เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน

41,727 views
Share

ช่วง 2-3 ปีหลัง กระแสของการวิ่งมาราธอน 42.195 km ค่อนข้างดี ทั้งนี้รวมไปถึงการวิ่ง Half 21 Km, Mini 10.5 km หรือ Fun Run 5 km แน่นอนครับเป็นสัญญาณที่ดีว่าคนไทยหันมารักสุขภาพกันเยอะ แต่เชื่อมั้ยครับว่า นักวิ่งแต่ละคนกว่าจะฝ่าฟันให้จบมาราธอน  มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องเริ่มจากระยะสั้นๆ ไปจนถึงระยะไกล แน่นอนว่าร่างกาย และกำลังใจมันต้องมาพร้อมกัน และที่สำคัญนั่นคือเราต้องมีการตั้งเป้าหมาย เพื่ออะไรเหรอครับ ก็เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้นไงครับ

ไม่เฉพาะวิ่งมาราธอน ที่ต้องการความอึดทั้งร่างกายและจิตใจ ก่อนหน้านี้มีการแข่งขันหลายๆ ประเภท ที่เอาคำว่ามาราธอนมาใช้ ในการวิ่งอาจจะหมายถึงระยะไกล แต่หากมองอีกผลลัพธ์ มันอาจจะหมายความว่า ระยะเวลาที่ยาวนานก็ได้ ทำให้มาราธอนไม่ได้มีอยู่แค่เฉพาะในการวิ่งอย่างเดียว

บ้านเราเคยจัดการแข่งขันดูหนังอึด รายการ Major Cineplex Movie Marathon รวมพลคนรักหนัง 2017 Presented by Suzuki ใครดูได้นานสุดรับรถขับกลับบ้านเลย ลองคิดเล่นๆ ว่าเราจะสามารถดูหนังได้ติดต่อกันมากสุดกี่เรื่อง แม้ตัวผมเองเต็มที่ให้ 3 เรื่องก็ไม่ไหวแล้ว

ขอบคุณภาพจาก Major

การแข่งดูหนังอึด แน่นอนมันจะเป็นกฎที่บอกไว้ว่า ใครดูได้นานที่สุด ต่างจากวิ่งที่เอาคนที่วิ่งเร็วสุด แต่แบบนี้มันคือ Last Man Standing คนสุดท้ายชนะ เชื่อมั้ยครับว่า คนที่ชนะคือชายวัย 53 ปี สามารถดูหนังได้ 52 เรื่อง ในเวลา 121 ชั่วโมง 30 นาที หรือประมาณ 5 วันกว่าๆ โดยไม่หยุดพัก

ไม่ใช่แค่ดูหนัง การสรรหาการแข่งขันรูปแบบใหม่ๆ มีมาให้เห็นเรื่อยๆ “กอดมาราธอน” คือหนึ่งในนั้น งานนี้จัดโดย พิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ บีลีฟอิทออร์นอท พัทยา ฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ มีผู้เข้าแข่งขันถึง 34 คู่ กติกาง่ายๆ แค่กอดกันให้นานตามเวลาที่กำหนด ไม่ใช่แบบเหลือรอดคนสุดท้ายแต่อยู่ให้ครบ ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งผลที่ออกมาเลขสวย มีผู้เหลือรอด 26 คู่ ในเวลากอด 26 ชั่วโมง 26 นาที 26 วินาที ทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2556 ที่เวลา 25 ชั่วโมง 22 นาที 36 วินาที จารึกชื่อลงในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ในฐานะผู้ที่สามารถกอดกันยาวนานที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย

ครั้งหนึ่ง… ผมยังแอบคิดว่า ถ้าการแข่งแบบนี้มาสู่วงการเกมบ้านเราจะออกมาในรูปแบบไหน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าตอนนี้การแข่งในรูปแบบมาราธอนของวงการเกมก็มาจนได้ แต่มันผิดแปลกแหวกแนวไปหน่อยตรงที่มันไม่ใช่การแข่งเกม แต่เป็นการแข่งขัน “สตรีมมาราธอน” วัดความอึด ถึก ทน ใครยืนหยัดอยู่หน้าจอได้นานที่สุด จนเหลือรอดคนสุดท้ายคือผู้ชนะ หาแชมป์ในรูปแบบของ Last Man Standing ซึ่งถือว่าความแปลกแบบนี้มันน่าติดตามชมยิ่งนัก

แน่นอนครับรายการแบบนี้มันต้องมีเหตุในการจัด เพราะทางผู้จัดอย่าง Carabao Green Apple ที่เป็นเครื่องดื่มประเภท Energy Drink และให้สอดคล้องกับสรรพคุณของเครื่องดื่ม การแข่งสตรีมมาราธอนจึงตอบโจทย์ เพราะร่างกายของคนเรามีความอ่อนเพลีย การเติมพลังงานย่อมสำคัญที่สุด จึงทำให้มีการจัดงานนี้ขึ้นมา พร้อมทั้งมีสโลแกนว่า  “Carabao Green Apple กี่เกมก็ไหว อร่อยได้ไม่มีร่วง” และใช้ชื่อรายการแข่งขันว่า  Sleepless Challenge ซึ่งรับหน้าที่การดำเนินงานโดย INVATE และได้รับการสนับสนุนจากหลายๆ หน่วยงานเช่น TRUE online รวมถึง  Acer Predator ด้วย

