชนกันเพื่อทำแดมเมจ หรือไม่
เดี๋ยวจะมีโหมดท้าแข่งแบบ PvP ไปท้ากันในเมืองอะไรประมาณนั้น

มาถึงอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ  รางวัลกิจกรรมส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม ซึ่งในปีนี้โครงการ Journey Of Smile ได้รับรางวัลนี้เป็นปีแรก สร้างความดีใจและความปลาบปลื้มให้กับทางทีมงาน Goldensoft เป็นอย่างมาก

รางวัลกิจกรรมส่งเสริมยอดเยี่ยม  Journey of Smile

– เป็นครั้งแรกที่ Goldensoft ได้รับรางวัลนี้ รู้สึกอย่างไร

ไม่ได้คาดหวังกับรางวัลนี้เลยครับ  ตอนที่ประกาศก็รู้สึกตกใจมากๆ เพราะทุกๆ บริษัท ทุกๆ ค่ายเกมต่างก็มีการจัดโครงการดีๆ ที่ตอบแทนคืนให้สังคมมากมาย  ซึ่งใครได้ก็ดีใจเพราะทุกคนก็ตอบแทนให้สังคมด้วยจิตใจ  ส่วนโกลเด้นซอฟท์เป็นบริษัทเล็กๆ แต่พอเป็นเราได้ก็รู้สึกดีใจมากๆ ครับ คือเราก็คิดว่าเราอยากจะทำโครงการแบบนี้ทุกๆ เดือน  เพราะว่า CEO อยากจะให้ ที่เราโตมาจนถึงวันนี้ได้เพราะว่าสังคมเป็นคนให้เรา เชื่อใจและใช้บริการเราอยู่ เราก็ควรจะตอบแทนสังคมไป เผื่อแผ่ไปให้กับคนที่ด้อยโอกาสในที่ต่างๆ ที่ห่างไกล

– แล้วทิศทางของปีนี้เป็นอย่างไร
ปีนี้ก็ยังทำต่อเนื่องครับ เราอยู่ในวงการไอทีเราคงจะมุ่งเน้นด้านการให้การศึกษาด้านไอทีหรือการบริจาคด้านไอทีมากกว่า เติมในส่วนที่เขาขาดแคลนอย่างโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนที่ห่างไกล  ส่วนที่ต่างๆ ก็อาจมากจากน้องๆ ในทีมคัดเลือกกัน หรือเป็นผู้เล่นที่เสนอเข้ามา  เราก็จะพิจารณาว่าที่ๆ นั้นขาดแคลนจริงๆ เราควรเข้าไปเติมเต็มจริงๆ เราก็ไปกันครับ

– ทำไมถึงเป็น Journey of smile
ไอเดียมาจากน้องๆ ในทีม ที่มองเห็นว่าน้องๆ ที่ห่างไกลขาดแคลนจริงๆ เพราะหลักปรัชญาของโกลเด้นซอฟท์คือ ความสุข เราเอาความสุขเป็นที่ตั้ง ไม่ได้เอาตัวเงินเป็นที่ตั้ง เพราะฉะนั้นความสุขที่อยู่รอบๆ โกลเด้นซอฟท์ทั้งผู้เล่น พาทเนอร์ สังคม พ่อแม่ผู้ปกครอง ทีมงาน ต้องมีความสุขก่อน เลยเป็นที่มาของ Journey of smile เอายิ้มไปให้เค้า

– ผู้เล่นไปด้วยทุกที่มั้ยคะ
มีไปทุกที่ เราก็จะมีการประกาศที่บอร์ด เค้าก็จะมากันเอง เราจะมีผู้เล่นไปด้วยเสมอ แต่ละทริปก็มีมาหลายสิบคน  ในปีนี้เราก็ยังคงใช้ชื่อโครงการเดิมและจะจัดโครงการนี้อย่างเนื่องครับ เพราะว่าชื่อเราก็ชอบอยู่แล้ว

– จะมีโครงการอื่นๆ นอกเหนือจากนี้แพลนไว้มั้ย
โครงการก็เป็นตัวนี้และครับ ส่วนเรื่องรายละเอียดก็อาจจะมีอะไรเยอะขึ้น ปีนี้เราอาจจะแบ่งสัดส่วนเรื่องการให้การศึกษาด้านไอทีเพิ่มมากขึ้น หรือการมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น  เรายังคิดเลยว่าเราจะจัดการอบรมโปรแกรมการใช้งานให้ฟรี ไม่ว่จะเป็นโฟโต้ชอป การทำเว็บ  ให้การศึกษากับเค้า เพราะว่าการให้การศึกษามันอยู่ได้ยาวกว่า จะติดตัวไปตลอดชีวิต ถ้าเอาเครื่องอุปโภคบริโภค หรือเอาเงินให้เค้า เดี๋ยวก็หมด เหมือนหลักการที่บอกว่า เราต้องสอนให้เค้าจับปลา ไม่ใช่เอาปลาให้เค้ากิน  คุณเอาปลาให้เค้ากินเค้าอิ่มแค่วันนี้ แต่สอนให้เค้าจับปลาเค้าอยู่ได้ตลอดชีวิต

– ผู้เล่นรู้สึกอย่างไรกับโครงการบ้าง
เค้าก็รู้สึกดีนะ เพราะว่าเราได้ไปทำเพื่อคนอื่นด้วยกัน  การได้ทำสิ่งที่ดีเพื่อสังคมกลับคืนเค้าก็มีความสุข  แล้วผู้เล่นที่อยู่ต่างจังหวัดก็ได้พบเจอกับทีมงานผ่านทางโครงการเพื่อสังคมที่ไปจังหวัดของเค้าด้วย

– สุดท้ายอยากบอกอะไรกับทางผู้เล่นที่โหวตให้เรา
ทุกคะแนนโหวตที่ให้เรา มันมีความหมาย เพราะทุกคะแนนคุณต้องตั้งใจให้เราจริงๆ ถึงเลือกเรา เราต้องขอขอบคุณจากใจจริงๆ เพราะเกมเราก็ไม่ได้มีผู้เล่นเยอะที่สุดในประเทศ  แต่ว่าเราก็ทำได้แบบนี้ ทุกโหวตก็เป็นกำลังใจให้เราตั้งใจทำงานต่อไปด้วย เป็นความประทับใจที่ให้เรา เราก็จะรักษาสัญญา รักษาคุณภาพในการให้บริการแบบนี้ต่อไป