(รีวิว) Mini World สุดยอดเกม Sandbox 3D เหนือจินตนาการ เกมที่จะมาเขย่าบัลลังก์ MineCraft

8,805 views
Share

            เชื่อว่าเกมเมอร์ไทยส่วนใหญ่คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกม Sandbox ชื่อดังอย่าง MineCraft แน่นอน เพราะถือเป็นหนึ่งในเกมที่เด็กไทยเล่นกันเยอะมากๆ และยังเป็นหนึ่งในเกมที่สร้างพัฒนาการให้กับเด็กได้อย่างดีเยี่ยม และถือเป็น King แห่งเกมประเภท Sandbox สำหรับเด็กๆ เลยก็ว่าได้ แต่เชื่อไหมครับว่า ตั้งแต่ปี 2018 หลังจากการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการของเกม Mini World: Block Art (หรือเรียกสั้นๆ ว่า Mini World) บัลลังก์แห่งราชาของ MineCraft ก็ถูกสั่นคลอนลงในทันที เพราะด้วยระบบที่มีความหลากหลาย ภาษาภายในเกม ทำให้ตัวเกมเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และจุดเด่นอีกหลายๆ อย่างทำให้ Mini World กลายเป็นหนึ่งในว่าที่ King คนใหม่แห่งวงการเกม Sandbox ที่ชื่นชอบของเด็กๆ นั่นเอง และเชื่อว่าหลายคนคงอยากจะทราบเหตุผลแล้วว่า ทำไมเกมนี้ถึงเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ

รูปแบบและวิธีการเล่น

            จริงๆ ส่วนนี้อาจจะบอกว่าเป็นจุดเด่นอาจจะพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะรูปแบบการเล่นทั้ง Mini World และ MineCraft แทบจะเหมือนกันเลย โดยผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างอิสระจากบล็อคต่างๆ ที่มีอยู่ และยังสามารถผจญภัย, สร้างสิ่งปลูกสร้าง, ต่อสู้, หาวัถุดิบและอื่นๆ ตามที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งรูปแบบและอิสระในการเล่นของทั้ง 2 เกมนี้ต้องบอกกันตรงๆ ว่า กินกันไม่ลง แต่จะมีข้อแตกต่างอยู่นิดหน่อยก็คือ Mini World จะมีการควบคุมที่ค่อนข้างง่ายกว่า MineCraft อยู่พอสมควร และมีไอคอนต่างๆ ที่ชัดเจน รวมไปถึง UI หน้าจอที่เข้าใจง่ายกับทุกเพศทุกวัย จึงเข้าถึงผู้เล่นได้ง่ายกว่านั่นเอง

การแสดงผลของกราฟฟิกและรูปแบบการนำเสนอ

            อันนี้ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง 2 เกม โดยทาง MineCraft จะมีการแสดงผลเป็นภาพสไตล์โมเสค (ทุกอย่างเป็นเหลี่ยมหมด) แต่ในเกม Mini World นั้นจะมีการแบ่งการแสดงผลเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ ตัวละครของเราจะแสดงผลออกมาเป็นสไตล์ Cartoon Characters ที่มีความคมชัดและแสดงอีโมชั่นและท่าทางต่างๆ ได้อย่างชัดเจน ผสมผสานกับฉากต่างๆ ที่ยังคงเป็นสไตล์โมเสครูปแบบใหม่ จุดนี้เองทำให้ตัวเกมมีความดึงดูดและน่าเล่นกว่าเยอะมาก ผู้เล่นสามารถใช้ท่าทางและสีหน้าของตัวละครสื่อสารกับเพื่อนๆ ที่เล่นด้วยกันได้และมองออกได้แบบไม่ยาก นอกจากนี้ Mini World ยังโคลาโบกับการ์ตูนดังต่างๆ มากมาย เช่น ทรานส์ฟอร์มเมอร์, มายลิตเติ้ลโพนี่ และเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ต่างๆ เป็นต้น ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ตัวละครต่างๆ มาสร้างเนื้อเรื่องที่ต้องการได้แบบอิสระ

ระบบต่างๆ ภายในเกม

            ใครที่เคยเล่น MineCraft มาจะทราบว่าตัวเกมค่อนข้างมีขีดจำกัดในเรื่องของระบบการรองรับผู้เล่นและการสร้างห้องต่างๆ พอสมควร แต่ในเกม Mini World นั้น มีการขยายข้อจำกัดต่างๆ ให้สูงขึ้น และเพิ่มระบบต่างๆ มากมายให้ผู้เล่นได้ร่วมสนุกง่ายมากยิ่งขึ้น ตัวเกมมีโหมดต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโหมดการสร้างสรรค์ ที่ผู้เล่นมีทรัพยากรแบบไม่จำกัดและสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมาได้ตามแต่จินตนาการได้ รวมไปถึงมีระบบที่สนับสนุนให้ผู้เล่นมีสังคมภายในเกมมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มโหมดแบบออนไลน์ระหว่างผู้เล่น การโหวตความนิยมและอื่นๆ เข้ามาภายในเกมด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีโหมดการต่อสู้, ผจญภัย, มินิเกม, เนื้อเรื่อง และอื่นๆ ให้ผู้เล่นได้สัมผัสกัน

ระดับการเข้าถึงของผู้เล่น

            เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทาง Mini World ทำออกมาได้ค่อนข้างดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการดาวน์โหลดแบบฟรีๆ บนแพลตฟอร์มต่างๆ รวมไปถึงการปรับปรุงในเรื่องของ Tutorial (การแนะนำระบบเกมเบื้องต้น) ที่ทำออกมาให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้ง่ายและเข้าถึงระบบเกมได้อย่างไม่ยาก จุดนี้เองต่อให้ผู้เล่นไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน เพียงแค่เข้าโหมด Tutorial ก็จะสามารถเล่นเกมและเข้าใจระบบเกือบทั้งหมดของตัวเกมได้ในทันที นอกจากนั้นด้วยรูปแบบการนำเสนอที่มีความสดใส น่ารัก และมีรูปร่างที่ค่อนข้างชัดเจน ผู้เล่นจึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ออกมาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและเพิ่มขอบเขตของจินตนาการได้อย่างไม่จำกัดนั่นเอง

        จริงๆ แล้วต้องบอกก่อนนะครับว่า ทั้ง Mini World และ MineCraft ต่างก็เป็นสุดยอดเกมแนว Sandbox สำหรับเด็กๆ กันทั้งคู่ เรียกได้ว่ากินกันไม่ลงเลยหล่ะ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้เล่นอีกทีว่าชอบรูปแบบการนำเสนอแบบไหนมากกว่ากัน หรือจะเล่นทั้ง 2 เกมก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยลอง Mini World แนะนำว่าให้เข้าไปลองเล่นกันดู เพราะช่วงนี้ภายในเกมมีกิจกรรมและไอเทมต่างๆ แจกให้เยอะมากๆ ใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดและติดตามข่าวสารของตัวเกมจากลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลย

ดาวน์โหลด IOS : https://apps.apple.com/app/id1170455562

ดาวน์โหลด Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.playmini.miniworld

เวอร์ชั่น PC : https://hw-mdownload.mini1.cn/miniwmobile/mini_world_installation_package.exe

แฟนเพจหลัก : https://www.facebook.com/miniworldtech

แฟนเพจหลัก (ไทย) : https://www.facebook.com/MWBATH

เว็ปไซต์หลัก : https://www.miniworldgame.com/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้