จากภาพยนตร์สู่เกมออนไลน์ KNO เจ๋งจริง! จนเกาหลีต้องตีข่าว

2,740 views

………วันนี้ (5 เม.ย.54) เป็นวันเปิดให้เกมเมอร์เข้าร่วมทดสอบศักยภาพเกมไทยที่สร้างมาจากตำนานอิงประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ อย่างเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์  โดยในเวลา 16.00 น. เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์รอบ Alpha Test ให้คนไทยได้สัมผัสถึงความยิ่งใหญ่เกมไทย  ซึ่งครั้งนี้ต่างชาติสนใจขนาดดังไกลออกข่าวที่เกาหลีแล้ว



………ก่อนที่จะมีการเปิดเซิร์ฟอย่างเป็นทางการของเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ ทางสื่อต่างชาติได้สนใจทำข่าวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสำหรับใครที่ไม่อยากอ่านด้วยภาษาเกาหลี วันนี้ขอมาแปลให้ได้เข้าใจกันว่า เกาหลี ตีข่าวเกมไทยสุดอลังของเืองไทยอย่างไรบ้าง

………อ้างอิงจากข่าว etomato สำนักข่าวจากเกาหลี โดยกล่าวว่าเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ได้พัฒนาเกมมาจากประวัติศาสตร์ของไทยซึ่งได้เปิดตัวพร้อมๆ กับภาพยนตร์สุดมหากาพย์ของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ที่ได้จัดฉายตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา


……….สมเด็จพระนเรศวรเป็นมหากษัตริย์นักรบที่ยิ่งใหญ่ที่ได้สงครามสู้รบระหว่าประเทศสยาม(ชื่อในอดีต)และพม่า เมื่อ 400 ปีที่ผ่านมาจนทำให้ประเทศสยามได้ประกาศอิสรภาพและปลดแอกจากหงสาวดีเฉกเช่นเหมือนกับ Lee Soon Shin [이순신 1545~1598] นักรบผู้ยิ่งใหญ่ของประเทศเกาหลี  และตำนานสมเด็จนเรศวรนี้ก็ได้กลายมาเป็นภาพยนตร์และเกมออนไลน์ในขณะนี้   ซึ่งเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรที่พัฒนาขึ้นนั้นเป็นเกม MMORPG โดยได้เปิดให้สื่อและโปรเกมเมอร์ระดับชั้นแนวหน้าได้เข้าร่วมลองเทสท์เกมเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา และผู้ที่ให้บริการคือบริษัทเอเชียซอฟท์

………ส่วนใหญ่เราจะเห็นกันว่าประเทศไทยยนั้นได้มีเปอร์เซ็นต์การรับเกมเข้ามาเปิดให้บริการจากเกาหลีและประเทศจีนเกือ 90% หรือเรียกได้ถุก Cover ด้วยเกมจากต่างชาติเกือบทั้งหมด แต่ตอนนี้ประเทศไทยได้ประกาศศักดาก้องแล้วให้เห็นถึงศักยภาพว่าคนไทยก็ทำเกมที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้ได้ จากการทำเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรออนไลน์



…….ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้พัฒนาเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรออนไลน์ หรือ KNO กล่าวว่า ” อุตสาหกรรมเกม ณ ขณะนี้ได้เน้นเกมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่  และมีการเจริญเติบโตอย่างมากในตลาดเกมไทย โดยเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ นั้น สาระสำคัญที่สุดคือ ผมต้องการทำออกมาให้มันเป็นเกมที่ “สนุก” เกมเมอร์ที่เล่นก็จะสนุกกับมันด้วย”

…….ซึ่งก็เห็นได้ว่าตลาดเกมไทยเริ่มมีการพัฒนาและเจริญเติบโตไปอีกขั้นเหมือนกับที่จีนและเกาหลีได้เคยทำมาและประสบความสำเร็จ และตอนนี้ก็ก็มีทั้งเวียดนามอีหนึ่งแห่งที่เริ่มพัฒนาเกมออกมาให้บริการแล้ว ในอนาคตข้างหน้าก็จะมีเกมที่ออกมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากยิ่งขึ้น  ตำนานสมเด็จพระนเรศวรออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทางเอเชียซอฟท์จะช่วยผลักดันให้เกิดความยิ่งใหญ่ของเกมไทย  และอีกหนึ่งเกมที่ได้เปิด OBT แล้วนั่นคือเกม GangZa จากฝีมือ Developer ชาวไทย


…….คุณกิตติพงษ์ พฤกษอรุณ CEO จากเอเชียซอฟท์กล่าวว่า “ตอนนี้เอเชียซอฟท์กำลังเปิดให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ทุกๆ ประเทศสามารถเข้ามาเล่นในเซิร์ฟเวอร์เดียว”


…….นขณะที่เวียดนามมีการรับเอาเกมจากเกาหลีมาเปิดให้บริการ 50% พัฒนาเกมเอง 50% โดย VTC Online ซึ่ง Hoang Chyeong Hyu ผู้อำนวยการ VTC Online กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราได้มีการพัฒนาเกมเองเพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งเราก็ได้มีการเรียกรู้ทักษะจากเกาหลีในส่วนนี้ ซึ่งรัฐบาลเองก็เริ่มสนับสนุนเราตรงจุดนี้ด้วย เกมออนไลน์ในประเทศเวียดนาม ตอนนี้หลายๆ บริษัทก็ได้มีการพัฒนาเกมเป็นของตัวเองและประสบความสำเร็จ ซึ่งเกมแต่ละเกมเนื้อหา Content นั้นช่วยในการศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเวียดนามได้เป็นอย่างดี

………โดยเมื่อศึกษาทางเศรษฐกิจแล้วแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีการเริ่มปรับปรุงด้านอินเตอร์เน็ตให้มีความเร็วที่มากขึ้น ซึ่งประชากรของประเทสอินโดนีเซียมีถึง 240 ล้านคน ,ฟิลปปินส์ 98 ล้านคน เวียดนาม 88 ล้านคนและไทย 66 ล้านคน ซึ่งหากเป็นไปในทางที่ดี ก็สร้างตลาดที่สามารถสู้ทางอเมริกาและยุโรปได้อย่างง่ายๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้จะเริ่มเป็นตลาดที่ใหญ่ แต่ก็ยังห่างชั้นกับจีนและที่มีความแข็งแกร่งอยู่ตอนนี้…..

………ต่างประเทศยังมองไทยยังล้าหลังเกาหลี จีน  แต่คนในวงการเกมไทยอย่างๆ เรา ขอบอกเลยว่าถึงแม้ตอนนี้ประเทศไทยเองกำลังจะเริ่มต้นการผลักดันตลาดให้ออกสู่สากลและเพิ่งเริ่มขยับขยายพัฒนา แต่คาดว่ากมตำนานสมเด็จพระนเรศวรและเกมไทยเกมอื่นๆ จะเป็นการเจาะตลาดได้ดี รวมถึงเกมไทยเกมใหม่ๆ ที่กำลังจะพัฒนาต่อจากนี้ เพราะถ้าหากไม่มีจุดเริ่มต้นก็จะไม่มีคำว่ายิ่งใหญ่ได้ เกมเมอร์ชาวไทยรวมถึงอุตสาหกรรมเกมไทยเองก็ต้องช่วยกันผลักดันอีกทางหนึ่งเพื่อให้ตลาดเกมไทยที่มีคุณภาพได้ประสบความสำเร็จ

—-

credit : etomato