[Review] Returnal ลูปนรก บุกฝ่าเอเลี่ยนต่างดาว

4,645 views
Share

เพิ่งได้มีโอกาสสัมผัสกับเกม Returnal ที่ออกมาวางจำหน่ายได้ซักพักแล้ว โดยที่เกมนี้นับว่าเป็นเกมที่น่าสนใจมากเพราะออกมาให้เล่นกันแค่เฉพาะบนเครื่อง PlayStation 5 เท่านั้น ถือว่าเป็นเกม Next-gen แบบเต็มตัวที่คนมีเครื่อง PS5 ไม่ควรมองข้าม แต่อย่างไรก็ตามด้วยแนวเกมที่เป็น Roguelike มันจึงไม่เหมาะสำหรับทุกคนแน่นอน

Returnal พัฒนาขึ้นมาโดย Housemarque โดยฝากผลงานมาแล้วทั้งใน Matterfall, Resogun หรือเกมที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Dead Nation ซึ่งแน่นอนว่าค่ายน้ำมีความช่ำชองอย่างมากในเรื่องของแนวเกม Shooter แสงสีและความมันส์สะใจในตัวเกม วันนี้พวกเค้ากลับมาอีกครั้งพร้อมกับเกมที่หยิบประสบการณ์ที่ผ่านมาออกมากลายเป็น Returnal เกม third-person shooter สุดแปลกในสไตล์ Roguelike

กราฟิก
แน่นอนว่าเมื่อเกมถูกพัฒนาออกมาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะ ดังนั้นกราฟิกในเกมจึงมาแบบสวยงามและจัดเต็มมากๆ แสงสี Effect ทุกอย่างดูสวยและลื่นไหลไปหมด โดยสามารถเล่นเกมนี้แบบรัน Native 4K ที่ 60FPS บนจอทีวีได้ภาพออกมาแบบคมชัดเต็มตา เล่นไปจนจบเกมนี่เกมทำ Performance มาดีมากๆ อันนี้ขอชื่นชมเลยครับ ส่วนบรรยากาศในฉากก็มีหลากหลายแบบแถมแฝงไปด้วยความหลอนและน่าตื่นเต้น ศัตรูกับบอสก็ออกแบบมาได้ดีมากเช่นกัน

เรื่องราว
สำหรับในช่วงเริ่มต้นเกม เข้าไปก็จะได้เห็นเรื่องราวทันทีว่าเรานั้นรับบทเป็นนักบินอวกาศสาววัยกลางคนที่ชื่อว่า Selene โดยยานของเธอนั้นเกิดอุบัติเหตุจนตกลงไปยังดาว Atropos หลังจากนั้นเธอต้องออกสำรวจและสู้กับเอเลี่ยนจนเธอตายและพบว่าเธอกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและพบว่าเหตุการ์ณทุกอย่างมันวนลูปอยู่ซ้ำๆ ในทุกครั้งที่เธอตาย เราเองต้องออกสำรวจและแก้ไขปริศนาที่เกิดขึ้นเพื่อหาคำตอบให้ได้ว่าทำไมตัวเราถึงติดอยู่ใน Time Loop ที่ไม่รู้จบนี้

เกมเพลย์
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Returnal เป็นเกมแนว Third-Person Shooter ที่มีสไตล์การเล่นแบบ Roguelike เกมเพลย์หลักๆ เลยจะเป็นการจับปืนและยิงศัตรูในด่านต่างๆ เพื่อตะลุยไปเรื่อยๆ ในแบบที่ห้ามตายเด็ดขาย เพราะถ้าตายแล้วตัวเราจะกลับไปเกิดที่จุดเริ่มต้นพร้อมกับของหรือไอเทมต่างๆ ที่เก็บมานั้นจะหายไปทั้งหมด จะมีเพียงแค่ไอเทมหลักบางอย่างเท่านั้นที่จะอยู่ถาวร ซึ่งมันคือความท้าทายอย่างมากของเกมนี้

อาวุธปืนในเกมนี้จะมีหลายแบบมาก เราจะได้มาจากการจัดการกับศัตรูหรือเปิดหีบในเกม และยังมีไอเทม Artifact ที่จะช่วยให้เรามีความสามารถที่สูงขึ้น หรือพวก Parasite ที่จะมอบความสามารถพิเศษให้กับเรา แต่การเก็บ Parasite มาใช้งานนั้นจะมีความสามารถในด้านลบติดมากด้วยต้องคอยอ่านรายละเอียดให้ดี เช่น บางอย่างช่วยให้เราโจมตีแรงขึ้นแต่จะเสียเลือดทุกครั้งเวลาที่เปิดหีบ เป็นต้น

ความมันในส่วนของ Shooter บอกเลยว่าเด็ดมาก นอกจากเราจะกราดกระสุนไปแบบสมจริงด้วยฟีเจอร์ Adaptive Triggers และการสั่นแบบสมจริงด้วย Haptic Feedback แล้ว ศัตรูเองที่โจมตีเราก็สาดกระสุนมาแบบทุกทิศทุกทางเป็นห่าฝนเช่นกัน รับรองว่าจะตื่นเต้นเป็นพิเศษเมื่อเจอศัตรูระดับสูงหรือการลุยบอสในทุกๆ ครั้งที่นอกจากฝีมือแล้วยังต้องพึ่งดวงด้วยในบางจังหวะ

สรูปภาพรวม Returnal ถ้าเล่นช่วงแรกๆ เราจะพบว่าเกมโครตยาก… ตายก็ไม่ได้เพราะจะต้องกลับมาเริ่มใหม่ แถมแต่ละด่านก็ยาวมากไม่มีจุดเซฟให้ในช่วงกลางนอกจากเราจะใช้ไอเทมเพื่อเซฟที่เครื่องมือเอเลี่ยนได้หนึ่งครั้ง แต่เมื่อเล่นไปซักพักจะจับจุดได้ รู้รายละเอียดไอเทมมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถฟาร์มของได้เร็วแล้วไปหวดบอสได้แบบสะใจมาก อย่างไรก็ตามเกมมีความยากที่สูงและต้องใช้ความสามารถมากไม่เหมาะกับคนหัวร้อนอย่างยิ่ง ถ้าไม่ชอบเกมเกิดตายวนเวียนใหม่หลายๆ รอบแนะนำว่าให้ผ่านเกมนี้ไปเลยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล