[Review] Doraemon Story of Seasons ปลูกผักทำสวนแบบเพลินๆ สไตล์โนบิตะ

7,178 views
Share

ช่วงนี้เกมใหญ่ๆ ออกมาให้เล่นกันเยอะมาก แต่สำหรับคนที่รักสงบและชอบในการปลูกผักทำสวน เกมอย่าง Doraemon Story of Seasons ก็ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ และตอนนี้เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก็มีออกมาให้ได้เล่นกันทั้งบน PC และ Nintendo Switch แล้วด้วย หลังจากลองเล่นไปได้พอสมควรบวกนั่งดูแฟนเล่นมาหลายอาทิตย์ วันนี้เลยเอารีวิวของเกมนี้มาฝากกันครับ

Doraemon Story of Seasons ถือเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ ของทาง Marvelous ซึ่งจับมือร่วมกับ Brownie และ Bandai Namco ในการหยิบเอาการ์ตูนชื่อดังอย่างโดเรม่อนมาร่วมกับสไตล์ของ Harvest Moon ที่เน้นปลูกผัก ทำสวน เลี้ยงสัตว์ จนกลายมาเป็นเกมนี้ในที่สุด ด้วยความที่โดเรม่อนเป็นการ์ตูนที่เรารู้จักบรรดาตัวละครเป็นอย่างดี รวมกับบรรดาของวิเศษมากมายที่มีก็เลยทำให้ตัวเกมน่าสนใจมากๆ

พูดถึงเรื่องกราฟิกในเกมกันก่อน ภาพในเกมจะเป็นสไตล์ของภาพวาดการ์ตูนที่สวยงาม มีมุมมองจากด้านบนเหมือนกับ Harvest Moon ไม่สามารถหมุนตัวละครได้ ทำได้แค่ซูมเข้าซูมออก แต่ก็ถือว่าเป็นงานภาพที่สวยงามและเหมาะมากๆ กับเกมแนวปลูกผัก คิดว่าดีกว่าทำเป็น 3D โพลิก้อนซะอีกครับ แถมมันยังเข้ากับพวกคัทซีนในเกมที่เป็นการ์ตูนเหมือนกับกำลังดูอยู่ในทีวีด้วย โดยเนื้อเรื่องในเกมนั้นเหล่าตัวเอกจากโดเรม่อนเอาเมล็ดปริศนามาปลูกจนเกิดเหตุการณ์ทำให้หลุดเข้ามาในอีกมิติ ส่วนของวิเศษของโดเรม่อนก็หายไปหมด จึงทำให้เราต้องหาทางตามของวิเศษคืนและยังต้องหาทางกลับสู่โลกเดิมด้วย ซึ่งพอมาเป็นการ์ตูนโดเรม่อนมันก็ทำให้ตัวเกมมีการคิดเรื่องราวและเหตุการณ์พิเศษๆ ได้มากมาย มีปริศนาให้ติดตามด้วย ต่างจาก Harvest Moon ที่ไม่มีเนื้อเรื่องหลากหลายเท่าไหร่

มาดูกันทางด้านของ Gameplay กันต่อ ใน Doraemon Story of Seasons แทบจะยกเอารูปแบบการเล่นของ Harvest Moon ภาค Friends of Mineral Town มาเลย แม้จะไม่เหมือนไปซะทุกอย่างก็ตาม ใครที่เคยเล่นมาก่อนก็คงจะเดาได้ไม่ยาก ทั้งอุปกรณ์พื้นฐานในการปลุกผัก ตัดต้นไม้ ทุบหิน หรือพวกการทำเหมือง แถมยังมีกล่อง Shipping Box เอาไว้ใส่ขายของได้โดยโดเรม่อนจะมารับไปขายตอน 6 โมงเย็นของทุกวัน ตัวเราจะได้เล่นเป็นโนบิตะที่จะได้ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์และทำภารกิจต่างๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นตามช่วงเวลาต่างๆ และจาก NPC ที่พบภายในเกม ใครที่เริ่มต้นไม่รู้จะทำอย่างไรก่อนก็แนะนำให้ไปจับแมลงกับหาของป่ามาขายเพื่อหาเงินให้ได้เยอะๆ ไปก่อนครับ

ทีนี้ความแตกต่างจากเกม Harvest Moon ใน Doraemon Story of Seasons ก็คือระบบที่ซับซ้อน ความยุ่งยากในการเล่น รวมไปถึงการหาเงินที่แสนจะลำบาก การอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐาน เครื่องมือและการอัพเกรดบ้านหรือสูตรต่างๆ ก็ต้องใช้จำนวนของที่หายากและหลากหลายขึ้นมากกว่าจะอัพเกรดแต่ละขั้นได้ ระดับแรกๆ ยังพอไหวแต่ยิ่งระดับสูงๆ ใช้ของที่หายากและจำนวนที่ต้องการก็เยอะมากกกกกกก โดยเฉพาะพวกแร่ต่างๆ จึงทำให้ค่อนข้างเสียเวลาในการเล่นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนบรรดาร้านค้าต่างๆ ในเมืองก็อินดี้สุดๆ มีเวลาเปิดปิดที่ไม่เหมือนกัน บางร้านอาทิตย์นึงเปิดแค่ 3 วันก็มี แถมทุกร้านมีปิดพักเที่ยงด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มการวางแผนในการเล่นเข้าไปด้วย

โดยรวมแล้วนับว่าเป็นเกมที่เล่นเพลินๆ ได้สำหรับคนรักสงบชอบปลูกผักทำสวน แต่ขอบอกไว้ก่อนว่ากินเวลาชีวิตไปเยอะมากในการเล่น ซึ่งพวกบรรดาของวิเศษของโดเรม่อนเองก็ช่วยเพิ่มสีสันในการเล่นได้เป็นอย่างดี แม้ในเกมจะไม่มีระบบจีบสาวแต่ก็มีระบบให้ของกับ NPC เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์แทน อ้อแต่ละฤดูก็จะมีงานเทศกาลให้ร่วมสนุกกันด้วย ใครที่อยากเล่น Doraemon Story of Seasons ก็ไปหามาเล่นกันได้เลยทั้งบน PC Steam และ Nintendo Switch

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store