พร้อมหรือยังกับการก้าวขึ้นเป็นผู้บัญชาการทัพโปเกมอนกับ Pokemon Co-master

7,275 views
Share

HH

ยุคสมัยแห่งการตามหาโปเกมอนมาถึงแล้ว… ในช่วงที่ผ่านมา วงการคนรักโปเกมอนทั่วโลกคงอดตื่นเต้นไปกับข่าวของ Pokemon GO ไม่ได้ และช่วงนี้เองที่เกมโปเกมอนเริ่มผันตัวเองสู่ platform ของโทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น โดยมีเกมที่โดดเด่นอยู่หลายเกมและ Pokemon CO-master ก็เป็นหนึ่งในนั้น

โดย…พลิกแนวคิดจากเกม RPG ให้กลายมาเป็นการผสมผสานของเกมแนว Card Collecting Game กับ Board Game เอาไว้ด้วยกัน

เราทราบกันดีว่าจะมีความแตกต่างจากค่ายฝั่งจีนและเกาหลีค่อนข้างมาก เพราะเกมทางฝั่งผู้พัฒนาจากญี่ปุ่นนั้นจะเน้น Gameplay เป็นสำคัญ ผิดกับฝั่งเกาหลีและจีนที่เน้นระบบออโตเพื่อความสะดวกของผู้เล่นเข้าว่า ดังนั้นสิ่งที่ต้องพูดอย่างแรกสำหรับ Pokemon Co-master ก็คือเรื่องของระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นมากับบริษัท HEROZ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนา AI ที่ครองแชมป์ของญี่ปุ่นอยู่ในปัจจุบัน

02

เมื่อระบบ AI เป็นจุดเด่นหลายคนอาจจะเริ่มรู้สึกกลัวขึ้นมาเพราะกรณีศึกษา ALphaGO…

“ถ้า AI ฉลาดเกินไปใครมันจะไปเล่นเกมพรรค์นั้นได้ล่ะ”

ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวนะครับ ถ้าหากการเล่นเกมนี้จะต้องฝ่าฟันด่านอรหันต์จาก AI เกมรัว ๆ แต่นั่นค่อนข้างเป็นความกลัวที่เกินจริงไปบ้าง เพราะนอกจากต้องสู้กับ AI แล้ว เจ้า AI ที่ว่ายังเป็นระบบคอยช่วยเหลือเราด้วย

P1

สำหรับกระดานของเกม Pokemon Co จะมีรูปทรงโฉบเฉี่ยวทันสมัย โปเกมมอนแต่ละตัวสามารถเดินได้จำกัด เป้าหมายสู่ชัยชนะคือยึดครองฐานของอีกฝั่งให้ได้ (สีฟ้าของเรา สีส้อมของศัตรู) และที่สำคัญเราสามารถเลือกเดินเองก็ได้ หรือจะให้ AI เดินให้ก็ได้ ซึ่ง AI ที่พัฒนาโดยบริษัท HEROZ จะไม่เดินเซ่อ ๆ ให้เราแพ้แบบงง ๆ อย่างแน่นอน

P2

ชนะแล้ว!

07

ระบบของเกมนั้นทำมาค่อนข้างเข้าใจง่ายครับ หน้าหลักดูเรียบหรูและสดใสสบายตาเหมาะกับแนวเกมโปเกมอนมาก ๆ สำหรับระบบสำคัญ ๆ ของ Pokemon CO จะมีดังนี้

08

  1. การจัดทีม เราจะไปสู้กับใครได้อย่างไรถ้าไม่จัดทีม โดยเราสามารถเลือกโปเกมอนเข้าทีมได้ทั้งหมด 6 ตัวครับ

09

  1. จับโปเกมอนตัวที่ไม่ใช้กินเพื่อเพิ่ม exp ให้กับตัวหลัก (สำหรับเกมนี้สามารถเก็บเลเวลได้ทั้งในการต่อสู้และระบบจับกินเลยล่ะ)

P3

  1. กาชาปอง จะขาดไปได้อย่างไรกับเกมแนวสะสมการ์ด แต่สำหรับเกมนี้มีดีที่การเปิดกาชาปองทุกครั้งจะได้คะแนนสะสม ซึ่งคะแนนสะสมนี้หากถึงกำหนดก็สามารถนำไปแลกโปเกมอนที่ต้องการได้อีกด้วย (ดีจริง ๆ ที่มีระบบปลอบใจคนไร้ดวงอย่างนี้ด้วย… TT)

หลังจากได้ลองเล่นมาพักหนึ่งพบว่า… สนุกครับ ยิ่งเล่นยิ่งอยากได้โปเกมอนที่ชอบเข้าทีม และนับว่าพลิกโผมาก เมื่อค่ายเกมจากทางญี่ปุ่นพัฒนาระบบเอไอที่ชาญฉลาดขึ้นมา สำหรับใช้กับเกมที่มีความซับซ้อนเช่นนี้ได้ ทำให้ผู้เล่นหลุดเข้าไปในโลกของโปเกมอนได้ไม่ยากเหมาะกับเกมมือถือในยุคนี้จริง ๆ หรือถ้าหากอยากสัมผัสกับเกมเพลย์อย่างแท้จริง คุณก็ยังสามารถเล่นเองได้เช่นกัน (และคิดว่าจะต้องมีระบบสำหรับแข่งออนไลน์กับเพื่อนได้แน่ ๆ)

สำหรับ Pokemon Co ในปัจจุบันมีทั้งในระบบของ iOs และ Android และยังเปิดให้บริการแค่ใน store ของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เมื่อดูจากศักยภาพของเกมแล้ว คนเขียนเชื่อว่าอีกไม่นานอาจมีการแปลเป็นภาษาอื่น แล้วนำเกมลง store ของหลายประเทศให้ได้เล่นกันแน่ ๆ แต่ตอนนี้ใครอยากลองก็ต้องคลำเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นกันไปก่อนล่ะครับ ^^

App store

Google Play

By… Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
Summoners War ฉลองครบรอบ 10 ปี เลือกซัมมอนมอนฯ 5 ดาวแท้ได้ฟรี!
Seven Knights Idle Adventure อัปเดตอัศวินใหม่ สมาชิก ‘(อดีต) สี่จักรพรรดิ’ คนสุดท้าย ‘คาร์ม่า’
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!