ยังคงสำคัญ Seven Knight ทวงบัลลังก์ตัวหลักของทีม

29,113 views
Share

HHOK

ท่ามกลางหมอกควันของสงคราม จอมจักรพรรดิม้าแดงยิ่งใหญ่ค้ำฟ้า เหล่าเจ็ดอัศวินไม่อาจหาญกล้าต่อกรแม้เพียงปลายก้อยจนเกมเกือบต้องเปลี่ยนชื่อเป็น ‘จักรพรรดิออนไลน์’ ในที่สุดเหล่าอัศวินทั้งเจ็ดที่เจ็บช้ำมานานก็กลับมาครองตำแหน่งยอดนักรบในเกมได้อีกครั้ง Seven Knight ยังคงชื่อ Seven Knight อยู่…

หลังจากมีแพทใหญ่รีเมคสกิลของเหล่าอัศวินทั้งเจ็ดไปแล้วนั้น ทำให้หลายคนยังงงชีวิต บางคนอาจไต่อารีน่าได้แบบงง ๆ หรือบางคนก็ร่วงกราวรูดไปเลย ชีวิตผกผันจนตั้งตัวไม่ติด และวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดผลอย่างไรบ้าง

ลูดี้

ลูดี้

อัศวินสายป้องกันเพียงหนึ่งเดียว เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไม่มากนัก แค่เปลี่ยนการเร่งเทิร์นจาก 2 เทิร์นไปเป็น 3 เทิร์น

ดูผิวเผินเป็นการปรับที่น้อยเป็นบ้า…และมันก็น้อยจริง ๆ นั่นแหละ แต่ว่าหน้าที่โดยปกติของ ลูดี้ นั้นอยู่ที่การเสริมความถึกให้กับทีมทั้งทีม และการป่วนฝ่ายตรงข้ามด้วยสกิลเร่งเทิร์น จากแต่เดิมการเร่งเพียงแค่ 2 ดูเหมือนจะไม่เพียงพอเสียแล้ว เมื่อลูซี่มีป้องกันสถานะ 4 เทิร์น คริสกับไป่หลงเป็นซอมบี้ 3 เทิร์น และด้วยเอไอของตัว ลูดี้ เองที่เน้นจ้วงใส่ตัวที่บนหัวมีบัฟเยอะที่สุดอยู่แล้ว จึงทำให้ ลูดี้ สามารถจัดการกับศัตรูที่มีความสามารถพิเศษได้ดี

สรุป : ลูดี้ ยังคงเป็น ลูดี้ คนเดิมที่ยืนหยัดเสริมกำลังพวกพ้อง และคอยจัดการกับศัตรูแบบพิเศษที่ค่อนข้างจัดการได้ยุ่งยาก แต่ใครคิดอยากให้ ลูดี้ เป็นสุดยอดพระเอก ถึกทนไร้เทียมทาน ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คงต้องคิดใหม่แล้วล่ะ

ไอลีน

ไอลิน

ไอลีน เจ้าแม่แห่งสายฟ้าเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความเปลี่ยนแปลงมาก… ถึงมากที่สุด เริ่มจาก

– ท่าเดี่ยวสั่งตาย ทะลุบัฟด้วยความแรง 250% แถมถ้าไม่ตายยังอุตส่าห์แถมช็อตให้อีก ใจดีเหลือจะกล่าวจริง ๆ การทะลุบัฟนี่หมายความว่า ทะลุ “อมตะ” “ป้องกันกายภาพ” พวกตัวกางโล่อมตะอย่าง เดลโลนซ์ เดซี่ หมิงหมิง ที่ว่าแน่โดนไปคงหลับสถานเดียว กระทั่งบัฟป้องกันอย่างเมย์หรือจินก็ไม่เกี่ยง หรือบัฟโล่ของลูดี้ก็ยังทะลุอีก! (แต่ว่าบัฟที่เพิ่ม def ของตัวละครอย่างพาสซีฟลูดี้ไม่ทะลุ และพาสซีฟลดโจมตีของกวนอูยังมีผล)

– ท่าหมู่ปรับให้ติดช็อตมากขึ้น

– ตายแล้วเกิดใหม่เลือดเต็ม

“….”

