[Review] Rust Console Edition เกมเอาชีวิตรอดที่ภัยอันตรายมีอยู่รอบด้าน

11,111 views
Share

เกมแนวเอาชีวิตรอดในปัจจุบนมีออกมาให้เล่นกันเยอะมาก แต่ถ้าให้พูดถึงชื่อของ Rust คงเป็นเกมในอันดับต้นๆ ที่หลายคนคิดถึง เพราะตัวเกมนั้นออกมาให้เล่นกันตั้งแต่ปี 2013 บน PC และถือว่าเป็นเกมที่ให้อิสระกับผู้เล่นและมีเรื่องของการคราฟหรืออะไรหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ ซึ่งตอนนี้ทางทีมพัฒนา Facepunch Studios ก็ได้นำความสนุกนี้มาให้ชาวคอนโซลได้เล่นกันบ้างเรียบร้อยแล้วใน Rust Console Edition ที่มีให้เล่นกันทั้ง Xbox และ PlayStation

สำหรับ Rust Console Edition ส่วนตัวเคยเล่นมาบ้างแล้วในสมัย PC แต่ช่วงนั้นเป็น Early Access ซึ่งถือว่ามีบั๊กที่เยอะพิสมควร แต่เมื่อได้ลองมาเล่นในเวอร์ชั่นคอนโซลโดยเฉพาะกับเครื่อง PS5 แล้วต้องบอกว่าเกมพัฒนามาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องกราฟิกและความสวยงามต่างๆ ต้นไม้ใบหญ้า รายละเอียดชุดอาวุธหรือเมืองที่รกร้าง จะว่าเป็นตัวเกมในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์แล้วก็ว่าได้

การเล่นของ Rust Console Edition มันคือแนว multiplayer-only survival ที่ต้องอาศัยการเล่นแบบออนไลน์เท่านั้น โดยในเกมจะมีเซิร์ฟเวอร์ทางการให้เราได้เข้าไปเล่นอยู่มากมาย จำกัดที่เซิร์ฟเวอร์ละ 100 คน โดยเฉลี่ยเท่าที่เจอก็จะมีคนเล่นอยู่เซิร์ฟละไม่ต่ำกว่า 50 คน ขึ้นไป แต่เมื่อเราได้เข้าไปเล่นแล้วพบว่ามันคือนรกสำหรับมือใหม่จริงๆ เพราะเพียงแค่ตื่นขึ้นมาเดินไปไม่เท่าไหร่ก็มักจะถูกผู้ที่อยู่ก่อนหน้าเราฆ่าตายอย่างไม่ใยดี ในเกมนั้นเริ่มต้นเราจะตื่นขึ้นมาที่ริมชายหาดพร้อมกับคบไฟและก้อนหิน ซึ่งเชื่อเถอะว่ากว่าจะรู้ว่าต้องเอาก้อนหินไปทุบใส่ต้นไม้หรือพวกหินต่างๆ เพื่อหาวัตถุดิบมาคราฟของคุณก็อาจถูกผู้เล่นอื่นฆ่าตายไปนับสิบรอบ…

แผนที่ในเกมนี้ค่อนข้างกว้างมาก มีทั้งส่วนที่เป็นที่รกร้าง ป่าเขา ซากเมือง หรือพื้นที่หิมะปกคลุม เป็นต้น เราจะต้องเอาชีวิตรอดจากผู้เล่นคนอื่น ความหนาวเหน็บ ความหิว สารพัดความโหดร้ายที่นึกได้เมื่อคุณไปติดอยู่ที่เกาะโดยไม่มีอะไรติดตัวเลยนอกจากก้อนหินและคบไฟ ดังนั้นวัตุดิบหรือทรพยากรต่างๆ คือหัวใจสำคัญในการเอาตัวรอด เราจะต้องค่อยๆ หาทรัพยากรเพื่อมากคราฟเป็นของ ทั้งเสื้อผ้านุ่งห่ม อาหาร ไปจนถึงสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย มันอาจจะคล้ายๆ กับส่วนผสมระหว่าง Minecraft และ DayZ เข้าด้วยกัน ยิ่งสิ่งปลูกสร้างเราแข่งแรงหรือมีอาวุธที่ครบมือก็จะยิ่งทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น ถ้าหากทำไม่ได้ก็ต้องตายและวนเวียนเกิดใหม่ไปเรื่อยๆ แต่ขอเตือนว่าถ้าตายเมื่อไหร่ของที่สร้างหรือเก็บมาได้จะหายไปหมด หรือเริ่มต้นใหม่นั่นเอง

อย่างที่บอกเอาไว้ว่า Rust Console Edition เป็นเกมที่ให้อิสระกับผู้เล่นเยอะมากจริงๆ แต่มันก็มีข้อเสียใหญ่หลวงสำหรับมือใหม่ทุกคนที่เข้าไปแล้วต้องเจอกับเจ้าถิ่นที่มีอาวุธครบมือ จนบางครั้งอาจจะหัวเสียได้ง่ายๆ เกมมันเหมือนกับโลกชีวิตจริงอยู่เหมือนกันที่เราไม่รู้ว่าแต่ละคนที่เจอจะมาดีหรือมาร้าย ยังดีที่มีจุดเซฟโซนให้หายใจหายคอได้บ้าง เกมนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบเกมแนวเอาชีวิตรอดและสร้างนู่นสร้างนี่เก็บทรัพยากร มีเวลาว่างเยอะ และควรเล่นกับเพื่อนจะเพิ่มความสนุกขึ้นเยอะ ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาเล่นกันได้ครับ มีให้เล่นบนเครื่องคอนโซลเรียบร้อยแล้ว

***ขอขอบคุณทาง Ripples Thailand ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024