เปิดหมดเปลือก ROEXE กำหนดวัน CBT กำจัดบอท โปรฯ ลดปัญหาแลค คนเล่นเก่าได้เฮ

23,883 views
Share

IMG_1360

…….เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทาง Electronics Extreme ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน Ragnarok Q&A Session (Exclusive Press) ณ ห้องประชุมใหญ่ บริษัท Electronics Extreme อาคารธนวัชร ชั้น 8 พร้อมตอบคำถามประเด็นร้อน “ทิศทางการให้บริการเกม Ragnarok Online ภายใต้บ้านหลังใหม่ค่าย Electronics Extreme” กับการตอนรับสื่อที่อบอุ่นกับการลงทะเบียนรับโพชั่นและของว่างน่ารักๆ จากทางทีมงาน

20160511_130546 20160511_130621 20160511_130625 20160511_130730IMG_1303 IMG_1294

IMG_1352

page02…….ในช่วงแรกเป็น ช่วงฉายสไลด์พร้อมอธิบายภาพรวมและทิศทางการเปิดให้บริการเกม Ragnarok Online Thailand เปิดประเด็นว่าทำไม Ragnarok ช่วงหลังถึงลดความนิยมลงไป? นั่นเป็นเพราะโปรแกรมช่วยเล่น, ปัญหา LAG, ในประเทศไทยไม่มีการแจ้งข้อมูล, ในประเทศไทยไม่มีการแจ้งข้อมูลให้ผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง

page03

page16

…….ซึ่งในส่วนของเซิฟเวอร์ที่หลายคนต่างพากันสงสัยว่าจะรีเซิฟเวอร์หรือไม่? โดยทางตัวเกม Ragnarok ที่กำลังจะเปิดนั้น มาในรูปแบบแยกออกเป็น 2 เซิฟเวอร์ คือ Fresh (เซิฟเวอร์ใหม่) คือ เริ่มเล่นใหม่ทั้งหมดและเป็นการเล่นแบบ Free to Play ส่วน No Reset เป็นเซิฟเวอร์ที่โอนย้ายมาจากค่ายเกมเก่า จะไม่มีรีเซ็ตใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะเป็นในรูปแบบ Air Time

page06 page07

page09

…….ให้บรรยากาศกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว Revo Classic พร้อมปฏิวัติความสนุกที่มากขึ้น บนความคลาสสิกที่ทันสมัย คือจะเปิดให้บริการช่วงแรกทั้งหมด 6 อาชีพ พร้อม World Map (ตามภาพประกอบด้านล้าง) ซึ่งความพิเศษนี้อยู่ที่เมือง Morroc ไปจนถึงเกาะที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอย่างเมืองอโยธยา

page08 page08-2 page09

…….โดยมีการปรับจุดเกิดมอนเตอร์กลับเป็นจุดดั้งเดิมและด้วยทางที่พิเศษสุดคือ จะตัดความแตกต่างระหว่างเลเวลมอนเตอร์และเวลผู้เล่นออก เช่น ผู้เล่นเป็นอาชีพNovice แต่ต้องการไปเก็บเลเวลในเมพที่เลเวลสูงกว่านั้นแต่ก่อนคงจะเป็นเรื่องยาก ซึ่งแต่ก่อนจะเป็นการกำจัดคลาสเลเวล ไม่ห่างกัน 10 เลเวล แต่ครั้งนี้จะทำให้ผู้เล่นได้สามารถเก็บได้อย่างอิสระ ตั้งแต่เลเวล 1 กันแบบเต็มที

page11

…….เมื่อพูดถึง Ragnarok ผู้เล่นคงจะรู้จักดีกับระบบ GUILD WAR แน่นอนว่าจะเปิดระบบให้บริการทันที เรียกได้ว่าใครที่มีหินกิลด์ก็วิ่งตีบ้านกันได้เลย พร้อมกับกิจกรรมตามเทศกาลที่จะจัดกันอย่างต่อเนื่อง และ ITEM SHOP ในเมืองก็จะลดราคาให้ดูสมดุลยิ่งขึ้น อีกทั้ง GOD’S ITEM จะเปิดให้ทำเควสต์เร็วๆ นี้อีกด้วย

page12

page13

…….จะมีการเปิด Class 2-2 ภายใน 6 เดือน และ Hi-Class ภายใน 2 ปี และจะมีการจัด E-Sports ขึ้น ในรูปแบบการแข่งขั้น 7 VS 7 ภายเดือนสิงหาคมที่สยามพารากอน สำหรับใครที่อยากลงแข่ง E-Sport ครั้งนี้ เตรียมตัวกันตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย

PPT-anticheat

**ช่วงตอบคำถามของผู้เล่น**

ถาม: ทาง EXE มีนโยบายที่จะดำเนินการแก่ไอดีที่มีการใช้โปรแกรมช่วยเล่นอย่างไรบ้าง?

ตอบ: ผมไม่ค่อยชอบเรียกว่าโปรแกรมช่วยเล่นสักเท่าไหร่ ขอเรียกว่าโปรแกรมโกงแทน ซึ่งตามกฎกติกาของตัวเกมนั่นคือ โดนแบนไอดีถาวรอยู่แล้ว และนอกจากนั้นเองจากประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา นอกจากการแบนไอดีแล้ว บางเคสเรายังมีการแบนถึงเครื่องนั้นๆ ที่ใช้ไปเลยด้วย เพราะเราถือว่าคนที่ใช้นั้นเป็นผู้ชักนำคอมมิวนิตี้ไปในทางที่แย่ ทางที่เสีย เพราะฉะนั้นคุณจะต้องถูก Keep ให้อยู่ไกลจากคนเล่นปกติทั่วไปไว้ก่อน เพื่อรักษาความสะอาดของคอมมิวนิตี้โดยรวมเอาไว้ ในส่วนของเรื่องการป้องกันได้มีการนำระบบ EAC เข้ามาใช้ พร้อมกับการป้องหลังบ้านฝ่ายเซิร์ฟเวอร์ โดยได้ทีมงานซึ่งถือว่าเป็นบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยดูแลครับ

ถาม: อย่างที่ทราบว่าพอนึกถึง RO ก็ย่อมต้องนึกถึง BOT มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะทำให้มันเป็น Feature ในเกมที่ทุกคนสามารถใช้ได้กันไปเลย อย่างเช่นเกมอื่นจะเรียกว่า AI เป็นต้น?

ตอบ: ค่อนข้างขัดกับสไตล์ของผู้เล่น Ragnarok เพราะถ้าถามกันจริงๆ ผู้เล่นที่เป็นผู้เล่นจริงๆ ของเกมนี้ เค้าจะไม่ชอบอย่างมากกับ BOT ซึ่ง ณ ปัจจุบันเราอาจจะมองว่าระบบ AI ในเกมอื่นๆ นั้นมีข้อดี สะดวกสบาย แต่สำหรับ Ragnarok มันอาจจะไปกระทบความรู้สึกบางอย่างครับ แน่นอนว่าคนเล่นเกมย่อมต้องการคอมมิวนิตี้ ต้องการสังคม เราคงไม่อยากเข้าเกมไปแล้วคุยกับ BOT หรอกครับ ต้องลองถามคนที่ต้องการใช้บอทครับว่า เค้าต้องการอยู่ในสังคมนี้กับมนุษย์ หรือเค้าต้องการเล่นเกมเพื่ออยู่ในสังคมกับบอท ซึ่งผมอยากให้เซิร์ฟเวอร์ Ragnarok Extreme นี้ปลอดจาก BOT และโปรแกรมโกงครับ

ถาม: เมื่อสามารถแก้ปัญหาบอทได้แล้ว จะมีโอกาสหรือไม่ที่จะนำการ์ดหรือสกิล Teleport ต่างๆ กลับมาเป็นปกติหรือไม่?

