[Review] Oddworld: Soulstorm ทาสนักสู้ สู่เส้นทางเสรีภาพ

3,984 views
Share

สำหรับแฟนเกม PlayStation 1 ในยุคเก่าคงจะรู้จักและได้เล่นเกมซีรีส์ Oddworld ซึ่งมีตัวละครที่คล้ายกับเอเลี่ยน ตาโตสีเหลือง และถูกเย็บปากเอาไว้ โดยมีเนื้อหาของเกมที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการปลดแอคหรือการหนีจากการถูกจองจำกันเป็นอย่างดี โดยตอนนี้มีภาคใหม่ออกมาให้เล่นกันแล้วคือ Oddworld: Soulstorm ซึ่งใน Playstation มีแจกสำหรับชาว PS Plus ไปเมื่อเดือนเมษายน ส่วนใครที่ไม่ได้เป็นสมาชิกหรือกดรับไม่ทันก็สามารถไปกดซื้อมาเล่นกันได้เช่นกัน

Oddworld: Soulstorm ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยสตูดิโอ Oddworld Inhabitants โดยนำเอาภาค Oddworld: New ‘N’ Tasty ที่เคยออกมาให้เล่นในดอดีตกลับมาทำใหม่อีกครั้งด้วยการใช้เอนจิ้น Unity เพื่อทำให้กราฟิกในเกมดูดีและทันสมัยขึ้น ซึ่งวางจำหน่ายลงให้กับทั้ง PC, PS4 และ PS5

กราฟิก
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าตัวเกมใช้เอนจิ้น Unity จึงทำให้เมื่อเทียบกับภาคเก่าในอดีตแล้ว ตัวเกม Oddworld: Soulstorm นั้นดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีการเล่นที่ไหลลื่น แม้มันจะไม่ได้อลังการหรือสวยอะไรมาก แต่เมื่อได้ลองเล่นแล้วภาพในเกมก็ดูดีเหมาะกับเกมนี้จริงๆ งาน CG ในฉากคัทซีนที่เป็นตัวเล่าเรื่องก็ทำโมเดลตัวละครออกมาได้ดี บางฉากนี่อลังมากยิ่งถ้าเล่นด้วย PS5 แล้วบอกเลยว่าทั้งสวยงามและคมชัดสุดๆ

เรื่องราว
ด้วยความที่เป็นการนำภาคเก่ากลับมาทำใหม่ เรื่องราวในเกมก็เลยมีทั้งของเกิมและส่วนใหม่ๆ ที่ทีมพัฒนาใส่เพิ่มเข้าไป แต่หลักๆ ก็คือมันดำเนินเรื่องต่อจากภาคแรกสุดที่ตัวเอกนามว่า Abe ได้พยายามช่วยเหลือแรงงานทาสในโรงงานเนื้อกระป๋องที่เป็นเผ่าพันธุ์ Mudokon เดียวกับตนหนีออกมาได้สำเร็จและหลบซ่อนการไล่ล่าจากบอสสุดโหด Molluck โดยคราวนี้พวกมันบุกจะมาจับตัวกลับไปโรงงานอีกครั้ง ทำให้เราต้องลุกขึ้นเป็นผู้นำและพาผองเพื่อนหลุดพ้นจากการไล่ล่าและพาหนีกันอีกรอบ

เกมเพลย์
รูปแบบการเล่นของภาคนี้ก็ยังคงเป็น 2.5D side-scrolling platform game หรือเกมแพลตฟอร์มเมอร์ที่มีมุมมองแบบด้านข้างบุกตะลุยไปเรื่อยๆ แต่ฉากหลังจะดูมีมิติและอลังการมาก ตามสไตล์เกมแนวนี้เป้าหมายคือเริ่มจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงปลายทางของด่านนั้นๆ และผ่านไปยังด่านต่อไป โดยที่ต้องผ่านอุปสรรค์ทั้งการแก้ปริศนา การจัดการกับศัตรู ช่วยเหลือผองเพื่อน เป็นต้น ซึ่งตัวเอกของเราก็สามารถวิ่ง กลิ้งม้วนตัว ห้อยโหน กระโดด หรือการแอบย่องเงียบผ่านศัตรูได้ และสำคัญที่สุดคือความสามารถในการใช้พลังจิตเพื่อบังคับศัตรูได้นั่นเอง

ในภาคนี้มีระบบไอเทมเข้ามาด้วยโดยสามารถที่จะเก็บได้ตามฉาก หรือการคราฟสร้างไอเทมขึ้นมา ตัวอย่างไอเทมเช่น กับดักระเบิด ขวดน้ำมันสำหรับปาใส่กองไฟ ขวดน้ำสำหรับดับไฟ เป็นต้น หรือไอเทมก็ใช้งานง่ายและเข้าใจได้ไม่ยาก ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เกมนี้ดูสนุกและมีอะไรให้ทำมากขึ้น แม้ว่าอุปสรรค์กับหลายฉากในเกมจะค่อนข้างยากและท้าทาย แต่ตัวเกมมีระบบเซฟให้ตามจุดเช็คพอยท์จึงช่วยลดความหัวร้อนไปได้พอสมควร

สรุปภาพรวมถือว่า Oddworld: Soulstorm เป็นเกมแพลตฟอร์มเมอร์ที่เล่นได้สนุกและท้าทาย แถมเรื่องราวในเกมบอกเลยว่ายิ่งเล่นยิงอิงไปกับเนื้อเรื่อง ที่สำคัญเกมมีฉากจบหลายแบบด้วย หลักๆ จะขึ้นอยู่กับจำนวนเพื่อนที่เราได้ช่วยไว้ทั้งหมดจนจบเกม ใครที่คิดถึงซีรีส์นี้หรือเกมชวนหัวร้อนนิดๆ ก็ลองไปหาซื้อมาเล่นกันได้ครับ

***ขอขอบคุณทาง Ripples Thailand ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
Fabledom เตรียมออกจาก Early Access บน PC แล้ว
Cyber Citizen Shockman 3 The Princess from Another World เตรียมลงให้เล่นบนคอนโซล
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ
Hatsune Miku: The Planet of Wonder and Fragments of Wishes วางขายแล้วบน Xbox และ PC