[Review] Crysis 2 คนอึดปะทะเอเลี่ยน

16,734 views

        หลังจากที่ได้มีโอกาสทดลองเล่นเกม Crysis 2 ซึ่งทาง Saluzi ส่งมาให้ทดสอบและทำการรีวิวลงหนังสือไปแล้วนั้น จนถึงตอนนี้ก็หาเวลาว่างเล่นเกมนี้จบจนได้ แรกๆ นึกว่าตัวเกมจะไม่ยาวแต่พอลองเล่นดูแล้วเกมนี้ยาวใช่เล่นเหมือนกันครับ แถมเนื้อเรื่องเข้มข้นมาก ใครที่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนถือว่าภาคนี้ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

        Crysis 2 ยังเป็นเกมที่ทาง Crytex ฝากความหวังไว้อีกครั้งโดยมี EA เป็นผู้ดูแลและจัดจำหน่าย ซึ่งตอนนี้จะว่าไปเกมของสตูดิโอ Crytex เองก็มีแค่ซีรีย์ Crysis นี่แหละครับ พี่แกไม่ยอมทำเกมอื่นออกมาให้เล่นกันบ้างเล้ยยยย…

        การกลับมาคราวนี้ของ Crysis 2 นั้นไม่ได้ให้เราบุกต่อสู้แค่ในป่าและอุดอู้อยู่บนเกาะเหมือนเดิมแล้ว แต่หนนี้บุกมาถล่มกันในเมืองใหญ่อย่างมหานคร NewYork กันเลยทีเดียว เรียกว่าถล่มกันเละยิ่งกว่าหนังทรานฟอร์มเมอร์เสียอีก แต่รู้สึกว่าการเปลี่ยนบรรยากาศมาต่อสู้กันในเมืองมันให้ความรู้สึกคล้ายกับเกมอื่นๆ ที่เราเคยเล่นกัน เพราะภาคแรกบรรยากาศภายในป่าเขาและทะเลนั้นเป็นอะไรที่สวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจมากกว่า

เนื้อเรื่อง
        เรื่องราวของเกมในภาคนี้เกิดขึ้นหลังจากภาคที่แล้วเป็นเวลา 3 ปี อยู่ๆ ก็เกิดโรคระบาดขึ้นใน NewYork ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย แถมยังมีฝูงเอเลี่ยนเข้ามาเอี่ยวทำลายเมืองอย่างย่อยยับ ตัวละครเอกในภาคนี้คือทหารที่เข้าไปทำภารกิจในพื้นที่ เขาชื่อว่า Alcatraz แต่ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนได้ Prophet ที่กำลังใกล้ตายซึ่งเป็นตัวละครจากภาคที่แล้วมาช่วยไว้และยังยกชุด Nanosuit 2 ให้เพื่อไปทำภารกิจต่อและปกป้องโลกไว้ให้จงได้

กราฟิกและเสียง
        พูดกันตรงๆ กราฟิกของเกมแม้ว่าจะสวยเพราะใช้ Cry Engine 3 ในการพัฒนา แต่รายละเอียดของภาพพวกเทกเจอร์และพื้นผิวยังไม่เนียนเท่าไหร่ อาจจะเพราะตัวเกมถูกปรับลดทอนลงมาเพื่อให้พัฒนาลงเครื่องคอนโซลทั้ง PS3 และ Xbox360 ก็เป็นได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมไม่ได้ลงแค่ PC เท่านั้น แต่โดยรวมแล้วกราฟิกก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่โอเคแถมไม่กินสเปคเครื่องมากเหมือนกับที่หลายคนเป็นห่วง บรรยากาศของเสียงต่างๆ ทำออกมาได้ดี อ้อ เกมนี้สามารถปรับให้เล่นเป็นภาพสามมิติได้ด้วยนะครับ แต่อาจจะมึนๆ หน่อยถ้าเล่นไปนานๆ

Gameplay
        โหมดเนื้อเรื่องยังคงเล่นสนุกบู๊ะเดือดตรามสไตล์ของ Crysis ที่ต้องอาศัยความสามารถของชุด Nanosuit ไม่ว่าจะเป็นโหมดอึดถึก โหมดล่องหน หรือการอัพเกรดชุดให้สามารถมองเห็นวิถีของกระสุนและอะไรต่อมิอะไรอรกหลายอย่างที่ต้องไปลองเล่นด้วยตัวเอง ส่วนพวกอาวุธนั้นก็เป็นอาวุธปืนที่คล้ายๆ กับในปัจจุบันไม่ได้ทันสมัยมากแต่ก็รัวสาดกระสุนได้สะใจตามสไตล์เกม FPS จะมีก็แค่ฝ่ายเอเลี่ยนที่โกงหน่อยเพราะมีทั้งปืนเลเซอร์ ทั้งหุ่นยนต์ยักษ์ที่มาพร้อมกับโล่กำบังสุดไฮเทค และยานรบที่พร้อมจะถล่มเราจนราบคาบ

        การอัพเกรดชุดนั้นในภาคนี้ทำได้จากการจัดการกับเอเลี่ยนและเก็บเอาพลังซึ่งรวบรวมไว้เป็นแต้มนำมาอัพเกรดเกาะให้มีประสิทธิภาพที่เยี่ยมยอดขึ้น สิ่งที่ชอบมากในภาคนี้ก็คือความสามารถในการสไลด์ไปพร้อมๆ กับการยิง ทำออกมาได้เหมือนกับหนังบู๊ฮ่องกงยังไงยังงั้น นอกจากนี้มีการถีบรถให้กระเด็นไปโดนเป้าหมายและการจับเอาศัตรูมาเป็นโล่กำบังได้ด้วย

Multiplayer
        เป็นอะไรที่มันส์มากๆ ครับเมื่อได้เข้าไปออนไลน์สู้กับผู้เล่นอื่นจากทั่วโลก เพราะเราจะได้ใช้ความสามารถทั้งหมดของชุดเข้าดวลกับคนเก่งๆ มากมาย แต่ช่วงแรกตัวเกมมีปัญหาอยู่เยอะในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์และการโกงทำให้บางครั้งก็หมดสนุกเอาได้ ซึ่งตอนนี้ทีมงานก็กำลังแก้ไขและอัพแพทช์ป้องกันอยู่ รูปแบบการเล่นนั้นเหมือนกับเกม FPS อื่นๆ ก็คือเก็บเลเวลและปลดล็อคอาวุธหรือไอเทมต่างๆ นั่นเอง

        โดยรวมแล้วก็เป็นเกมที่น่าเล่นและสนุกทั้งโหมดเนื้อเรื่องทั้งโหมดออนไลน์ แถมแผ่นแท้ก็ราคาไม่แพงเลยล่ะครับ ใครที่ชอบเกมบู๊เดือดก็ควรหามาเล่นกันให้ได้ รับรองว่ามันส์สุดๆ

ขอขอบคุณ Saluzi  ที่ส่งเกม Crysis 2 มาให้ทดสอบครับ

Tags: , ,