Contr2BrotherSuper จากเกมย้อนยุคสู่ iOS

3,373 views
…….
…….Contr2BrotherSuper หรือเกมคอนทร้า ที่แฟนเกมรุ่นเดอะสมัย Famicom รู้จักมักคุ้นกันดีอยู่แล้ว ถูกนำกลับมาพอร์ตลงบน iOS เพื่อให้เล่นได้ทั้ง iPhone, iPod Touch และ iPad โดยทาง  han qiang ©icefishs พร้อมขายบน iTunes ในราคา $0.99 หรือประมาณ 30 บาท (จะว่าไปแล้วก็ไม่แพง) ปล่อยให้ดาวน์โหลดกันตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มีขนาดตัวเกมอยู่ที่ 5.8 MB เท่านั้น โดยตัวเกมต้องการระบบ  iOS 4.1 ขึ้นไป
…….
…….
…….ที่ผมเรียกว่า Contr2BrotherSuper ถูกพอร์ตมาลงนั้น เป็นเพราะว่ากราฟิกของเกมแม้จะเล่นบน iOS แต่มองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างเครื่องเล่น 8 บิทแม้แต่น้อย การบังคับควบคุมตัวละครใช้ Touch Screen เพียงแค่ไม่กี่ปุ่มอย่าง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา และปุ่ม ยิง กระโดด เท่านั้นคุณก็สามารถเล่นเกมนี้ได้แล้ว
…….
…….
…….
…….ถ้าพูดถึงความเป็นคอนทร้า ในฐานะที่เป็นแฟนตัวยงตั้งแต่สมัย Famicom ผมว่าในเวอร์ชั่นนี้ยังขาดเรื่องเสียงของกระสุนเพราะโดยเสียงดนตรีในเกมกลบซะหมดเกลี้ยงเลยทำให้อรรถรสในการเล่นหายไปพ่อสมควร ส่วนรายละเอียดของฉากและศัตรูที่ออกมายังคงเดิมเป๊ะ ด้านความสมูธของตัวเกมถือว่ายังทำออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่นักเพราะยังมีอาการกระตุก แม้ว่าจะเล่นบน iPod Touch Gen4 ก็ตามเลยทำให้ค่อนข้างเสียอารมณ์เล็กน้อย บวกกับการบังคับตัวละครด้วยหน้าจอ Touch Screen เลยทำให้พื้นที่หน้าจอสำหรับคนที่เล่นบน iPhone และ iPod เหลือให้มองเห็นห่ากระสุนที่ลอยมาค่อนข้างลำบากทีเดียว ส่วนฟังชั่นที่เพิ่มเข้ามาและทำให้เกมมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นก็คือการเล่นผ่านระบบ Bluetooth ไปพร้อมๆ กัน 2 คน เลยทำให้เกมมีรสชาติขึ้นมาอีกหน่อย
…….
…….
…….
…….โดยรวมๆ แล้วถ้าหากไม่ซีเรียสเรื่องภาพแล้วก็เสียง และอยากหาเกมเก่าๆ กลับมาลองเล่นบนเครื่องที่มีอยู่ในราคาเพียงแค่ 30 บาทก็ถือว่าตอบสนองความต้องการได้ในระดับหนึ่ง หรือถ้าอยากเล่นให้สนุกกว่านี้ผมแนะนำว่าไปหาโหลด ROMS สมัย Famicom มานั่งเล่นน่าจะดีกว่า เว้นแต่คุณกำลังมองหาเกมเล่นแก้เซ็งไปแบบไม่คิดอะไรก็ถือว่าใช่ได้แล้ว
…….