Online RPG บนมือถือที่น่าสนใจ

6,465 views
Share

RPG head2

ในปัจจุบันนี้… ในยุคที่มือถือพัฒนาสเป็คมาจนใกล้เคียงคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง อุตสาหกรรมเกมบนมือถือก็พัฒนาขึ้นมากเช่นกัน และเกมประเภทหนึ่งที่ปรากฏขึ้นราวดอกเห็ดก็คือเกมแนว Online RPG เน้นให้ผู้เล่นสร้างทีมอย่างอิสระด้วยตัวละครที่ชอบ ซึ่งก็จะเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมเนื้อเรื่อง (เป็นส่วนผสมของเกม RPG และ Collectible Card game)

ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่าเกมแนวนี้กินส่วนแบ่งตลาดเกมมือถือจนขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศ

ญี่ปุ่นเองก็นิยมแนว RPG มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะนะ

ญี่ปุ่นเองก็นิยมแนว RPG มาแต่ไหนแต่ไรแล้วล่ะนะ

ในฐานะผู้เล่นแล้ว ผมเองก็ชื่นชอบเกมแนวนี้มากเช่นกัน และคิดว่าเราคงได้เห็นเกมแนวนี้ออกมากันอีกเรื่อยๆ จากทั้งฝั่งตะวันตก จีน ญี่ปุน และที่มาแรงสุดๆ ในเวลานี้ก็คือเกมของผู้พัฒนาฝั่งเกาหลีนั่นเอง

Seven Knights
เกมออนไลน์บนมือถือสุดฮอตตอนนี้คงเป็นเกมใดไปไม่ได้ ด้วยระบบการเล่นที่ค่อนข้างครบครัน มีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมาย ตัวละครดูดึงดูด ไม่พอยังมีคอสมาสูบเงินในกระเป๋าอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น นอกจากนั้นระบบที่โดดเด่นที่สุดคงเป็นระบบกิลด์ครับ เพราะว่าเกมนี้เน้นสร้างสังคมให้เหนียวแน่นที่สุด ตั้งแต่เกมเปิดสิ่งที่ทุกคนควรมีคือกิลด์ไม่ว่าจะเป็นสายชิลหรือสายหัวร้อนก็ตามที และการมีกิลด์นั้นผู้เล่นก็ต้องแอคทีฟ ต้องมีการเช็คชื่อ มีการตีปราสาทเพื่อสะสมคะแนน และมีสงคราม
นี่คือสิ่งที่เกมออนไลน์บนมือถือหลายเกมขาดไป ด้วยสังคมเกมที่เหนียวแน่นนี้ แม้เกมจะเปิดมาพักใหญ่แล้ว แต่ผู้คนก็ยังคงหลั่งไหลกันเข้ามาเล่นอย่างไม่ขาดสาย และผู้เขียนมองว่าบรรยากาศเกมจะยังคงคึกคัก มีผู้คนมากหน้าหลายตาพูดคุยถกเถียงกันใ community ของเกมกันอีกพักใหญ่เลยล่ะครับ
ป.ล. ต้องนับถือการตลาดเกมนี้จริงๆ ที่มีอีเว้นท์ดึงดูดผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังอัพเดทค่อนข้างถี่ และอัพเดทโดยคิดไตร่ตรองเอาไว้ค่อนข้างดี ถึงมีเกาหลีเป็นต้นฉบับ แต่ก็ไม่เดินตามรอยเท้าทุกเรื่อง สร้างความแตกต่างให้ผู้เล่นได้ขบคิดหาทาง จึงทำให้เกมไม่น่าเบื่อ (ถ้าตามเกาหลีเสียหมด ผมว่าเกมคงไม่ดังได้ขนาดนี้หรอกครับ การเล่นโดยมองเห็นอนาคตทุกอย่าง สุดท้ายมันก็นำไปสู่ความเสื่อมเพราะความซ้ำซากจำเจนั้น)
RPG2
Dragon Blaze
เป็นอีกเกมที่เปิดเซิรฟเวอร์เอเชียมายาวนานพอสมควรเลยครับ แต่ถึงจะเก่าแล้วแต่ว่า Dragon Blaze เป็นเกมที่มีระบบการต่อสู้ที่น่าทึ่งมากๆ จวบจนบัดนี้ผมยังไม่เห็นเกมแนวเดียวกันเกมไหนสร้างระบบการต่อสู้แบบนี้ขึ้นมาเลยนะ นั่นคือระบบการต่อสู้แบบตะลุมบอน รวดเร็ว ฉับไว ทุกตัวละครลงมือโดยขึ้นกับความเร็วที่สามารถปรับแต่งได้ ก่อให้เกิดแอคชั่นบ้าเลือดที่มองไม่ทันกันเลยทีเดียว (ถ้าเล่นเกมนี้มาจะเห็นแอคชั่นเกมอื่นๆ อืดอาดลงมากเลยล่ะครับ ฮ่าๆ)
นอกจากเรื่องแอคชั่นแล้ว เกมจากฝั่งเกาหลีมักไม่ค่อยละทิ้งเนื้อเรื่อง Dragon Blaze เองก็เป็นเกมที่มีเนื้อหาน่าติดตาม มีคัตซีนให้ดูตลอดเวลาที่ทำภารกิจตามเนื้อเรื่อง แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้ Dragon Blaze มีกระแสน้อยลงคือเจอการตลาดของ 7k ในจังหวะที่ตัวเกมอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากการดำเนินการผิดพลาดทำลายความหลากหลายของเกม (ขอใช้คำว่าผิดพลาด) โดยสร้างระบบที่ให้ตัวละครทุกตัวในท้ายที่สุดก็ขึ้นปีก ขึ้นหุ่นที่หน้าตาเหมือนกันเกือบหมด
เสน่ห์ที่ควรมีหายไป ผู้คนเริ่มตีจาก ประกอบกับการอัพแพทช์ที่ตามเกาหลีแบบเป๊ะๆ ทำให้ความรู้สึกลุ้นมันหายไปเสียแล้ว ถึงแม้ฝั่งเกาหลีจะแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน แต่ฝั่งเอเชียกลับแก้ได้ช้ากว่าเพราะมีข้อจำกัดเรื่องแพทช์ (แต่จากนโยบายที่เริ่มเปลี่ยน บางที Dragon Blaze อาจจะกลับมาสร้างความตื่นเต้นให้ผู้เล่นกันอีกรอบก็เป็นได้นะครับ)
RPG3
Light : Fellowship of Loux
เป็นเกมที่เพิ่งเปิดให้บริการกันหมาดๆ ในระบบ Android และ iOS เป็นเกมที่เน้นส่วนผสมหลายอย่างจากเกมเก่าๆ ทำให้เกมมีความหลากหลายค่อนข้างมาก สามารถปรับแต่งตัวละครได้หลายแบบและมีรูน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน โดยจุดเด่นที่สุดของเกมนี้อยู่ที่ภาพกราฟิก ตัวละครที่มีมากมายและแลดูดี สวยงาม น่าสะสมด้วยกันแทบทั้งสิ้น ซึ่งมันทำให้เล่นได้ค่อนข้างเพลินเชียวล่ะครับ
แต่ข้อเสียของเกมนี้หลักๆ คือค่อนข้างจำกัดการเล่น ไม่สามารถเล่นใน Bluestacks หรือ Emulator อื่นๆ บนคอมได้ครับ (เล่นได้ก็อาจโดนแบน) ซึ่งด้วยความที่เกมค่อนข้างกินแบต แถมไม่มีระบบออโต้ที่ดีพอ จึงน่าจะทำให้คนสนใจจำกัดตามไปด้วย เพราะว่าโดยพื้นฐานของเกมก็เหมือนเกมแนวเดียวกันส่วนใหญ่ ที่ต้องทำอะไรซ้ำๆ เดิมอยู่เรื่อย เมื่อไม่มีออโต้ทำให้กลุ่มผู้เล่นที่ค่อนข้างโต มีภารกิจติดพันไม่อาจเล่นได้ (ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญของเกมบนมือถือนะ)
*นอกจากนั้น ถึงภาพจะสวยงาม อลังการ แต่ว่าทางผู้พัฒนายังไม่อาจละทิ้งปัญหาสำคัญของเกมแนว Real Tme อย่างหนึ่งได้ นั่นคือการเคลื่อนไหวที่ดูอืดๆ กว่าจะเงื้อแขนโจมตีได้แต่ละครั้ง ตัวผู้เขียนจึงมองว่าเป็นเกมแนวกลางๆ เล่นได้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเกมนี้จะดึงผู้เล่นเอาไว้ได้นานแค่ไหน งานนี้เป็นบทพิสูจน์สำคัญของผู้พัฒนาและการตลาดแล้วล่ะครับ!
RPG4
Luna Chronicles
เป็นอีกหนึ่งเกมใหม่ที่เปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกับ Light ครับ โดยจุดเด่นเกมนี้คือระบบการต่อสู้นะ ส่วนตัวผู้เขียนยกให้สนุกกว่า 7k เล็กน้อย เพราะว่าตัวละครมีความสามารถหลากหลาย การจัดทีมก็ยิ่งหลากหลาย ไม่ได้ตามเมต้ารัวๆ แบบ 7k นอกจากนั้นเนื่องจากเป็นเกม Turn-based จึงสามารถวางแผนการเล่นได้มากกว่า 7k ผู้เล่นต้องใช้ความคิด กลั่นกรองค่อนข้างมาก ซึ่งต่างจาก 7k ที่พอถึงการสู้กันทีไร AI ก็สุ่มไปเสียหมดจนน่าอึดอัด
แต่ว่า Luna กลับมีองค์ประกอบอื่นที่ยังไม่ค่อยดีนักในการเปิด Prelude ให้ทดสอบ บั๊กยังเยอะ คอนเท้นท์ยังถูกกั๊ก นอกจากนั้นการตลาดของเกมนี้ยังดูย่ำแย่พิกล (การหวังให้ผู้เล่นช่วยกันแชร์อย่างเดียวก็ไม่ไหวนะครับ) และท้ายที่สุด ด้านตัวละครยังไม่โดดเด่นพอให้คนรู้สึกอยากสะสม ระบบคอสตูมอะไรก็ไม่มี จึงทำให้เป็นเกมที่แลดูน่าเสียดายชอบกล เอาจริงๆ ผมชอบเกมนี้มากนะ แต่คงต้องดูท่าทีตอน Official ก่อน เพราะเกมแนวนี้มีจุดเด่นที่การแข่งขันของผู้เล่นครับ ถ้าเกมไม่สามารถสร้างบรรยากาศการแข่งขันได้ ในฐานะผู้เล่นก็คงรูสึกน่าผิดหวังไม่น้อยเช่นกัน

RPG5

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
Summoners War ฉลองครบรอบ 10 ปี เลือกซัมมอนมอนฯ 5 ดาวแท้ได้ฟรี!
Seven Knights Idle Adventure อัปเดตอัศวินใหม่ สมาชิก ‘(อดีต) สี่จักรพรรดิ’ คนสุดท้าย ‘คาร์ม่า’
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!