[Review] พาลุย Spiritwish เกมฟอร์มยักษ์จาก Nexon เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ก่อนเปิดให้บริการในไทย

6,458 views
Share

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ตอนนี้กระแสตอบรับค่อนข้างดีมากๆ หลังจากที่มีประกาศเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษใน 3 ประเทศไปหมาดๆ คือ แคนาดา ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย ซึ่งต้องบอกว่าเกม Spiritwish ถือเป็นเกมมือถือฟอร์มยักษ์อีกหนึ่งเกมที่ทางค่าย Nexon เตรียมนำมาเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยกำหนดการคร่าวๆ คือ ภายในปี 2019 นี้ ซึ่งถ้านับจากเวลาในปัจจุบันก็เหลืออีกเพียงแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น (แอบมีพรายกระซิบมาว่าเวอร์ชั่นภาษาไทยอีกไม่นานเกินรอ เอ๊ะ!! หรือว่าจะเร็วๆ นี้นะ ฮา!!) เอาเป็นว่าก่อนที่จะเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาไทย เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปลุยเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษกันก่อน ไปดูกันว่าตัวเกม Spiritwish จะมีระบบอะไรบ้างที่น่าสนใจ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

ตัวละครน่ารักกับธีมที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

ถือว่าเป็นจุดเด่นแรกของ Spiritwish ที่เรียกกระแสได้เป็นอย่างดีคือ มีการดีไซน์ตัวละครออกมาน่ารักสดใดสไตล์เดียวกับเกม Tree of Savior นั่นเอง ทำให้เป็นจุดที่ดึงดูดผู้เล่นจำนวนมากจากทั้งแฟนบอยเก่าของ Tree of Savior ที่อยากกลับมาเล่นเกมในบรรยากาศเก่าๆ หรือแม้แต่ผู้เล่นใหม่ที่ถูกใจดีไซน์และความสดใจน่ารักของตัวละครที่มีเอกลักษณ์นั่นเอง

ระบบการความคุมและจัดทีมแบบ MMORPG Team Tactics

จริงๆ ต้องบอกว่าอาจจะไม่แปลกใหม่มากนักแต่ก็เป็นระบบการควบคุมตัวละครที่หาได้ค่อนข้างยากในสมัยนี้ กับสไตล์การควบคุมแบบ MMORPG Team Tactics ซึ่งถ้าใครมองภาพไม่ออกก็ให้นึกถึงเกมชื่อดังอย่าง Granado Espada ที่ผู้เล่นจะต้องควมคุมทีมตัวละคร 1 ทีม ในการต่อสู้, เก็บเลเวล, ทำเควสท์และอื่นๆ โดยใน 1 ทีมจะประกอบด้วย 3 ตัวละคร และผู้เล่นสามารถใส่ตัวละครสายอาชีพต่างๆ และจัดทีมในรูปแบบของตัวเองได้อย่างอิสระ ข้อดีของระบบการควบคุมแบบนี้ก็คือ รูปแบบการเล่นที่สามารถพลิกแพลงและจัดคอมโบทีมได้หลากหลาย แต่ข้อเสียของระบบแบบนี้ก็มีเช่นกันคือ การควบคุมที่อาจจะยุ่งยากและต้องทำความคุ้นเคยระยะเวลาหนึ่ง เพราะถ้าไม่คุ้นเคยกับการควบคุมทีม การทำกิจกรรมต่างๆ ภายในเกมแม้แต่การเก็บเลเวลก็ทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะบอสที่ต้องใช้แม็คคานิคในการผ่านเป็นอะไรที่ทำให้หัวร้อนได้ง่ายมาก ฮา!! แต่ถ้าชินกับการควบคุมจะเป็นอะไรที่สนุกและท้าทายมาก

มีตัวละครให้เลือกใช้หลากหลายตัวละคร

แน่นอนว่าด้วยรูปแบบการควบคุมแบบ MMORPG Team Tactics ข้อดีที่ตามมาจากระบบแบบนี้ก็คือ มีตัวละครให้คุณเลือกใช้มากมายเพื่อใช้ในการสร้างทีมนั่นเอง ซึ่งถือเป็นจุดขายสำคัญของเกมนี้เลยก็ว่าได้ โดยตัวละครภายในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ด้วยกันคือ

ตัวละครประเภทแท็งค์ (Tank)

ตัวละครสายป้องกัน มีจุดเด่นในเรื่องพลังป้องกันและค่าพลังชีวิตที่สูงกว่าสายอื่น แต่ก็มีจุดด้อนในเรื่องค่าพลังโจมตีที่น้อยกว่าสายอาชีพอื่นด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นสายอาชีพที่จำเป็นสำหรับทีมมากๆ เพราะเอาไว้ดึงดูดมอนสเตอร์และบอส เพื่อให้อาชีพโจมตีระยะไกลในทีมสร้างดาเมจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ตัวละครประเภทโจมตีระยะประชิด (Melee)

จุดเด่นของตัวละครในสายนี้ก็คือ เป็นตัวสร้างดาเมจให้กับทีม ซึ่งแน่นอนว่าอาชีพที่อยู่ในประเภทนี้ส่วนใหญ่ก็จะเน้นการทำดาเมจในระยะประชิดแทบทั้งสิ้น แถมพลังป้องกันของอาชีพต่างๆ ในประเภทนี้บางสายอาชีพก็ไม่ด้อยไปกว่าสายแท็งค์เลย ทำให้สามารถทำมาเป็นตัวรับดาเมจและทำดาเมจในแนวหน้าให้กับทีมได้เป็นอย่างดี

ตัวละครประเภทโจมตีระยะไกล (Ranged)

อีกหนึ่งประเภทสายอาชีพที่เน้นการโจมตีที่รุนแรง แถมยังได้เปรียบในส่วนของระยะการโจมตีที่ไกลกว่าสายอาชีพอื่น โดยจะมีทั้งอาชีพที่มีการโจมตีแบบกายภาพ และ อาชีพที่มีการโจมตีแบบเวทย์ แน่นอนว่าหน้าที่หลักภายในทีมก็คือ การทำดาเมจที่ต่อเนื่องและรุนแรง ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยความบอบบางของร่างกายและค่า HP ที่น้อยกว่าสายอาชีพประเภทอื่น

ตัวละครประเภทสนับสนุน (Support)

จริงๆ ต้องบอกว่าเป็นประเภทของสายอาชีพที่มีความครบเครื่องแบบที่เปรียบมิได้ เพราะเก่งรอบด้านจริงๆ สำหรับสายอาชีพที่อยู่ในประเภทนี้ ไม่ว่าจะฮิลฟื้นฟูค่า HP ให้กับเพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็นการแท็งค์และรับดาเมจก็ไม่น้อยหน้าสายอาชีพแท็งค์แถมดีกว่าตรงที่ฮิลได้บัฟได้อีกด้วย นอกจากนั้นดาเมจในการโจมตีถ้าใส่อาวุธดีๆ ให้ก็เรียกว่ารุนแรงไม่ใช่น้อยเลย (ไม่แปลกใจที่ใช้ธีมคล้ายๆ กับ Tree of Savior เพราะเกมนั้นอาชีพสายสนับสนุนก็โหดมากเช่นกัน ฮา!!)

ระบบ Achievement ที่จะทำให้คุณได้ทั้งไอเทมและสเตตัสถาวร

เป็นอีกหนึ่งระบบที่ต้องบอกว่าดีงามพระรามเก้ามากๆ สำหรับ Spiritwish เพราะถึงแม้จะเป็นระบบ “ความสำเร็จ” ที่มีเหมือนกับเกมอื่นๆ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ ระบบนี้จะมอบทั้งไอเทม, อุปกรณ์เครื่องใช้, ใบอัพเกรดและอื่นๆ ให้เมื่อทำตามเงื่อนไขได้สำเร็จ แต่สิ่งที่ถือว่าเด็ดดวงมากๆ ก็คือ การเก็บสะสมอุปกรณ์ประเภทอาวุธและเครื่องป้องกันในระบบนี้ จะทำให้เราได้รับค่าสเตตัสแบบถาวร นั่นหมายความว่าถ้าคุณขยันหาอุปกรณ์มาใส่ใน Achievement ก็จะทำให้ทีมและตัวละครของคุณเก่งกาจยิ่งขึ้นนั่นเอง

ระบบดันเจี้ยนและ Mission ที่มีให้ผจญภัยมากมาย

ต้องบอกว่าดันเจี้ยนต่างๆ ภายในเกม Spiritwish มีให้ผู้เล่นได้ต่อสู้และผจญภัยเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ดันเจี้ยนประจำวัน, ดันเจี้ยนบอส, ดันเจี้ยนบอสประจำสัปดาห์, การต่อสู้ในโคลอสเซี่ยม และอื่นๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าเมื่อต่อสู้และผ่านดันเจี้ยนต่างๆ ได้ ก็จะได้มาซึ่งไอเทมและแรร์ไอเทมมากมายนั่นเอง

การอัพเกรดและเพิ่มความสามารถอุปกรณ์มีหลากหลาย

ถ้าไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะระบบการอัพเกรดอุปกรณ์ภายในเกม Spiritwish มีให้ใช้งานเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น การตีบวก, การเพิ่มระดับเลเวล, การอัพเกรด, การคราฟไอเทม, การเสริมออฟชั่น, การเปลี่ยนออฟชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าไอเทม 1 ชิ้นสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวละครได้เยอะมากๆ นอกจากนั้นก็ยังมีในส่วนของระบบ Amulet หรือเครื่องราง เมื่อเราอัพเกรดก็จะเพิ่มค่าสเตตัสให้กับตัวละครของเราแบบถาวร ถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจมากๆ

ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมนี้

หลังจากที่เล่นเกมนี้ไปได้พักใหญ่ๆ เอาความรู้สึกแบบจริงๆ ก็คือ ช่วงแรกเป็นอะไรที่เล่นได้ยากมากๆ เพราะระบบต่างๆ ยังไม่ได้เปิดขึ้นมานั่นเอง ประกอบกับการควบคุมตัวละครในช่วงแรกที่ไม่ค่อยคุ้นเคย ทำให้เกิดอาการเบื่อๆ กับการเดินเควสท์พอสมควร หลังจากเปิดระบบ Mission แล้วลงดันเจี้ยน EXP ครั้งเดียวเท่านั้นแหล่ะ เลเวลตัวละครพุ่งปี๊ดและระบบต่างๆ ก็เปิดตามมาอีกเพียบ และหลังจากเรียนรู้ระบบต่างๆ มากยิ่งขึ้น ชินกับการควบคุมตัวละครมากยิ่งขึ้น ความสนุกในการเล่นจะเริ่มมาทันที คุณจะมีอะไรให้ทำในเกมมากมายเลยหล่ะ ทั้งลงดันเจี้ยน, อัพเกรดอุปกรณ์, หาวัตถุดิบและ PvP เพื่อสะสมแต้มและแร็งค์ กลายเป็นว่าจากที่ตอนแรกคิดว่าเป็นเกมที่เน้นแต่ออโต้ฟาร์มมอนสเตอร์ในแผนที่และทำเควสท์ไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ค่อยสนุก กลายมาเป็นเกมที่มีอะไรให้ทำมากมายและเราจะสนุกไปกับระบบใหม่ๆ การจัดทีมใหม่ๆ การค้นหาตัวละครต่างๆ มาร่วมทีม การปั้นตัวละครใหม่ที่ได้ รวมไปถึงดันเจี้ยนบางดันเจี้ยจะมีรูปแบบเป็นการควบคุมแบบ Side Scrolling ด้านข้าง ทำให้เกิดความแปลกใหม่มากยิ่งขึ้นและทำให้เราไม่เบื่อที่จะลงดันเจี้ยนมากมายในแต่ละวันนั่นเอง แนะนำว่าใครที่เล่นเกมนี้ถ้ายังเปิดระบบไม่หมด อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเกมไม่สนุก ให้ลองเล่นยาวๆ ไปก่อนก็จะทราบว่าความสนุกของเกมนี้มันมาช่วงหลังนั่นเอง

       ทั้งหมดก็เป็นการรีวิวแค่บางส่วนของระบบเกมจากที่เล่นมาด้วยตัวเอง ซึ่งยังมีอีกหลายระบบที่ผมเองไม่สามารถเข้าถึงได้เพราะระบบยังไม่เปิดไม่ว่าจะด้วยการอัพเดทที่ยังมาไม่ถึงหรือระดับเลเวลตัวละครที่เล่นยังน้อยเกินไป แต่โดยรวมแล้วจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าเล่นและน่าติดตามเลยหล่ะ ส่วนใครที่อยากจะลองเล่น Spiritwish ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแบบนี้ ก็สามารถมุดเข้าไปดาวน์โหลดและติดตามข่าวสารต่างๆ ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ ย้ำอีกครั้งว่าแค่อ่านและดูรีวิวของผมอาจจะไม่เพียงพอให้ลองเข้าไปเล่นเองดูก่อนแล้วจะทราบว่าเกมนี้สนุกยังไง

ลิ้งค์ดาวน์โหลดตัวเกม

ดาวน์โหลด IOS : https://apps.apple.com/ph/app/id1462861777

ดาวน์โหลด Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.nexon.spw.global

APK ดาวน์โหลด : https://apkpure.com/store/apps/details?id=com.nexon.spw.global

แฟนเพจหลัก : https://www.facebook.com/spiritwishGB/

กลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล : https://www.facebook.com/groups/2411398545569077/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมต้อนรับจระเข้เกล็ดหินสายแทงก์ ‘SSR+ [ปลุกพลัง] รัค’ เพื่อนร่วมทีมใหม่ใน Tower of God: New World
Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง