[Review] Scarlet Nexus เกม Action RPG สไตล์อนิเมะสุดมันส์ รัวคอมโบผสานพลังจิต

14,254 views
Share

วางจำหน่ายให้ได้เล่นกันไปแล้วสำหรับเกมใหม่จากค่าย Bandai Namco Entertainment ที่ชื่อว่า Scarlet Nexus ซึ่งถือเป็นเกมที่มีแฟนๆ ให้ความสนใจกันตั้งแต่ตอนเปิดตัว เนื่องจากมันเป็นเกม Action RPG ที่มีกราฟิกสวยงามและมีสไตล์การเล่นบวกการต่อสู้ทำคอมโบที่รวดเร็วกว่าหลายเกมที่ผ่านมา และยังถือเป็นแฟรนไชส์ใหม่ที่ทาง Bandai Namco หมายมั่นจะต่อยอดไปอีกยาวๆ เพราะล่าสุดเองก็มีอนิเมะเรื่องนี้ออกฉายให้เราได้ชมกันแล้วด้วย แต่แนะนำให้เล่นเกมให้จบก่อนค่อยไปดูอนิเมะจะดีที่สุดเพราะสปอยจัดเต็มมาก วันนี้เราจะมารีวิวถึงตัวเกมและความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

กราฟิก
สำหรับเรื่องงานภาพนั้นต้องบอกเลยว่าคนที่ชอบเกมสไตล์อนิเมะจะต้องชอบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบตัวละคร เสื้อผ้าอาวุธ หรือฉากต่างๆ ในเกมนั้นถือว่าทำออกมาได้น่าประทับใจ สถานที่เมืองในโลกอนาคตก็มีหลายอย่างที่ดูทันสมัยและน่าจะเกิดขึ้นจริงได้ อย่างเมืองใหญ่อย่าง Himuka ก็มีตรอกซอกซอยให้เดินเข้าไปค้นหาหรือพูดคุยกับ NPC ด้วย ตัวเกมใช้ Unreal Engine ในการพัฒนาทำให้ได้ความไหลลื่นในการเล่น ยิ่งได้เล่นกับ PS5 แล้วต้องบอกว่าทั้งการโหลดฉาก การทำคอมโบต่างๆ รวดเร็วฉับไว

สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชอบก็คือคัทซีนของเกมนี้ที่มาในสไตล์อนิเมะ และการเล่าเรื่องบทสนธนาแบบ Visual Novel คือตัดสลับภาพมาเป็นช่องๆ ที่บางทีก็มีการเคลื่อนไหวเล็กน้อยไปพร้อมกับบทพูด แต่ก็แอบขัดใจอยู่บ้างในจังหวะที่คัทซีนกำลังจะทำให้เราอินๆ แต่ก็มีสลับ Visual Novel ขึ้นมาซะงั้น ที่บอกมานี่รวมทั้งในบางจังหวะที่คัทซีนกำลังจะดวลกันอยู่กะว่ามันต้องใส่ท่าคอมโบอะไรเท่ๆ ออกมาให้เห็นแน่ แต่ดันสลับไปเป็นภาพ Visual Novel แทนเอาดื้อๆ และมันจะเป็นการเล่าเรื่องแบบนี้ไปตลอดทั้งเกมด้วย เหมือนทีมพัฒนาจงใจจะประหยัดงบยังไงก็ไม่รู้ แต่สำหรับบางคนอาจจะชอบก็ได้ใครจะไปรู้

เนื้อเรื่อง
เรื่องราวของ Scarlet Nexus จะอยู่ในโลกอนาคตที่ถูกรุกรานโดย “Other” ซึ่งเป็นมอนสเตอร์ที่ลงมาจากท้องฟ้าและเป้าหมายคือความกระหายในสมองของมนุษย์ โดยกลุ่มคนพิเศษที่มีฮอร์โมน Psionic hormone ซึ่งอยู่ในสมองของมนุษย์นั้นกระตุ้นพลังพิเศษจนทำให้มีความสามารถและพลังจิตอย่างกลุ่ม OSF (Other Suppression Force) เป็นผู้รับหน้าที่ในการดูแลความวงบให้กับประชาชนและคอยกวาดล้างศัตรูที่รุกราน และผู้เล่นจะได้เลือกเล่นระหว่าง Yuito Sumeragi (ตัวละครชาย) และ Kasane Randall (ตัวละครหญิง) ซึ่งทั้ง 2 คน มีความสามารถและการใช้อาวุธที่ไม่เหมือนกัน แถมมีเรื่องราวภูมิหลังที่ไม่เหมือนกันด้วย โดยคิดว่าหากจะเล่นเนื้อเรื่องให้ครบสมบูรณ์ คงต้องเล่นทั้ง 2 ตัวละครนี้ให้จบอยู่ดี ส่วนเรื่องราวในเกมจะดราม่าหรือมีอะไรที่เกี่ยวข้องกันระหว่างตัวเอกสองตัวนี้ก็ต้องไปติดตามกันต่อในเกมครับ

เกมเพลย์
ในด้านของเกมเพลย์นั้น เรื่องการต่อสู้ถือเป็นอะไรที่มันส์มากๆ เพราะนอกจากเราจะได้ต่อสู้ด้วยอาวุธและการทำคอมโบของสกิลแล้ว ยังมีเรื่องของพลังจิตที่เอาไว้ควบคุมสิ่งของ อย่างพวก ซากรถ หิน ของบางอย่างในฉากเพื่อโจมตีใส่ศัตรูได้ หรือแม้กระทั่ง SAS SYstem ที่ทำให้เราสามารถยืมพลังของเพื่อนร่วมทีมมาใช้ได้ และยิ่งเล่นไปเรื่อยๆ สามารถยืมพลังเพื่อนพร้อมกันได้หลายคนอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังมีระบบ Drive System สำหรับใช้เพิ่มพลังทางกายภาพหรือการปลดปล่อยพลังจิตเพื่อทำให้เราโหดขึ้นด้วย แต่ต้องแลกมากับค่าพลังบางอย่าง รวมๆ แล้วในการต่อสู้นั้นทำให้เราต่อคอมโบได้ไหลลื่นและมันส์จริงๆ

ในส่วนของการสวมใส่อาวุธ ชุดป้องกันหรือความสามารถพิเศษต่างๆ ก็ทำออกมาในแนว RPG ทั่วไปที่ไม่ซับซ้อนอะไรมาก มีร้านขายอาวุธกับอุปกรณ์ที่ยืนอยู่ข้าง NPC สำหรับเซฟอยู่ตลอดทั้งเกม และเมื่อตัวละครของเราเลเวลอัพก็สามารถนำแต้ม BP ไปอัพสกิลกับความสามารถได้ตามผังแยกเป็นสายๆ เช่นกัน ส่วนคนที่ชอบพวกชุด Skin ก็มีให้สวมใส่ได้เช่นกัน

สรุป
โดยรวมแล้ว Scarlet Nexus เป็นเกม Action RPG ที่คนชอบภาพสไตล์อนิเมะน่าจะไม่ควรพลาด รวมไปถึงเรื่องราวที่น่าสนใจ แต่ด้วยการเล่าเรื่องแบบ Visual Novel เหมือนกับเราอ่านการ์ตูนมังงะน่าจะเป็นจุดด้อยเดียวที่หลายคนอาจจะไม่ชอบไปเลยก็ได้ เพราะรู้สึกว่าเกมมันน่าจะอลังกว่านี้ การออกแบบของทุกอย่างในเกมที่ดูมีความเป็นญี่ปุ่นผสมกับตะวันตกก็เป็นส่วนที่น่าสนใจเช่นกัน หากใครมองหาเกมแอคชั่นมันส์ๆ ก็แนะนำให้ลองไปหาซื้อมาเล่นกันได้ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้