(รีวิว) A3: Still Alive เกมมือถือของปี 2020 มันส์เกินบรรยาย เกมเดียวเล่นได้ทั้ง MMO และ Battle Royale

7,211 views
Share

            เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับ A3: Still Alive และต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่กระแสตอบรับจากผู้เล่นล้มหลามมาก เพราะเซิร์ฟเวอร์เต็มจนล้นตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าผมเองก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปเล่นตั้งแต่เกมเปิดเลย และหลังจากที่ตั้งหน้าตั้งตาเล่นมาแบบจัดเต็มแทบไม่ได้หลับได้นอน วันนี้ก็เลยถือโอกาสมารีวิวตัวเกมให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้เล่นและกำลังตัดสินใจว่าจะเล่นเกมนี้ดีไหม ให้ได้ทราบกัน ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย…

Action และ การควบคุมตัวละคร

            ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกม  A3: Still Alive ที่ส่วนตัวผมเองชอบมากๆ เพราะการต่อสู้, การเคลื่อนไหว, การใช้สกิลต่างๆ ของตัวละคร มีความรวดเร็วและต่อเนื่อง เรียกว่ากดสกิลต่อเนื่องและดาเมจขึ้นรัวๆ กันเลย ไม่ช้าเหมือนกับเกม MMORPG หลายๆ เกม จัดว่าเป็นหนึ่งจุดที่ถูกใจและเชื่อว่าเกมเมอร์สายฮาร์ตคอร์หลายคนถูกใจสิ่งนี้ ส่วนการควบคุมตัวละครก็ค่อนข้างไหลลื่น มีระบบอำนวยความสะดวกในการเล่นเยอะ ไม่ว่าจะเป็นระบบ Auto หรือ วาร์ป ที่สามารถวาร์ปไปยังจุดเควสท์ได้เลยทันที แต่ข้อเสียคือ จะต้องใช้ใบวาร์ปด้วย แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่หายากมากนักเพราะได้ทั้งจากการซื้อและกิจกรรมมากมายเลย โดยรวมแล้วถือว่าดีมากๆ ทั้งการเคลื่อนไหว, การโจมตี, การคอมโบ, รูปแบบเอ็ฟเฟ็คของสกิล จะมีที่ขัดใจก็แค่อย่างเดียวคือ ไม่สามารถหมุนมุมกล้องได้นั่นเอง

เกี่ยวกับสายอาชีพภายในเกม

            ส่วนของสายอาชีพหลายคนอาจจะทราบแล้วว่ามีอาชีพอะไรบ้าง ส่วนนี้ผมจะขอพูดแบบโดยรวมเลยแล้วกัน ซึ่งถ้าเทียบกับ MMORPG บนมือถืออื่นๆ แล้ว ต้องบอกไว้เลยว่าสายอาชีพต่างๆ ใน A3: Still Alive เป็นอะไรที่ ว้าว!! มากๆ เพราะแต่ละสายอาชีพมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน (เกม MMORPG บนมือถือส่วนใหญ่ถึงแม้จะเป็นคนละสายอาชีพแต่จะมีหลายอย่างเหมือนกันทำให้ไม่มีความแปลกใหม่และแตกต่างในการเล่น) แต่ละสายอาชีพมีจุดเด่นและรูปแบบการโจมตีที่เป็นแบบเฉพาะของตัวเอง นอกจากนั้นแต่ละสายอาชัพยังมีสกิลให้เลือกใช้มากมายอีกด้วย แถมการอัพเลเวลของสกิลต่างๆ ก็ยังสามารถทำได้อย่างอิสระ แต่จะมีสกิลระดับสูงบางสกิลที่จำเป็นต้องอัพสกิลก่อนหน้าให้ถึงกำหนดก่อนจึงจะเปิดใช้งานได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความหลากหลายในการเล่น แม้จะเป็นอาชีพเดียวกันก็ตาม เพราะถ้าจัดสกิลไม่เหมือนกัน รูปแบบการเล่นและการโจมตีก็จะแตกต่างกันเลยทันที

การเล่นแบบ MMORPG

            ถือเป็นโหมดหลักของ A3: Still Alive เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่ารูปแบบต่างๆ อาจจะแทบไม่แตกต่างจากเกม MMORPG บนมือถืออื่นๆ เลย ไม่ว่าจะการตีบวกอุปกรณ์, การทำเควสท์หลัก, เควสท์รายวัน, การลงดันเจี้ยนประจำวัน, การล่าบอสโลก และอื่นๆ ถ้าจะบอกว่าเป็นระบบที่ดีก็จะเป็นการโกหกเกินไป เพราะมันคือ รีวิวจากการเล่น จุดนี้ผมสรุปได้ว่า เหมือนกับ MMORPG บนมือถือทั่วๆ ไป จะมีดีกว่าก็คือ ภาพที่สวยงามกว่า, อัตราดร็อปไอเทมที่สูงกว่า และ การตีบวกที่ง่ายกว่า ทำให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาตัวละครได้ค่อนข้างง่าย ไอเทมระดับสูงสามารถคราฟได้เองแบบง่ายๆ ด้วย (ใช้แค่เพชรม่วงที่หาได้ทั่วๆ ไป)

โหมด Battler Royale

            เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งความแปลกใหม่เลยก็ว่าได้ เป็นโหมดเสริมที่เพิ่มเข้ามาใน A3: Still Alive เรียกได้ว่าเป็นโหมดยอดนิยมเลยหล่ะ เพราะการเล่นโหมดนี้นอกจากจะสนุกกับการไล่ฆ่าฟันกับผู้เล่นอื่นแล้ว เมื่อจบการแข่งยังได้รับ EXP และของรางวัลมากมายเป็นการตอบแทนอีกด้วย ซึ่งโหมดนี้มีทั้งแบบ Solo (คนเดียว) และ Party (3 คน) แถมยังมีระบบการจัดทีมอัตโนมัติให้อีกด้วย นอกจากนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะเติมหนัก เติมน้อย จะได้เปรียบและเสียเปรียบ เพราะค่าสเตตัสในโหมดนี้เท่ากันหมด จะมีอาวุธให้เลือกใช้และไปฟาร์มหาของกันเองในแผนที่ ส่วนตัวผมชอบโหมดนี้มาก เพราะแข่งจบได้ EXP เยอะมาก ถ้าเลเวลน้อยๆ ก็อัพไปหลายเลเวลเลยหล่ะ แถมยังได้แต้มมาแลกของรางวัลในร้านค้ามากมายด้วย แต่ที่น่าเสียดายคือ จำกัดการรับของรางวัลไว้แค่ 5 ครั้งต่อวันเท่านั้น แต่โดยรวมแล้วจัดว่าสนุกและมันส์มาก

ระบบโซลลิงค์เกอร์

            เป็นอีกหนึ่งระบบที่ถือว่าเป็นจุดขายของ A3: Still Alive ซึ่งถ้าใครได้เล่นแล้วก็จะทราบว่า จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นระบบใหม่อะไรเลย ถ้าเทียบก็คงจะเป็นระบบสัตว์เลี้ยงหรือคู่หู เหมือนเกมอื่นๆ แต่… มันจะมีความแตกต่างจากเกมอื่นตรงที่ คุณสามารถพัฒนา “โซลลิงค์เกอร์” ได้ค่อนข้างหลากหลาย และสามารถหาอุปกรณ์สวมใส่เพื่อมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับ  “โซลลิงค์เกอร์” คู่กายของเราได้ และที่ถือว่าเป็นจุดเด่นและไม่เหมือนกับเกมอื่นก็คือ ระบบ AI ของ  “โซลลิงค์เกอร์” เกมนี้ฉลาดกว่าเกมอื่นมากๆ มันสามารถช่วยเหลือเราในการต่อสู้ได้แบบจริงๆ จังๆ เลยหล่ะ ไม่ได้มีไว้แค่เพิ่มสเตตัสและเดินตามโง่ๆ ตีบ้างไม่ตีบ้างเหมือนหลายๆ เกม

สายฟรีเล่นเกมนี้ได้ไหม?

            เรียกว่าเป็นปัญหาและคำถามโลกแตกที่มีแทบจะทุกเกมที่เปิดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ กับคำว่า “สายฟรีไปรอดไหม?” ซึ่งจากที่ผมได้ทดลองเล่นมากับตัวเองและยังไม่ได้เติมเลยสักบาท (เพราะกิจกรรมเติมครั้งแรกบัคซะก่อน ฮ่า!! เสียดายมากไม่ได้ของทอง) ก็เลยเล่นแบบไม่ได้เติมเงินไปเรื่อยๆ 2 วันติดๆ แน่นอนว่ามันมีข้อแตกต่างระหว่างผู้เล่นที่เติมและไม่เติมอยู่ในระดับหนึ่งคือ ระดับของเครื่องประดับ และ ระดับดาวและความหายากของโซลลิงค์เกอร์ เพราะถ้าคุณเติมเงินเปิดกล่องจะมีโอกาสได้  โซลลิงค์เกอร์และเครื่องประดับ ระดับสูงได้ง่ายกว่าการใช้เพชรฟรีในการเปิดนั่นเอง แต่ก็ไม่ทำให้การเล่นแตกต่างกันมากนัก เพราะกล่องค่อนข้างเกลือถ้าไม่เติมหนักๆ จริงๆ ก็หาของระดับสูงได้ค่อนข้างยาก ส่วนสายฟรีสามารถหาเพชรฟ้ามาเปิดกล่องได้เช่นกัน หรือจะฟาร์มเลเวลเก็บเลเวลสูงๆ ลงดันเจี้ยนเพื่อหาไอเทมระดับสูงมาใส่ก็ได้เช่นกัน เพราะปลายทางของการเล่นเกมนี้ จะใช้ไอเทมดร็อประและคราฟเป็นหลักนั่นเอง นั่นหมายความว่าคนที่ขยันเล่นก็สามารถเก่งได้แบบไม่ยากแต่ต้นเกมจะลำบากหน่อย แต่ถ้าใครเติมก็จะเก่งช่วงแรกและเก็บเลเวลช่วงแรกได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

จริงๆ ตัวเกมยังมีระบบอื่นๆ ให้เล่นอีกเยอะมากๆ อย่างเช่นระบบสงครามกิลด์และการต่อสู้อีกหลายอย่าง ซึ่งระบบเหล่านี้เป็นในส่วนของระบบช่วงเลทเกม ตรงนี้ผมอาจจะยังรีวิวและพูดถึงไม่ได้มากนักเพราะยังไม่ได้ลองเล่นนั่นเอง เอาเป็นว่าในเบื้องต้นนั้น A3: Still Alive ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่แนะนำให้ลองเล่นกันดู ช่วงแรกอาจจะยุ่งยากกับการทำเควสท์และระบบแนะนำเกมไปสักหน่อย แต่ถ้าผ่านพ้นไปได้รับคุณจะรู้ว่าระบบหลายอย่างของเกมนี้สนุกเกินคาดเลยหล่ะ

ดาวน์โหลดเกมได้แล้วที่นี่

เว็บไซต์หลักของเกม : https://a3global.netmarble.com/th/

แฟนเพจหลัก : https://www.facebook.com/A3SATH/

กลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล : https://www.facebook.com/groups/985804528261985/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nine Sols เตรียมขนกระเป๋าลุยตลาดพีซี 29 พฤษภาคมนี้
As We Descend เกมสไตล์ Strategy Roguelike ประกาศลงพีซี
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch