AxE: Alliance vs Empire : แนวทางการเลือกเล่นสายอาชีพจากทั้ง 2 ฝ่าย จะเล่นอาชีพไหน แบบไหนเป็นตัวแรกดี?

12,996 views
Share

เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการกันไปแล้วสำหรับ AxE: Alliance vs Empire เซิร์ฟเวอร์ภาษาไทยเต็มรูปแบบ ซึ่งก็เปิดเซิร์ฟเวอร์รองรับผู้เล่นมากถึง 4 เซิร์ฟเวอร์ด้วยกัน ประกอบด้วย มูร่า, คารัส, เชดิม และ เอมอน (ตอนเลือกโซนให้เลือก Thailand นะจ๊ะ เพราะตัวเกมเชื่อมต่อกับหลายโซนทั่วโลก) ใครชอบชื่อไหนก็เข้าไปเล่นเซิร์ฟเวอร์นั่นกันได้เลย และแน่นอนว่าเกมเปิดใหม่เชื่อว่าผู้เล่นหลายคนตอนนี้กำลังจะสับสนและพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอาชีพต่างๆ ภายในเกมกันอยู่ เพราะการเลือกสายอาชีพในช่วงแรกนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะจะกำหนดอนาคตในการเล่นทั้งหมดเลยก็ว่าได้ เอาเป็นว่าในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสายอาชีพทั้ง 6 และรูปแบบของการเลือกฝ่ายกันว่ามีอะไรบ้างและเป็นอย่างไร

การเลือกฝ่าย

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า ตัวเกมจะมีการแบ่งฝ่ายออกเป็น 2 ฝ่ายแบบชัดเจน ประกอบไปด้วย [สีแดง] Galanos Alliance และ [สีน้ำเงิน] Holy Darkhaan Empire แน่นอนว่าด้วยเนื้อเรื่องหลักของเกมนั้นเป็นการต่อสู้กันระหว่าง 2 ฝ่ายนี้ ทำให้การเลือกฝ่ายถือเป็นส่วนแรกที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าคุณเลือกฝ่ายไม่ตรงกับเพื่อนก็จะไม่สามารถเข้าร่วมกิลด์และกิจกรรมหลายๆ อย่างร่วมกันได้ เผลอๆ เจอกันในแผนที่กลางอาจจะต้องซัดกันเองอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรนัดกับเพื่อนให้ดีในการเลือกฝ่าย และสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ แต่ละฝ่ายมีสายอาชีพไม่เหมือนกันแม้แต่อาชีพเดียว

สายอาชีพฝ่าย [สีแดง] Galanos Alliance

ในส่วนของฝ่ายสีแดงนั้นจะมี 3 อาชีพหลักๆ ด้วยกันคือ Blade Master (เบลดมาสเตอร์), Archer (นักธนู) และ Titan (ไททัน) ซึ่งแต่ละสายอาชีพก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยดังนี้

 

Blade Master (เบลดมาสเตอร์)

หนึ่งใน 2 สาวสวยสุดเซ็กซี่ของฝ่าย Galanos Alliance จุดเด่นของเธอก็คือ มีสกิลดีบัฟที่จะช่วยลดความสามารถของศัตรูที่อยู่รอบๆ ซึ่งจะมีทั้งลด DEF และ ATK เป็นสายอาชีพโจมตีระยะประชิดที่เน้นความรวดเร็ว ว่องไงและความต่อเนื่องในการโจมตี มีอัตราการโจมตีติคริคิคอลสูงกว่าสายอาชีพอื่นในฝ่ายเดียวกัน และถือว่าเป็นตัวทำดาเมจแนวหน้าเลยก็ว่าได้

ในส่วนของจุดด้อยอาชีพ Blade Master ก็จะเป็นในส่วนของค่า Max HP พื้นฐานที่มีน้อยมากๆ ประกับค่าพลังป้องกันก็น้อยด้วยเช่นกัน ทำให้การบวกกับศัตรูซึ่งๆ หน้าถ้าไม่มีดีบัฟก็อาจจะทำได้ค่อนข้างลำบากพอสมควร

 

Archer (นักธนู)

สาวสวยอีกหนึ่งคนที่อยู่ฝ่าย Galanos Alliance จุดเด่นของเธอก็คือ มีระยะการโจมตีที่ไกลกว่าสายอาชีพอื่นในฝ่ายเดียวกัน มีความเร็วในการโจมตีและความต่อเนื่องในการคอมโบค่อนข้างสูง แทบจะบอกว่าสูงที่สุดในฝ่ายนี้เลยก็ว่าได้ และนอกจากการโจมตีแล้วสิ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญอีกอย่างก็คือ สกิลสนับสนุนปาร์ตี้ประเภทฟื้นฟูหรือ Heal นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งตัวดาเมจและสนับสนุนทีมเลยหล่ะ

ส่วนจุดด้อยของสายอาชีพนี้หลายคนอาจจะพอจะเดากันได้ เนื่องด้วยรูปแบบอาชีพที่เป็นการโจมตีระยะไกลและสายสนับสนุน ทำให้พื้นฐานทางร่ายกายมีน้อยและบอบบางกว่าสายอาชีพอื่น ไม่เหมาะกับการต่อสู้ระยะประชิดแถมสกิลหนีของเธอยังมีน้อยอีกด้วย การเล่นอาชีพนี้ต้องเน้นการรักษาระยะห่างและใช้ทักษะควบคุมค่อนข้างสูง

 

Titan (ไททัน)

ลุงแก่ๆ ถือขวานที่สามารถเป็นได้ทั้งตัวแท็งค์และตัวดาเมจให้กับทีม สกิลมีให้เลือกใช้งานหลากหลาย แน่นอนว่าทั้งพลังป้องกันและพลังโจมตีจัดว่าอยู่ในขั้นที่ยอดเยี่ยม เหมาะกับคนที่ชอบลุยเดี่ยวหรือ Solo Player เป็นอย่างมาก สกิลมีทั้งสกิลป้องกันที่ใช้สำหรับดูดซับดาเมจ และสกิลที่เอาไว้ไล่ล่าอย่างลดความเร็วในการเคลื่อนที่และพลังป้องกันของเป้าหมาย แถมมีสกิล CC ประเภทสตั้นให้ใช้งานด้วย

ข้อเสียของลุงถ้ามองรวมๆ แล้วอาจจะมีเพียงแค่อย่างเดียวคือ Action Skill หรือท่วงทางการออกสกิลแต่ละสกิลของลุงค่อนข้างลีลาและเชื่องช้า ทำให้ศัตรูสามารถเดาทางและหลบได้ง่าย ประกอบกับเป็นสายอาชีพทื่อๆ ที่เดินเข้าหาศัตรูก็เลยจะแพ้ทางอาชีพสายเวทย์ของฝั่ง Holy Darkhaan Empire เป็นพิเศษ

 

สายอาชีพฝ่าย [สีน้ำเงิน] Holy Darkhaan Empire

ในส่วนของฝ่ายสีแดงนั้นจะมี 3 อาชีพหลักๆ ด้วยกันคือ Warrior (นักรบ), Valkyrie (วัลคิรี) และ Mage (จอมเวทย์) ซึ่งแต่ละสายอาชีพก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยดังนี้

 

Warrior (นักรบ)

ถ้าจะให้เปรียบอาชีพนี้ก็จะเหมือนกับ Titan (ไททัน) ของทางฝั่ง Galanos Alliance เพราะรูปแบบการเล่นแทบจะเหมือนกันทั้งหมด มีความโดดเด่นในเรื่องความสมดุลทั้งพลังโจมตีและพลังป้องกันที่ถือว่าไม่น้อยหน้าสายอาชีพอื่น เหมาะกับผู้เล่นแนว Solo Player เป็นอย่างมาก มีบัฟปาร์ตี้เหมือนกับ Titan (ไททัน) เป๊ะคือ ดูดซับดาเมจ ลดความเร็วการเคลื่อนที่และลดพลังป้องกันของเป้าหมาย แต่ข้อดีที่แตกต่างก็คือ รัศมีของสกิลค่อนข้างกว้างกว่าสายอาชีพระยะประชิดอาชีพอื่น

ข้อด้อยก็แทบไม่ต่างจาก Titan (ไททัน) ของทางฝั่ง Galanos Alliance เช่นกันคือ มีความเชื่องช้าในการออกสกิล คูลดาวน์สกิลบางสกิลนานจนลืม ถึงแม้บางสกิลจะบอกว่าเป็นการโจมตีต่อเนื่อง 6 ครั้ง แต่ Action Skill กลับแสดงผลได้ช้าจนทำให้ศัตรูจับทางได้ง่าย

