Dark Souls III เกมแอคชั่นสุดโหด ซีรี่ย์เกมที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดในโลก

4,191 views
Share

DS3-071เกม Dark Souls เป็นเกมแนว Action ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเหล่าเกมเมอร์ตัวจริงที่ชื่นชอบความท้าทายเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าคุณจะได้พบกับความตายหลายครั้งภายในเกมนี้ ต้องอาศัยทั้งสเตปในการเล่น ความใจเย็นและอะไรอีกหลายอย่าง แต่แน่นอนล่ะถึงแม้มันจะยากมาก แต่ก็มีความสนุกสุดมันส์ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

DarkSoulsIII 2016-04-20 11-10-19-344.avi_snapshot_00.09_[2016.04.20_12.10.43]ขอเริ่มเกริ่นจากเรื่องของ เกมใน ซี่รี่ย์ Dark Souls กันก่อนเลยก็แล้วกัน ซึ่งเกมในซีรี่ย์นี้ เป็นเกมแนว Action ที่ได้ขึ้นชื่อในเรื่องของความยากแบบเต็ม MAX จัดเต็มทุกสิ่งอย่าง แถมยังขึ้นชื่ออีกด้วยว่า น่าจะเป็นเกมที่เล่นได้ยากที่สุดในโลกแล้วก็ว่าได้ โดยภาคล่าสุดที่พึ่งออกวางจำหน่ายให้เล่นกันได้ทั่วโลกทั้งในเครื่อง Console (PS4, Xbox One) และ PC ก็เปิดวางจำหน่ายผ่าน Steam ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานี้ หากคุณไม่เชื่อหรือไม่รู้ว่ามันจะยากได้ขนาดไหนกันเชียวก็แนะนำให้คุณได้ลองเล่นเกมนี้ดูประมาณไม่ถึงชั่วโมง คุณก็จะได้สัมผัสกับความยากของมันแล้วแน่นอน นอกเหนือจากขึ้นชื่อในเรื่องของความยากแล้ว ระบบต่างๆ ภายในเกมทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ชนิดที่เรียกว่า เหล่าเกมเมอร์ขา Hardcore ทั้งหลาย ต่างยินดีที่จะสละเวลาอันมีค่าในชีวิต ยอมให้มันดูดวิญญาณ เพื่อมานั่งเคลียร์เกมนี้กัน เพียงแต่เราอาจจะไม่แนะนำสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสันทัดในเรื่องของการเล่นเกมสักเท่าไหร่นัก เพราะเกมนี้ต้องการฝีมือในการเล่นสูงเอามากๆ เลยทีเดียว

DarkSoulsIII 2016-04-20 11-10-38-814.avi_snapshot_05.49_[2016.04.20_12.13.23] DarkSoulsIII 2016-04-20 11-10-38-814.avi_snapshot_08.20_[2016.04.20_12.12.40]การเล่นเกมนี้คุณจะได้พบกับความตายที่หลากหลาย และนับครั้งไม่ถ้วน เนื่องด้วยตัวเกมขึ้นชื่อในเรื่องของความยากแบบสุดๆ เหตุผลหลักก็คือ มอนสเตอร์ภายในเกมนี้โจมตีแรงเอามาก ส่วนค่าพลังป้องกันของตัวละครเราก็ถูกจำกัดให้ค่อนข้างต่ำ นอกจากนั้นก็ยังมีกับดักต่างๆ ภายในฉาก แม้กระทั่งในที่ ที่คุณคิดว่ามันไม่มีอะไร บางทีมันอาจจะอะไรที่ทำให้คุณถึงตายซ่อนอยู่ก็ได้ แต่ถึงแม้มันจะยากเพียงใดก็ตามแต่ มอนสเตอร์ภายในเกมนี้ทุกตัวจะมี Pattern การโจมตีของมันอยู่ หากสังเกตุและจับจังหวะของแต่ละตัวได้ก็จะทำให้สู้กับมันได้ง่ายขึ้น ส่วนตัวบอสนั้นก็จะมี Pattern อยู่เช่นเดียว แต่ท่าทางหลากหลายกว่า และโจมตีได้รวดเร็วรุนแรงมากกว่ามอนสเตอร์ธรรมดา ที่สำคัญคือเลือดเยอะ จึงต่อกรได้ยากเอามากๆ เคล็ดลับสำคัญของการเล่นเกมนี้ อยู่ที่ การสังเกตุท่าทาง จดจำวิธีการหลบหลีก หาโอกาสตอบโต้กลับ ส่วนที่จำเป็นที่สุดคือความใจเย็นอย่าใจร้อน (พูดง่ายแต่ทำได้ยากมากโดยเฉพาะ ใจเย็นเนี่ย เพราะเกมมันช่างพาหัวร้อนเสียเหลือเกิน)

DarkSoulsIII 2016-04-20 11-10-38-814.avi_snapshot_22.30_[2016.04.20_12.14.15]