สารภาพตามตรง นี่มันเจ้าแม่ชัด ๆ ใครอารีน่าบ่อย ๆ คงเห็นความเก่งกาจของไอลีนเป็นอย่างดี นอกจากตัวเองจะเก่งขึ้น ตายยากขึ้น บัฟเพิ่มพลังโจมตีให้กับทีมก็ยังช่วยเสริมให้ทีมแกร่งขึ้นอีกระดับ นับเป็นหนึ่งตัวละครที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนเล่นสายโจมตี

ราเชล

ราเชล

หากไอลีนเป็นเจ้าแม่อารีน่าในเวลานี้ ราเชลก็มีหน้าที่ที่ค่อนข้างแตกต่างโดยสิ้นเชิง นั่นคือเน้นความสามารถในการตีปราสาท ไต่หอคอย และตะลุยดันรายวันแบบยากได้ดีขึ้นมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่สุดแสนจะมีประโยชน์ (ในโหมดที่สามารถบังคับเองได้)

– ท่าโจมตีเดี่ยวของราเชลค่อนข้างรุนแรงมาก และทำให้อีกฝ่ายติดไฟไหม้อีก 2 เทิร์น

– ท่านกไฟโจมตี 3 ตัว ส่งผลให้เกิดดีบัฟ ลดพลังป้องกันและพลังโจมตี 80% จำนวน 3 ตัว… ใช่ ฟังไม่ผิดแล้ว เป็นการดีบัฟหมู่ถึง 3 ตัวพร้อมกัน

– ตายแล้วเกิดใหม่เลือดเต็ม และสกิลทั้งสองด้านบนแรงขึ้นอีก

สำหรับราเชลนั้นหากจะใช้ในการไต่อารีน่าก็พอทำได้ ไม่ใช่ไม่สามารถ แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะว่ายุคนี้ใคร ๆ ก็อมตะ แถมยังพกพาสไปค์ไว้เป็นยาสามัญประจำบ้านอีกด้วย ทำให้จุดเด่นของราเชลค่อนข้างจืดจางหน่อย ๆ การจะใช้ราเชลไต่หอ จำเป็นต้องมีตัวเร่งเทิร์นช่วยเสริม แล้วยังต้องหวังให้เอไอฝ่ายเราเร่งเทิร์นอีกฝ่ายก่อนราเชลออกสกิลอีก ไม่อย่างนั้นก็แป้ก

คิดในแง่ความน่าจะเป็น เราไม่ควรใช้ตัวละครที่หวังพึ่งโชคดวงมากจนเกินไปครับ เพราะอารีน่าปกติก็วัดดวงมากอยู่แล้วเสียด้วยสิ…

เดลโลนซ์

เดลโลนซ์

ราชาแห่งความตายที่เต็มไปด้วยกระแสแห่งความอวย แต่ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกว่ามันเป็นราชาแห่งความซวยสำหรับแพทนี้เสียมากกว่า เพราะความเปลี่ยนแปลงทำให้ความเก่งที่เคยมีตกหลุมดำไปไหนไม่ทราบ แถมยังได้สกิลให้ซึ่งเรียนรู้มาจากสไปค์… นั่นคือ “ขัดแข้งขัดขาพวกตัวเอง” เข้ามาด้วย… เป็นอย่างไรน่ะเหรอ มาดูกันดีกว่า

– ใบ้หมู่ 5 เป้าปรับหลบโซอีให้เหลือ 3 เป้าแล้วเพิ่มความแรงขึ้น… ดูเหมือนจะดีนะครับ ดูเหมือนจะ แต่เอาจริง ๆ นี่ล่ะความผิดพลาดใหญ่หลวง อย่างแรกเลยก็คือโซอีตกยุคไปแล้วครับ ไม่มีใครเขาเอามาใช้กันแล้วเพราะโดนลิโป้ 30 เหยียบพินาศสิ้นหมด มิหนำซ้ำการปรับจาก 5 เป้าที่โดนทุกตัว ใบ้เกือบทุกตัวมาเป็น 3 เป้า… ซึ่งทำให้โดนแต่พวกตัวยืนหน้าครับ ลองนึกสภาพดูเถิด ใบ้ใส่ตัวหน้าหมดแล้วตัวหลังที่เป็นดาเมจหลักออกท่ารัว ๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ!

– ท่าเดี่ยวทะลุบัฟ ก็แรงดีนะครับ ใช้ได้

– พาสซีฟบัฟเพิ่มดาเมจทีม ปรับจาก 25% เป็น 40% ก็ดีนะ… ก็ดี

สรุปเกือบดีแล้วครับ แต่ดันมีท่าที่ทำให้ความน่าใช้ลดลง แถมไม่ใช่แค่ในโหมดอารีน่า แต่ในการลุยดันประจำวันแบบยาก หรือการทำฟาร์มลิโป้ 9-13 จวบจน 9-15 ที่คนส่วนมากมักใช้ทริคเอาเดลใบ้มันเลยตัดปัญหา ตอนนี้ก็ไม่สามารถใช้ได้แล้ว โดยส่วนตัวคิดว่าจุดเด่นหลักของเดลโลนซ์ได้จากไปจนไม่น่าใช้เอาเสียเลย (แต่ถ้าใครทำเดล 40 มาแล้วก็ใช้ไปเถอะครับ เพราะ 7k 40 อย่างไรก็เก่งเพราะค่าสถานะสูงกว่าตัวละครปกติมาก)

สไปค์

สไปค์

ยาสามัญประจำบ้านไงจะใครล่ะ…

สไปค์เป็นหนึ่งในตัวละครยอดฮิตของแพทนี้เลยล่ะครับ แต่ว่าเป็นตัวละครที่คนมักใช้งานกันแปลก ๆ สักหน่อย บางคนใช้งานตั้งแต่ 4 ดาวด้วยซ้ำ เพราะอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มาลองดูกัน

– พาสซีฟที่พยายามดัดแปลงให้เก่งและน่าใช้ขึ้น เริ่มจากพาสซีฟที่คนหวังมากที่สุดนั่นคือ “กันสถานะทุกอย่าง 2 เทิร์น” หลายคนเลือกเอาสไปค์มายืนบัฟแล้วปล่อยให้ลาโลกไป ไวที่สุดได้ยิ่งดีเพราะไม่ขัดแข้งขัดขาคนอื่น… (ทำไมฟังน่าอนาถชะมัด) คนสร้างเกมจึงพยายามจะหาทางลดความน่าอนาถของอัศวินแห่งน้ำแข็งผู้นี้ลงจึงเพิ่มความสามารถพิเศษอีก 2 อย่างเข้าไปนั่นคือ… เพิ่มคริติคอลทีม 40% และทำให้สไปค์ติดบล็อก 100% ซึ่งทำให้แลมีประโยชน์ขึ้นมาก… และสไปค์ก็ถึกขึ้นอีกมาก ๆ ด้วย

สไปค์เป็นอัศวินที่ค่อนข้างแปลก และมีความอินดี้ค่อนข้างสูงครับ ความเก่งนั้นขึ้น ๆ ลง ๆ แล้วแต่ความขยัน… เคยไหมที่เอาสไปค์เข้าทีม มาถึงเทินแรกโดดไปแช่แข็งตัวละครเทพของอีกฝั่งไว้ แล้วรุมสกรัมตัวละครอื่นของอีกฝั่งจนตายหมด ขณะที่ทีมเรากำลังพิกลพิการ สกิลใช้หมดแล้ว เลือดเริ่มริบหรี่น้ำแข็งก็แตก และหายนะก็บังเกิด… เทพเจ้าแห่งสงครามของอีกฝั่งพิโรธ รัวสกิลใส่ไม่ยั้งแล้วเราก็ตาย…

ใช่ครับ… นั่นแหละ…

ส่วนตัวมองว่าสไปค์เก่งนะแต่เก่งแบบ… ถ้าไม่ตายง่าย ๆ ไปเลย ก็ต้องเทพเลเวล 40 ไปเลย ถึงจะไม่ขัดแข้งขัดขาคนอื่นนี่สิ ส่วนสไปค์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ เลเวลระหว่าง 32-34 นี่เป็นภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะให้ตายก็ไม่ตาย จะให้เก่งก็ไม่เก่ง ชีวิตมันก็น่าเศร้าเช่นนี้เอง

คริส

คลิส

คริสเป็นอีกหนึ่งอัศวินที่ผงาดขึ้นมาในแพทนี้… ราชาแห่งความตายที่ไม่ตาย…

ความเปลี่ยนแปลงของคริสเริ่มที่ “ปรับโอกาสติดเดธให้สูงขึ้น” ซึ่งสถานะเดธนี้ หากอีกฝ่ายมีสไปค์จะผันสถานะเดธให้กลายเป็นพลังโจมตีอีกหนึ่งฮิต… สรุปง่าย ๆ มีสไปค์ไม่ติดเดธแต่จะเจ็บตัวกันมากขึ้น และใคร ๆ ก็มีสไปค์ครับในเวลานี้ คงพอเห็นกันแล้วว่าคริสจะสามารถสร้างความปั่นป่วนให้ได้มากแค่ไหน แถมไม่ใช่แค่ทีมแบบใดแบบหนึ่ง ‘แต่กับทุกทีม’