ตอบ: เอากลับมาครับ การแก้ปัญหาบอทไม่ได้แก้ที่ปลายเหตุ มันมีจุดที่สามารถให้แก้ได้และให้ผลดีกว่าการตัดคุณสมบัติบางอย่างในเกมทิ้ง

ถาม: เรื่องความพร้อมของทีมงาน Game Master ว่ามีความพร้อมแค่ไหน มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเพียงพอหรือไม่?

ตอบ: แน่นอนว่าทุกคนเล่นเกมก็ต้องมีปัญหาเกิดขึ้น แล้วเมื่อมีปัญหาสิ่งแรกก็คือวิ่งมาหา GM ก่อน ซึ่งตอนนี้เรามีทีม Support ถึง 15 คน และกระจายกันดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องการบริการ นอกจากนั้นตอนนี้ยังมีเว็บบอร์ดดีๆ อย่าง prt.in.thซึ่งเป็นแหล่งรวมคอมมิวนิตี้หลักที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเรา ซึ่งก็จะเป็นอีกที่ไว้สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้เล่นได้ และน่าจะเป็นคอมมิวนิตี้ที่อบอุ่นเลยทีเดียว

ถาม: สำหรับการอัพเดทแพทช์ต่างๆ นั้นทางนี้ จะอ้างอิงจากเซิร์ฟเวอร์เกาหลี (KRO) เลยหรือไม่?

ตอบ: ต้องบอกก่อนว่านี่ถือเป็นที่แรกๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ที่ทางผู้พัฒนา Gravity เปิดโอกาสให้กับเรา ในการเสนอความคิดเห็นต่างๆ ได้มากพอสมควร อย่างที่จะสัมผัสได้ในเซิร์ฟ Free 2 Play ส่วนเซิร์ฟ Airtime นั้นอัพเดทจะอ้างอิงเป็นไปตาม Timeline ของเกาหลีครับ

ถาม: ในส่วนนี้ทาง EXE สามารถแก้ไขแพทช์เองได้หรือใม่?

ตอบ: เราใช้คำว่า “คุยกัน” ดีกว่าครับ ระหว่างเรากับผู้พัฒนาซึ่งจากที่เห็น กับ Ragnarok Extreme ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้นั้นมันเปลี่ยนไปมาก มันเปลี่ยนไปแบบที่ยังไม่เคยเกิดมาก่อน ทั้งแมพแผนที่ ตำแหน่งจุดเกิดของมอนสเตอร์ หรือองค์ประกอบอื่นๆ เราเชื่อว่า Ragnarok Extreme จะมีความ Unique เลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีอย่างเค้านะครับ และสำหรับเซิร์ฟเวอร์เดิมที่เป็นข้อมูลเก่านั้น จะยังคงอิงตามข้อมูลจากผู้พัฒนาเกาหลีต่อไป

ถาม: เซิร์ฟเวอร์ของ Ragnarok Extreme จะเปิดให้ผู้เล่นต่างประเทศเข้ามาเล่นได้หรือไม่?

ตอบ: เบื้องต้นอาจจะเป็น Exclusive เฉพาะเมืองไทยเท่านั้นก่อนครับ

ถาม: เรื่องปัญหาอาการ Lag ของเซิร์ฟเวอร์ที่เกิดขึ้นกับเซิร์ฟเก่าจะมีผลมาถึงเซิร์ฟใหม่หรือไม่?

ตอบ: มีการแก้ไขอยู่ ซึ่งสามารถบอกเลยว่าปัญหา Lag จะลดลงเยอะมาก ซึ่งเราได้คุยกับทาง Developer โดยตรงเกี่ยวกับปัญหานี้

ถาม: เซิร์ฟเวอร์ที่จะให้บริการ มีความพร้อมที่จะรองรับจำนวนผู้เล่นที่ตั้งตารอคอยการกลับมามากน้อยขนาดไหน?

ตอบ: นอกจาก 2 เซิร์ฟเวอร์ที่เรากำหนดจะเปิด เราเตรียมเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำรองรอไว้ด้วยในกรณีที่มีผู้เล่นพีคเยอะมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ แน่นอนว่าเราเตรียมตัวอย่างหนัก ในแต่ละเซิร์ฟเวอร์ย่อยสามารถรองรับผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันได้ประมาณ 12,000 คน เนื่องจากว่า World Map ที่เปิดช่วงแรกมันยังไม่เยอะมาก เลยไม่อยากให้แออัดกันมากจนเกินไปครับ

ถาม: ในแง่ Timeline การอัพเดทคอนเท้นท์เกมของเซิร์ฟ Ragnarok Extreme วางไว้สักกี่ปี?

ตอบ: ตอนนี้เราสามารถเปิดเผย Timeline ได้ล่วงหน้า ตามข้อมูลข้างต้น ซึ่งภายใน 2 ปีเราจะมีการอัพเดทคลาสที่เป็น Hi-Class เข้ามา ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น ผมมั่นใจว่าผู้เล่นสามารถซึบซับความเป็น Ragnarok จนสามารถพัฒนาไปถึงแพทช์เท่าเทียมกับทางผู้พัฒนาประเทศเกาหลีได้ต่อไป

ถาม: เกาหลีมีการอัพเดทเผ่าใหม่ เผ่าแมว เราจะมีโอกาสแทรกแพทช์เข้ามาให้ผู้เล่นได้เล่นหรือเปล่า?

ตอบ: ต้องเป็นไปตาม Timeline ของตัวเกมครับ เนื่องจากว่าอาชีพใหม่, ไอเทมใหม่ เหมาะสำหรับช่วงเวลานั้นๆ การกระโดดหรือการแทรกแพทช์อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อตัวเกมในระยะยาว ซึ่งถ้าจะอัพเดทอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าจะอัพเดทที่เซิร์ฟเวอร์ที่เป็น Class 3 แล้วมากกว่า เพราะว่าทั้ง 2 เซิร์ฟเวอร์นั้นไม่เหมือนกัน เซิร์ฟนึงเป็นคลาสสิก อีกเซิร์ฟเป็นแพทช์ปัจจุบัน

ถาม: จะมีการปรับเปลี่ยนอัตรา EXP หรือไม่ เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ผู้ให้บริการรายเก่า?

ตอบ: เนื่องจากเวอร์ชั่นที่เปิดให้บริการนั้นไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นสำหรับเซิร์ฟ Free 2 Play จำนวน EXP จากมอนสเตอร์ หรือว่า EXP Table ที่จะใช้ในการอัพเลเวลจะเป็นแบบเก่า คือเราพยายามทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่สมจริงเหมือนเมื่อสมัย 10 ปีก่อนให้ได้มากที่สุด

ถาม: เซิร์ฟเวอร์ Free 2 Play จะใช้สูตรคำนวนเวลาร่ายเวทย์แบบ Pre Renewal หรือ Renewal?

ตอบ: ไม่มี Fix Cast time และสูตรการคำนวน Cast time ไม่ตรงกับที่ไหนในโลก ณ ปัจจุบัน

ถาม: มีโอกาสที่จะได้เปิดให้บริการ RO Mobile (เหมือนของเวอร์ชั่นจีน) หรือไม่?

ตอบ: ต้องรอดูกระแสตอบรับของผู้เล่นชาวไทยก่อนครับ

ถาม: เรื่องความสมดุลของเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลจากผู้ให้บริการเก่า เป็นที่ทราบกันว่าที่ผ่านมาได้มีอีเว้นท์ เช่นปล่อยบอสต่างๆ ซึ่งมีโอกาสที่จะดรอปแรร์ไอเทมมากมาย แล้วเมื่อมีการโอนย้ายข้อมูลมารวมกันเป็นเซิร์ฟเวอร์เดียวจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ทาง EXE มีมาตรการรองรับอย่างไร ว่าชิ้นไหนควรเอาออกไปบ้าง?

