รีวิว Days Gone สิงห์นักบิดฝ่าฝูง Freaker

6,451 views
Share

จนถึงตอนนี้หลายท่านก็คงจะได้เข้าไปสัมผัสกับอีกหนึ่งเกม Exclusive ของ PS4 อย่าง Days Gone กันไปแล้ว หลังจากที่ฮือฮาไปตั้งแต่วันเปิดตัวในงาน E3 แล้วปล่อยรอมานานจนแทบจะลงแดงตายกันไปข้าง เกมนี้ได้รับการพัฒนาโดย Sony Entertainment และ Bend Studio ที่เคยฝากผลงานไว้กับเกม Uncharted: Golden Abyss ของเครื่อง PS Vita ซึ่งรับประกันได้เลยว่าฝีมือไม่ธรรมดาทั้งด้านภาพและเนื้อเรื่อง

Days Gone พูดถึงเกมนี้หลายคนจะเรียกกันว่าซอมบี้ แต่จริงๆ แล้วทีมพัฒนาระบุว่าเจ้าพวกที่เหมือนซอมบี้ในเกมนี้ถูกเรียกกันว่า Freaker โดยเรื่องราวเกิดขึ้นในรัฐออริกอนของสหรัฐอเมริกา เกิดเหตุการณ์ไวรัสระบาดจนเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตให้ติดเชื้อกลายเป็นสิ่งอันตรายที่เหนือกว่าซอมบี้ ตัวเกมเล่าเรื่องผ่านตัวเอกที่เป็นสิงห์นักบิดชื่อว่า Deacon และเพื่อน Boozer ที่ต้องเอาชีวิตรอดและออกตามหาภรรยาที่รักของดีคอนคือ Sarah นั่นเอง เอาเป็นว่าเรื่องราวอื่นๆ ต้องไปลองเล่นดูเองครับรับรองว่าน่าติดตามและดราม่าเข้มข้นสุดๆ

มาดูทางด้านของกราฟิกกันก่อนเลย Days Gone ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Unreal Engine 4 ทำให้ภาพในเกมนี้สวยงามมาก ทั้งแสงเงา เทกเจอร์ และบรรยากาศป่ากับเมืองที่ล่มสลาย มีระบบสภาพแวดล้อม กลางวันกลางคืน (dynamic weather system and day-night cycle) ซึ่งทำโลก Open World ออกมาได้อย่างดี ผู้เขียนใช้ PS4 รุ่น Slim ก็ยังได้ภาพที่สวยงามจริงๆ สีหน้าท่าทางตัวละครก็สมจริง ยิ่งกลางคืนนี่หลอนมากกกกก แต่ในรุ่น Slim ที่เล่นนั้นเวลาขี่มอเตอร์ไซค์มีแอบเฟรมเรทตกพอสมควร กับของโหลดดิ้งของฉากที่นานใช้ได้ ไม่รู้ว่าเครื่อง PRO จะมีปัญหาตรงส่วนนี้มากน้อยแค่ไหน แต่โดยส่วนตัวแล้วผมรับได้นะเพราะยิ่งเป็นเกม Open World กราฟิกสวยขนาดนี้แล้วต้องยิ่งโหลดหนักพอสมควร นี่แหละคือสิ่งที่ต้องแลกมา

ทางด้านของ Gameplay นั้น Days Gone เป็นแนว Action-adventure, survival horror ที่นำเสนอประสบการณ์การเล่นเฉพาะไปที่ Single-player เท่านั้น มาพร้อมกับแผนที่ขนาดใหญ่แบบ Open World ซึ่งมีภารกิจมากมายและกิจกรรมหลายอย่างให้เราทำ ซึ่งเมื่อเล่นไปแล้วอดคิดไม่ได้ที่จะนึกถึงว่าเกมนี้มันเหมือนกับการนำเอาระบบของใน The Last of Us, Uncharted 4, Assassin’s Creed มาปรับแต่งรวมอยู่ในเกมนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีนะครับ เพราะไม่ใช่ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้เราบุกลุยกราดยิงถล่มซอมบี้ แต่มันเป็นเกมที่ต้องเอาชีวิตรอดและเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้มีอิสระในการเล่นและการทำภารกิจ มีทั้งสืบเสาะหาเบาะแส ลอบเร้น ใช้สิ่งแวดล้อมหรืออุปกรณ์ต่างๆ โดยสกิลในเกมนี้ที่เราจะอัพความสามารถได้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 หมวดคือ ต่อสู้ประชิด อาวุธระยะไกล และการเอาตัวรอด

นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือเจ้ามอเตอร์ไซค์คู่ชีพที่เปรียบเหมือนเพื่อนรักของเราในเกมนี้ บอกเลยว่าขาดไม่ได้จริงๆ นอกจากจะเป็นพาหนะหลักในเกมแล้ว การจะเซฟหรือ Fast travel เราจะทำได้เมื่ออยู่ใกล้มันเท่านั้น แต่มีภาระที่สำคัญคือเราต้องคอยเติมน้ำมันอยู่ตลอด เพราะถ้าหมดกลางป่าเมื่อไหร่การเข็นมันฝ่าดง Freaker ไม่ใช่เรื่องตลกแน่ๆ โดยเราจะสามารถเก็บพวกถังน้ำมันมาเติมหรือแวะปั้มตามเมืองก็ได้ และยิ่งไปกว่านั้นในเกมมีเรื่องของการปรับแต่งรถมาให้ด้วยทั้งพวกเครื่องยนต์ เปลี่ยนอัพเกรดอุปกรณ์หรือแม้แต่ตกแต่งสีกับลวดลาย..

ผมค่อนข้างชอบระบบแคมป์หรือเมืองของเกมนี้นะ แต่ละแคมป์จะมีผู้นำที่บริหารจัดการเมืองไม่เหมือนกัน และแต่ละคนก็จะมีจิตใจที่มีความเป็นเทาๆ เพื่อเอาตัวรอด ซึ่งการอัพเกรดแคมป์เราจะต้องทำภารกิจหรือทำงานให้กับแคมป์นั้น เช่นการไปตัดหู Freaker เอามาขาย การหาอาหารมาให้ ซึ่งจะได้เหมือนค่าความภักดีและเงินเครดิตมาใช้ซื้อของ แถมแต่ละแคมป์ก็แยกพื้นที่โซนและแยกเงินกันไปชัดเจนเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ท่องโลกและทำภารกิจของโซนแคมป์นั้นๆ ซึ่งเข้าใจง่ายๆ ว่าเราไม่สามารถนำเงินเครดิตของแคมป์นี้ไปใช้กับแคมป์อื่นได้นั่นเองครับ

สรุปแล้ว Days Gone เป็นเกมที่น่าเล่นมากสำหรับผม โดยรวมทำออกมาดี ฉาก เนื้อเรื่อง ระบบการเล่น และอิสระในการลุยที่หลากหลาย แม้จะมีโหลดฉากนานไปบ้างกับการกดปุ่ม UI ที่ลำบากไปนิดโดยเฉพาะเรื่องการคราฟสร้างของ แต่ก็ถือว่าไม่เป็นปัญหาใหญ่มาก อ้อเกือบลืม เกมนี้มี Photo mode ให้ถ่ายรูปเล่นด้วยนะครับ สำหรับเกมนี้รีวิวหลายที่อาจจะเสียงแตกแต่เชื่อเถอะว่าส่วนที่ดีมันก็เยอะจริงๆ คนชอบไม่เหมือนกันยังไงก็ซื้อมาพิสูจน์ด้วยตัวเองจะดีที่สุด

คะแนน 8/10

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่
GODSOME: Gods Will Clash เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการเพิ่มรวมทั้งประเทศไทย