[Review] RESIDENT EVIL 3 Remake ฝ่าเมืองซอมบี้หนีตายเนเมซิส

2,670 views
Share

ได้หลอนและมันส์กันไปแบบสมใจแล้วสำหรับการกลับมาของ RESIDENT EVIL 3 Remake ที่ Capcom สานต่อความสำเร็จของ RE2 Remake ด้วยการส่ง RE3 มาให้แฟนๆ ได้ลุยกันต่อแบบไม่ต้องรอนาน ซึ่งต้องบอกเลยว่ารอบนี้ก็ยกเครื่องใหม่หมดจากเกมในยุค PS1 มาสู่เกมในยุคปัจจุบันที่มีกราฟิกสุดเจ๋งได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ตอนนี้ตัวเกมออกมาวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราก็มีรีวิวของเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

กราฟิก
ก่อนอื่นเลยผมต้องบอกว่าใน RE2 Remake นั้นทำมาตฐานไว้สูงพอสมควรจนได้คำชมจากเกมเมอร์มาทั่วโลก ดังนั้นใน RESIDENT EVIL 3 Remake หลายคนเลยคาดหวังว่ามันจะต้องดีกว่าหรือมีอะไรที่เจ๋งๆ ให้เราได้เห็นกันแน่ๆ ก่อนอื่นเลยขอพูดถึงเรื่องกราฟิกกันก่อน การได้ Re Engine มาใช้ในการรีเมคนั้นเรียกว่าเป็นการยกระดับกราฟิกของซีรี่ส์นี้ไปเลย งานภาพทำได้ดีมากทั้งการออกแบบตัวละครหลัก ซอมบี้ หรือมอนสเตอร์บางตัวที่ชวนน่ากลัวมากกว่าเดิม สภาพแวดล้อม ฉาก แสงเงาก็ทำออกมาได้ดี หลายๆ ฉากเดินไปตื่นเต้นไปจนแทบจะลืมหายใจเลยก็มี ต้องขอชมทีมงานที่สร้างจิลมาได้สวยมาก ในขณะเดียวกันคาลอสเองก็โคตรเท่ (ส่วนเรื่อง Skin คลาสิกถ้าใครซื้อล่วงหน้าก็จะมีให้เลือกเปลี่ยนได้) สำหรับเนเมซิสโฉมใหม่นี้ทั้งดูดุดันและน่ากลัวสมเป็นตัวทีเด็ดของภาคนี้

เนื้อเรื่อง
สำหรับเรื่องราวในเกมนั้นจะยังคงดำเนินไปตามของเดิมที่เคยทำไว้ แต่มีการปรับเพิ่มหรือลดในบางฉากไป ซึ่งแน่นอนมันมีทั้งข้อดูและข้อเสียอยู่ในตัวมันเอง เรื่องราวของภาคนี้เกมจะพาเราเข้าสู่เมือง Raccoon City ในช่วงระยะเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ประชาชนกลายเป็นซอมบี้ไล่ทำร้ายชาวเมือง ตัวเอกของเรา Jill Valentine อยู่ในเมืองนี้และต้องพบเจอเหตุการณ์นี้อีกครั้งหลังจากที่รอดชีวิตมาจากคฤหาสน์ Spencer Mansion ในภาคแรก และต้องมาเจอกับ Carlos Oliveira ทหารของ Umbrella Biohazard Countermeasure Service (U.B.C.S.) ที่เข้ามาทำภารกิจจนทั้งสองต้องร่วมมือกัน และเธอเองก็ดันมาโดน bioweapon Nemesis คอยตามไล่ล่า ซึ่งเรื่องราวจะเป็นยังไงก็ต้องไปติดตามกันในเกมต่อครับ

เหตุการณ์ในภาคนี้ถูกวางไว้ขนานไปกับภาคที่แล้ว ซึ่งมีการเล่าจุดเชื่อมโยงได้อย่างลงตัว บางฉากจะทำให้เรารู้ที่มาที่ไปของมันว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกมเองก็มีการนำเสนอที่ฉับไวขึ้นจนพอเล่นจบก็ทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่าเนื้อเรื่องมันอาจจะดูสั้นไป คือถ้าเล่นรอบแรกแค่ประมาณ 4-6 ชั่วโมงก็จบแล้ว

เกมเพลย์
จากภาคดั้งเดิมนั้นเกมจะเป็นแนว Survival Horror แต่การรีเมคกลับมาของภาคนี้คงต้องขอเพิ่มคำว่า Action เข้าไปอย่างไม่ต้องสงสัย เริ่มตั้งแต่มุมมองที่เป็น TPS มองผ่านไหล่ของตัวละคร ไปจนถึงเรื่องของการกดปุ่มเพื่อกลิ้งหลบ (ถ้ากดถูกจังหวะภาพจะสโลว์ให้เราสวนกลับได้) นี่ยังไม่รวมฉากคัทซีนหรือการลุยของจิลในเกมตั้งแต่ต้นจนจบที่บอกเลยว่า Action เดือดจนไม่อยากวางจอยเลยจริงๆ ส่วนบรรดาซอมบี้เองก็ดูจะแข็งแกร่งและมีความอึดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ใช้กระสุนปืนพกยิงไปหลายนัดมากกว่าจะตาย และไหนจะต้องซ้ำอีกรอบแม้ว่ามันจะลงไปนอนแล้วก็ตาม ดังนั้นภาคนี้ Capcom เลยใจดีให้มีดเรามาใช้ตั้งแต่เริ่มและเป็นมีดที่ไม่พังอีกด้วย ส่วนระบบอื่นๆ ก็มีครบทั้งการผสมสมุนไพร การหาส่วนเสริมอาวุธ เป็นต้น ยิ่งถ้าใครเล่นแบบง่ายสุด Assist บอกเลยมีกระสุนให้รัวกันแบบเหลือกินเหลือใช้…

ในด้านของปริศนานั้น ดูค่อนข้างจะมีให้แก้น้อยไปหน่อย แถมไม่ได้มีความยากอะไรเลยครับ ซึ่งถ้าดูความเป็นจริงและความสมจริงไปตามเนื้อเรื่องก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้าเทียบกับอารมณ์ของภาคดั้งเดิมก็จะมีส่วนปริศนานี้ที่หายไปมากกว่า 80% เลยทีเดียวตามความรู้สึกส่วนตัว

สรุป
ส่วนตัวแล้วคิดว่ายังไง RESIDENT EVIL 3 Remake ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ต้องเล่น หากคุณเป็นแฟนซีรี่ส์นี้ แม้มันจะมีความเป็น Action มากขึ้น และศูนย์เสียอะไรหลายอย่างไปเพื่อแลกกับความกระชับของเกม นอกจากนี้หากเล่นจบแล้วก็จะมี shop ให้เอาแต้มไปแลกพวกอาวุธหรือ Skin พิเศษได้ ซึ่งในรอบ 2 หรือ 3 จะทำให้เล่นง่ายขึ้นและอาจจะจบเกมได้ไม่ยาก ลองไปหามาเล่นกันดูครับ เกมวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ว

ขอขอบคุณทาฃ Sicom Amusement ที่สนับสนุนเกมในการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ

===========================================
สนใจสั่งซื้อ Resident Evil 3 เวอร์ชั่น PC แบบโค้ด STEAM พร้อมรับสมุดโน้ตจาก Resident Evil 3 ได้ที่ https://shopee.co.th/product/68640927/3126326496?smtt=0.0.9 ***หมายเหตุ***ใช้โค๊ต SICOSN200 นี้ รับส่วนลดอีก 200 บาทถึง 10 เม.ย.นี้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล