รู้จักกับ Bankyugi กับเส้นทางสู่การแข่งขันระดับโลก Hearthstone World Championship 2020

6,327 views
Share
  • มีคนจำนวนมากที่อยากรู้จัก Bankyugi ให้มากขึ้น ช่วยแนะนำตัวเองหน่อย

สวัสดีครับ ผมชื่อจริงชื่อปรเมษฐ์ ปุจฉาการ นะครับ อายุ 21 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี ปีสาม คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปีนี้ผมได้รับโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขัน Hearthstone World Championship 2020 ครับ

  • จากเด็กผู้ชายคนนึงคุณกลายเป็น Bankyugi ที่เป็น eports professional player ได้ยังไง ซึ่งกำลังจะแข่งขันในเวทีระดับโลกด้วย อะไรทำให้ตัดสินใจมาเป็น esports pro-player และทำไมถึงเลือกที่จะเล่น Hearthstone?

จุดเริ่มต้นในตอนแรกคือ ในอดีตสมัยม.ปลายผมเริ่มเล่นเกมอื่นมาก่อน ซึ่งมันเป็นเกมที่ต้องประสานงานกันเป็นทีม เล่นกันเป็นทีม ซึ่งในช่วงเวลานั้นเราสามารถคุยประสานงาน หรือเล่นกันกับทีมได้ แต่พอขึ้นมหาลัย มันทำให้การพูดคุยมันยากขึ้น ทำให้เราต้องแยกย้ายกันไปครับ  ตัวผมเลยมองหาอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทายใหม่ๆ ซึ่งโดยธรรมชาติของผมเนี่ยชอบการแข่งขันอยู่แล้ว ผมก็เลยลองหาเกมที่ผมสามารถเล่นได้ด้วยตัวคนเดียวครับ เลยลองค้นหาดูเรื่อยๆ และเพื่อนผมก็แนะนำเกมนี้มาให้ครับ ซึ่งนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของผมในการเริ่มเล่น Hearthstone ซึ่งเล่นไปเล่นมาผมก็ไม่รู้ว่าผมกลายมาเป็นโปรเพลย์เยอร์ได้ยังไง ก็คืออย่างทีบอกว่าผมชอบการแข่งขัน ผมก็เลยลองเริ่มลงแข่ง หาโอกาสให้ตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะอย่างน้อยไม่ชนะไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเราก็ได้ประสบการณ์ครับ ได้รู้ข้อผิดพลาดของตัวเองมากขึ้น นำไปพัฒนาตัวเอง ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะเรียกตัวเองว่าเป็นโปรเพลย์เยอร์ได้อย่างเต็มปากไหม เพราะผมเองก็ยังต้องพัฒนาตัวเองต่อไปครับ เพราะผมเองก็ยังมีสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกเยอะครับ

  • ผู้เล่น จำนวนมากสนใจว่าในหนึ่งวันของโปรเพลย์เยอร์เป็นอย่างไร อยากให้ช่วยแชร์ชีวิตในหนึ่งวันหน่อย (ต้องทำอะไรบ้าง จัดสรรเวลายังไง)

ส่วนใหญ่ผมตื่นนอนมา เวลาประมาณสิบเอ็ดโมงครับ อย่างแรกก็ทำกิจวัตรประจำวันให้เรียบร้อยก่อนครับ บวกกับว่าตอนนี้ผมยังเรียนอยู่ก็เลยพยายามจัดเวลาให้มันลงตัวหลายอย่างครับ แล้วเวลาที่ผมซ้อมส่วนมากจะเป็นช่วงตั้งแต่ตื่นนอน กินข้าวเสร็จเลยครับ แต่ถ้ามีเรียนก็จะไปเรียนก่อนครับ ก็เรียนไปเล่นไปครับ เพราะผมอยากใช้เวลาให้มีค่าครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้มีพรสวรรค์ ผมเลยต้องขยันมากกว่าคนอื่น ผมเลยต้องใช้เวลาเยอะ วันนึงผมว่าผมน่าจะเล่นไม่ต่ำกว่าหกชั่วโมงครับ เพราะว่าต้องซ้อมเยอะครับ เราเริ่มมาหลังคนอื่นและไม่ได้เก่งมาตั้งแต่แรก บวกกับผมอยากจะพัฒนาตัวเองครับ ให้ดีขึ้น เพราะความผิดหวัง ความผิดพลาดในอดีต ทำให้ผมต้องขยันต้องพยายามมากกว่าคนอื่น กว่าจะได้นอนคืนนึงก็เกือบเช้าเลยครับ ส่วนมากลูปจะเป็นแบบนี้ครับถ้าเป็นช่วงแข่ง แต่ถ้าเป็นเสาร์อาทิตย์ ผมจะอยู่บ้านครับ ไปหาพ่อแม่ ไปซ้อมที่บ้าน ซึ่งพ่อแม่ผมก็จะซัพพอร์ตผมเสมอครับ

.

  • เตรียมตัวสำหรับแข่งทัวร์นาเมนต์ยังไงบ้าง ต้องฝึกซ้อมนานแค่ไหน? คิดว่าอะไรเป็นส่วนที่ยากและท้าทายที่สุดในการเตรียมตัว และมีวิธีหรือเคล็ดลับอะไรในการเตรียมตัวมั้ย เพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านั้น

ผมคิดว่า Hearthstone เป็นเกมที่ไม่ได้เล่นคนเดียวครับ แม้ว่าตอนแข่งจริงจะเล่นคนเดียว ใช้ความคิดคนเดียว แต่ผมว่าการแข่งมันเริ่มตั้งแต่การที่เราเตรียมพร้อมและเตรียมตัวแลว ตั้งแต่การคิดเด็ค การจัดไลน์อัพ ผมรู้สึกว่ามันสำคัญมากๆ ซึ่งอาจจะสำคัญมากกว่าตอนแข่งก็ได้ครับ บางครั้งผลแพ้ชนะอาจจะตัดสินตั้งแต่ที่เราเห็นเด็คเขา เขาเห็นเด็คเรา  สำหรับเกมแนว strategy เกมการ์ด ผมคิดแบบนั้นครับ

เวลาผมแข่งผมจะมีกลุ่ม practice หรือที่รู้จักกันในนามของ practice partner ผมก็จะมีกลุ่มต่างประเทศที่อยู่ในระดับ grandmaster เดียวๆกันครับ เขาก็จะอยู่ต่างประเทศ ก็พยายามแลกเปลี่ยนแนวความคิดที่มันแตกต่าง เราก็พยายามเปิดรับตลอดครับ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆให้มันรู้เท่าทัน ว่าเมต้าตอนนี้เป็นยังไงนะ เราควรทำยังไงถึงจะสู้กับเด็คเหล่านี้ได้ เล่นแบบไหนถึงจะได้เปรียบเด็คแบบนี้ครับ และสำหรับผม โดยปกติผมพยายามไม่เลือกเด็คที่เก่งที่สุดครับ ถ้ามันไม่ใช่แนวทางของผม ผมจะเลือกใช้เด็คที่ผมถนัดที่สุด และสามารถดึงศักยภาพเด็ดคนั้นออกมาได้ดีที่สุด  แม้ว่าคนอื่นอาจจะมองว่าเด็คนี้มันไม่เก่งก็ตาม แต่ถ้าผมรู้สึกมั่นใจและทำมันได้ดีผมก็จะเลือกมันมากกว่าเด็คที่เก่งครับ พยายามฝึกซ้อมเยอะๆแล้วเราจะรู้แนวทางของตัวเองครับว่าชอบเล่นแบบไหน สไตล์ไหน เด็คแบบไหนที่เหมาะกับเราครับ เหมือนคำที่บอกว่าถ้าเด็คที่ไม่ใช่มันก็ไม่ใช่ครับ วันนึงถ้าเราเล่นจะเยอะมากพอ เราจะเจอทางที่ใช่ของเราเองครับ

.

  • คุณลักษณะหรือคุณค่าที่สำคัญที่สุดที่คุณคิดว่าผู้เล่น esport ต้องมีคืออะไร?

วินัยสำคัญที่สุดครับ ในอาทิตย์นึงเราอาจจะซ้อมสามวันสี่วัน ผมเปรียบนักกีฬา esport เหมือนนักกีฬาคนนึงครับ แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้ใช้พลักำลังร่างกายเหมือนกีฬาอื่นๆ แต่ก็ต้องมีวินัยเหมือนกันครับ เพราะว่าต้องซ้อมครับ ทุกอย่างมันหมุนไปตลอดครับ ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ เราหยุดคนอื่นเขาอาจจะวิ่งอยู่ครับ ผมเลยรู้สึกว่าเราก็ต้องตามเขาให้ทัน ผมจึงรู้สึกว่าวินัยสำคัญที่สุดครับสำหรับผู้เล่น esport ครับ ถ้าจะเล่นๆพักๆ ผมว่ามันไม่โอเคครับ พยายามวางแผน มีวินัย ฝึกซ้อมอยู่เสมอครับ ถ้ามีโอกาสก็ควรคว้าไว้ครับดีกว่าปล่อยเวลาให้มันไม่เกิดประโยชน์ครับ

.

  • เมื่อคุณตัดสินใจที่จะแข่งขันใน eSports คุณตั้งเป้าหมายอะไรให้ตัวเองหรือไม่? คุณช่วยบอกเราได้ไหมว่าอะไรคือเป้าหมายที่คุณตั้งไว้สำหรับตัวเอง?

ตอนแรกเริ่มแค่คิดว่าอยากหาเงินมาเที่ยวเล่น กินขนม ปกตินี่แหละครับ แล้วเราไปได้ข่าวมาว่า Hearthstone จะเป็นกีฬาสากลที่เราติดทีมชาติได้นะ แล้วอย่างที่มบอกว่าแต่ก่อนผมเคยเล่นกีฬาอื่นมาก่อน ความฝันก็คืออยากติดทีมชาติสักครั้งอะไรแบบนั้นครับ อยากได้เรียญ ทำให้คนอื่นภูมิใจ พ่อแม่ภูมิใจครับ สำหรับ Hearthstone ผมก็อยากเป็นตัวแทน SEA Games ตัวแทนทีมชาติ อะไรแบบนั้นครับ

คำถามเกี่ยวกับ World Championship

  • รู้สึกยังไงตอนที่รู้ว่าจะก้าวไปสู่ง World Championship เพราะมันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ตัวเองเคยคิดว่าจะมาถึงตรงนี้ไหม?

ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้เลยครับ เพราะเอาจริงๆคือ ผมเป็นคนมองก้าวต่อก้าว มองทีละ goal ครับ step by step คนอาจจะมองว่าได้เป็นแชมป์ของ World Championship อาจจะเป็นที่สุดของผู้เล่น Hearthstone แล้ว แต่สำหรับผม มันเป็นโอกาสที่ล้ำค่ามากๆ แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ผมอยากทำให้ได้ แม้ผมจะมาถึงจุดนี้ แต่ผมยังต้องพัฒนาต่อไปครับ

.

  • เรารู้ว่า Madness at the Darkmoon Faire เมต้าจะต้องเปลี่ยนไปแน่นอน คุณอาจจะใช้การ์ดจากส่วนเสริมนี้ในการแข่งขัน World Championship ในความคิดของ คาดหวังว่า Meta จะเปลี่ยนเป็นยังไงหลังจากส่วนเสริมนี้

มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอนครับ เมื่อคืนผมก็เพิ่งดูการ์ดที่ปล่อยออกมาทั้งหมดครับ ก็เห็นการ์ดหลายๆใบ หลายๆคลาสครับ ที่มันพอจะมี potential ที่จะเอาไปเล่นต่อใน expansion หน้าครับ และสามารถเอามาลงเด็คปัจจุบัน หรือไม่แน่อาจจะเกิดเด็คใหม่เลยครับ ซึ่งผมคิดว่าเมต้าเปลี่ยนอยู่แล้วครับ อยู่ที่จะเปลี่ยนมากหรือน้อย

ผมคิดว่าส่วนเสริมนี้ก็น่าจะทำให้หลายๆคลาสที่ไม่ได้เป็น tier1 หรือ tier2 ดึงตัวเองกลับมาเมต้าได้แน่นอนครับ แล้วผมก็คงต้องใช้การ์ดส่วนเสริมนี้ไปแข่ง World Championship แน่นอนครับ เพราะว่าพลังมันเยอะครับเท่าที่ดูมา ไม่ว่าจะเป็น 4 Old Gods และอีกหลายๆใบครับ ก็คงต้องรอลุ้นครับ คงต้องลองก่อน แต่จากที่มองตอนนี้คงใช้แน่ๆครับ

.

  • Hearthstone World Championship 2020 จะจัดขึ้นในวันที่ 13-14 ธันวาคม 2563 ตอนนี้คุณมั่นใจแค่ไหนกับการแข่งที่จะถึงนี้ ได้มีการตั้งเป้าหมายสำหรับตัวเองในการแข่งขันนี้รึเปล่า? แล้วอะไรทำให้กังวลที่สุด?

ถ้าถามเรื่องตั้งเป้าไว้ไหม ก็ไม่ได้ตั้งครับว่าต้องจบอันดับที่เท่าไหร่ แต่คงอยากเล่นให้ดีที่สุด ผิดพลาดน้อยสุดครับ เพราะตรงจุดนั้นความกดดันเยอะอยู่แล้วครับ ถึงแม้จะเป็นรายการแข่งที่บ้านเพราะ Covid ครับ แต่ยังไงก็ตื่นเต้นแน่นอนครับ หลายๆคนอาจจะเห็นจากการแข่งก่อนๆว่า พอผมตื่นเต้นแล้วผมไม่ได้เล่นดีที่สุด ผมเลยว่าคงต้องรับความกดดันให้มากกว่านี้ แต่ในเรื่องความกังวลถ้าไปถึงจุดนั้นคงไม่มีแล้วครับ เพราะเราก็ต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมให้ดีครับ ถ้าไปถึงจุดนั้น ทุกคนมีโอกาสชนะเหมือนกันหมดครับ

.

  • ใน 6 คนที่เป็นคู่แข่ง เราอยากเจอใครมากสุดครับ

Silvername ตัวแทนภูมิภาคยุโรปครับ เพราะว่าน่าจะเป็นผู้เล่นที่คล้ายผมมากสุด พอจะสูสี พอฟัดพอเหวี่ยงมากสุดครับ

  • เรารู้ว่ามีคนจำนวนมากคอยเชียร์และเป็นกำลังใจในการแข่งขัน World Championship ที่จะถึงนี้ อยากพูดอะไรกับพวกเขาเหล่านั้นไหม?

แบงค์ขอบคุณทุกคนมากๆนะครับที่เป็นกำลังใจ ซัพพอร์ตอยู่เสมอครับ แบงค์ได้รับมันจริงๆครับ ถ้าไม่มีกำลังใจผมคิดว่าผมคงตื่นเต้นกว่านี้ วิตก เครียดครับ สิ่งที่สำคัญมากๆคือความมั่นใจครับ เพราะเวลาลงแข่งที่มีความมั่นใจ กับแข่งแบบไม่มีความมั่นใจผมว่ามันค่อนข้างที่จะแตกต่างครับ เพราะวันที่มันแย่ๆ เราได้รับกำลังใจจากจุดๆนี้ จากทุกคน ครอบครัว คนรอบข้าง ลูกเพจ คนในคอมมูนิตี้ มันเป็นพลังบวกให้ผมจริงๆครับ ผมก็อยากจะขอบคุณอีกครั้งจริงๆครับที่คอยดูแลช่วยเหลือผมมาตลอดครับ คำพูดแค่คอมเม้นเล็กๆ ผมก็ดีใจครับ สำหรับโอกาสที่จะมาถึงในเดือนธันวาคมนี้ ผมก็อยากขอกำลังใจอีกสักครั้งครับ โปรดช่วยเชียร์คนไทยคนแรกคนนี้ด้วยครับ ผมก็จะพยายามให้เต็มที่ที่สุดครับ จะพยายามทำให้คนไทยมีความสุขมากสุดครับ ขอบคุณครับ

.

  • ถ้าชนะการแข่งขัน World Champion มีอะไรที่อยากจะพูดไหม?

ตอนนั้นก็คงช็อคอยู่ครั้บ 555 เพราะมันเกินจุดที่เราคาดหวังไปมาก แต่ก็คงแอบหวังแหละครับ ในส่วนถ้าจะพูดอะไร ก็คงขอบคุณแหละครับ เพราะว่าทุกๆคนมีส่วนกับผมจริงๆครับ ไม่ว่าจะคนรอบข้าง คนรอบตัว ดีใจมากๆครับ เฮลั่นบ้าน หรืออาจจะเกิดอะไรที่ทุกคนไม่คาดคิดมาก่อนผ่านกล้องครับ ตัวผมเองก็ยังไม่ได้คิดครับ เพราะมันก็เหลือเวลาเดือนนิดๆเนอะกว่าจะถึงตรงนั้น ผมก็พยายามเตรียมพร้อมมากกสุด แต่ถ้าได้แชมป์จริงๆ ค่อยว่ากันครับว่าจะเกิดไรขึ้น อาจจะแก้บนด้วยครับ 5555 ขอบคุณครับ

.

คำถามเกี่ยวกับอีสปอร์ต

  • ในฐานะผู้เล่น คุณชอบอะไรเกี่ยวกับ Hearthstone ที่สุด และมันสนุกยังไง?

คือผมเล่น Hearthstone มาตั้งแต่ช่วงเกือบแรกๆเลยครับ ซึ่ง Hearthstone อยู่กับผมมาตลอดระยะเวลาหลายปีครับ ผมรู้สึกว่าเป็นเกมที่มีสเน่ห์ครับ สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่บนรถ หรืออะไรครับ เล่นคนเดียวก็ได้ เล่นกับคอมมูนิตี้ เล่นกับเพื่อนๆก็ได้ เป็นเกมที่ใช้ทักษะครับ เกมนี้ให้ความสุขกับผมจริงๆครับ พูดออกมาเป็นคำพูดยากครับ สำหรับแบงค์เป็นมากกว่าเกมแล้วครับ เหมือนเป็นครอบครัวเราแล้วครับ

.

  • เด็คอะไรเป็นเด็คที่คุณชอบที่สุด ถ้าให้นิยามตัวเอง คิดว่าตัวเองเป็นผู้เล่นประเภทไหน? Aggro หรือ Control ?

ผมชอบไข่ฮันเตอร์ครับ ยุคนั้นครับ เพราะเป็นเด็ดต้นเกม กลางเกม ไปจนท้ายเกม เรียกว่าเป็นเด็คที่เก่งครับ และแบงค์เป็นผู้เล่นสไตล์ control player ครับ เล่นเด็คช้าครับ เด็คเร็วไม่ค่อยได้แตะครับ แต่ก็ต้องเล่นได้หมดครับ ต้องปรับตัวกับเมต้าปัจจุบันให้ได้ครับ พยายามไม่ยึดติดครับ แต่ถ้าให้เลือก control ครับ

.

  • การแข่งขัน Hearthstone ที่คุณคิดว่าเล่นได้ดีที่สุดในชีวิตคือแมทช์ไหน?

การแข่งขันของ Grandmaster วีคแรกครับ เพราะผมชนะมาด้วยเด็คสไตล์ผม ซึ่งไม่ค่อยมีใครขาดคิดว่าผมจะเอาเด็คพวกนี้มา  อย่างที่บอกครับผมไม่ได้เลือกเด็คที่เก่งสุด ผู้เล่นคนอื่นส่วนมากจะมาในทางเลือกเด็คเมต้าครับ แต่ผมจะเลือกที่ผมมั่นใจ ก็สามารถไปดูย้อนหลัง เพื่อทบทวนได้ครับ ผมประทับใจมากครับ

  • ในฐานะนักกีฬาesports ในไทย อยากให้แนะนำอะไรกับเด็กๆรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นโปรเพลย์เยอร์หน่อย

ถ้าทุกคนมีความฝันหรือความคิดที่จะเป็นนักกีฬา epsport เหมือนผม ก็ขอให้ขยัน หมั่นฝึกซ้อมครับ ผมคิดว่ามันไม่สามารถขอพรแล้วตื่นขึ้นมาเป็นตามฝันได้ครับ ผมคิดว่ามันคงไม่บังเอิญเกิดขึ้นมาหรอกครับ ผมอยากให้ทุกคนสู้ๆ ตั้งใจในความฝัน มีวินัย ฝึกซ้อมเสมอครับ มันไม่ง่ายครับ เพราะแต่ละคนมีต้นทุนไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือความขยัน ความพร้อมในการเตรียมตัว การซ้อมอย่างสม่ำเสมอครับ พยายามคุย แลกเปลี่ยน หาคอมมูนิตี้ครับ โตไปด้วยกันครับ อย่ามองว่าเขาเป็นศัตรู หรือมาทำลายเราครับ สู้ๆครับ เป็นกำลังใจ

.

  • ถ้ามีคนอยากดูไลฟ์สตรีม หรือให้น้องแบงค์แนะนำแนวทางในการเล่น สามารถติดตามได้ที่ไหน

ต้องบอกว่าช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ไลฟ์สตรีมครับ แต่สามารถติดตามเพจได้ครับ ผมพยายามอัพเดตหรือแลกเปลี่ยนข่าวสารเสมอครับ หลักผมเล่นอยู่สองช่องทางครับ คือทาง เฟซบุ๊คเพจ Bankyugi กับทางทวิตเตอร์ Bankyugi_hsครับซึ่งส่วนมากจะเป็นการอัพเดตข่าวสาร แชร์เด็คที่ผมเอาไปลงแข่งครับ

.

  • บางการแข่งขันเราเปิดมาก็เสียเปรียบเลย เช่น ไพ่ไม่ขึ้นมือ ส่วนตัวแล้ว Bankyugi รับมืออะไรแบบนี้ยังไง

ก็ต้องบริการทรัพยากรที่มีให้ดีที่สุดครับ เช่นเราเล่นเด็ค control แต่มือเรามาเลทมากๆ เราก็ต้องพยายามบริหารครับ หรืออาจจะต้องเปลี่ยนสไตล์ไปเลยครับ ใน Hearthstone เด็คมันไม่ได้มีแผนเดียวหรือตรงตัวเสมอครับ ส่วนตัวผมจะชอบเล่นเด็คกลางๆที่สามารถปรับไปทาง aggro ได้ control ได้ครับ Hearthstone มันไม่จำเจครับ ว่าจะต้องตีแบบนี้ ใช้แบบนี้ คอมโบแบบนี้ครับ พยายามปรับตัวตลอดครับ

.

  • ถ้า Bankyugi ไม่ได้มาเอาจริงเอาจังทางด้านนี้ ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่?

อย่างที่บอกครับ ผมชอบการแข่งขันครั้ง ก่อนหน้าที่ผมจะมาเล่น Hearthstone เต็มตัว ผมเคยเล่นฟุตซอลครับ ก็คงไปคัดตัวแหละครับ 555 คงไปทางกีฬาไปเลยครับ

.

  • ชอบเล่นคลาสไหนมากสุดใน Hearthstone

มีหลายคลาสครับ แต่คลาสที่ผมมีไว้แล้วอุ่นใจ แม้จะไม่ใช่ช่วงที่เป็น tier1 ก็ตามครับ แต่มมักจะหยิบคลาสนี้ไปใช้ด้วยครับ เพราะเวลามีเขาแล้วผลงานดีมากกว่าตอนไม่เอาไปใช้ครับ ก็คือคลาสเมจ ครับ เพราะผมเล่นแล้วสนุกครับ ใช้บ่อยครับ

.

  • ถ้ามีเด็กที่อยากเป็นโปรเพลย์เยอร์ แต่พ่อแม่ไม่สนับสนุน เราอยากให้คำแนะนำยังไงดี

สำหรับผมคิดว่าในโลกปัจจุบัน มีตัวอย่างให้ดูเยอะครับ อยากให้ผู้ปกครองเปิดใจครับ มองที่ความฝันของเด็กจริงๆครับ ผมเชื่อว่าน้องๆก็มีความตั้งใจ ความชอบครับ อยากให้ให้ลองโอกาสเขาครับ เกมมันก็ไม่ได้มีแต่เรื่องไม่ดีครับ มันก็ไม่อีกมุมนึงที่ผู้ปกครองอาจจะไม่เห็นครับ ทั้งนี้ก็อยากให้ลองให้โอกาส เปิดใจ ให้เขาทำตามสิ่งที่เขาชอบครับครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Xbox พาเจาะลึก Diablo IV เพื่อเตรียมพร้อมออกล่าอสูรบน Game Pass
Black Desert ปล่อยวีดีโอสารจากผู้พัฒนา พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่แห่งใหม่ ‘ประเทศแห่งรุ่งอรุณ : โซล’
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
GODSOME: Gods Will Clash เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการเพิ่มรวมทั้งประเทศไทย
Kakao Games เปิดตัวเว็บไซต์เกม “ArcheAge: War” เผยตัวอย่าง โลกทัศน์ และเผ่าพันธุ์ต่างๆ
Demon Sutra เปิดให้บริการ OBT 28 มีนาคมนี้! เตรียมตัวจุติเป็นมารผู้ทรงพลัง! ปลุกพลังปีศาจ ผนึกสวรรค์ จุติมาร! เปิดตำนานบทใหม่ Demon Sutra เกมมือถือ MMORPG สุดมันส์!