[Review] Code Vein เกม Action RPG สไตล์ Datk Souls ที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า

12,445 views
Share

แม้ว่าจะมีติดโรคเลื่อนบ้างนิดหน่อยแต่จนถึงตอนนี้เกม Code Vein ก็ได้ออกมาวางจำหน่ายให้เราเล่นกันแล้วทั้งบน PC และคอนโซล ซึ่งใน PC Steam เองก็ราคาไม่แรงเลยด้วย โดยเกมนี้หลายคนมองว่ามันเป็นเกมสไตล์ Dark Souls ที่มีความเป็นอนิเมะผสมเข้าไป แต่พอได้สัมผัสดูแล้วเกมมันมีสไตล์ของตัวเองอยู่เยอะแถมยังเล่นง่ายกว่ามากเมื่อเทียบกับเกมตระกูล God Eater แม้จะได้ทีมสร้างบางส่วนมารับหน้าที่ในการพัฒนาด้วย

Code Vein เป็นเกมที่พัฒนาโดยสตูดิโออินดี้จากญี่ปุ่นอย่าง Shift ที่จับมือกันกับ Bandai Namco Studios ด้วยการหยิบเอา Unreal Engine 4 มาใช้ขับเคลื่อนกราฟิกที่ทำมาแนวๆ อนิเมะก็รู้สึกว่าการเล่นนั้นลื่นไหลดี แม้ภาพจะไม่ได้เน้นสมจริงอลังการอะไรมากแต่โดยรวมก็ทำได้ดีทั้งการออกแบบตัวละคร เสื้อผ้า อาวุธที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยเฉพาะตัวละครนั้นสามารถจดจำได้ง่ายและ NPC เหล่านี้ยังสามารถเอามาร่วมเดินทางเพื่อช่วยเราในการต่อสู้ได้อีกด้วย ส่วนของกราฟิกเองบางฉากก็มีอาการเฟรมเรทตกหรือโหลดเทกเจอร์ไม่ทันอยู่บ้างประปราย ในส่วนของเพลงประกอบก็ทำมาได้มันส์สะใจตามสไตล์แนวนี้อยู่แล้วถือว่าฟังเพลินๆ ดีครับ

ในส่วนของ Gameplay เองตัวเกมเป็นสไตล์ Action RPG ที่มีความรวดเร็วทั้งจังหวะ ลีลาการฟันหรือกลิ้งหลบ แต่ก่อนอื่นขอชมช่วงเริ่มก่อนว่าทีมงานทำระบบสร้างตัวละครมาได้ละเอียดยิบมากๆ เชื่อว่าบางคนแต่งกันร่วมชั่วโมงก็มีกว่าจะได้เล่นเกมจริงๆ โดยสามารถเลือกเพศได้และปรับรายละเอียดได้ตั้งแต่หัวจรดเท้ายิ่งกว่าเกมออนไลน์เลยล่ะครับ กลับมาพูดถึง Gameplay กันต่อ ในเกมนี้จะมีการเปลี่ยนคลาสอาชีพได้ตลอด ซึ่งมันระเรียกว่า Blood Code ที่ช่วงต้นเกมจะมี 4 สายหลักให้เลือกคือ Fighter, Ranger, Caster และ Berserker แต่พอเล่นไปได้ซักพักก็จะมีปลดล๊อคคลาสออกมาอีกเพียบ โดยแต่ละคลาสก็มีจุดเด่นเรื่องการใช้สกิล คอมโบ หรือโบนัสเสริมที่แตกต่างกันออกไป ใครชอบเล่นสายไหนก็เปลี่ยนลองไปมาได้ ถือว่าทำได้เยี่ยมเลยครับในส่วนของระบบคลาส

AI ที่เป็น NPC ร่วมต่อสู้ไปกับเรานั้นก็พอพึ่งพาได้ในระดับหนึ่ง อยู่ที่ว่าใครจะเลือกสายไหนร่วมเดินทางไปกับเราเพราะบางเควสท์หรือบอสบางตัวถ้าเลือกผู้ช่วยมาเหมาะๆ ก็อาจจะแบ่งเบาภาระได้ ส่วนพวกบรรดาภารกิจหรือเควสท์ในเกมนั้นกลับมองว่ายังไม่หลากหลายเท่าที่ควร บางอย่างก็ซ้ำๆ หลักๆ จะไปยุ่งอยู่กับการฟาร์มเพื่อเก็บเลเวลหาของและการไปลุยบอสที่จัดว่าหัวร้อนใช้ได้ ส่วนแผนที่บางฉาก Map ก็มีขนาดใหญ่และเส้นทางที่ซับซ้อนชวนให้เดินหลงได้

โดยรวมแล้ว Code Vein นั้นถือว่าเป็นเกมที่เล่นง่ายและสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าเกมสไตล์ Dark Souls แถมใครที่ชอบเอคชั่นไวๆ คอมโบเร็วๆ ก็น่าจะชอบเกมนี้ ถ้าเล่น Dark Souls มาก่อนก็จะเล่นเกมนี้ได้ง่ายเพราะมีการเซฟกับจุดแล้วมอนสเตอร์จะรีเซ็ตคล้ายๆ กับการเซฟกองไฟ ใครสายแฟชั่นหรือชองแต่งตัวละครแนะนำว่าไม่ควรพลาดจริงๆ ยังไงก็ลองไปหามาเล่นกันดูครับจัดว่าเป็นอีกเกมที่เล่นเพลินๆ แถมยังเล่นได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์กับเพื่อนได้อีกด้วย

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nine Sols เตรียมขนกระเป๋าลุยตลาดพีซี 29 พฤษภาคมนี้
As We Descend เกมสไตล์ Strategy Roguelike ประกาศลงพีซี
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch