[Review] ROG STRIX GL10DH คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะตัวแรงจากแบรนด์ดัง ในราคาเบาๆ สบายกระเป๋า

109,450 views
Share

หากพูดถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ Desktop PC เชื่อว่าผู้ใช้งานหลายคนคงนึกถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบที่เราไปสั่งอุปกรณ์ต่างๆ จากร้านคอมให้ประกอบให้ด้วยการเลือกอุปกรณ์ชิ้นต่างๆ ทั้ง การ์ดจอ แรม ฮาร์ดดิสก์ เมนบอร์ด เพราะได้ของแรงตามกำลังทรัพย์และยังคุมงบได้อีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าสมัยนี้ Desktop PC ของแบรนด์ต่างๆ ก็มีออกมาให้เลือกมากมายแต่ทว่าหลายๆ ตัวก็ราคาแพงแสนแพงแถมอุปกรณ์บางอย่างก็เกิดความจำเป็นของผู้ใช้

มาวันนี้ทางด้าน Asus ประเทศไทยหลังจากที่เดินหน้าบุกตลาด Gaming Notebook ในไทยแบบเต็มตัว ก็มองเห็นความต้องการของผู้ใช้งานอีกกลุ่มที่ยังคงชื่นชอบในการใช้งาน Desktop PC แบบนั่งเล่นอยู่กับบ้าน จึงได้มีการเปิดตัวเกมมิ่งพีซีที่ใช้ชื่อรุ่นว่า “ROG STRIX GL10DH” ที่บอกได้เลยว่าราคาไม่สูงเกินเอื้อม และเหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานมือใหม่ที่ยังไม่มีความรู้เรื่อง PC มากนัก หรือจะเป็นเกมเมอร์คอเกมที่ต้องการเครื่องแรงๆ ไว้เล่นเกมในยุคนี้ หรือจะเป็นเครื่อง PC ที่ใช้งานทั่วไปในออฟฟิศก็ได้เช่นกัน เพราะเจ้าเครื่อง “ROG STRIX GL10DH” มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน แถมราคาก็ไม่แพงเกินไป ผู้ใช้งานสามารถที่จะอัพเกรดเครื่องเพิ่มเติมในภายในหลัง ในกรณีที่ต้องการความแรงเพิ่มขึ้นหรือมีงบเพิ่มและอยากอัพเกรดเครื่องให้แรงแบบสุดๆ ซึ่งภายในเครื่องจะมาพร้อมกับ CPU ของ AMD Ryzen และการ์ดจอ NVIDIA GeForce ที่อัดแน่นมาด้วยความแรงแถมราคาเบาๆ และที่สำคัญภายในกล่องยังมีเม้าส์ พร้อมกับคีย์บอร์ด แค่ต่อกับจอมอนิเตอร์ก็ใช้งานได้เลยทันที

สำหรับสเปคของ Desktop PC จาก Asus รุ่น ROG STRIX GL10DH นี้แบ่งออกเป็นสามรุ่นได้แก่ GL10DH-TH008T ในรุ่นเริ่มต้น, GL10DH-TH009T เป็นรุ่นกลางและสูงสุดที่ GL10DH-TH007T แน่นอนว่าแต่ละรุ่นย่อมมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามสเปคภายใน แต่บอกได้เลยว่าทั้ง 3 รุ่นราคาไม่ได้แรงจนเกินเอื้อมอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้

