[Review] Ary and the Secret of Seasons ลุยดินแดนมหัศจรรย์พร้อมรองรับภาษาไทย

3,691 views
Share

ในปัจจุบนนี้มีเกมใหม่ๆ ออกมาให้เล่นกันมากมาย และก็เริ่มที่จะมีการใส่เมนูหรือซับไตเติ้ลที่เป็นภาษาไทยเข้าไปเพื่อเจาะตลาดในบ้านเรามากยิ่งขึ้น ทั้งค่ายใหญ่ไปจนถึงค่ายอินดี้เล็กๆ ซึ่งในวันนี้เรามีเกมแนว Action-adventure ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยและที่สำคัญมีรองรับภาษาไทยด้วย มารีวิวให้อ่านกันครับกับเกมที่ชื่อว่า Ary and the Secret of Seasons

Ary and the Secret of Seasons พัฒนาโดยสตูดิโอ Exiin ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกมอินดี้เล็กๆ สัญชาติเบลเยี่ยม ผู้ซึ่งเคยมีผลงานพัฒนาเกมคอนโซลที่ชื่อ Fishing Cactus มาก่อน และได้ทาง Modus Games มาเป็นผู้จัดจำหน่ายให้ ซึ่งเกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมแรกของค่ายที่ได้ลองใส่ภาษาไทยเข้าไปในเกมนั่นเอง

กราฟิก
ในส่วนของงานภาพนั้นตัวเกมใช้เอนจิ้น Unity ในการพัฒนาจึงทำให้ได้ภาพออกมาที่สวยในระดับหนึ่งแต่ก็ไม่ถึงกับว่าจะสมจริงหรืออลังมาก แต่ก็ถือว่ามีพวกการออกแบบโลกในเกมที่เป็นเอกลักษณ์และมีสีสันที่สดใส ทั้งตัวละครต่างๆ บ้านเมือง หรือฉากที่เน้นป่าหรือธรรมชาติ เรียกว่าเป็นเกมที่มีกราฟิก 3D ที่เล่นแล้วดูสะอาดและสบายตา ซึ่งผู้เขียนเองเล่นในเครื่อง PS4 รุ่นเก่าก็ยังรู้สึกว่าเกมมีเฟรมเรทที่ไหลลื่น แต่ก็มีบ้างที่บางครั้งจะเกิดอาการโหลดกราฟิกฉากไม่ทัน

เกมเพลย์
สำหรับเกมเพลย์ต้องบอกเลยว่าเกมนี้มีสไตล์ที่เหมือนกับเกม Zelda อยู่พอตัว เพราะมีรูปแบบการเล่นที่เป็น Action-adventure ในแผนที่ขนาดใหญ่ ผสมกันระหว่าง Action และการสำรวจหรือแก้ปริศนาต่างๆ ซึ่งพอได้เล่นแล้วพบว่าสิ่งที่เราจะได้เล่นนั้นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การสำรวจกับแก้ปริศนาเป็นหลัก มีดันเจี้ยนให้ตะลุยมากมาย แต่สำหรับเรื่องการต่อสู้นั้นพบว่าเป็นส่วนเสริมเสียมากกว่า เพราะศัตรูที่เราเจอก็สามารถที่จะหลบหรือหนีได้เลย ปริศนาในเกมนั้นจะทำการแก้ได้ด้วยความสามารถพิเศษของตัวเอกที่ใช้พลังในการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล ซึ่งจะปลดล๊อคใช้งานได้จากการออกสำรวจตามหาคริสตัลที่อยู่ในโลกของเกมนี้ ที่เปิดโอกาสให้เราได้ไปที่ไหนก็ได้แบบอิสระ

Ary and the Secret of Seasons ดูจะเป็นเกมที่มาแนวน่ารัก ให้เราติดตามเรื่องราวเหมือนกับอยู่ในโลกนิทาน ที่แม้จะมีเรื่องการต่อสู้แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงอะไรนัก การต่อสู้ก็มีทั้งการหลบ ป้องกัน หรือแพรี่ แล้วก็โจมตี ใช้อาวุธเป็นดาบที่มีการล็อกเป้าโจมตีได้ ทำให้เล่นง่ายไม่ยุ่งยาก แล้วก็มีหนังสติ๊กไว้สำหรับยิงโจมตีในระยะไกลด้วย โดยเราสามารถที่จะหาซื้อพวกไอเทมได้จากในร้านค้า รวมไปถึงการอัพเกรดตัวละครก็สามารถสะสมเงินมาซื้อในร้านค้าได้เช่นกันทั้งพวกพลังโจมตีหรือท่าไม้ตาย เป็นต้น

สรุป
อย่างที่บอกแล้วว่า Ary and the Secret of Seasons เป็นเกมที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มันคือเกมผจญภัยจากค่ายอินดี้ที่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้จะไม่ใช้ฟอร์มใหญ่แต่ก็มีอิสระและรูปแบบการเล่นที่น่าสนใจ เล่นได้เพลินๆ ทั้งการแก้ปริศนาและการต่อสู้ ส่วนภาษาไทยที่ใส่มาในเกมนั้นแม้จะแปลติดขัดอยู่บ้างกับพวกสระลอยที่มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ก็ทำให้สามารถเล่นเกมได้อย่างเข้าใจแน่นอน สามารถไปหาซื้อมาเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งบน PC, Nintendo Switch, PlayStation 4 และ Xbox One

***ขอขอบคุณทาง Ripples Thailand ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล