แม้แต่เกมก็แข่งกัน “สวย”

4,233 views

     ในหนึ่งวันเราเจอสาวๆ ที่น่ารักกี่คน และมีกี่คนที่เรามองตามจนคอเคล็ด เรื่องนี้ถือเป็นธรรมชาติมากสำหรับโลกใบที่นี้ที่มักจะเหลียวมองทุกครั้งที่เจอของสวยๆ งามๆ แม้ว่าเบื้อหลังจะสวยด้วยมือหมอหรือไม่ก็ตาม ขึ้นหัวมาแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าผมจะเปลี่ยนแนวไปเขียนเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับสาวๆ แต่เชื่อเถอะครับว่าพอหันมามองในวงการเกมแล้วก็ไม่ได้ต่างกันเลย แต่ล่ะเกมก็แข่งกัน “สวย” แทบทั้งนั้น เหตุผลอย่างเดียวกันนั่นก็เพื่อที่จะทำให้มันเป็นจุดสนใจและทำให้ขายได้ยังไงล่ะ

     เกมในช่วงหลังๆ เน้นกันเหลือเกินที่จะทำกราฟิกออกมาให้เวอร์ๆ สมจริง กินสเปคจนเกมเมอร์เดือดร้อน ก็คิดๆ อยู่เหมือนกันว่าค่ายพัฒนาเกมในปัจจุบันสงสัยจะแอบจับมือลับหลังกับพวกพัฒนาการ์ดจอหรือ CPU แรงๆ เป็นแน่แท้ ถ้าวันนี้กราฟิกของเกมถึงทางดันไปต่อไม่ได้แล้วพวกนี้มันจะอยู่กันยังไงหว่า เออน่าคิดแฮะ

ตัวอย่างภาพสมจริงกับ Unreal Engine 3 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด

     ถ้าเอ่ยถึงตัวขับเคลื่อนกราฟิกในปัจจุบันทั้งเกมคอนโซลและออนไลน์ก็มีอยู่เพียงไม่กี่เจ้าใหญ่ๆ เท่านั้นล่ะครับ ที่คุ้นหูหน่อยก็มี Unreal Engine ของ Epic ที่เห็นกันเยอะมาก ในบ้านเราก็มีนะครับเกมออนไลน์ที่ใช้เอนจิ้นนี้ หลายคนคงเห็นมาแล้วในเกม KIA และเป็นหนึ่งเอนเจิ้นที่เกมออนไลน์ในประเทศจีนเริ่มที่จะนำไปพัฒนาเป็นเกมออกมาให้เราเล่น ส่วนอีกเจ้าที่เริ่มออกมาท้าสู้ก็คือ CryEngine ของ Crytex ผลงานที่เห็นกันก็คือเกม Crysis และ Crysis 2 ที่กำลังจะวางจำหน่าย และได้ข่าวว่าเกม CABAL 2 ก็นำเอนจิ้นนี้มาพัฒนาในเกมของตัวเองด้วยเช่นกัน

ศักยภาพของ CryEngine 3 เองก็ไม่น้อยหน้าเลย

     ล่าสุดในงาน GDC2011 ที่เพิ่งจบไป ทั้งคู่ก็ออกมาโชว์ศักยภาพและข่มกันไปมาในเรื่องของกราฟิก ด้วยการปล่อยภาพวิดิโอโชว์เอนจิ้นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ทั้งคู่รีดเร้นพัฒนาออกมา อวดกันเต็มที่ตั้งแต่ พื้นผิว แสงเงา เทกเจอร์ ควัน แล้วก็เทคโนโลยีในการทำภาพอีกมากมายล้านแปดที่เราๆ ท่านๆ อาจจะมึนงงว่ามันทำได้ยังไง (ว่ะ) แต่สำหรับนักพัฒนาแล้วถือเป็นสวรรค์เลยทีเดียวที่จะนำเอาเอนจิ้นพวกนี้ไปต่อยอดออกมาเป็นเกมให้พวกเราได้เล่น หรือแม้แต่วงการภาพยนต์เองก็ยังมีการนำเอนจิ้นเหล่านี้ไปใช้ทำ CG ใส่เข้าไปในหนังด้วย

Crysis 2 กำลังจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 22 มีนาคมนี้

     ถ้าเกมมันออกมาสวย กราฟิกสมจริง ภาพ CG ชัดแจ๋วเหมือนจริงและแสดงออกมาด้วยคุณภาพแบบ Hi-Def เชื่อเถอะว่าเป็นใครก็ต้องหันไปมอง ไม่แพ้มองสาวๆ และถือเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจที่จะซื้อหรือจะเล่นเกมนั้นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้พัฒนาเกมจะต้องออกมาแข่งขันกันในเรื่องกราฟิกและภาพที่ปรากฎให้เราเห็นในหน้าจอ

ตัวอย่างเกมภาพไม่สวยอลังการแต่ระบบและ Gameplay ไม่ธรรมดา

     แต่เชื่อหรือไม่ว่าเกมบางเกมแม้จะไม่สวย ภาพโครตห่วย ไม่มีความอลังการแม้แต่นิด แต่กลับเป็นเกมที่สนุกกว่า น่าเล่นกว่า และทำให้เราจมอยู่กับมันชนิดเล่นกันลืมนอน เกมพวกนี้เค้าไม่มีเงินทุนที่จะไปพัฒนาแข่งขันกับค่ายใหญ่โตหรอกครับ แต่พวกเค้าเลือกที่จะทำเกมเล็กๆ ที่มีคุณภาพในเรื่องของระบบและ Game play สรรหาความแปลกใหม่ที่แตกต่างไม่เหมือนเกมชาวบ้านเค้าออกมา และสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างก็คือ Community และการดูแลหลังการขายนั่นเอง

 
By Linkinboy