[Review] Magic: ManaStrike การ์ดเกมแนวใหม่บนมือถือจากเกมสุดฮิต Magic: The Gathering ในเวอร์ชั่นภาษาไทย

6,960 views
Share

Magic: ManaStrike อีกหนึ่งเกมมือถือที่ต้องบอกว่าไม่ควรพลาดสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมแนว TCG (Trading Card Game) หรือเกม Tower Defense  เพราะทางผู้พัฒนาการ์ดเกมชื่อดังอย่าง Wizards of the Coast ได้ร่วมมือกับ Netmarble Monster ร่วมกันพัฒนาเกมมือถือที่ดัดแปลงบางส่วนมาจากการ์ดเกมชื่อดังอย่าง Magic the Gathering มารังสรรค์ใหม่ในสไตล์เกมมือถือที่มีรูปแบบการต่อสู้และการเล่นที่ผสมผสานกันระหว่างเกมแนว TCG (Trading Card Game) และ Tower Defense เอาไว้ด้วยกัน และเพิ่งเปิดให้บริการช่วง Open Beta เซิร์ฟเวอร์ Global ไปเมื่อ วันที่ 29 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา เอาเป็นว่าในวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปดูระบบต่างๆ และความน่าสนใจของเกมนี้กัน

คงไว้ซึ่งกลิ่นอายของความเป็น Magic the Gathering ไว้อย่างครบถ้วน

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นคือ Magic: ManaStrike มีการดัดแปลงและใช้คอนเซ็ปต์พื้นฐานหลายอย่างมาจากเกมการ์ดชื่อดังอย่าง Magic the Gathering ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นที่เคยเล่นเกมการ์ดอย่าง Magic the Gathering มาแล้ว เมื่อเข้ามาเล่น Magic: ManaStrike ก็จะคุ้นเคยกับเหล่าฮีโร่ (ในเกมเรียกว่า นักท่องพิภพ) และเหล่ายูนิตต่างๆ กันเป็นอย่างดี เพราะแทบจะถอดแบบมากจาก Magic the Gathering เลยนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีการนำระบบธาตุที่เป็นจุดเด่นของ Magic the Gathering มาไว้ใน Magic: ManaStrike ด้วย แต่จะมีการปรับเปลี่ยนความสามารถและจุดเด่นเล็กๆ น้อยๆ ให้เข้ากับการเล่นสไตล์เกมมือถือนั่นเอง

การเล่นที่ง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความซับซ้อน

ถ้าใครเคยเล่นเกมแนว TCG (Trading Card Game) ที่เป็นแบบทั่วๆ ไปก็จะทราบว่าการเข้าใจระบบการต่อสู้หรือระบบการเล่นนั้น เรียกว่าไม่ง่ายเลย แต่สำหรับ Magic: ManaStrike นั้น จะมีรูปแบบการเล่นที่ผู้เล่นทุกวัยสามารถเข้าใจระบบและรูปแบบการเล่นได้ง่ายๆ เพียงแค่เล่น Tutorial ช่วงต้นเกมแบบสั้นๆ ไม่กี่นาที ก็จะสามารถเข้าใจระบบการเล่นของตัวเกมทั้งหมดในทันที แต่ในความง่ายเหล่านั้นก็แฝงไปด้วยความซับซ้อนด้วยเช่นกัน เพราะผู้เล่นจำเป็นจะต้องจัด Deck และจัดวางยูนิตต่างๆ ให้สอดคล้องกัน เพื่อคอมโบและลุยไปพังป้อมปราการของฝ่ายศัตรูให้ได้

การจัด Deck ที่จำกัดแต่มีความหลากหลาย

การจัด Deck ภายในเกม Magic: ManaStrike นั้น ต้องบอกก่อนนะครับว่ามีข้อจำกัดที่ค่อนข้างเยอะเช่นกัน เช่น

  • การ์ดยูนิตจำเป็นต้องเป็นธาตุเดียวกับ ฮีโร่ (นักท่องพิภพ) จึงจะสามารถใช้งานใน Deck นั้นๆ ได้
  • ใน 1 Deck จะใส่ฮีโร่ (นักท่องพิภาพ) ได้เพียง 1 คนเท่านั้น
  • ใน 1 Deck จะใส่ยูนิตการ์ดประเภทต่างๆ รวมกันได้เพียงแค่ 7 ใบเท่านั้น

แต่ข้อจำกัดเหล่านี้มันก็ยังมีความหลากหลายซ่อนอยู่ นั่นก็คือ ภายในเกม Magic: ManaStrike มีเหล่าฮีโร่ (นักท่องพิภพ) ให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ในแพทช์ปัจจุบันกว่า 18 คน ด้วยกันและจะมีการอัพเดทเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีการ์ดยูนิตที่เรียกว่า “ไร้ธาตุ” ที่สามารถลงใน Deck ของฮีโร่ธาตุไหนก็ได้อยู่ด้วย ทำให้ผู้เล่นมีอิสระในการจัด Deck มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญ ฮีโร่ (นักท่องพิภพ) บางคนจะเป็นแบบ Multi Element ซึ่งมีหลายธาตุนั่นเอง ทำให้ผู้เล่นสามารถจัด Deck เฉพาะตัวของตัวเองขึ้นมาแบบไม่ซ้ำใครได้ แถมยังมีการ์ดเวทมนตร์ต่างๆ ที่ใช้ในการพลิกเกมให้ใช้งานอีกด้วย

ระบบ Auto Ranking

การต่อสู้ภายในเกม Magic: ManaStrike จะเป็นการต่อสู้แบบ Real Time และมีการจัดแร็งค์แบบอัตโนมัติ และไม่ต้องห่วงว่าจะเจอผู้เล่นที่แร็งค์สูงกว่า เพราะระบบ AI ภายในเกมจะจับคู่ผู้เล่นที่มีระดับแร็งค์เท่ากันหรือใกล้เคียงกันมาเป็นคู่ต่อสู้เท่านั้น ทำให้ลดความเหลื่อมล้ำของระดับฝีมือและจากการ์ดในครอบครองได้ และเมื่อระดับแร็งค์อัพเกรดเพิ่มขึ้นก็จะได้รับของรางวัลและปลดล็อคระบบใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ระบบสนับสนุนผู้เล่นที่ดีเยี่ยม

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Magic: ManaStrike ที่ต้องชมว่าทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยมก็คือ ตัวเกมมีระบบสนับสนุนผู้เล่นทั้งผู้เล่นเก่า, ผู้เล่นใหม่, สายเติม และสายฟรี และยังมีระบบควบคุมการเหลื่อมล้ำกันระหว่างผู้เล่นไว้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบการ์ดฟรี ที่สามารถรับได้วันละ 5 ครั้ง (คูลดาวน์ 24 ชั่วโมง)
  • ระบบการซื้อตัวฮีโร่ (นักท่องพิภพ) ที่สามารถใช้ “เหรียญทอง” ภายในเกมซื้อได้เกือบทุกตัว ซึ่งช่วยลดความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นสายเติมและสายฟรีได้ในระดับหนึ่ง
  • ระดับความหายากของการ์ดไม่ได้ส่งผลต่อความเก่งกาจมากนัก ซึ่งจุดนี้สำคัญมากๆ เพราะต่อให้คุณเติมเงินและเน้นแต่การ์ดระดับหายากใน Deck ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะชนะผู้เล่นที่มีแต่การ์ดระดับทั่วไปได้แบบง่ายๆ เพราะการเรียกมอนสเตอร์การ์ดระดับสูงจะมีเงื่อนไขซับซ้อนและใช้ Mana ในการเรียกที่สูงมาก อีกทั้งมอนสเตอร์แต่ละตัวแต่ละระดับจะมีสมดุลและจุดเด่นที่ชัดเจน

เป็นเกมที่มีระบบสนับสนุนความเป็น E-Sport และการแข่งขันสูงมาก

สำหรับ Magic: ManaStrike ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีระบบพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันให้กับผู้เล่นครบเครื่องมาก ไม่ว่าจะเป็น “เมจิก TV” ที่สามารถดูการแข่งขันรายการใหญ่ๆ จากภายในเกมได้ รวมไปถึงการแข่งขันของเพื่อนและกิลด์ที่สังกัดได้แบบง่ายๆ นอกจากนั้นการแข่งขันของผู้เล่นทุกเกมจะมีการบันทึกรีเพลย์การเล่นให้ได้รับชมย้อนหลังอีกด้วย เรียกได้ว่ามีความพร้อมในการจัดแข่ง E-Sport ตั้งแต่เกมเปิดให้บริการกันเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วต้องบอกว่า Magic: ManaStrike ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายไม่ควรพลาดและควรจะมีอยู่ในเครื่อง เพราะกินเนื้อที่ไม่เยอะ ใช้ระยะเวลาการเล่นแต่ละแมทช์ไม่นานและเล่นง่าย สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว แน่นอนว่าพูดมาทั้งหมดคงจะมองไม่เห็นภาพ วิธีการง่ายที่สุดคือ “โหลดลองเล่นเองเลย” จะดีที่สุด ส่วนลิ้งค์ดาวน์โหลดก็ด้านใต้นี้เลย

ดาวน์โหลด ระบบ IOS : https://apps.apple.com/ca/app/magic-manastrike/id1433875462

ดาวน์โหลด ระบบ Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.netmarble.mana&hl=en_US

เว็ปไซต์หลักของเกม : https://manastrike.com/en

แฟนเพจหลักของเกม : https://www.facebook.com/manastrike/

กลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล : https://www.facebook.com/groups/554734338588489/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
Summoners War ฉลองครบรอบ 10 ปี เลือกซัมมอนมอนฯ 5 ดาวแท้ได้ฟรี!
Seven Knights Idle Adventure อัปเดตอัศวินใหม่ สมาชิก ‘(อดีต) สี่จักรพรรดิ’ คนสุดท้าย ‘คาร์ม่า’
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024