[Review] Captain Tsubasa Rise of New Champions

2,839 views
Share

หากพูดถึงการ์ตูนฟุตบอลของญี่ปุ่นที่เป็นตำนานมาจนถึงปัจจุบัน ชื่อของ “กัปตันซึบาสะ” คงจะอยู่ในใจใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นการ์ตูนที่มีทั้งข้อคิดและเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนหันมาเล่นกีฬาฟุตบอล ด้วยความสนุก ความมันส์ และลีลาในการเตะบอลที่ผสมความเป็นเอคชั่นกับท่าไม้ตายต่างๆ จึงมีการหยิบเอาการ์ตูนเรื่องนี้มาพัฒนาเป็นเกมให้เราได้เล่นกันหลายภาค ซึ่งล่าสุดเกมใหม่อย่าง Captain Tsubasa: Rise of New Champions ก็เพิ่งวางจำหน่ายให้เราได้เล่นกัน

Captain Tsubasa: Rise of New Champions พัฒนาโดยสตูดิโอ Tamsoft และมี Bandai Namco Entertainment เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งพัฒนาลงให้เล่นกันทั้งบน PC, PS4 และ Nintendo Switch ปกติถ้าใครเคยเล่นเกม Captain Tsubasa กันมาในอดีตตัวเกมจะเน้นไปที่การเล่นแบบ RPG เลือกคำสั่งต่างๆ แต่สำหรับภาคนี้เราจะได้ลงไปเตะฟุตบอลกันจริงๆ ในสนามเหมือนกับเกมวินนิ่ง เพียงแต่แฟนตาซีกว่าตรงมีท่าทางกับท่าไม้ตายต่างๆ ให้กดใช้งานด้วยนั่นเอง

กราฟิก
สำหรับเรื่องานภาพของเกมนี้กราฟิกจะถูกทำออกมาให้เป็นแนวการ์ตูนเป็นแบบเซลเฉด มีสีสันที่สดใส เหมือนกับการ์ตูนกัปตันซึบาสะที่ถูกนำมารีเมคและออกฉายอยู่ในปัจจุบัน เวลาเล่นก็ให้อารมณ์เหมือนเราได้นั่งดูการ์ตูนภาพสวยๆ เรื่องหนึ่ง แต่ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ยังถือว่ากราฟิกที่ได้นั้นมันออกมาไม่ค่อยสมกับเป็นเกมในยุคปัจจุบัน โอเคว่าเอฟเฟกต์ท่าต่างๆ นั้นดูอลังการพอใช้ได้ แต่มันน่าจะสวยได้กว่านี้แถมเวลาเล่นอยู่ในสนามจริงๆ มุมกล้องก็แอบจะมองยากไปซักนิด เวลากดส่งแบบรวดเร็วไปมาเหมือนกับว่ากล้องจะตามไม่ค่อยทันอยู่บ้าง

เกมเพลย์
อย่างที่บอกเอาไว้ว่าในภาคนี้รูปแบบในการเล่นจะไปเหมือนกับเกม PES หรือวินนิ่งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นคนที่เล่นเกมฟุตบอลอยู่แล้วก็คงจะคุ้นเคยกันดี มีเรื่องของการกดส่ง โยนยาว ส่งตามช่อง ยิงประตู เข้าสกัด กระแทก พุ่งเสียบ เป็นตก โดยนักเตะก็จะมีแถบพลังค่าความอึดอยู่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือเราจะต้องสะสมเกจค่าพลังเพื่อใช้ท่าไม้ตายสุดอลังต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครจากในการ์ตูนนั้นขนกันมาเพียบทั้ง ซึบาสะ, เฮียวงะ, มิซากิ ทาโร่, วากาบายาชิ, โซดะ พี่น้องทาจิบานะ และอีกเพียบ

ในเกมมีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่น 2 โหมดคือ Episode : Tsubasa เนื้อเรื่องของซึบาสะจะเริ่มต้นเรื่องราวในการแข่งขันเพื่อชิงแชมป์ฟุตบอลโรงเรียนระดับประเทศครั้งที่ 3 แต่จะบอกว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างสั้นครับ ส่วนอีกโหมดคือ Episode: New Hero โดยตัวเกมแนะนำให้เล่นโหมดแรกจบก่อนแล้วค่อยมาเล่นโหมดนี้ ซึ่งในโหมดนี้จะเปิดโอกาสให้เราสร้างตัวละครขึ้นมาเอง ปรับแต่งหน้าตา เลือกตำแหน่งในการเล่น เพื่อที่จะลุยไต่เต้าไปตั้งแต่ฟุตบอลระดับเล็กไปจนถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลกเลยทีเดียว ถือเป็นโหมดที่น่าสนใจที่สุดแล้วในเกมภาคนี้

สรุป
โดยรวมแล้ว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เป็นเกมที่เข้าใจง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน การผสมระหว่างการเล่นเตะบอลปกติกับท่าพลังต่างๆ ถึงจะเวอร์ไปนิดแต่ก็สะใจแฟนการ์ตูนเรื่องนี้แน่นอน ส่วนระดับความยากง่ายเราสามารถตั้งค่าได้ ซึ่งถ้าเล่นแบบยากนี่ก็ลำบากพอดูเลยทีเดียว แนะนำให้เล่นโหมดฝึกหัดที่ตัวเกมแนะนำก่อนจะทำให้เล่นง่ายขึ้นเยอะ ข้อเสียของเกมนี้เลยก็คือการโหลดฉากที่มีบ่อยและค่อนข้างนาน ส่วนคนที่ชอบแข่งขันก็มีโหมดออนไลน์เอาไว้ดวลกับผู้เล่นคนอื่นได้ เอาเป็นว่าใครที่เป็นแฟนการืตูนเรื่องนี้ก็ไม่ควรพลาดครับ เอาไปเล่นกันเพลินๆ ได้ ส่วนคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้มาก่อนก็ลองหาไปพิสูจน์กันดูว่าฟุตบอลที่ผสมความเป็น Action มีท่าไม้ตายอลังๆ นั้นเป็นอย่างไร ปล.เกมนี้ไม่มีภาษาไทยนะครับ แต่จะเป็นเสียงญี่ปุ่นและซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ

***ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เรารีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่