ตอบ: เบื้องต้นนโยบายเกี่ยวกับข้อมูลเก่านั้น จะไม่มีการรีเซ็ตข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นเลย ผมเข้าใจว่าไอเทมนอกจากคุณสมบัติที่เขียนอยู่ในเกมแล้ว มันยังมีอีกสิ่งนึงที่ติดตัวมากับมันด้วย นั่นก็คือ “คุณสมบัติที่เขียนอยู่ในใจของเจ้าของ” คือสมมุติการที่คุณจะไปตีบอสตัวหนึ่ง สมมุติว่าบอสกระต่าย แล้วบังเอิญว่าบอสกระต่ายนั้นเป็นบอสที่โหดมาก แล้วเราไปลบไอเทมเค้าออก นอกจากเค้าจะเสียไอเทมแล้ว มันยังมีสิ่งที่มันสลักอยู่ในจิตใจของเค้าด้วย เราจึงไม่มีนโยบายในการลบไอเทมใดๆ ออกทั้งสิ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องขอดู Database ที่จะได้รับมาอีกครั้งถึงจะสามารถสรุปรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้ได้ครับ

ถาม: รายละเอียดเรื่องการขอโอนย้ายข้อมูลเดิมสู่เซิร์ฟเวอร์ใหม่ Airtime มีอะไรบ้าง?

ตอบ: จะมีการประกาศ “Policy การย้ายตัวละคร” อีกครั้งทางหน้าเว็บไซต์ว่าผู้เล่นต้องทำอะไรบ้าง และมีข้อกำหนด ข้อแนะนำต่างๆ อย่างไร ซึ่งเบื้องต้นเราให้นโยบายที่แน่ชัดไว้แล้วว่า “ไม่รีเซ็ตตัวละคร จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 59” โดยจะลบเงิน Zeny ภายในตัวทั้งหมดออก ส่วนเรื่องที่ว่าจะลบการ์ด หรือไอเทมบางอย่างหรือไม่นั้นให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เรายังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ ณ ตอนนี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูล Database ใดๆ มาจากผู้ให้บริการรายเก่า

ถาม: เรทค่าบริการ Airtime ที่คิดว่าเหมาะสมกับการให้บริการ ณ ปัจจุบันคือเท่าไหร่?

ตอบ: เฉลี่ยมาตราฐานโดยประมาณ เมื่อซื้อ Package ต่อเนื่องน่าจะอยู่ที่เดือนละ 10 $ (350 บาท)

ถาม: ในเซิร์ฟเวอร์ที่เป็น Airtime จะมีไอเทม Shop ขายด้วยใช่หรือไม่?

ตอบ: ใช่ครับ จะมี Kafra Shop เหมือนเดิม โดยจะมีการลดราคาลงให้เหมาะสมกับเซิร์ฟเวอร์ Airtime

ถาม: ในเซิร์ฟเวอร์ Airtime จะอัพเดทแพทช์เทียบเท่าเกาหลีเลยหรือไม่?

ตอบ: อาจจะยังไม่สามารถเปิดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดได้ทันที เนื่องจากว่า Database ต้องรอการได้รับการโอนถ่ายข้อมูลมาเพื่อเปิดให้บริการจริงก่อน ซึ่งหลังจากผ่านช่วงขั้นตอนนี้ไปแล้วจึงค่อยมีการอัพเดทต่อไป

ถาม: 1 EXE ID สามารถเล่นเกม Ragnarok Extreme ได้กี่ไอดี?

ตอบ: 1 ไอดี ต่อ 1 เลขบัตรประชาชนครับ (อนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง)

ถาม: 1 ไอดีสามารถสร้างตัวละครในเกมได้กี่ช่อง?

ตอบ: 9 ช่องครับ

ถาม: จะมีระบบ IP Bonus และระบบ VIP หรือไม่?

ตอบ: IP Bonus มีแน่นอนครับ เฉพาะร้านอินเตอร์เน็ทคาเฟ่เท่านั้น ส่วนระบบ VIP ยังไม่ได้ข้อสรุป ณ เวลานี้ครับ

ถาม: ถ้าพูดถึง Cosplay กับ RO ถือว่าเป็นของคู่กัน สมัยก่อน Cosplay เกิดเพราะ RO จึงอยากทราบว่าทางบริษัท EXE มีแผนจะสนับสนุนในส่วนนี้หรือไม่อย่างไร?

ตอบ: แน่นอนครับ จะมีแผนการผลักดัน Cosplay ของเกม RO อย่างแน่นอน ซึ่งทีมงานก็ได้มีการนำเสนอแผนในหลายๆ เรื่องเช่นการ Sponsor งานจัดงานต่างๆ รวมไปถึงตามงาน Event ที่เป็นของทางค่ายจัดเอง ในส่วนนี้น่าจะมีประกาศออกมาเรื่อยๆ นะครับ

ถาม: เรื่องบ่อนการพนัน ในเกม อาทิเช่น Emo ลูกเต๋า, พนันไม้ตี มีแผนรับมืออย่างไรบ้าง?

ตอบ: เป็นกฎกติกาทั่วไปของเกมอยู่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผิดกฎหมายในเกม ไม่ว่าจะเป็น การพนัน, ยาเสพติด, มิ่นประมาททั้งหลาย จะต้องถูกลงโทษตามกฎครับ

ถาม: มีมาตราการอย่างไรเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อในเกม เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเลิกเล่นเกมเร็วขึ้น?

ตอบ: เมื่อเราตัดบอทออกจากวงโควรแล้ว เงิน Zeny จะมีค่ามากยิ่งขึ้นครับ ปัจจุบันที่เงินเฟ้อล้นเซิร์ฟเวอร์นั้นเกือบจะร้อยละ 90% มาจากบอททั้งนั้น ซึ่งเมื่อเราสามารถตัดบอทออกจากคอมมิวนิตี้นี้ได้แล้ว มันจะเป็นไปตามกลไกของมันเอง โดยไม่ต้องไปบังคับมัน

ถาม: คิดอย่างไรกับคำว่าเซิร์ฟเวอร์เถื่อนครับ?

ตอบ: เกี่ยวกับ Private Server (เซิร์ฟเถื่อน) เราถือว่าเมื่อเทียบกันแล้วมันมีความแตกต่างกันมากครับ เมื่อคนพูดถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกลิขสิทธิ์คือความมั่นคง, คือการลงทุน มันแตกต่างกันมากในฐานะของแนวคิด และการใช้จ่ายในแต่ละวัน รวมไปถึงในฐานะของโครงสร้างทุกอย่างด้วย มันคืออะไรที่เรามองด้วยตาเปล่าเห็นเหมือนกัน แต่ข้างในจริงๆ แล้วไม่มีอะไรเหมือนกันเลย มันไม่มีความมั่นคงเลยครับตัวผู้เล่นเองก็จะไม่ได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่าความพากภูมิใจด้วยเหมือนกัน

ถาม: เรื่องเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนทางบริษัทมีมาตราการจัดการอย่างไรในเรื่องนี้?

ตอบ: เรารู้กันอยู่ว่าถ้ามีผู้ให้บริการผู้ถือลิขสิทธิ์ เซิร์ฟเวอร์เถื่อนจะต้องไม่มีอยู่ ซึ่งหมายความว่าอะไรก็ตามที่ทำให้สังคมไทยมาถึงตอนนี้ได้ มันต้องช่วยกันทุกคนมิใช่เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้คนรุ่นต่อไปทราบและตระหนักถึง ให้ช่วยกันใช้ของลิขสิทธิ์ ส่วนเรื่องการดำเนินการทางกฎหมายแน่นอนว่า ทางบริษัท EXE จะดำเนินการอย่างจริงจัง และรวดเร็ว ซึ่งเราพร้อมทันทีที่จะดำเนินการ

ถาม: จุดเด่นของเกมนี้ก็คือ Guild War พอจะมีอะไรแง้มๆ ให้ฟังหน่อยได้ไหมครับว่าในเซิร์ฟเวอร์นี้จะมีอะไรบ้าง?

ตอบ: ความท้าทายสิ่งแรกคือ Guild War จะเปิดตั้งแต่วันแรกเลย คือมาถึงคุณจะต้องไปตีหาหินกิลด์มาสร้างกิลด์กัน ทำความเข้าใจกันก่อนว่า เมื่อเปิดเซิร์ฟ Ragnarok Extreme วันแรกบ้านทุกบ้านจะสามารถเข้าไปตีได้ โดยไม่สนว่าจะอยู่ในช่วงเวลากิลด์วอร์หรือไม่ เนื่องจากบ้านยังไม่มีเจ้าของ หากถ้าคุณมีกำลังพอสามารถเข้าไปตีหินได้บ้านนั้นได้เลยครับ และเรายังเตรียมกิจกรรม PVP ในรูปแบบใหม่ไว้อีกด้วย

ถาม: เป็นที่ทราบกันอย่างดีแล้วว่าทางค่าย EXE ให้ความสำคัญด้าน E-Sports และมั่นใจว่าสามารถจัดได้อย่างยิ่งใหญ่แน่นอน แต่อยากทราบว่าถ้าเป็นในระดับ International มีโอกาสมากน้อยเพียงใด?

ตอบ: ถ้าหมายถึง RWC ที่สอบถามล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งทางผู้บริหาร Gravity มีความไว้วางใจเป็นอย่างยิ่งในบริษัท EXE ว่าจะสามารถนำพา RWC ให้กลับมาอีกครั้งได้ครับ

ถาม: ความคาดหวังของผู้บริหารที่จะดึงแฟนเกม RO หรือว่าคนที่เคยเล่นเกมนี้ ให้กลับมาอย่างไรบ้าง เพราะตัวเกมมันก็ 10 กว่าปีแล้ว

ตอบ: “คนเล่น RO ยังไงก็คือคนเล่น RO” ผมมีความมั่นใจว่าเมื่อมีเซิร์ฟเวอร์ที่ดี และปลอดบอท ปลอดโปร มีความเท่าเทียม เค้าจะกลับมาแน่นอน ลองนึกภาพดูนะครับ ยกตัวอย่างเช่นผู้เล่นที่เกินวัยไปแล้ว เช่นเมื่อ 10 ที่แล้วเล่นตอนอายุ 40 ปัจจุบัน 50 แล้ว ก็อาจจะเกาะอยู่ห่างๆ แอบกด like แฟนเพจ แล้ววันดีคืนนี้ก็อาจจะขออนุญาติแฟนว่า “วันนี้พี่ขอเล่นสัก 2 ชั่วโมงได้มั้ย ^^” ผมมองว่า RO ไม่ใช่เกมที่เล่นเพื่อเอาชนะ เพื่อเก็บเลเวลอย่างเดียวเหมือนเกมอื่น บางคนเล่น RO เพราะว่าสังคมของมัน ถ้าสังคมมันดี เค้าก็จะกลับมาเล่นครับ

ถาม: ทางผู้บริหาร EXE จะสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้เล่นได้อย่างไร ว่า ROEXE จะดีกว่าที่ผ่านมา?

ตอบ: ไว้รอให้เปิดจริงแล้วเข้ามาทดสอบด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่พูดในปัจจุบันนี้มันไม่ได้เกินเอื้อม มันไม่ได้เป็นสิ่งที่เราออกมาพูดถ่ายทอดความตั้งใจ แต่มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว มันเสร็จเราจึงค่อยออกมาอธิบายว่าเราได้ทำตรงส่วนนี้ไปแล้วนะ

IMG_1362

สามารถติดตามข่าวสารของ Ragnarok Online ได้ที่

Facebook Fanpage : Ragnarok Online Thailand 

Website : http://www.ROEXE.in.th

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Gravity Game Tech (GGT) ปิดฉากงาน ‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ ที่ประเทศไทยด้วยความสำเร็จ!
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!