ในเกม ION เพียงแค่เพื่อนๆ สลับอาวุธที่ต้องการเล่นเท่านั้นตัวละครก็จะเปลี่ยนอาชีพในทันที โดยในเกมจะมีอาชีพอยู่ทั้งหมด 7 อาชีพหลักและถืออาวุธ 7 ชนิด ซึ่งสามารถเล่นได้ทุกอาชีพทุกอาวุธโดยไม่มีขีดจำกัดความแรง
เกม ION นั้นเป็นเกมที่สามารถกำหนดค่า Status เองได้ เพราะฉะนั้นเราจะไปเรียนรู้กันก่อนว่าค่า Status ของตัวละครนั้นประกอบด้วยค่าต่างๆ ดังนี้
เมื่อเพื่อนๆ ได้เรียนรู้ถึงค่าความสามารถ Status กันแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องเลือกแล้วว่าเราชอบอาชีพที่ถืออาวุธชนิดใด โดยจะแบ่งออกเป็น 2 สายหลักๆ คือ สายโจมตีทางกายภาพและสายโจมตีด้วยเวท ดังนี้
สายโจมตีทางกายภาพ : คือผู้ที่จะใช้พลังโจมตีทางกายภาพนั้นจะต้องถืออาวุธดังต่อไปนี้ก็คือ กระบี่, ดาบ, ทวน, ธนู โดยทั้ง 4 อาชีพนี้เหมาะแก่การอัพค่า Status ที่จะทำให้แกร่งขึ้นดังนี้
@ กระบี่ @
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rate (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
Strength : เพิ่มค่าโจมตีทางกายภาพ (ext.attack) และป้องกันทางกายภาพ (ext.def) 1 แต้มต่อ 1 ext.atk / 1 ext
Strength : เพิ่มค่าโจมตีทางกายภาพ (ext.atk) และป้องกันทางกายภาพ (ext.def) 1 แต้มต่อ 1 ext.atk / 1 ext
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rate (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
@ ทวน @
Physic : เพิ่มเลือด (HP) และค่าป้องกันทางกายภาพ (ext.def) 1 แต้มต่อ +10 HP / 5 ext.def
Strength : เพิ่มค่าโจมตีทางกายภาพ (ext.atk) และป้องกันทางกายภาพ (ext.def) 1 แต้มต่อ 1 ext.atk / 1 ext
Agility : เพิ่มค่าป้องกันทั่วไป (Def) และหลบหลีก (dodge) 1 แต้มต่อ 4 def / 10 หลบหลีก
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rate (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
สายโจมตีด้วยเวท : คือผู้ที่จะใช้พลังโจมตีด้วยเวทนั้นจะต้องถืออาวุธดังต่อไปนี้คือ พิณ, หมัด, และผู้ถือตำราหรือน้ำเต้าพิษ โดยทั้ง 3 อาชีพนี้เหมาะแก่การอัพค่า Status ที่จะทำให้แกร่งขึ้น ดังนี้
@ พิณ @
Spirit : เพิ่มค่าพลังโจมตีทางเวท (int.atk) และพลังป้องกันทางเวท ( int.def) 1 แต้มต่อ 1 int.atk / 1 inf.def
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rate (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
Qi : เพิ่มค่ามานา (mp) และพลังป้องกันทางเวท (int.def) 1 แต้มต่อ 10 mp / 1 int.def
Spirit : เพิ่มค่าพลังโจมตีทางเวท (int.atk) และพลังป้องกันทางเวท ( int.def) 1 แต้มต่อ 1 int.atk / 1 inf.def
@ หมัดเวท @
แบ่งออกเป็น 2 สายคือ หยินและหยาง
สายหยิน
Spirit : เพิ่มค่าพลังโจมตีทางเวท (int.atk) และพลังป้องกันทางเวท ( int.def) 1 แต้มต่อ 1 int.atk / 1 inf.def
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rate (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
สายหยาง
Skill : เพิ่มค่าพลังโจมตีทั่วไป atk และ hit rates (โอกาสเกิดคริติคอลต่ออีกฝ่าย) 1 แต้มต่อ 6 atk / 10 hit rate
Spirit : เพิ่มค่าพลังโจมตีทางเวท (int.atk) และพลังป้องกันทางเวท ( int.def) 1 แต้มต่อ 1 int.atk / 1 inf.def