  • ซีพียู AMD Ryzen 7 รุ่นเริ่มต้น, รุ่นกลางใช้ Ryzen 7 2700 รุ่นสูงสุดใช้ Ryzen 7 3700X
  • การ์ดจอ NVIDIA GeForce รุ่นเริ่มต้นเป็น GTX1660Ti ส่วนรุ่นกลาง, รุ่นสูงสุดใช้ RTX2060
  • แรม 8GB DDR4 บัสที่ 2666Mhz สามารถรองรับแรมสูงสุดถึง 32GB
  • ฮาร์ดดิสก์ SSD แบบ PCIe ความจุ 256GB
  • พาวเวอร์ซัพพลาย 500W
  • พอร์ตด้านหน้าเครื่องมี USB 3.2 (Gen 1) x 2 ช่อง, Mic in/headphone out x 1 ช่อง
  • พอร์ตหลังเครื่องมี DVI-D, D-Sub, USB 3.2 (Gen 1) x 4 ช่อง, USB 3.2 (Gen 2) x 2 ช่อง, พอร์ต LAN
  • ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single-Language มาในกล่อง
  • ให้ประกัน Perfect warranty 1 ปี รับประกันอุบัติเหตุน้ำหกใส่, ไฟฟ้าลัดวงจรหรือเครื่องหล่น โดย Asus จะรับผิดชอบค่าแรงและค่าอะไหล่ 80% ส่วนเจ้าของเครื่องชำระค่าอะไหล่ 20%
  • ประกัน On-site service 3 ปี Asus (เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือคนที่ไม่ชอบแบกเครื่องไปร้านซ่อมคอมฯบ่อยๆ มาก)
  • มีคีย์บอร์ดกับเม้าส์มาในกล่อง ต่อจอใช้งานได้เลย

ซึ่งเจ้า Desktop PC จาก Asus รุ่น ROG STRIX GL10DH นี้ได้มีการเริ่มจำหน่ายกันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง เรียกได้ว่าเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกมาส่งท้ายปี 2019 ที่เราจะมารีวิวให้ได้ชมกัน โดยที่ตัวเครื่องที่ทีมงานเราได้รับจากทาง Asus มารีวิวให้ได้ชมกันนั้นเป็นรุ่น GL10DH-TH007T หรือรุ่นที่เป็นตัวท็อปสุดเลยนั่นเอง ซึ่งจากที่เราได้เห็นราคาของเครื่องรุ่นนี้และได้นำไปเทียบกับเครื่องที่สั่งประกอบบอกได้เลยว่า ราคาของเครื่องคอมฯ ที่สั่งประกอบ DIY จะมีราคาจะแพงกว่า GL10DH-TH007T ที่เป็นเซ็ตอยู่พอควรเลย

 

สเปคเครื่อง GL10DH-TH007T
• AMD Ryzen 7 3700x 8C/16T
• Nvidia RTX2060 6 GB DDR6
• Mainboard B450
• Ram 8 GB DDR 2666 ( รองรับได้สูงสุด 32 GB สามารถเพิ่มอีก 1 ตัวนั้นเอง )
• SSD nvme ให้มา 256 GB ของ Kingston
• PSU 500w 80+
• Wifi Band 5 a/b/g/n/ac และรองรับ Bluetooth 5.0
• มาพร้อมกับ Windows 10 Home
• รับประกัน Onsite Service 3 ปี !!!

จากสเปคของ ROG STRIX GL10DH ที่เราได้เกริ่นมาด้านบนนั้น หากเราไปสั่งประกอบเองไม่รวม Windows 10 ตัวลิขสิทธิ์แท้ที่มีให้ แถมยังไม่มีอุปกรณ์พวก wifi / bluetooth ที่จะต้องจ่ายเพิ่มเติม ราคาก็ปาเข้าไปประมาณ 3x,xxx เข้าไปแล้ว

พูดถึงดีไซด์ของ ROG STRIX GL10DH ตัวเคสด้านหน้าจะออกดีไซน์มาในแบบเรียบๆ แต่ดูหรู ลายเส้นโค้งรับกับตัวเคสที่มาพร้อมกับโลโก้ของ ROG ที่โดดเด่นในสไตล์แบบ Gaming PC  แถมก็ยังแฝงไปด้วยความโฉบเฉียวด้วยการเล่นสีที่คมเข้ม และมีการซ่อนแสงไว้ภายใต้รอยแยกของเคสด้านหน้าให้ดูทันสมัยเอาไว้

ด้านบนปุ่มเปิด-ปิด ตัวเครื่องนั่นก็จะแอบๆ จากสายตา หลบอยู่ใกล้กับ port USB 2 ช่อง และ ช่อง 3.5 แบบ combo jack

ส่วนด้านหลังเครื่องก็จะดูเรียบๆครับ แต่ช่องต่อจอนี้มาให้ต่อได้สูงสุดถึง 4 จอทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ใช้จอ 240hz บอกเลยว่าตัว RTX2060 นี้เอาอยู่

ซึ่งตัวนี้จะควบคุมด้วยโปรแกรม Armoury Crate ที่จะจะสามารถปรับแต่งค่าเครื่องได้จากตรงนี้ หรือว่าควบคุมแสงไฟได้เลย

นอกจากตัวโปรแกรมที่มีแนะนำให้ติดตั้งเพิ่ม ก็จะมีดีลพิเศษส่วนลดสำหรับชาว ROG อีกด้วยในส่วนของ Game Deals และมีการแนะนำด้วยว่าเกมไหนรองรับ Aura Ready ด้วย คือเรียกได้ว่าซื้อทีเดียว ก็เอาให้จบไปเลย ฮ่าาาา

ยังไม่หมดกับโปรแกรมเสริมในเครื่องครับ มี Gamefirst V ไว้จัดการเรื่องสัญญาณ Internet โดยเฉพาะ ที่เราสามารถปรับตั้งค่าได้ว่า จะให้ตัวไหน มีความสำคัญแค่ไหน ปรับ Speed UL/DL ได้เลย

ผลการทดสอบเกมที่ทดสอบมาโดยใช้จอ Full HD 60hz บอกได้เลยว่า ปรับสุดทุกเกมจริงๆครับไม่มีสะดุดเลยแม้แต่น้อย

บทสรุปหลังจากที่ได้ทดสอบ ROG STRIX GL10DH
เป็น Gaming PC Set ที่ราคาน่าคบหา เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการนั่งเลือกชิ้นส่วนแต่ล่ะชิ้นมาประกอบ หรือไม่สะดวกในการแก้ไข บำรุงรักษาเครื่อง PC ตัวเอง ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยครับ

***ข้อดี***

ราคาเป็นมิตรกับผู้ใช้เป็นอย่างมาก ไม่หนีจากราคาคอมประกอบเอง

การอัพเกรดทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ไขน็อตไม่กี่ตัว

ด้วยการประกัน Onsite 3 ปี ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว แถมมีประกันอุบัติเหตุให้อีกในปีแรกด้วย

.

***จุดสังเกต***
SSD ให้มาเพียง 256 GB แน่นอน อาจจะไม่พอใช้ในกรณีที่ต้องการลงเกมเป็นจำนวนมาก แนะนำหาซื้อ SSD 480 – 1 TB มาเสริมอีก 1 ตัวก็เพียงพอต่อการใช้งานระยะยาว

Ram ที่ให้ติดเครื่องมา 8 GB สำหรับคนที่เล่นเกมออนไลน์ทั่วๆ ไป หรือดูหนัง ฟังเพลง เปิด Youtube เล่นโน่นนี่ บอกเลยว่าเหลือๆ แต่ถ้าหากเป็นคนที่ชอบเล่นเกม PC หรือเกมบนสตีมแล้วล่ะก็ อาจจะเพิ่ม RAM 8 GB เข้าไปอีก 1 ตัว ก็ถือว่าจบเรื่องได้สบายๆ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

ROG Facebook: https://www.facebook.com/ASUSROG.TH/

ASUS Facebook: https://www.facebook.com/ASUSTHAILAND/

ASUS Website: https://www.asus.com/th/

ASUS ROG ROG STRIX GL10DH Website :

https://www.asus.com/ROG-Republic-Of-Gamers/ROG-Strix-GL10DH/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล