Cosmic Break : ค่า Cost คือตัวกำหนดมาตรฐานหุ่นยนต์ของคุณ

1,623 views

….. การประกอบหุ่นยนต์นั้นแม้ว่าจะสามารถติดตั้งได้อย่างอิสระ แต่หากประกอบชิ้นส่วนหรือติดตั้งอาวุธแรงๆ เกินไปในขณะหุ่นตัวนั้นยังใหม่ใสกิ๊งไร้รอยขีดข่วนก็พาลหาว่าโกงได้ หรือติดเวอร์ไปจะทำให้ดูแย่ลง ดังนั้นจึงต้องมีตัวกำหนดว่าระดับแบบนี้ควรติดตั้งอะไรได้ ระดับนี้ติดตั้งไม่ได้ ทั้งที่เกม Cosmic Break นั้นเรื่องเลเวลค่อนข้างเป็นรองอย่างมาก นอกจากยศที่จะกำหนดการใช้ชิ้นส่วนแล้ว  ค่า Cost ค่ามาตรฐานที่สามารถรองรับพาร์ทหรืออาวุธได้อีกด้วย ดังนั้นในวันนี้จะพาผู้เล่นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่า Cost กันว่ามีลักษณะใดและใช้ทำอะไรได้บ้าง

ค่า Cost คืออะไร

….. Cost คือค่าที่กำหนดมาตรฐานของหุ่นยนต์ตัวนั้นๆ โดยหุ่นยนต์ 1 ตัวจะมีค่า Cost มาตรฐานของตัวมันเอง ซึ่งค่า Cost ที่แตกต่างกันนี้มาจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Type ต่างๆ ขนาด หรือชิ้นส่วนต่างๆ เช่นแขน ขา รวมไปถึงอาวุธด้วย

….. โดยค่า Cost นั้นจะมีหน้าที่ต่างๆ ดังนี้

1.ค่า Cost เป็นตัวกำหนดน้ำหนักหุ่นยนต์ที่สามารถรองรับได้

….. ค่า Cost ชนิดนี้จะปรากฏใน Garage ในการรองรับชิ้นส่วนและอาวุธที่หุ่นยนต์ตัวนั้นๆ จะสามารถติดตั้งได้ หากค่า Cost สูงเกินกว่ามาตรฐานจะไม่สามารถนำไปใช้งานได้จนกว่าจะปรับให้ได้มาตรฐาน

ทดสอบประกอบ

1. ทดสอบโดยการติดตั้งอาวุธค่า Cost สูงๆ

….. หยิบหุ่นขึ้นมา 1 ตัวแล้วสำรวจค่า Cost ดู โดยค่ามาตรฐานของหุ่นตัวนี้อยู่ที่ 715 หน่วย และค่า Cost ที่ใช้ไป680 (ช่วงที่ถอดอาวุธออก)

….. แต่พอใส่อาวุธที่ บวกค่า Cost 50 หน่วย ผลที่ได้คือจะขึ้นข้อความเตือนว่า ” Over Cost ” นั่นคือค่า Cost หุ่นตัวนี้จะได้ 730 หน่วยเกินมาตรฐานถึง 15 หน่วย ถึงแม้จะติดตั้งได้อต่จะไม่สามารถออกมาใช้งานได้


2. ทดสอบเปลี่ยน Parts

….. คราวนี้หยิบหุ่นตัวใหม่มาทดสอบเปลี่ยนชิ้นส่วน โดยเฉพาะ ลำแขน (หุ่นตัวที่แล้วไม่สามารถถอดเปลี่ยนแขนได้ เอวัง) โดยค่า Cost มาตรฐานหุ่นตัวนี้ 860 หน่วย ค่า Cost ที่ใช้ไป 805 หน่วย


….. เมื่อเปลี่ยนแขนไปข้างหนึ่ง ผลที่ได้ค่า Cost ที่ใช้ไปลดลงไป 20 หน่วยเป็น 785 หน่วย หากค่า Cost ลดลงแบบนี้ก็สามารถทีจะติดอาวุธเพิ่มได้ระดับหนึ่ง แต่พอเปลี่ยนแขนกลับค่า Costก็จะเพิ่มขึ้นเท่าเดิม


*** คำเตือน : ค่า Cost ที่ทดสอบไปนั้นเป็นเพียงแค่ตัวอย่าง เพราะParts ชิ้นส่วนหุ่นยนต์นั้นจะเพิ่มหรือลดค่า Cost ไม่เหมือนกัน ดังนั้นโปรดศึกษาให้ดีๆ ก่อนค่อยตัดสินใจประกอบ ***

….. ผู้เล่นสามารจตรวจสอบค่า Cost ต่างๆได้ตั้งแต่ใน Shop ไม่ว่าจะเป็น

1. หุ่นยนต์ ผู้เล่นสามารจตรวจสอบค่า Cost ได้จากในรูปนี้


2. ส่วนพาร์ทต่างๆก็สามารถตรวจสอบได้ดังนี้

….. เอ้า ดูให้ชัดๆ


2.ค่า Cost เป็นตัวกำหนดการคิดคะแนนการต่อสู้ใน Arena การต่อสู้ต่างๆ หากหุ่นยนต์ของท่านตายไปค่า Cost ของหุ่นตัวนั้นจะไปหักคะแนนทีม สามารถส่งผลต่อการแพ้และชนะได้เลยและส่งผลไปยังคะแนนพิเศษที่จะได้รับด้วย ดังนั้นหากรู้ว่ามีค่า Cost สูงๆ ก็อย่าตายง่ายเกินไปนักล่ะ

ตรวจสอบค่า Cost สำหรับหุ่นที่จะใช้ได้ในกรอบสีแดง ส่วนแถบคะแนนจะลดลงจากค่า Cost ของหุ่นที่ถูกทำลาย

วิธีการปรับระดับค่า Cost มาตรฐาน

“Cartridge”

….. สำหรับการเพิ่มค่า Cost จากมาตรฐานให้สูงขึ้นนั้นสามารถทำได้ด้วยวิธี Cartridge เท่านั้น ซึ่งผู้เล่นจะต้องเก็บค่า EXP ให้หุ่นยนต์เพื่อเลเวลอัพ เมื่อเลเวลอัพก็จะสามารถใช้สิทธิ์ติดตั้ง Cartridge ได้ 1 ครั้ง

….. Cartridge ที่เพิ่มค่า Cost ได้คือตัวนี้ (ในภาพนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่าง เพราะตัวเพิ่ม Cost มีหลายรูปแบบ )

*** คำเตือน : เมื่ออัพ Cartridge เพิ่มค่า Cost จะไม่ได้เต็มหน่วย เพราะต้องหักกับ ค่า Cost สำหรับการติดตั้ง 20 หน่วย ผู้เล่นจะได้ค่า Cost เพิ่มสุทธิจริงๆ  คือ 40 หน่วย แม้ตรวจสอบใน Cost มาตรฐานจะได้เพิ่ม 60 หน่วยก็ตาม  ***

แนะนำ : เมื่อผู้เล่นได้เลเวล 1 แล้วก็ควรรีบติดตั้ง Cartridge เพิ่มค่า Cost ก่อนลำดับแรก เพื่อความสะดวกในการติดตั้งชิ้นส่วนต่างๆ ในอนาคต