โดยการแข่งขัน Sleepless Challenge อย่างที่บอกไป คือการแข่งสตรีมมาราธอน แน่นอนว่าผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นสตรีมเมอร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย ที่มารวมกันจากทุกค่าย ทั้ง Facebook, Twitch และ Nimo TV รวมทั้งสิ้น 8 ชีวิต ประกอบไปด้วย แนตตี้ เสือร้องไห้, GGTKcastation, กายหงิด, Evos แสนดี, Jinny, Tanxlive, Minoru และสุดท้าย NoctisAk47

โดยกติกาการแข่งขันจะว่าโหดก็โหด จะว่าเอาใจผู้เข้าแข่งขันก็เห็นจะได้ เพราะมันคือการทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด นั่นคือการสตรีมสด แต่มีเงื่อนไขว่า ทุกคนต้องสตรีมอยู่ในบ้านลับ ซึ่งอาจจะหมายถึงมาอยู่ในบ้านเดียวกันแล้วทำห้องใครห้องมัน โดยเริ่มสตรีมพร้อมกันทั้ง 8 คนในวันที่ 6 พ.ย. เป็นต้นไป จนกว่าจะเหลือคนสุดท้ายที่สามารถสตรีมได้นานที่สุด ซึ่งทางผู้จัดมีเงินรางวัลให้สูงถึง 500,000 บาทเลยทีเดียว โดยเงื่อนไขในการตกรอบมีดังนี้

 

  1. ถ้าหลับ กรรมการจะเข้าถึงตัว ภายใน 10 วินาทีต้องพูด KEYWORD ให้ได้ ถ้าพูดไม่ได้ ตกรอบ
  2. ยอมแพ้ ตกรอบ
  3. พบความผิดปกติทางร่างกาย จะได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ ตกรอบ

 

ส่วนช่องทางการรับชมก็ง่ายแสนง่าย เข้าไปดูที่ช่องส่วนตัวของผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 คน ตามนี้

1. แนตตี้เสือร้องไห้
Facebook – https://www.facebook.com/nattytigercry/

2. Jinny
Facebook – https://www.facebook.com/MiTHJinNy/

3. GGTKcastation (จอรจ์จี้ RubSarb Production)

Twitch / http://www.twitch.tv/rubsarb

Facebook / https://www.facebook.com/GGTKcastation/

4. Tanxlive
Twitch – https://www.twitch.tv/tanxlive

5. Minoru
Twitch – https://www.twitch.tv/boyminoru

6. NoctisAk47
Twitch – https://www.twitch.tv/noctisak47

7. กายหงิด
Nimo TV – https://www.nimo.tv/guyngid?_lang=1054

8. Evos แสนดี
Nimo Tv – https://www.nimo.tv/sandee?_lang=1054

 

แต่ถ้าอยากชมคนอื่นๆ ไปพร้อมกันก็น่าจะต้องไปชมกันในช่องของการแข่งขันหลัก ซึ่งน่าจะมีการสลับจอให้ดูผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนตลอดวันตลอดคืน โดยช่องทางหลักที่สามารถติดตามชมได้คือ

• Facebook Page : ​Carabao Gaming 

• YouTube : ​Carabao Gaming 

 

อีกด้าน ในส่วนของคนแข่งก็แข่งไป แล้วคนดูล่ะต้องมาราธอนไปกับเข้าด้วยหรือเปล่า ก็เอาที่ไหวครับ ไม่ต้องถึงขนาดไปดูมาราธอนกับเขาด้วย เพราะรางวัลดูมาราธอนไม่มีให้ แต่หน้าที่ของคนดูมันจำเป็นจริงๆ เพราะทางผู้จัดได้มีช่องทางของการช่วยเหลือสตรีมเมอร์คนโปรดเอาไว้ด้วย นั่นคือการส่ง Point ให้กับสตรีมเมอร์ (เลือกส่งให้สรีมเมอร์ได้ 1 คน ต่อการส่ง 1 ครั้ง) ซึ่งสตรีมเมอร์สามารถนํา Point เหล่านี้ไปซื้อ ITEM ต่างๆ ได้ ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

  1. ผู้ชมจะต้องซื้อ Carabao Green Apple
  2. ส่ง Point เพื่อไปใช้ซื้อตัวช่วยในการแข่ง โดยการเอารหัสใต้ห่วงกระป๋อง Carabao Green Apple ไปกรอกลงในเว็บ www.Carabaogaming.com
  3. Streamer จะได้รับ Token และสามารถนนำไปซื้อไอเทมต่างๆ เพื่อเติมพลังให้ตัวเอง

ส่วนจำนวน Point ของแต่ละกระป๋องมีไม่เท่ากัน ซึ่งดูง่ายๆ คือ กระป๋องที่มีลาย PUBG บนกระป๋อง แลกได้ 10 POINTS ส่วนกระป๋องที่ไม่มีลาย สามารถแลกได้ 20 POINTS ซึ่งงานนี้เขาว่าเติมได้ไม่อั้นเลยทีเดียว

โดยผู้ชมสามารถส่ง POINT ให้กับสตรีมเมอร์ได้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน จนถึงวันที่สตรีมเมอร์ร่วง หรือพ่ายแพ้ไป 

 

แต่ผมก็เชื่อว่านอกเหนือจาก Token ที่สตรีมเมอร์ต้องการจากผู้ชม กำลังใจก็คือส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะบางทีคนเรามันก็มีแรงที่จะเดินไปข้างหน้าแบบไม่มีเหตุผลมากนัก เพียงแค่มีคนข้างหลังมาคอยให้กำลังใจ และบอกเพียงแค่คำว่าสู้ๆ แค่นั้นเอง

ทีนี้พอมาเป็นแบบนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำแบบนี้มันจะดีหรือ เพราะเหมือนการส่งเสริมให้เล่นเกมแบบผิดวิธี และเป็นการบั่นทอนสภาพร่างกาย ซึ่งแน่นอนการทำอะไรในระยะเวลาต่อเนื่องโดยไม่พัก ย่อมไม่เป็นผลดีกับสุขภาพอยู่แล้ว แต่รายการนี้เขาซัพพอร์ทปัญหานี้ไว้เรียบร้อย เพราะก่อนแข่งขัน จะมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลรามคําแหงมาตรวจสุขภาพของผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 คน รวมถึงมีการดูแลความปลอดภัยตลอดการแข่งขันด้วย ส่วนเรื่องการกินการอยู่เรื่องนี้ไม่ได้มีรายงานว่าจะพักอะไรยังไง แต่เชื่อเถอะว่า ทางทีมงานคงไม่ใจไม้ใส้ระกำไม่ให้กินข้าวกินน้ำหรอกครับ ยังไงก็ต้องมีกินกันอยู่แล้ว จะหน้าจอหลังจอหรืออะไรยังไงก็อีกเรื่อง แต่ที่แน่ๆ มีการเติมพลังด้วย Carabao Green Apple เติมความสดชื่อกันแน่นอน  เพราะจุดขายคือเรื่องความอร่อย สดชื่น ตื่นเต็มตา และดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะมีวิตามิน น้ำตาลน้อย และแคลลอรี่น้อยมาก เพียง 40 แคลลอรี่เท่านั้น (ซึ่งน้อยกว่ากาแฟกระป๋องตัวที่แคลลอรี่น้อยที่สุดในตลาด) แถมยังมีวิตามินช่วยระบบประสาทและสมอง เล่นเกมหนักยังไงก็ตื่นไหว ไม่มีเบลอ กระป๋องเดียวเอาอยู่ เหมาะสําหรับชาวเกมเมอร์มากๆ เพราะสามารถดื่มเติมพลังได้ทุกวัน

แต่ถึงกระนั้น ก่อนการตรวจสุขภาพ ความพร้อมของร่างกายของผู้เข้าแข่งขันก็ต้องเตรียมตัวมาก่อนด้วย พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรง กินอาหารให้ครบมื้อและครบ 5 หมู่ เพราะต่อให้เอาอะไรมายัดเพิ่มพลังงานระหว่างแข่ง มันก็ไม่ดีเท่าร่ายการที่เตรียมพร้อมสมบูรณ์อยู่แล้วจริงมั้ยครับ

โดยการแข่งขันรายการ Sleepless Challenge จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 -10 ธันวาคม เริ่มตั้งแต่ 17.00 น. ของวันที่ 6 ธันวาคม เป็นต้นไป ใครสนใจอยากชมความแปลกใหม่ ส่งกำลังใจให้สตรีมเมอร์คนโปรด ก็เข้าชมได้ตามเวลาดังกล่าวที่ Facebook Page : ​Carabao Gaming  และ YouTube : ​Carabao Gaming 

จริงๆ แค่ดูรายละเอียดผมก็จินตนาการไปได้แล้วว่า เออ.. งานนี้มันน่าดูชมทีเดียว หลายจุดที่ผมอยากพิสูจน์ว่า สตรีมเมอร์ จะเอา Content อะไรมานำเสนอให้น่าสนใจ จะมีการจัดการกับสภาพร่างกายอย่างไร ฝ่ายซัพพอร์ท จะทำหน้าที่ได้มีมาตรฐานขนาดไหน เพราะงานนี้ความปลอดภัยของทั้ง 8 คนต้องมาเหนือสิ่งอื่นใด และความต่อเนื่องของระบบ Network ที่ต้องไม่สะดุดเพื่อความต่อเนื่องของการทำงานและการรับชม และก็อยากรู้ว่าเส้นชัยของการแข่งขัน คนสุดท้ายที่ยืนหยัด จะสามารถทำเวลาในการสตรีมมาราธอนได้ต่อเนื่องเป็นเวลากี่ชั่วโมง น่าติดตามทีเดียวครับ

#Carabao  #CarabaoGaming  #CarabaoGreenApple  #SleeplessChallenge #Streamer  #Streamers  ​#เกมสุดท้ายไม่มีจริง

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store