วธ.จัดสัมนาส่งเสริมความรู้ผู้ประกอบกิจการร้านเกม วีดิทัศน์

1,030 views
.
.
.
ในวันนี้ (5 เม.ย. 2554)ทางคอมพ์เกมเมอร์ก็ได้เข้าไปร่วมฟังการสัมนาเกี่ยวกับการส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมายแก่ผู้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่จัดขึ้น  ณ  หอประชุมเล็ก  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมได้เชิญวิทยากรและผู้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์มาร่วมรับฟังและพูดคุยเกี่ยวกับกฎหมายการดำเนินการร้านเกมและอินเตอร์เน็ต ,ร้านคาราโอเกะ , โรงภาพยนตร์ และร้านขาย จำหน่ายภาพยนตร์ เพื่อไปนำพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวของเหล่าเกมเมอร์อย่างเรามากๆ โดยเฉพาะเกมเมอร์ที่ต้องเข้าไปใช้บริการในร้านเกมอินเตอร์เน็ตต่างๆ ทางคอมพ์เกมเมอร์เลยไม่พลาดที่จะนำบรรยากาศและเรื่องราวของการสัมนาในครั้งนี้มาบอกกันค่ะ
.
.
ลงทะเบียนเข้างานกันก่อน

ผู้ประกอบกิจการต่างเข้ามาร่วมฟังการสัมนา

ภายในงานนี้ได้รับเกียรติจาก คุณสมชาย เสียงหลาย  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมนาโดยท่านได้กล่าวถึงการนำเสนอเกมและวิดีทัศน์ ที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน ทำให้จำเป็นจะต้องวางแนวทางปฏิบัติของผู้รับใบอนุญาตประกอบร้านวีดิทัศน์(ร้านเกมและร้านคาราโอเกะ) รวมทั้งการสัมนาครั้งนี้จะรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางของการปรับปรุงกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ. 2552 ด้วยเช่นกัน
.
.
คุณสมชาย เสียงหลาย  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวเปิดงาน


ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

ต่อจากนั้นท่าน ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวปาฐกถานำเข้าสู่การสัมนา โดยการสัมนาในครั้งนี้นั้นจะมีประเด็นหลักอยู่2ประการนั่นคือ
การขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองเด็กและเยาวชน
การรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์เกี่ยวกับ พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 และกฏกระทรวงเกี่ยวกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อนำไปพิจารณา แก้ไข กฎหมายเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อดังนี้
1.การกำหนดเวลาการเข้าใช้บริการ เปิด-ปิด
2.การกำหนดอายุผู้เข้าบริการ
เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จันทร์ – ศุกร์ เข้าใช้บริการได้ 14.00 น. – 20.00 น. ในช่วงวันหยุดหรือปิดเทอมใช้ได้เวลา 10.00 น. – 20. 00 น
เด็กที่มีอายุึ 15 แต่ไม่ถึง 18 ปี จันทร์ – ศุกร์ เข้าใช้บริการได้ 14.00 น. – 22.00 น. ในช่วงวันหยุดหรือปิดเทอมใช้ได้เวลา 10.00 น. – 22. 00 น
3.การกำหนดระยะเวลาปิดภาคเรียนแต่ละภาคการศึกษา
ปิดภาคเรียนที่ 1  ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2553 – 31 ตุลาคม 2553
ปิดภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 – 15 พฤษภาคม 2554
4.การติดกล้องวงจรปิดและเครื่องดับเพลิง

วิทยากรทั้ง 4 ท่าน มาร่วมอธิบายและพูดคุย

จากหัวข้อข้างต้นนี้ก็ได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 4 ท่าน มาร่วมอธิบายและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ได้ทราบกันนั่นคือ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ เปล่งขำ ผอ.กองกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,คุณขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ,คุณสมบูรณ์ เฉยเจริญ ผอ.สำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และ คุณประดิษฐ์ โปซิว ผู้อำนวยการกลุ่มพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์มาเป็นผู้ดำเนินการอภิปรายในเรื่องนี้

คุณสมบูรณ์ เฉยเจริญ และ คุณประดิษฐ์ โปซิว

พล.ต.ต.วิสุทธิ์ เปล่งขำ และ คุณขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ

ซึ่งหลังจากที่ได้รับความรู้และความเห็นจากวิทยากรแล้ว งานนี้เขาก็เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมเสนอความคิดเห็นในครั้งนี้อีกด้วยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการต่างไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการกำหนดเวลาและอายุของเด็กที่จะเข้ามาใช้บริการ เพราะแต่ละที่ แต่ละโรงเรียน และเด็กบางคนไม่ได้มีเวลาที่สามารถเล่นได้ตามช่วงที่กฎหมายกำหนด เลยอยากจะให้ดูเป็นรายบุคคลไป โดยใช้ความรับผิดชอบของผู้ประกอบการค่ะ

ผู้ประกอบการร่วมแสดงความคิดเห็น

ตัวแทนเยาวชนเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับเวลาเปิดปิดร้านเกม

หลังจากที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเหล่าผู้ประกอบการแล้วนั้น คุณสมชาย มีชูพร รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมก็ได้มอบของที่ระลึกให้แก่เหล่าวิทยากร พร้อมกล่าวสรุปและปิดการประชุม โดยการสมันาครั้งนี้ก็เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ประกอบกิจการ ได้เข้ามามีส่วนร่วม และเสนอข้อคิดเห็นในมุมมองของผู้ประกอบกิจการ พร้อมทั้งรับฟังและทำความเข้าใจกับกฎหมาย เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้เกิดความสมบูรณ์ต่อไปนั้นเองค่ะ

คุณสมชาย มีชูพร กล่าวสรุปและปิดการสัมนา