ค่า Soul อันแสนสำคัญ
สำหรับมือใหม่ขอแนะนำเกี่ยวกับค่า Souls ภายในเกมนี้เปรียบเสมือนกับค่าเงินนั่นแหละ ซึ่งเราจะต้องนำค่า Souls ไปใช้ในเรื่องของการอัพเลเวล, ซื้อไอเทม อุปกรณ์ รวมไปถึงการพัฒนาอาวุธและชุดเกราะต่างๆ ถึงได้ว่ามันคือค่าที่สำคัญเอามากๆ ส่วนค่า Souls เหล่านี้จะได้มาทุกครั้งที่เรากำจัดศัตรูได้นั่นเอง เพียงแต่เวลาตายคุณจะสูญเสียค่า Soul ทั้งหมดที่คุณมี แต่หลังจากเกิดใหม่แล้ว คุณสามารถตามไปเก็บ Souls ที่สูญเสียไปได้ ในจุดที่คุณตายก่อนหน้านี้ (แต่หากตายอีกครั้งก่อนจะเก็บ Souls ได้ จะทำให้ Souls อันเก่าหายไปในทันที) ดังนั้นหากคุณตายที่ไหนแล้วต้องรีบวิ่งกลับไปยังจุดเก่าเพื่อเก็บค่า Souls ที่ตกไปให้ได้ก่อนที่จะตายใหม่อีกครั้ง

DarkSoulsIII 2016-04-20 11-10-38-814.avi_snapshot_07.35_[2016.04.20_12.11.57]อิสระกับการปรับแต่งความสามารถตัวละคร    
การปรับแต่งในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา (ถึงแม้มันจะปรับได้เยอะมากเช่นกัน) แต่เราพูดถึงการปรับแต่ง ความสามารถแนวทางการเล่นของตัวละคร ซึ่งทุกครั้งที่เราเลเวลอัพจะสามารถอัพค่า Status ได้หนึ่งหน่วย โดยเราจะต้องกำหนดเองว่าจะเลือกอัพอะไร โดยแต่ละค่าก็จะเพิ่มค่าความสามารถไม่เหมือนกัน นอกจากนั้น อาวุธและอุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็จำเป็นต้องมีค่า Status ที่กำหนด ให้ถึงด้วยถึงจะใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เช่น อาวุธประเภทดาบจะใช้ค่า Dexterity ที่สูงมาก ส่วนอาวุธพวกขวาน หอก จะเน้นค่า Strength เป็นหลัก หรืออยากเล่นตัวเวทย์ก็จะใช้ค่า Intelligence แทน และอาวุธเราสามารถเลือกใส่เองได้ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการจะเล่นตัวละครในรูปแบบไหน เช่นจะถือดาบมือหนึ่งกับคทาอีกมือหนึ่งเป็นนับดาบเวทย์ก็ยังได้ไ หรือจะเลือกเป็นนักดาบเพียวๆ ไม่สนใจเวทย์เลยก็ได้เช่นกัน ส่วนพวกเกราะป้องกันก็จำเป็นต้องใส่ให้เข้ากับแนวทางของตัวละครที่กำหนดไว้ เพราะว่าหากใส่ชุดเกราะที่มีค่าป้องกันสูงๆ จะทำให้ตัวละครหนัก เคลื่อนที่และกลิ้งหลบได้ช้าไม่คล่องตัว สายนี้จะเน้นไปที่ค่า STR ถือโล่ห์เหล็กอันใหญ่ป้องกันแล้วหากช่องว่างสวนกลับ หรือจะเลือกเล่นสายพริ้วๆ ใส่เกราะเบามีค่าป้องกันน้อย น้ำหนักไม่เยอะ จะทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ได้ไว กลิ้งไกล มีความคล่องตัวสูง เน้นเรื่องการกลิ้งหลบ แล้วหาจังหวะโจมตี หรือจะเลือกเล่นเป็นสายเวทย์วิ่งวนหลบหลีก การเผชิญหน้ากับศัตรูโดยตรง แล้วคอยยิงเวทย์สร้างความเสียหาย อีกหนึ่งสายที่น่าสนใจก็คือนักดาบเวทย์ สายนี้ จะอาศัยเวทย์ต่างๆ เข้ามาช่วยเสริมความสามารถตัวละคร เช่นทำให้อาวุธโจมตีได้แรงขึ้น หรือ เพิ่มค่า Stamina ทำให้โจมตีได้ต่อเนื่องนานขึ้น ที่ยกตัวอย่าง เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น คุณสามารถเลือกสร้างตัวละครได้ตามแต่ที่คุณต้องการเองได้เลย ส่วนจะเก่งหรือไม่นั้น ก็รอให้คุณเข้าไปพิสูจน์เองได้เลย

DarkSoulsIII 2016-04-19 13-54-20-018 DarkSoulsIII 2016-04-19 13-54-30-063โหมด Online เล่นกับเพื่อน ดูคำใบ้จากผู้เล่นอื่น
นอกเหนือจากการเล่นคนเดียวตามปกติแล้ว ตัวเกมยังรองรับรูปแบบการเล่น Online โดยในการเล่น Online นี้จะมีสิ่งต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามาหลายอย่าง เช่น การอ่านคำใบ้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะมีผู้เล่นที่เล่นผ่านมาก่อนหน้านี้ได้ ทิ้งคำใบ้เอาไว้ให้ เพื่อทำให้เกมเล่นได้ง่ายขึ้น (โดนสปอยนิดๆ นั่นแหละ) หรืออย่างดูรอยเลือด อ่านความทรงจำในการตายของผู้เล่นบริเวณนั้นๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือโหมด CO-OP เล่นกับเพื่อนช่วยกันปราบมอนสเตอร์ อันนี้จะช่วยทำให้ตัวเกมเล่นได้ง่ายและสนุกเอามากๆ เพียงแต่การทำเช่นนี้ จะมีความเสี่ยงตรงที่ว่า สามารถถูกบุกรุกจากผู้ รุกรานจากต่างโลกได้เช่นกัน (และเราก็สามารถบุกรุกผู้อื่นได้เช่นกัน เป็นความมันส์ในรูปแบบ PvP)

Co-op_RGB

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล
Fabledom เตรียมออกจาก Early Access บน PC แล้ว