“BenQ” โหมตลาดซื้อกิจการ “ZOWIE” เกมมิ่งเกียร์ บุกตลาด eSport เต็มตัว

2,728 views
Share

IMG_0426

BenQ ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมดิจิตอลไลฟ์สไตล์ ที่นำความเพลิดเพลินและคุณภาพมาสู่ชีวิต บุกตลาดปี 59 อย่างหนัก เบนเข็มเจาะตลาดเกม หลังซื้อกิจการบริษัท ZOWIE ผู้นำตลาดเกมมิ่งเกียร์ ทำให้ “BenQ” ก้าวเข้าสู่ตลาด eSport อย่างเต็มตัว พร้อมจัดการแข่งขัน “CS:GO” คัดเลือกนักกีฬา eSport ที่ชนะการแข่งขันไปแข่งที่ประเทศจีน หวังกินรวบตลาดเกมมิ่งเกียร์ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดเกมที่เติบโตแบบไม่หยุด ตั้งเป้าเกมมิ่งเกียร์ 7-10 ล้าน พร้อมบุกร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่มีอยู่ 30,000 ร้าน ปี 59 หวังโกยรายได้ 800 ล้านบาท

IMG_0434

นายพัทธกร พรศิริธิเวช ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท เบ็นคิว ( ประเทศไทย ) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดรวมของ BenQ ถือว่าดีในส่วนของยอดขายและการเติบโต โดยเน้นทำการตลาดลักษณะเฉพาะเจาะจง ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น LCD Monitor ได้รับการตอบรับในระดับสูงจากกลุ่มผู้ใช้งานเฉพาะทาง เช่น นักเล่นเกม รวมทั้งผู้ใช้งานด้านกราฟิกดีไซน์ หรือ จอมอนิเตอร์สำหรับช่างภาพ ซึ่งเป็นจอที่เหมาะสำหรับมืออาชีพอย่างแท้จริง และในส่วนของProjector เองจะเน้น Home Video, Education Projector และ Business Projectorปีนี้เรายังคงให้ความสำคัญในการทำตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเน้น ฃเกมมิ่ง กับ ผู้ใช้งานมืออาชีพ โดยเราหวังว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้ BenQ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันตลาดโดยรวมของจอมอนิเตอร์คงไม่โตขึ้นมาก แต่ในส่วนของตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์คาดว่าจะโตขึ้นตามลำดับในทุกๆปีเพราะมีผู้เล่นมากขึ้นตามลำดับทุกๆปี

xl30_left15

111968-hi

111969-hi
และเมื่อเดือนกันยายน 2558 ที่ผ่านมา บริษัท BenQ ได้ประกาศสร้างแบรนด์เกม “ZOWIE” ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างส่วนแบ่งการตลาดเกมให้มากขึ้น และยังเป็นโอกาสในการสร้างความเข้มแข็งของแบรนด์ให้เหนือคู่แข่ง เนื่องจาก BenQ มีแผนการจะนำเกมมิ่งเกียร์เข้าสู่ตลาด eSports ภายใต้แบรนด์ “ZOWIE” เพื่อจัดจำหน่ายเกมมิ่งเกียร์ดังกล่าวรวมถึงจอ LCD Monitor ส่งผลให้ BenQ เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักเล่นเกมมากขึ้น และเป็น Professional E-Sport อย่างเต็มรูปแบบ ที่มีพร้อมทั้ง Monitor และ Gaming gear ที่ได้รับการยอมรับจากนักกีฬา eSport จากทั่วโลก โดย BenQ มุ่งเน้นทำการตลาดจอเกมมิ่งให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคนักเล่นเกมที่ต้องการจอที่มีประสิทธิภาพดี ทำการแข่งขันประสบผลสำเร็จ รวมทั้งบริษัทฯ ก็จะทำตลาด Monitor for Photographer, Designer Monitor, LED Projector 4K และ Large Format Display รุ่นใหญ่ๆ ต่อไป

Mice-ZAMice-FKซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2553 แบรนด์ BenQ และ ZOWIE ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์จอเกมมิ่ง BenQ รุ่น XL และ RL ที่กลายเป็นมาตรฐานในการแข่งขันระหว่างแบรนด์กับคู่แข่ง และมีสมรรถภาพในการแข่งขันสูง ซึ่งสินค้าทั้งสองตัวนี้กลายเป็นจอเกมที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในการแข่งขันเกมต่างๆ อีกทั้งกลยุทธ์ของแบรนด์ ( Branding Strategy ) เป็นแบบ Combination คือ การสร้างแบรนด์ลูกมาควบคู่ไปกับแบรนด์ที่ติดตลาดอยู่แล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอุตสาหะของบริษัทที่จะตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างสูงสุด โดยรวมหุ้นของทั้งสองแบรนด์นี้เข้าด้วยกัน ซึ่งบริษัทตั้งมั่นว่าจะมุ่งพัฒนาและผลิตอุปกรณ์เกมอย่างดีที่สุดและจะนำพาลูกค้าสู่ประสบการณ์ที่ตื่นเต้นและล้ำสมัยในการเล่นเกม ทั้งนี้ในส่วนของผลิตภัณฑ์จอแสดงผลสำหรับเกม ที่ผลิตยังใช้โลโก้ BenQ บนผลิตภัณฑ์ตามเดิม และกลุ่มจอเกมมิ่ง รุ่น XL หรือ RL จะใช้โลโก้ BenQ ควบคู่กับ ZOWIE บนผลิตภัณฑ์ ในด้านการตลาดและการทำประชาสัมพันธ์ แต่เราก็จะใส่แบรนด์ BenQ เข้าไปในฐานะแบรนด์ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ “Zowie a brand by BenQ” และในส่วนของหน้าเว็บไซต์ BenQ และ ZOWIE ก็จะคงไว้แบบเดิม แต่จะมีการเชื่อม 2 เว็บไซต์ถึงกัน ซึ่งได้ดำเนินการแล้วตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา โดยอนาคตอาจจะมีการรวมทั้ง 2 เว็บไซต์ไว้ด้วยกันก็ได้

xl30_right45CAMADE
นายพัทธกร กล่าวเสริมอีกว่า BenQ จะยังคงอยู่ในตลาดต่อไป แต่จะขยายฐานของกลุ่มลูกค้าเกมมิ่งให้เพิ่มขึ้น และ ZOWIE จะเป็น eSport แบรนด์ ภายใต้แบรนด์ BenQ ในส่วนของการตลาดและการทำประชาสัมพันธ์ แต่จะใส่แบรนด์ BenQ เข้าไปในฐานะแบรนด์ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ “Zowie a brand by BenQ” ซึ่งในปีนี้ ทาง BenQ และ Zowie มีแผนที่จะทำธุรกิจร่วมกับร้านเกม Internet Café เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคที่เล่นเกมมากขึ้น และมีแผนในการจัดแข่งขัน “CS:GO” คัดเลือกนักกีฬา eSport ที่ชนะภายในประเทศไทย ส่งไปแข่งขันที่ประเทศจีนกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2559 นอกจากนี้ ZOWIE ยังเป็นผู้สนับสนุนหลัก Gaming Gear อย่างเป็นทางการของทีม EnVyUs และเป็นผู้สนับสนุนร่วมกับ DreamHack ในรายการ DreamHack Open 2016 ในเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมาอีกด้วย

.
“ในปี 58 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถทำยอดขายอยู่ที่ 90% หรือประมาณ 700 ล้านบาท ที่ตั้งไว้ 800 ล้านบาท ซึ่ง เบ็นคิว มีเเชร์อันดับ 1 ในตลาด Home vedio projecter ที่ 40% และในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำยอดขายโตได้กว่าปีที่ผ่านมา 10-15% หรือประมาณ 800 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น Monitor 45%หรือประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่งรวมเกมมิ่งเกียร์อีก 10% และมียอดขายอีก 50% เป็นกลุ่มจอโปรเจ็คเตอร์ และอีก 10% เป็นกลุ่ม Large Format Display อีก 5 % จะเป็นกลุ่มของ Lighting โดยตั้งเป้ายอดขายเกมมิ่งเกียร์อยู่ที่ 7-10 ล้านบาท ซึ่งจะมีการบุกทำตลาดในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ในเมืองไทยที่มี 30,000 ร้าน ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ตั้งเป้างบการตลาดไว้ที่ 10 ล้านบาทต่อปี” นายพัทธกรกล่าว

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Omelet Switch Pro+ Red Jumper สำหรับ Nintendo Switch
พบกับจอยคอนเรืองแสงใหม่ล่าสุด Omelet Gaming Mini Joy-Pad เตรียมวางขายธันวาคมนี้
Omelet Gaming SWITCH PRO+ Red Jumper จอยรุ่นใหม่พร้อมเปิดให้พรีออเดอร์แล้วตอนนี้
WINNER WINNER CHICKEN DINNER เสิร์ฟคอลเลกชันชุดพิเศษอุปกรณ์ RAZER’S PUBG: BATTLEGROUNDS พร้อมไอเทมสุดพิเศษในเกม แถมอยู่ในอุปกรณ์ของคอลเลกชันนี้
[Review] Cloud III หูฟังตัวล่าสุดจาก HyperX ที่มาพร้อมการปรับปรุงใหม่และสวมใส่สบายมาก
HyperX เปิดตัวหูฟังเกมมิ่ง Cloud III HyperX สร้างนิยามใหม่ของความสบาย ด้วยการเปิดตัวหูฟังรุ่น Cloud III พร้อมกับหูฟัง Earbuds ในรุ่น Cirro True Wireless ในงาน Computex