เมื่อ Dragon Age 2 เปี๋ยนไป๋… !!

6,255 views

     ถึงตอนนี้สุดยอดเกม RPG จากฝั่งยุโรปผลงานของ Bioware คงจะถูก Install ลงเครื่องใครหลายๆ คนไปแล้วเรียบร้อยเพราะว่า Dragon Age 2 นั้นถูกนำเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเราโดย Saluzi ไปตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ต้องขอชมว่าภาคนี้ทำออกมารองรับเครื่องได้หลากหลายมาก ทั้ง PC, PS3 Xbox 360 รวมไปถึงสาวกแอบเปิ้ลอย่างเครื่อง MAC ก็สามารถลงเล่นได้เช่นกัน

     แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าหลังจากเกมออกวางจำหน่ายเรียบร้อย เราๆ ท่านๆ ได้ลองเล่นแล้ว (ไม่มีตังซื้อแผ่นแท้หรือยังไม่สะดวกเชิญไปโหลด Demo มาลองซะ) หลายคนเริ่มเดือด !! พระเจ้า นี่มันเกมอะไร เอ้ะทำไม Dragon Age ตูถึงเปลี่ยนไป…
     วินาทีแรกที่ลอง อืม.. ภาพยังสวยสมกับกราฟิกระดับปัจจุบัน โอ้ววว ชุดเท่ดีนะ เนื้อเรื่องคงจะมันส์สมกับเป็นภาคต่อของเกมยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว เปิดตัวด้วยมังกรสุดอลังการกันเลยทีเดียว ขอบอกว่าพี่จิ้งเหลนมีปีกแบบนี้ในภาคที่แล้วเล่นเป็น 100 ชั่วโมงเจอมันนับครั้งได้ แต่ภาคนี้เค้าบอกมันจะออกมาให้เราสู้บ่อยกว่าเดิมด้วยล่ะ (จริงเหรอ)

     สิ่งแรกที่ถูกพูดถึงกันมากก็คือเรื่องหน้าจอ Interface ที่โล่งงงงงง….มาก… เข้าใจว่า Bioware ทำมาเอาใจเครื่องคอนโซลให้บังคับและเล่นกันง่าย แต่สำหรับคนที่เล่นเกม MMORPG มาก่อนคงชินและเบื่อ มันโล่งจิงๆ นะฮาฟฟฟฟ

     สิ่งที่อยากจะชมอีกอย่างก็คือการปรับปรุงในเรื่องการต่อสู้ให้รวดเร็ว เร้าใจ และเต็มไปด้วยสกิลสุดโหด ทำให้เกมไม่อืดและน่าเบื่อ แต่ !! เรื่องความโหดในภาคที่แล้วอย่างการฟันละเลือดสาด ชิ้นส่วนหลุด แขนกระเด็น มันถูกถอดออกไป พอเราฟันศัตรูตายมันก็จะนอนแน่นิ่งซักพักมันก็หายไปในดินเฉยเลย… ทั้งตัว… กรี๊ดดดดด…

     ประเด็นต่อมาก็คือเรื่องเกี่ยวกับเควสท์และพื้นที่ภายในเกม อย่างภาคที่แล้วเราต้องออกเดินทางไปนู่นไปนี่ จะคุยสนทนาแต่ละทีก็ต้องเลือกตอบคำถาม แปลแล้วแปลอีก แปลไม่ออกก็มั่วไปก่อน แต่ใน Dragon Age 2 ความยากและสเน่ห์เหล่านี้ของเกมกลับหายไป กลายเป็นว่าเวลาคุยและตอบคำถามแต่ละครั้งมันมีสัญลักษ์ช่วยในการตอบด้วย เรียกว่าเห็นกันโต้งๆ เลยว่าตอบแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น ส่วนดันเจี้ยนเองก็ไปซ้ำๆ อยู่นั่น ไปแล้วไปอีก ไปจนเบื่อ T^T

     จริงๆ แล้วมันมีอีกเยอะเลยทีเดียว ซึ่งเชื่อได้เลยว่าคอ RPG จากภาคที่แล้วเมื่อมาเล่นในภาคใหม่นี้จะไม่ปลื้มอย่างแรง ลองไปหาซื้อมาเล่นกันดูครับ (หาเพื่อนร่วมชะตากรรมซะงั้น) แต่ทั้งนี้ถ้าหลงไปในดินแดนของ Bioware แล้วเชื่อเหอะยังไงทุกคนก็ต้องหามาเป็นเจ้าของ ไม่ว่าเกมจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ตาม

     แม้ว่าจะบ่นแหลกมาเยอะ เจ็บมาเย๊อะ !! แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนผมถือว่าเกมนี้เป็นเกมแนะนำเลยครับ เหมาะกับมือใหม่มาก เล่นง่าย เข้าใจง่าย เป็น Action RPG ที่น่าสนใจมากที่สุดในช่วงนี้


ขอขอบคุณ Saluzi ที่ส่งเกมมาให้ทดสอบครับ [-/\-]
Linkinboy