[Review] Star Wars Jedi: Fallen Order สวมบทเจไดหนุ่มลุยเนื้อเรื่องเดี่ยวสุดเข้มข้น

4,334 views
Share

หลังจากที่ผิดหวังมาพอสมควรกับภาค Battlefront ดูเหมือนว่าการกลับมาคราวนี้ของ EA ใน Star Wars Jedi: Fallen Order ดูจะน่าสนใจและกู้หน้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากตัวเกมต้องการขายเนื้อเรื่องแบบเต็มที่และพัฒนามาเพื่อเน้นการเล่นคนเดียวแบบ Single player จึงทำให้ถูกใจหลายๆ คนรวมถึงตัวผมเองด้วย Star Wars Jedi: Fallen Order นี้ EA ได้ทาง Respawn Entertainment และ Lucasfilm มาช่วยในการพัฒนาและหันมาใช้ Unreal Engine 4 แทนที่จะใช้ Frostbite เหมือนภาคก่อน ซึ่งในด้านงานภาพก็ทำออกมาได้ดีแถมยังไม่ค่อยเห็นปัญหาในเรื่องของแฟรมเรตหรือใครออกมาบ่นเรื่องประสิทธิภาพในการเล่นซักเท่าไหร่ บอกเลยว่าบน PC นี่เล่นกันได้ลื่นไม่ค่อยกินสเปคมากเลยล่ะครับ

เรื่องราว
เนื้อหาของ Star Wars Jedi: Fallen Order จะอยู่ในช่วง 5 ปีหลังเหตุการณ์ในภาพยนตร์ Episode III – Revenge of the Sith ซึ่งเป็นช่วงที่สภาเจไดถูกกวาดล้างและเหล่าเจไดถูกไล่ล่าสังหารทั่วทั้งกาแลกซีตามคำสั่ง Order 66 เราจะได้รับบทเป็น Cal Kestis พาดาวันหนุ่มที่คอยหนีและหลบซ่อนไปเรื่อย จนพวกซิธนำโดย Second Sister มาเจอและทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ตัวเอกของเราจะได้รับความช่วยเหลือจากอดีตเจได Cere และต้องออกเดินทางไปตามดาวต่างๆ เพื่อเรียนรู้พลังเจไดและไขปมปริศนาต่างๆ ซึ่งเรื่องราวที่เหลือก็คงต้องไปเล่นกันเอาเองครับ ไม่ขอลงลึกไม่มากกว่านี้ โดยส่วนตัวแล้วชอบมากที่บทในภาคนี้เป็นช่วงเวลาตอนที่เจไดตกต่ำสุดขีด และตัวเองเองก็ต้องเรียนรู้พลังไปเรื่อยๆ เพื่อฝึกฝน เป็นการเล่ารอยต่อช่วงเวลาที่เราไม่เคยเห็นกันในภาพยนต์ได้อย่างดีจริงๆ

เกมเพลย์
ต้องบอกเลยว่าเกมเพลย์ไม่มีอะไรเข้าใจยากและไม่มีอะไรให้ซับซ้อน เป็นเกมแนว Action Adventure ที่ใช้มุมมองแบบบุคคลที่สาม โดยมีการผสมกันทั้งการเดินบู๊ฟันแหลกใช้พลังเจไดกับการแก้ปริศนาตามทางไปตลอดเกมนั่นเอง ใครที่ชอบการใช้ไลท์เซเบอร์บอกเลยว่ามันส์สะใจ ทั้งการโจมตี การปัดป้องกระสุน ผสมคอมโบเท่ๆ กับพลังเจไดทั้งการสโลว์ ผลักหรือดึงศัตรูเข้าหา และยังมีเรื่องของการแพรี่กับทำลายเกจป้องกันของศัตรูอีก จึงไม่แปลกที่หลายคนบอกว่ามันคือการต่อสู้แบบเกม Sekiro แต่รวดเร็วกว่าและเท่กว่าเพราะมีไลท์เซเบอร์นั่นเอง แถมในเกมยังมีจุดนั่งสมาธิที่เป็นจุดเซฟเอาไว้ค่อยฟื้นพลัง อัพสกิลต่างๆ ซึ่งเมื่อนั่งฟื้นพลังจะทำให้ศัตรูที่ตายกลับมาเกิดใหม่ได้เหมือนกันอีกต่างหาก

ในด้านของการแก้ปริศนานั้นบอกเลยไม่ยากมาก ให้ผู้เล่นได้ใช้สมองกันพอประมาณ บวกกับการปืนป่ายห้อยโหนกระโดดก็ทำให้เกมมีสีสันได้เป็นอย่างดี เพียงแต่พวกจุดเก็บกล่องที่ซ่อนอยู่หรือของลึกลับนั้นกลับทำได้ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ จะมีแค่อย่างเดียวที่พอดูดีก็คือขวดหลอดเลือดที่เพิ่มขึ้นมา นอกนั้นจะเป็นพวก Skin ไลท์เซเบอร์บ้าง สีชุด หรือสียานบินของเรา เป็นต้น ส่วนสีสันอีกอย่างต้องตกให้กับเจ้าหุ่นสุดน่ารักอย่าง BD-1 ที่คอยช่วยเหลือและมีประโยชน์กับเรามาก ทั้งการโยนยาให้ หรือการเปิดและวิเคราะห์แผนที่ให้ดู แต่ช่วงแรกๆ อาจจะเปิดแผนที่มาแล้วดูงงๆ เพราะมันเป็นแบบ 3มิติ ซึ่งถ้าเล่นไปซักพักก็จะค่อยๆ ชินไปเอง อ้อที่สำคัญเกมนี้ไม่มี Fast Travel ด้วย ทำให้บางฉากอาจจะค่อนข้างหงุดหงิดนิดหน่อย

สรุป
โดยรวมเหมือนจะพยายามเอาข้อดีของเกมอื่นๆ มารวมกันเลยทำให้ไม่มีจุดเด่นของตัวเองไปหน่อย จะดีก็ตรงที่เนื้อเรื่องที่เข้มข้นและความเป็น Star Wars นี่แหละครับ ใครที่ชอบเสพย์เนื้อเรื่องรับรองอิ่มกันไปถ้วนหน้าแน่นอน ส่วนคนที่ชอบความท้าทายในเกมนี้ก็มีระดับความยากให้เลือกหลากหลาย ใครที่ชอบความโหดแบบปาจอยทิ้งก็ขอให้ลองระดับ Jedi Master ไปเลย เกมนี้ไม่มี Lootbox หรือ Multiplayer อะไรทั้งนั้น ใครที่รอเล่นเกม Star Wars ดีๆ ซักเกมแนะนำให้จัดมาเล่นให้ไวเลยจ้า

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nine Sols เตรียมขนกระเป๋าลุยตลาดพีซี 29 พฤษภาคมนี้
As We Descend เกมสไตล์ Strategy Roguelike ประกาศลงพีซี
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch