[Review] Desperados III เกมลอบเร้นสไตล์คาวบอยสุดตื่นเต้น

3,180 views
Share

กลับมาให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงกันอีกครั้งสำหรับเกม Desperados III ซึ่งเป็นเกมแนววางแผนภาคต่อชื่อดัง โดยมีเรื่องราวหรือธีมในเกมที่เป็นแบบ Wild West หรือยุคที่คาวบอยรุ่งเรืองสุดขีดนั่นเอง ถ้านับจากภาค spin-off อย่าง Helldorado ที่ออกมาให้เล่นก็ต้องย้อนไปนู่นเลยเมื่อปี 2007 ดังนั้นการกลับมาในภาคต่อคราวนี้แน่นอนว่าตัวเกมจะต้องมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปมากมาย วันนี้เรามีรีวิวของเกมนี้มาให้ได้อ่านกันครับ

Desperados III เป็นผลงานการพัฒนาของ Mimimi Games สตูดิโอสัญชาติเยอรมัน และได้ทาง THQ Nordic มารับหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายให้ โดยสไตล์การเล่นในเกมยังคงรูปแบบของการลอบเร้นหรือ Real-time tactics ซึ่งถือว่าภาคใหม่นี้มีการให้อิสระในการเล่นมากขึ้นกว่าเดิม

เนื้อเรื่อง
เรื่องราวของ Desperados III จะพาเราย้อนกลับไปในช่วงปี 1870 บนดินแดนตะวันตกที่ป่าเถื่อนและถือเป็นยุครุ่งเรืองของคาวบอย ให้เราได้รับบทเป็นคาวบอยหนุ่มตัวละครหลักที่ชื่อว่า John Cooper และยังมีพรรคพวกอีก 4 คนในกลุ่มที่ภาคนี้เราสามารถบังคับได้ถึง 5 คนเลยทีเดียว ประกอบไปด้วย Doc McCoy ที่มีความสามารถในเรื่องของการใช้ปืนซุ่มยิงในระยะไกลและยังเป็นแพทย์ประจำกลุ่มด้วย ต่อมาคือ Hector ที่มีความสามารถในการวางกับดัก อีกคนคือ Kate หญิงสาวแสนสวยที่จะใช้เสน่ห์ในการล่อลวงศัตรู ตามมาด้วยตัวละครคนสุดท้ายคือ Isabelle ที่ถือเป็นของใหม่สำหรับเกมซีรีส์นี้เพราะความสามารถของเธอคือ การใช้ศาสตร์มนต์ดำแบบ Voodoo ควบคุมและจัดการกับศัตรู

ทั้งนี้ใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนไม่ต้องห่วงว่าจะงงกับเรื่องราวในเกมเพราะภาคนี้จะเป็นการย้อนไปยังจุดเริ่มต้นและเหตุการณ์ทุกอย่างนั้นเกิดขึ้นก่อนภาคแรกนั่นเอง ส่วนคนที่เล่นมาตลอดอย่างเดหนียวแน่นก็จะได้พบกับเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้มาก่อนของแกงค์คาวบอยนักล่าเงินรางวัลระดับตำนานกลุ่มนี้

กราฟิก
ต้องบอกเลยว่าตัวเกมนั้นทำกราฟิกออกมาได้สวยงามขึ้นกว่าภาคก่อนๆ มาก รายละเอียดในฉากดูมีความชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องตัวละคร เสื้อผ้าอาวุธ แสงเงาต่างๆ หรือองค์ประกอบรวมในฉากที่จะมีลูกเล่นให้เราได้ใช้งานสำหรับการลอบเร้น ไม่ว่าจะเป็นการซุ่มในพงหญ้า การเข้าไปในตัวอาคาร หรือการลากศัตรูไปแอบ เป็นต้น ฉากสภาพแวดล้อมในโลกของคาวบอยก็ทำออกมาได้สมจริงมาก ทั้งฉากในป่าเขา การปล้นรถไฟ หรือฉากในเมืองที่มีชีวิตชีวา รถม้า ร้านค้า ผู้คน หรือบาร์สไตล์คาวบอยที่เราเคยเห็นกันในหนังก็ทำออกมาได้เหมือนว่าเราหลุดไปอยู่ในยุคนั้นจริงๆ เอาเป็นว่างานภาพกับเสียงเพลงของเกมนี้ใครที่ชอบสไตล์คาวบอยอยู่แล้วจะต้องไม่พลาด

เกมเพลย์
สำหรับคนที่เคยเล่น Desperados มาบ้างแล้วจะเล่นเกมนี้ได้อย่างสนุกและคุ้นชินกับการลอบเร้นที่เป็นจุดเด่นของเกม Real-time tactics แต่ถ้าใครที่ไม่เคยเล่นมาก่อนจะต้องทำความเข้าใจกันพอสมควรและอาจจะเล่นยากสำหรับบางคนด้วย ในแต่ละภารกิจเราจะต้องบังคับตัวละครเพื่อทำตามเป้าหมายโดยอาจจะลอบเร้นไปเงียบๆ หรือจะเปลี่ยนไปบุกแหลกก็ได้ แต่การบุกแบบไม่คิดหน้าคิดหลังจะทำให้ตายบ่อยและเสียเวลามากกว่า ทางที่ดีคือการใช้ความสามารถของตัวละครในทีมค่อยๆ จัดการเป้าหมายอย่างเงียบๆ เช่น การโยนเหรียญล่อศัตรูมาใกล้ๆ แล้วซัดมีดใส่จากนั้นลากเข้าไปแอบในพงหญ้า หรือการวางกำดับแล้วหลอกล่อให้ศัตรูเดินมาเหยียบ เป็นต้น ถ้าใครเล่นในช่วงแรกตัวเกมจะมี Tutorial คอยสอนให้อย่างละเอียด

ระบบที่น่าสนใจมากคือ Showdown ซึ่งตัวเกมจะหน่วงเวลาให้และเราจะได้วางแผนในการเล่นล่วงหน้าได้ ลองผิดลองถูกดูว่าแผนนั้นเวิร์คมั้ย แถมยังสามารถที่จะใช้คำสั่งนี้ในการสลับไปบังคับตัวละครอื่นเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการทำภารกิจได้ นอกจากนี้ส่วนหนึ่งที่ผู้เขียนเห็นว่ามีการเพิ่มเข้ามาก็คือพื้นที่ปลอดภัยภายในเมือง ที่เราสามารถเดินได้ปกติโดยอิสระไม่ต้องกลัวศัตรู ซึ่งจะแบ่งเขตกับพื้นที่ของศัตรูอย่างชัดเจน ในเกมยังมีระบบให้กด Quick Save ให้เราได้เซฟอย่างง่ายดายไปตลอดการทำภารกิจเพื่อไม่ให้เราต้องเสียเวลาไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น และเมื่อเราทำภารกิจด่านนั้นๆ เสร็จแล้ว ตัวเกมจะมีการสรุปเส้นทางและการกระทำของเราให้เห็นด้วย เพื่อที่จะให้ผู้เล่นได้ศึกษาและวางแผนในการกลับไปเล่นด่านนั้นๆ ได้ใหม่แบบละเอียดรอบคอบขึ้น

สรุป
Desperados III ถือเป็นการกลับมาที่เยี่ยมยอด ไม่ว่าจะองค์ประกอบด้านงานภาพ เสียงเพลง ความยากที่ต้องอาศัยการวางแผนและการคิดให้ละเอียดในการที่จะผ่านแต่ละด่าน มีปุ่มควบคุมที่อิสระหลากหลาย ปรับมุมกล้องได้ไหลลื่น รับรองว่าคอเกมวางแผนจะต้องชอบแน่ๆ แต่สำหรับมือใหม่หรือคนที่ไม่เคยเล่นแนวนี้มาก่อนอาจจะคิดว่าตัวเกมมีความยากที่ค่อนข้างสูง Desperados III วางจำหน่ายให้เล่นกันแล้วทั้งบน PC และคอนโซล ใครสนใจก็ไปหาซื้อมาเล่นกันได้เลย

**ขอขอบคุณทาง Ripples ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล