[REVIEW] Tales Arena : เกมมือถือแนว RTS ที่คงความคลาสิก ผสมเข้ากับความมันส์ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร

4,381 views
Share

เชื่อว่าหลายคนตอนนี้อาจจะกำลังเบื่อกับเกมมือถือแนวเดิมๆ กันอยู่ เพราะส่วนใหญ่ที่เปิดให้บริการมาไม่แนว MMORPG ก็แนว Turn based ซึ่งมันก็จะเป็นเกมที่มีระบบซ้ำๆ เหมือนๆ กันแทบจะทุกเกม จะเปลี่ยนแค่เนื้อเรื่องกับคาแร็คเตอร์เท่านั้น แต่เชื่อเหอะว่ามุมมองของการเล่นเกมมือถือของท่านจะเปลี่ยนไปเมื่อมาเจอกับเกม Tales Arena (TH) เกมมือถือแนว RTS (Real Time Strategy) หรือที่รู้จักกันคือ เกมแนววางแผนการรบนั่นเอง ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบจากค่าย Hot Head Co., Ltd. เร็วๆ นี้ (ปัจจุบันอยู่ในช่วง CBT และเปิดให้เล่นจนถึง 31 มีนาคม 2562) เอาเป็นว่าในวันนี้เรามาทำความรู้จักกับตัวเกมและจุดเด่นที่ทำให้อยากเล่นกันดีกว่า

ความเป็นเกมแนว RTS (Real Time Strategy) แบบที่คุ้นเคย

ชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนอาจจะรู้จักกับเกมแนว RTS (Real Time Strategy) กันเป็นอย่างดีแล้ว เพราะมีเกมชื่อดังอย่าง Command & Conquer : Red Alert หรือแม้แต่ StarCraft ที่ติดตลาดมาตั้งแต่สมัย 10 กว่าปีที่แล้วมาจนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าเกม Tales Arena (TH) ก็ยังคงความเป็น RTS แบบดั่งเดิมที่เราคุ้นเคยกันเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการ สร้างฐานเก็บแร่, สร้างยูนิตต่อสู้, สร้างเรือเหาะและเรือขนส่ง, การโจมตีแบบพิเศษเฉพาะยูนิต รวมไปถึงทริคและเทคนิคต่างๆ ที่สามารถทำได้เอาไว้ในตัวเกมอย่างครบถ้วน ทำให้หลายคนที่เคยเล่นเกมแนว RTS สมัยเก่า ก็สามารถเล่นและเข้าใจระบบของ Tales Arena (TH) ได้แบบไม่ยาก

การผสมผสานเกมแนวกาชาให้เข้ากับแนว RTS ได้อย่างลงตัว

อันนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่อเมซิ่งเป็นอย่างมาก เพราะจากที่ผมเองเป็นนักเขียนอยู่ในวงการเกมมา 10 กว่าปี ก็ไม่นึกไม่ฝันว่าเกมแนว RTS จะสามารถรวมกับแนว “กาชา” ได้ลงตัวขนาดนี้ เพราะมันเป็นอะไรที่ไม่เข้ากันมากๆ นั่นก็เพราะว่าเกมแนว “กาชา” จะเน้นความเทพจากการเติมและดวงของผู้เล่น ที่จะเปิดได้ตัวละครหรือยูนิตดีๆ มาใช้งาน และแน่นอนว่ามันก็จะมีความสามารถที่ค่อนข้างโกงทำให้เกิดความไม่สมดุลของตัวเกม ซึ่งมันไม่เหมาะกับเกมแนว RTS เลยแม้แต่น้อย

แต่… สำหรับ Tales Arena (TH) สามารถลบจุดต่างของยูนิตระดับตำนานและยูนิตระดับปกติได้ เพราะต่อให้คุณเปิดกาชาได้ตัวระดับเทพมาใช้งาน แต่ทั้งทรัพยากร การจัดเด็คและการสร้างยูนิตเหล่านั้นจะมีข้อจำกัด ทำให้ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำของยูนิตนั่นเอง แต่กลับกันแม้ว่าจะเป็นยูนิตธรรมดา แต่ถ้ามีการอัพเกรดและวางแผนจัดเด็คให้ดีก็อาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเด็คที่มีแต่ยูนิตระดับตำนานอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ทางผู้พัฒนาคิดระบบออกมาให้ลงตัวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ความหลากหลายของยูนิตที่มีให้เลือกใช้งาน

อีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Tales Arena (TH) ก็คือ มียูนิตให้เลือกใช้งานเยอะมากๆ แน่นอนว่ายูนิตแต่ละตัวก็จะมีความสามารถและสกิลพิเศษแตกต่างกันออกไป ผู้เล่นจะต้องจัดเด็คที่มีขนาดจำกัดเพียงแค่ 8 ยูนิต ภายในเกมก็จะมีการแบ่งระดับและเกรดของยูนิต รวมไปถึงประเภทของยูนิตด้วย  ซึ่งนูนิตแต่ละประเภทก็จะมีความสามารถและรูปแบบใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

แน่นอนว่าคุณไม่สามารถเอาไปแค่ยูนิตต่อสู้เท่านั้น คุณจะต้องจัดยูนิตป้องกัน หรือยูนิตพิเศษต่างๆ มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพของคุณ ทำให้รูปแบบการเล่นของเกมนี้ นอกจากความสามารถของยูนิตที่ใช้แล้ว ผู้เล่นจะต้องคิดและคำนวณขนาดของเด็คที่จัดรวมไปถึงการวางรูปแบบของฐานที่มั่นของตัวเองอีกด้วย

ระบบแฟชั่นและสกินของยูนิต

เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ผมเองต้องบอกว่าประทับใจมากๆ สำหรับ Tales Arena (TH) เพราะนอกจากยูนิตที่มีให้เลือกใช้มากมายแล้ว สิ่งที่สร้างความต่างของรูปแบบกองทัพอย่างชัดเจนคือ แฟชั่นและสกินของยูนิตต่างๆ นั่นเอง โดยเราสามารถเลือกซื้อและใช้สกินเฉพาะของยูนิตนั้นๆ ได้ แน่นอนว่ามันไม่ส่งผลต่อค่าความสามารถและสเตตัสของยูนิตเลยแม้แต่น้อย แต่มันจะทำให้เราแยกระหว่างยูนิตที่เหมือนกันได้อย่างชัดเจน แถมยูนิตของเราก็จะเท่ไม่ซ้ำกับคนอื่นอีกด้วย ซึ่งผมเองก็ไม่คิดว่าเกมแนว RTS จะมีสกินให้ใช้งานด้วย ฮา!!

การอัพเกรดเพิ่มค่าสเตตัส

เป็นอีกหนึ่งส่วนของระบบผสมผสานที่มีในเกม Tales Arena (TH) เพราะผู้เล่นสามารถนำเสษชิ้นส่วนของยูนิตที่ได้ซ้ำๆ จากกล่องกาชาหรือการเล่นเกม เอามาอัพเกรดเพิ่มค่าสเตตัสและความสามารถให้กับยูนิตนั้นๆ ได้ แน่นอนว่าระบบนี้ค่อนข้างส่งผลต่อการเล่นพอสมควร เพราะต่อให้เป็นยูนิตระดับตำนาน ก็อาจจะถูกโค่นได้ง่ายๆ จากยูนิตระดับธรรมดาที่อัพเกรดระดับสูงๆ นั่นเอง

ระบบเกมและการจัดอันดับ

แน่นอนว่าเกมแนว RST  ส่วนใหญ่ก็มักจะมากับการแข่งขัน ซึ่งเกม Tales Arena (TH) ก็มีเช่นกัน โดยระบบเกมจะมีทั้งโหมดธรรมดาให้ฝึกฝีมือและแข่งขันกันระหว่างผู้เล่น นอกจากนั้นก็จะมีระบบ Rank เพื่อใช้วัดระดับฝีมือด้วยเช่นกัน ทีเด็ดของเกมนี้ก็คือ มีทั้งระบบการต่อสู้แบบ 1 Vs 1, 2 Vs 2 และ 3 Vs 3 ให้เลือกเล่นกัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความหลากหลายในการเล่น โดยผู้เล่นสามารถจัดทีมกับเพื่อนหรือแม้แต่สุ่มทีมแบบอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน และระบบก็จะสุ่มผู้เล่นที่มีแร็งค์ใกล้เคียงมาต่อสู้กัน

        โดยรวมแล้วระบบของเกม Tales Arena (TH) เป็นอะไรที่เข้าใจได้ไม่ยาก อีกทั้งยังมีระบบแนะนำผู้ให้ที่ทำให้เราสามารถเข้าใจตัวเกมได้ง่ายอีกด้วย สำหรับใครที่เบื่อเกมมือถือแนวเดิมๆ และชอบความท้าทายและการแข่งขันแล้วหล่ะก็ Tales Arena (TH) ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ตอบโจทย์ของคุณได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่อยากทดสอบเล่นในช่วง CBT ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดและติดตามความคืบหน้าของเกมได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลย

เว็ปไซต์หลักของตัวเกม : https://www.talesarena.in.th/home/?page_id=214

แฟนเพจ : https://www.facebook.com/TalesArenaTH

🔥 Download : https://talesarena.onelink.me/zobk/TAGMCG00

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่