[Review] NieR Replicant ver.1.22474487139…

5,076 views
Share

ในที่สุด Square Enix ก็ได้ส่งเกม NieR Replicant ver.1.22474487139… ซึ่งไม่ใช่ภาคใหม่แต่เป็นการอัพเกรดภาคเก่าจากปี 2010 ออกมาให้แฟนๆ ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ว ผ่านการดูแลโดยทีมพัฒนา Toylogic ซึ่งบอกเลยว่าคนที่เป็นแฟนซีรีส์ NieR หรือใครที่ยังไม่เคยได้เล่นในสมัยก่อนไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยทางเรามีโอกาสได้เล่นเกมนี้ผ่านเครื่อง PS5 ที่โหลดฉากได้รวดเร็ว และมีการเล่นที่ไหลลื่นมากๆ ก็เลยจะมารีวิวให้ได้อ่านกันครับ

ถ้าพูดถึง NieR ก็ต้องนึกถึงคุณโยโกะ ทาโระ (Yoko Taro) ที่เป็นผู้กำกับเกมนี้ ซึ่งได้สร้างความสำเร็จไว้อย่างงดงามกับ NieR: Automata นั่นเอง การมาของ NieR Replicant ver.1.22474487139… อย่างที่ผู้กำกับได้บอกเอาไว้ว่ามันไม่ใช่การรีมาสเตอร์หรือรีเมคเกมขึ้นมาใหม่ แต่มันเปรียบเหมือนกับการหยิบเอาจุดเริ่มต้นของ NieR มาอัพเกรดและเล่าเรื่องราวใหม่ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น และเข้าถึงผู้เล่นใหม่ๆ มากขึ้นด้วย

กราฟิก
ขอพูดถึงกราฟิกกันก่อนเลยเพราะเป็นสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงมากที่สุดและเห็นชัดที่สุดในภาคนี้ เนื่องจากเวอร์ชั่นปี 2010 นั้นลงให้เล่นกันบน PS3 มาในภาคนี้เลยถูกยกเครื่องให้สวยงามขึ้น มีรายละเอียดของฉาก ตัวละคร หรือ Effect ต่างๆ ที่ดูน่าสนใจขึ้น ซึ่งจะว่าไปแล้วกราฟิกมันก็ออกไปทาง NieR: Automata นี่แหละครับ ไม่ใช่ว่าสวยงามอลังการจนเวอร์วัง แต่มันแค่ดูดีขึ้นและเล่นได้ลื่นไหลขึ้นนั่นเอง แถมตัวละครเองรวมถึงมอนสเตอร์ก็มีการรีโมเดลใหม่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ในส่วนของเพลงประกอบก็ยังทำออกมาได้ดี เพราะมีการเรียบเรียงบรรเลงใหม่ทั้งหมด ซึ่งไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

เนื้อเรื่อง
ใครที่เล่นซีรีส์ NieR มาก่อนก็คงรู้ถึงความดาร์คและความปวดหัวใจ (รวมถึงปวดตับ) ของเรื่องราวในซีรีส์นี้อยู่แล้วแน่นอน มีทั้งเศร้ามีทั้งปรัชญาตามสไตล์ของคุณโยโกะ ทาโระ โดยเรื่องราวของ NieR Replicant ver.1.22474487139… จริงๆ แล้วมันต่อเนื่องมาจากฉากจบอีกแบบหนึ่งของเกมที่มีชื่อว่า Drakengard และเป็นเรื่องราวก่อน NieR: Automata ด้วย แต่บอกไว้เลยว่าใครที่เล่นภาคนี้ก็สามารถเข้าใจเรื่องราวของตัวมันเองได้โดยไม่ที่ต้องไปหา Drakengard มาเล่น

เรื่องราวของ NieR Replicant ver.1.22474487139… จะเริ่มต้นในโลกที่ล่มสลาย พร้อมกับเกิดโรคระบาดลึกลับที่เรียกกันว่า Black Scrawl และการมาของสัตว์ประหลาด The Shade ซึ่งทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องกลับไปอยู่กันแบบเรียบง่ายและพึ่งพาธรรมชาติกันมากขึ้น โดยตัวเราจะได้เล่นเป็นตัวเอกเด็กหนุ่มที่มีน้องสาวชื่อว่า Yohna ซึ่งป่วยเป็นโรค Black Scrawl และกำลังหาวิธีที่จะรักษาน้องสาวให้หาย ซึ่งเรื่องราวที่เหลือก็คงต้องไปผจญภัยกันภายในเกมเอาเองครับ

เกมเพลย์
สำหรับเกมเพลย์นั้นโดยรวมๆ แล้วยังมีความเหมือนกับต้นฉบับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปชัดเจนคือระบบการต่อสู้ ที่ทางทีมพัฒนา Toylogic มีการปรับสไตล์การต่อสู้ให้ดูรวดเร็วขึ้น คอมโบกันแบบลื่นไหลขึ้นเหมือนกับ NieR: Automata โดยมีทั้งการใช้อาวุธประชิดที่เป็นดาบ และอาวุธระยะไกลที่เป็นเวทย์มนต์ ซึ่งก็เพิ่มความน่าเล่นให้กับเกมได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นเกมเก่าอายุกว่า 11 ปี ก็เลยมีระบบที่ดูตกยุคไปบ้าง เช่น ระบบการพัฒนาอาวุธที่เป็นการเอาคำซึ่งเราเจอมาไปใส่เพื่อเพิ่มความสามารถที่ไม่ค่อยน่าสนใจ ดูแล้วการใส่ชิปในภาค NieR: Automata ดูดีกว่าซะอีก

พวกระบบการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีทั้งแบบแนวด้านข้าง หรือแบบมองจากข้างบนก็ยังมีให้เห็นในภาคนี้เหมือนกับภาค NieR: Automata และนอกเหนือจากการต่อสู้ทำเควสท์ต่างๆ แล้ว ในเกมยังมีพวกระบบอย่างการตกปลา หรือปลูกผัก ให้เราได้เล่นแบบชิลๆ ด้วย ตามสไตล์ของเกมซีรีส์ NieR อีกอย่างก็คือการเล่นเพียงรอบเดียวจะไม่ทำให้เรารู้เรื่องราวทั้งหมด ซึ่งในภาคนี้การเล่นรอบสองหลังจากที่เล่นจบไปแล้วจะทำให้เราได้สนุกกับเกมมากขึ้นไปอีก และรู้เรื่องราวเพิ่มตามไปด้วย ดังนั้นบอกเลยว่าต้องเล่นกัน 2 รอบเป็นอย่างน้อย

ภาพรวม
NieR Replicant ver.1.22474487139… แม้จะเป็นการหยิบเกมเก่ามาอัพเกรด แต่หลังจากที่เล่นไปแล้วก็เข้าใจสิ่งที่คุณโยโกะ ทาโระ ต้องการจะสื่ออย่างชัดเจน มันไม่ใช่เกมรีมาสเตอร์หรือรีเมค แต่มันคือจุดเริ่มต้นของ NieR ในแบบที่น่าเล่น เข้าถึงทุกคนได้ง่ายกว่าเดิม หลายอย่างถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น และที่สำคัฐมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งและงดงาม ใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อเกม NieR Replicant ver.1.22474487139… มาเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งบน PS4, Xbox One และ PC Steam

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !
Rolling Hills เกมบริหารจัดการร้านซูชิเตรียมลงให้เล่นบน PC และ Xbox One มิถุนายนนี้
Assassin Creed Mirage เปิดให้เล่นฟรีในระยะเวลาจำกัด