[Review] Doraemon Story of Seasons โนบิตะชาวไร่ รองรับภาษาไทยบน PS4

5,616 views
Share

ปล่อยให้แฟนๆ เครื่องอื่นได้เล่นกันก่อนมาซักพักแล้วสำหรับเกม Doraemon Story of Seasons ทั้ง PC และ Nintendo Switch คราวนี้ถึงคิวของเครื่อง PS4 กันบ้าง ที่มาแบบไม่ธรรมดาเพราะ Bandai Namco จัดให้พร้อมกับการรองรับภาษาไทยด้วย !!

Doraemon Story of Seasons ถือเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ ของทาง Marvelous ซึ่งจับมือร่วมกับ Brownie และ Bandai Namco ในการหยิบเอาการ์ตูนชื่อดังอย่างโดเรม่อนมาร่วมกับสไตล์ของ Harvest Moon ที่เน้นปลูกผัก ทำสวน เลี้ยงสัตว์ จนกลายมาเป็นเกมนี้ในที่สุด ด้วยความที่โดเรม่อนเป็นการ์ตูนที่เรารู้จักบรรดาตัวละครเป็นอย่างดีอยู่แล้ว รวมกับบรรดาของวิเศษมากมายที่มีก็เลยทำให้ตัวเกมน่าสนใจมากๆ

กราฟิก
พูดถึงเรื่องกราฟิกในเกมกันก่อน ภาพในเกมจะเป็นสไตล์ของภาพวาดการ์ตูนที่สวยงาม มีมุมมองจากด้านบนเหมือนกับ Harvest Moon ไม่สามารถหมุนตัวละครได้ ทำได้แค่ซูมเข้าซูมออก แต่ก็ถือว่าเป็นงานภาพที่สวยงามและเหมาะมากๆ กับเกมแนวปลูกผัก แถมมันยังเข้ากับพวกคัทซีนในเกมที่เป็นการ์ตูนเหมือนกับกำลังดูอยู่ในทีวีด้วย หลายๆ ฉากที่มีสีสันที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลาต่างๆ ก็ทำออกมาได้สวยงามมากทั้งกลางวันกลางคืน หรือในฤดูต่างๆ เป็นต้น โดยเนื้อเรื่องในเกมนั้นเหล่าตัวเอกจากโดเรม่อนเอาเมล็ดปริศนามาปลูกจนเกิดเหตุการณ์ทำให้หลุดเข้ามาในอีกมิติ ส่วนของวิเศษของโดเรม่อนก็หายไปหมด จึงทำให้เราต้องหาทางตามของวิเศษคืนและยังต้องหาทางกลับสู่โลกเดิมด้วย ซึ่งพอมาเป็นการ์ตูนโดเรม่อนมันก็ทำให้ตัวเกมมีการคิดเรื่องราวและเหตุการณ์พิเศษๆ ได้มากมาย มีปริศนาให้ติดตามด้วย

เกมเพลย์
มาดูกันทางด้านของเกมเพลย์กันต่อ ใน Doraemon Story of Seasons แทบจะยกเอารูปแบบการเล่นของ Harvest Moon ภาค Friends of Mineral Town มาเลย แม้จะไม่เหมือนไปซะทุกอย่างก็ตาม ใครที่เคยเล่นมาก่อนก็คงจะเดาได้ไม่ยาก ทั้งอุปกรณ์พื้นฐานในการปลูกผัก ตัดต้นไม้ ทุบหิน หรือพวกการทำเหมือง แถมยังมีกล่อง Shipping Box เอาไว้ใส่ขายของได้โดยโดเรม่อนจะมารับไปขายตอน 6 โมงเย็นของทุกวัน ตัวเราจะได้เล่นเป็นโนบิตะที่จะได้ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์และทำภารกิจต่างๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นตามช่วงเวลาต่างๆ และจาก NPC ที่พบภายในเกม ใครที่เริ่มต้นไม่รู้จะทำอย่างไรก่อนก็แนะนำให้ไปจับแมลงกับหาของป่ามาขายเพื่อหาเงินให้ได้เยอะๆ ไปก่อนครับ

ทีนี้ความแตกต่างจากเกม Harvest Moon ใน Doraemon Story of Seasons ก็คือระบบที่ซับซ้อน ความยุ่งยากในการเล่น รวมไปถึงการหาเงินที่แสนจะลำบาก การอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐาน เครื่องมือและการอัพเกรดบ้านหรือสูตรต่างๆ ก็ต้องใช้จำนวนของที่หายากและหลากหลายขึ้นมากกว่าจะอัพเกรดแต่ละขั้นได้ ระดับแรกๆ ยังพอไหวแต่ยิ่งระดับสูงๆ ใช้ของที่หายากและจำนวนที่ต้องการก็เยอะมากกกกกกก โดยเฉพาะพวกแร่ต่างๆ จึงทำให้ค่อนข้างเสียเวลาในการเล่นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนบรรดาร้านค้าต่างๆ ในเมืองก็อินดี้สุดๆ มีเวลาเปิดปิดที่ไม่เหมือนกัน บางร้านอาทิตย์นึงเปิดแค่ 3 วันก็มี แถมทุกร้านมีปิดพักเที่ยงด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มการวางแผนในการเล่นเข้าไปด้วย ซึ่งโนบิตะของเราก็สามารถที่จะเลือกนอนกลางวันเพื่อข้ามเวลาได้ แต่ในเกมนี้ต้องขอชมว่ามีการปรับปรุงระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ช่วยให้เล่นกันง่ายกว่า Harvest Moon มาก เช่นการเซฟอัตโนมัติให้, การกดหยิบของจากกล่องที่ขายไปแล้วกลับคืนได้ เป็นต้น

ภาษาไทย
สำหรับการแปลภาษาไทยในเกมนี้ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว พวกชื่อตัวละครต่างๆ ก็เป็นชื่อที่เราคุ้นหูกันปกติ ไม่เป็นชื่อแปลกๆ เหมือนในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษอีกแล้ว การแปลบทสนนทนาหรือคัทซีนต่างๆ ช่วยทำให้เล่นเข้าใจและรู้เรื่องมากขึ้น แต่แอบขัดใจชื่อของสถานที่ในแผนที่บางอันที่แปลออกมาตลกๆ ไปหน่อย

โดยรวมแล้วนับว่าเป็นเกมที่เล่นเพลินๆ ได้สำหรับคนรักสงบชอบปลูกผักทำสวน แต่ขอบอกไว้ก่อนว่ากินเวลาชีวิตไปเยอะมากในการเล่น ซึ่งพวกบรรดาของวิเศษของโดเรม่อนเองก็ช่วยเพิ่มสีสันในการเล่นได้เป็นอย่างดี แม้ในเกมจะไม่มีระบบจีบสาวแต่ก็มีระบบให้ของกับ NPC เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์แทน อ้อแต่ละฤดูก็จะมีงานเทศกาลให้ร่วมสนุกกันด้วย ใครที่อยากเล่น Doraemon Story of Seasons ก็ไปหามาเล่นกันได้เลยครับ แนะนำบน PS4 รองรับภาษาไทยเล่นได้เข้าใจง่ายสุดๆ

***ขอขอบคุณทาง Bandai Namco Entertainment Asia ที่มอบโค้ดมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้