ASUS ROG Zephyrus S GX531 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นใหม่ เหนือชั้นกว่าใคร

9,789 views
Share

สวัสดีครับ วันนี้ผมมาพร้อมกับประสบการณ์การเล่นเกมแบบมันส์สุดขอบโลก กับโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นใหม่ที่เหนือชั้นกว่าใคร นั่นก็คือ ASUS ROG Zephyrus S (GX531) ซึ่งหลังจากที่มีการปรับโฉมกันไปให้พอเห็นผ่านตาหลายๆ ท่านมาแล้ว กับเจ้าตัวโมเดล Zephyrus ต้นฉบับ แต่วันนี้ทาง ASUS กลับมาพร้อมกับจัดเต็มนวัตกรรมใหม่ล่าสุดโหดๆ ให้กับเจ้า ROG Zephyrus S กันอีกครั้ง ซึ่งจะน่าตื่นเต้นและเร้าใจขนาดไหน ตามมาได้เลยครับ

Design

Zephyrus S มาพร้อมกับตัวบอดี้ที่เป็นอลูมิเนียมแข็งแรงทนทาน สีดำตัดกับขลิบสีทองสวยงาม และบวกกับความบางที่บางเพียงแค่ประมาณ 15 มิลลิเมตรเท่านั้น และน้ำหนักตัวเครื่องที่เบาหวิวเพียงแค่ 2.1 กิโลกรัม ทำให้ Zephyrus S ตัวนี้กระทัดรัดกว่าโมเดลรุ่นพี่ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้พูดง่ายๆ ว่าเหมาะแก่การพกพาซะเหลือเกิน

นอกจากนี้สิ่งที่ยังคงโดดเด่นเสมอต้นเสมอปลายก็คือ โลโก้ ROG ตรงตัวฝาที่มาพร้อมกับสีไฟแบบ RGB สวยงามเช่นเคย แต่จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ บานพับขากรรไกรที่ซ่อนอยู่ใต้ตัวเครื่อง นอกจากจะทำให้ดูเท่ๆ คูลๆ แล้วยังช่วยระบายความร้อนของเครื่องออกได้อีกด้วยนะครับ

Display

ด้วยขนาดของขอบจอภาพที่ถูกออกแบบมาให้แคบลง ทำให้ตัวหน้าจอมีพื้นที่ในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดย Zephyrus S ตัวนี้มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 15.6” (1920×1080) Full HD และความโหดที่ขาดไม่ได้เลยที่ทาง ASUS จัดให้คือ ค่า Refresh Rate ต้องสูงถึง 144Hz เท่านั้น ส่วน Response Time อยู่ที่ 3ms ซึ่งถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรเยอะ เพราะคอเกมรู้ดีอยู่แล้วว่ามันจะลื่นไหลและนุ่มนวลขนาดไหน ส่วนค่าการแสดงสีของหน้าจอก็ไม่มีผิดเพี้ยนแน่นอน และตัวฝาหน้าจอสามารถเปิดได้กว้างถึง 178 องศาเลยทีเดียว

 

Performance

แน่นอนว่าหลายๆท่านคิดว่า เอ…บางขนาดนี้ เล็กขนาดนี้ เบาขนาดนี้ ประสิทธิภาพจะเต็มที่ได้เหรอ? ผมบอกได้เลยครับว่าที่ผ่านมา ASUS ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง ครั้งนี้เองก็เช่นกัน เพราะว่าเจ้า Zephyrus S ตัวนี้ประสิทธิภาพสูงเทียบเท่า PC ได้เลยนะครับ ถ้ายังสงวัยว่ามันเทียบเท่าได้ยังไง ตามกันต่อเลยครับ

Zephyrus S ตัวนี้มาพร้อมกับ

ขุมพลัง Intel Core i7-8750H (2.20-4.10 GHz) Gen8 การ์ดจอ NVDIA Geforce GTX 1060

RAM 16 GB DDR4 และ SSD 512 GB นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้เลยคือมี Windows 10 Home 64 bit ไว้ให้ติดเครื่องเช่นเดิมครับ

 

Cooling (ระบบความร้อน)

ROG Zephyrus S ตัวนี้มาพร้อมกับระบบ Active Aerodynamic System (AAS) ที่มีการเพิ่มใบพัดลมเพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนของอากาศ ซึ่งทำให้มีใบพัดเพิ่มขึ้นสูงสุดแต่ละตัวถึง 83 ใบ ทำให้ระบบการไหลเวียนอากาศดีขึ้น 17% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน และนอนว่ายังคงมาพร้อมกับพัดลม 12 โวลต์และระบบ Anti-dust เช่นเดิม ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ROG ไปแล้ว แต่ที่เหนือชั้นกว่าอะไรทั้งหมด นอกจากตัวระบบระบายความร้อนของเครื่องที่โดดเด่นอยู่แล้ว ครั้งนี้ ASUS มีการปรับครีบระบายความร้อนทองแดงให้บางเพียง 0.1 มิลลิเมตร โดยมีจำนวนทั้งหมด 250 แผ่น โดยแบ่งเป็น 4 ชุดด้านข้างตัวเครื่อง และยังมีนวัตกรรมใหม่พิเศษที่ผมบอกได้ตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับบานพับขากรรไกรด้านในตัวเครื่อง ซึ่งเวลาเปิดฝาหน้าจอใช้งาน เจ้าบานพับตัวนี้จะทำงานและยกระดับให้มีช่องว่างประมาณ 5 มิลลิเมตรเพื่อช่วยระบายความร้อนออกทางด้านหลัง ซึ่งนวัตกรรมนี้นอกจากจะเท่แล้วยังสามารถช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้นถึง 22% เลยทีเดียว

Quality

ROG Zephyrus S ตัวนี้ได้มาตรฐานและผ่านการทดสอบหลากหลายเพื่อการันตีคุณภาพมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบการกระแทกที่ความสูง 76 เซนติเมตรหลายๆ ครั้ง เพื่อให้ทุกทานมั่นในได้ว่าแข็งแรงทนทานและพร้อมรับความเสี่ยงในการพกพาและใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างแน่นอน รวมถึงยังผ่านมาตรฐานทางการทหาร MIL-STD-810G ที่รองรับการสั่นสะเทือน แรงกระแทก และสภาพอากาศที่เลวร้ายรุนแรงได้อีกด้วย ซึ่งต้องบอกว่า “มีเพียงไม่กี่รุ่นบนโลกเท่านั้นที่ทำได้”

 

Keyboard Aura Sync

มาถึงคีย์บอร์ดกันบ้าง ยังคงเสมอต้นเสมอปลายเช่นเดิม เรียกได้ว่าอะไรที่ดีอยู่แล้วทาง ASUS เค้าก็คงเส้นคงวารักษาไว้ให้เราแน่นอน ต้องบอกเลยว่าคีย์บอร์ดตัวนี้ออกแบบมาเพื่อความทนทานที่แท้จริง ซึ่งรองรับการใช้งานได้ถึง 20 ล้านครั้งเพราะอย่างที่ผมบอกไปว่าเค้าผ่านการทดสอบมามากมาย นอกจากนี้ความสนุกสนานสดใสที่เราชื่นชอบก็ยังคงอยู่ด้วย RGB Backlit 4 โซน ของ Aura Sync ที่ทำให้คุณปรับสีระบบไฟของคุณได้ตามใจชอบได้เลยครับ

นอกจากนี้แล้วผมขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้าตาของแผงคีย์บอร์ดของเจ้า Zephyrus S กันนิดนึงนะครับ เผื่อไว้สำหรับบางท่านที่อาจจะเพิ่งเข้ามาวงการเกมมิ่งใหม่ๆ เจ้าคีย์บอร์ดของ Zephyrus S ตัวนี้ยังคงตามรอยรุ่นพี่ต้นฉบับอยู่ครับ บางท่านอาจจะตกใจวี้ดว้ายที่เพิ่งได้เห็น เพราะคีย์บอร์ดเค้าตัวแป้นพิมพ์ทั้งหมดถูกยกลงมาอยู่ด้านล่าง พร้อมกับ Touch pad ที่อยู่ด้านข้างขวาของมือเรา (ซึ่งสามารถปรับเป็น Numpad ได้ด้วย) ส่วนพื้นที่ด้านบนนั้นเป็นพื้นที่สำหรับช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องนะครับ ซึ่งผมว่าการดีไซน์ถือว่าฉีกทุกกฎเกณฑ์จริงๆ

 

Audio

มาถึงความจี๊ดที่น่าประทับใจมากๆ สำหรับผมอีกอย่างนอกจากดีไซน์ที่ฉีกกฎเกณฑ์ ก็คือระบบเสียงของเจ้า Zephyrus S นี่แหละครับ เพราะตัวนี้ลำโพงทั้งคู่ถูกออกแบบให้หันหน้ามาหาผู้ใช้งาน ทำให้เสียงดังฟังชัด แถมยังมีการเพิ่มเสียงเบสมากขึ้นถึง 3 เท่า และสามารถปรับเพิ่มความดังของลำโพงได้มากขึ้นอีก 2 เท่าโดยที่ไม่เกิดความเสียหายใดๆ ทำให้ระบบเสียงเครื่องนี้กระหึ่มสุดๆ ไปเลย

 

Software

สำหรับ ROG  Zephyrus S นั้น มาพร้อมกับ ROG Armory Crate ซึ่งจริงๆ หลายท่านอาจจะคุ้นชินกับการเรียกว่า ROG Gaming Center มากกว่า ซึ่งการทำงานของแอพพลิเคชั่นนี้นั้นก็เพื่อช่วยให้คุณได้ควบคุม ปรับแต่งการทำงาน และตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของเครื่องได้ภายในแอพพลิเคชั่นนี้อย่างเดียวได้เลยครับ ซึ่งเจ้า Armory Crate นี้ผมคาดว่าน่าจะได้รับการพัฒนาจาก ASUS อย่างต่อเนื่องต่อไป และน่าจะมีอะไรน่าตื่นเต้นให้เราเห็นกันในอนาคต และที่ขาดไม่ได้คือ ASUS แถมโปรแกรม XSplit มาให้สำหรับนักแคสต์เกมเช่นเดิมด้วยครับผม

 

Port

  • USB 3.1 = 2 ช่อง
  • USB 3.1 Gen2 = 1 ช่อง
  • USB Type-C Gen1 = 1 ช่อง
  • USB Type-C Gen2 + Display Port = 1 ช่อง
  • 5mm Audio Jack
  • HDMI
  • Kensington lock
  • Power

 

Summary

dav

ASUS ROG Zephyrus S GX531
Processor Intel Core i7-8750H (2.20-4.10 GHz )
Graphics NVIDIA GeForce GTX 1060
Memory Ram 16 GB DDR4
Harddisk SSD 512 GB
Display 15.6″ (1920×1080) Fuul HD IPS 144Hz 3ms
Window Window 10 Home
Weight 2.1 kg
Price 64,990 Baht

 

สรุปโดยรวม ROG Zephyrus S ตัวนี้ก็ยังคงโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ที่แปลกตา แปลกใหม่ แต่ต้องยอมรับกับนวัตกรรมที่ทาง ASUS พัฒนาออกมาจริงๆ ครับ

ส่วนเรื่องเล่นเกม ผมลองทดสอบแล้ว เกมโหดๆ ทุกเกม ทุกระบบ สบายหายห่วงมากๆ ครับ จริงๆ แค่ดูจากสเปคผมว่าก็ไม่มีอะไรน่าห่วงตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนราคาเจ้า ROG Zephyrus S ตัวนี้อยู่ที่ 64,990 บาท ผมรับรองว่าคุ้มกับราคาแน่นอน เพราะใช้ได้อีกยาวนานจนลูกเติบโตและส่งต่อเป็นสมบัติได้เลยครับ ฮ่าๆ อีกอย่างคือตอนนี้ทาง ASUS มีโปรโมชั่นพิเศษด้วยนะครับ หากคุณซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ASUS/ROG รับฟรี!! เกมมูลค่ากว่า 5,000 บาทเลยครับผม ส่วนรายละเอียดโปรโมชั่นและวันหมดเขตสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของทาง ASUS Thailand ได้เลยคร้าบ

สำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวก่อนนะครับ คราวหน้ามีอะไรมาใหม่ ผมจะตามมาอัพเดตแน่นอนครับผม สวัสดีครับ

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ASUS เปิดจำหน่าย Zenbook DUO (2024) โน้ตบุ๊ก OLED สองหน้าจอแล้ววันนี้!
ซัมซุง เปิดตัว OLED เกมมิ่งมอนิเตอร์ Odyssey รุ่นใหม่ที่งาน CES 2024 มาทั้ง Odyssey OLED G8, Odyssey OLED G6 และ Odyssey OLED G9
ASUS ประกาศเปิดตัว Zenbook 14 OLED (UX3405) ใหม่ล่าสุด! สุดยอดโน้ตบุ๊กพรีเมียม หน้าจอ OLED น้ำหนักบางเบา มาพร้อมโปรเซสเซอร์ใหม่ AI-powered Intel Core Ultra 9
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข กับคอลเลกชัน Holidays Gift สุดพิเศษจาก เลอโนโว x LINE Friends
Lenovo Legion ปฏิวัติโลกและวิถีแห่งเกมเมอร์ในเอเชียแปซิฟิก พร้อมปลดปล่อยที่สุดของขุมพลังการประมวลผลเกมมิ่งบนพีซี
“เอเซอร์” เปิดตัวแล็ปท็อป เกมมิ่งตัวแรงใหม่ล่าสุด Acer NITRO V 15 ที่สาวกเกมตัวจริงต้องไม่พลาด คุ้มค่า ไร้ขีดจำกัด