 

Valkyrie (วัลคิรี)

แม่สายนักรบที่เป็นสุดยอดของความนิยมของโซนต่างประเทศในหลายเซิร์ฟเวอร์ นั่นก็เพราะว่าเธอมีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายและครบเครื่องแบบสุดๆ เพราะนอกจากความเร็วในการโจมตีและอัตราการคริติคอลสูงกว่าสายอาชีพอื่นแล้ว เธอยังมีสกิลปาร์ตี้ประเภทฟื้นฟูหรือ Heal ให้ใช้งานอีกด้วย ทำให้รูปแบบการเล่นของเธอหลากหลายกว่าสายอาชีพอื่นในฝ่าย Holy Darkhaan Empire มาก เรียกได้ว่าลุยเดี่ยวก็ได้ ปาร์ตี้ก็ดีเลยหล่ะ

ข้อด้อยเพียงแค่ข้อเดียวของ Valkyrie (วัลคิรี) ที่เห็นในแพทช์ปัจจุบันก็คือ พลังโจมตีพื้นฐานที่จะด้อยกว่าสายอาชีพอื่นพอสมควร และการเล่นของ Valkyrie (วัลคิรี) อาจจะต้องใช้ทักษะในการควบคุมสูงกว่าสายอาชีพอื่นทั้งหมดในเกม เพราะด้วยการเป็นอาชีพสายประชิดที่ต้องเข้าบวกศัตรูในแนวหน้า จังหวะการกดใช้สกิลบัฟปาร์ตี้หรือแม้แต่สกิลโจมตีอาจจะต้องหาจังหวะในการใช้งานได้ยากและแสดงประสิทธิภาพให้เต็มที่ได้ยากกว่าสายอาชีพอื่นนั่นเอง

 

Mage (จอมเวทย์)

สาวน้อยสไตล์ Loli ที่เรียกว่าเป็นขวัญใจของหนุ่มๆ สาวๆ หลายคนเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยสไตล์ความน่ารักสดใจทำให้มีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่เลือกเล่นสายอาชีพนี้โดยไม่ได้สนใจเรื่องความสามารถ แถมเธอยังเป็นสายอาชีพที่มีดีกรีของชุดแฟชั่นขายดีที่สุดใน 6 สายอาชีพอีกด้วย (ก็น่ารักซะขนาดนั้น) แน่นอนว่าความสามารถของเธอในเกมนี้ เหมือนกับสายเวทย์ในเกมอื่นๆ คือ โจมตีระยะไกลด้วยเวทย์ที่หนักหน่วงและรุนแรง แถมเป็นสายโจมตีเต็มรูปแบบที่มีสกิลดีบัฟทั้ง ลดพลังโจมตีและลดพลังป้องกันให้เลือกใช้งานอีกด้วย

ในส่วนของจุดด้อยของสายอาชีพนี้ ก็จะเหมือนกับนักเวทย์ในหลายๆ เกมคือ แพ้ทางการต่อสู้ระยะประชิดและสกิลประเภท CC หยุดการเคลื่อนไหว เพราะร่างการที่บอบบางและอ่อนไหวต่อดาเมจที่เข้าถึงตัวนั่นเอง

        ทั้งหมดเป็นสายอาชีพที่มีให้เลือกเล่นในแพทช์ปัจจุบัน แนะนำว่าถ้าใครมากับเพื่อนก็อาจจะต้องนัดแนะกันให้ดีก่อนว่าเลือกฝ่ายไหน แล้วค่อยมาเลือกสายอาชีพกันอีกที ที่เหลือก็เลือกสายอาชีพที่เหมาะสมกับแนวทางการเล่นของตัวเองได้เลย สำหรับใครที่สนใจอยากจะเล่น AxE: Alliance vs Empire ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดตัวเกมได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลย

 

📌 ดาวน์โหลด

Google Store: http://bit.ly/2s8uogg

App Store: https://apple.co/2F3HR18

 

📣 คอมมูนิตี้อย่างเป็นทางการ

Facebook : www.facebook.com/AlliancevsEmpire

Forum : https://bit.ly/2WZDpX7

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่