เรื่องต่อมาที่มีการปรับสำหรับคริสคือ…การตายแล้วฟื้นขึ้นมาเป็นซอมบี้ครับ หลายคนอาจมองว่านี่คือจุดเด่นใหม่ของคริส แต่ผู้เขียนมองว่า ‘ไม่ควรคิดพึ่งพาสกิลนี้’ แต่ปล่อยให้มันเป็นเรื่องของโชคดวงในท้ายที่สุดดีกว่า…

เพราะอะไร? คำตอบคือคริสเหมาะจะเป็นทีมถึกทนทาน ยืนแจกเดธ ปั่นป่วนศัตรู และช่วยทีมให้ฮีลหมู่ได้ในช่วงเวลาคับขันซึ่งจะนำพาทีมได้รับชัยชนะแบบมึน ๆ งง ๆ ได้หลายต่อหลายครั้งทีเดียวล่ะ… ดังนั้นสำหรับผู้เขียน คริสมีชีวิตหลังความตายก็จริงอยู่ แต่เป็นราชาที่ไม่ควรตายมากกว่า เพราะว่าซอมบี้นั้นตายง่ายกว่าที่คิดนะ (ยิ่งลูดี้ปรับเป็น 3 เทิร์นแล้วด้วยสิ)

เจฟ

เจฟ

ห้วงเวลาของราชันมังกรได้มาถึงแล้ว

การปรับของเจฟไม่มากมายอะไรเพียงแค่ท่าหนึ่งทะลุบัฟเท่านั้น… และท่านั้นเป่า 5 ตัว

แต่เดิมเจฟเป็นอัศวินที่เก่งในแทบทุกด้านอยู่แล้ว ตีแรงก็แรง ถึกก็ถึก ดูอย่างไรก็เพียบพร้อม แต่ว่า… พลังอันยิ่งใหญ่หากใช้ไม่ถูกที่ถูกทางก็ไร้ประโยชน์ ที่ผ่านมาเจฟใช้ชีวิตค่อนข้างลำบากเพราะ ทุบไปใครก็ไม่ตาย… เขาอมตะหมด แถมก่อนหน้านี้ยังมีแม่นางโซอีมาเหยียบย่ำน้ำใจราชันมังกรอีก ทำให้ท่า 5 เป้า เป่า 0 สนิท ไม่มีใครบาดเจ็บแม้เพียงปลายก้อย

หลังจากไปแอบร้องไห้มาพักหนึ่ง เจฟกลับมาใหม่ด้วยสกิล ‘ทะลุบัฟ’ ซึ่งเป็นการทุบจุดอ่อนเดิม ๆ ทิ้งไปในทันทีเพราะไม่ว่าจะโซอี หรืออมตะก็โดนเป่ากระจุยทั้งนั้น และเจฟยังค่อนข้างชนะทางจักรพรรดิลิโป้อีกด้วย เนื่องจากการสะท้อนการโจมตีนั้นถือเป็นการโจมตีหนึ่งครั้ง ลิโป้ทุบเจฟก็เหมือนโดนโต้ตอบหนึ่งครั้งแล้ว หากโดนโต้ตอบซ้ำอีก อมตะก็หายอีก ซึ่งนั่นทำให้อมตะของลิโป้หายไปไวมากด้วยเช่นกัน

ทิ้งท้ายก่อนจากกัน… กิลด์วอร์รอบถัดไปแบน หมิงหมิง ลิโป้ ลูดี้ และสไปค์นะครับ… ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจฟจะผงาดในศึกชิงบัลลังก์กิลด์ครั้งนี้อย่างแน่นอน

By… Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Wuthering Waves เกม 3D Openworld เตรียมลั่นสนามรบเดือนหน้า
กองทัพเงาผงาด ! Solo Leveling:ARISE แจกไอเทมฟรี สิทธิพิเศษเฉพาะฮันเตอร์ลูกค้า TrueID !
พบปะคนหน้าตาดีได้ที่งาน “โอม…จงเลิฟ” จากเกม Audition Dance & Date ใจกลางสยาม 26 เมษายนนี้!