[Review] Cris Tales การเดินทางของแม่มดแห่งกาลเวลา เกมอินดี้แนว JPRG คลาสสิกจากฝั่งตะวันตก

9,702 views
Share

ถ้าหากว่าใครที่กำลังมองหาเกม JRPG ตอนนี้เกม Cris Tales มีออกมาวางจำหน่ายได้ซักระยะแล้ว โดยตัวเกมมีความแปลกไปจากเดิมเพราะเป็นเกมที่พัฒนามาจากฝั่งตะวันตกนั่นเอง เป็นทีมงานอินดี้ที่ชื่อว่า Dreams Uncorporated และ SYCK จากประเทศโคลอมเบีย และในบ้านเราได้ทาง Modus Games และ Ripples Thailand เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูภาพรวมของเกมนี้มารีวิวให้อ่านกันครับ

เกม JRPG ส่วนใหญ่จะมาจากทางฝั่งญี่ปุ่น และเป็นแนวเกมสุดคลาสสิกที่เกมเมอร์รุ่นหนวดเคยเล่นกันมาอย่างโชกโชน มีเกมเพลย์ที่สนุกทั้งเรื่องของแฟนตาซี การผจญภัย ปาร์ตี้ทีม และต่อสู้กับศัตรูแบบเทิร์นเบส อย่างพวก chrono trigger แต่มาในครั้งนี้ Cris Tales เป็นเกมที่ถูกพัฒนามาจากมุมมองฝั่งตะวันตกกันบ้าง นอกจากการต่อสู้ที่คุ้นเคยแล้วความน่าสนใจของเกมนี้คือสไตล์ของภาพและการออกแบบที่ดูแปลกตาไปจาก JRPG ที่เราคุ้นเคย ซึ่งมันดึงดูดใจให้เล่นอย่างยิ่ง

เรื่องราวการผจญภัย
สำหรับเรื่องราวในเกมนี้จะเริ่มที่ตัวละครเอกซึ่งชื่อว่า Cris Bell เธอเป็นแม่มดสาวซึ่งอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่อยู่ๆ ก็ได้รับพลังจากคริสตัลโดยบังเอิญจนทำให้มีความสามารถในการควบคุมกาลเวลา จนได้มาเจอกับกบตัวสีเหลืองพูดได้อย่าง Matias ที่อธิบายว่าเธอนั้นมีพลังพิเศษที่สามารถรู้ถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตและรวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย นั่นทำให้เจ้ากบเหลืองจึงขอความช่วยเหลือจาก Cris Bell เพื่อร่วมต่อกรกับ Empress of the Ages ราชินีสุดหมายที่มีแผนจะทำลายอาณาจักรคริสตัลนั่นเอง

กราฟิกในสไตล์ 2D ผสม 3D
อย่างที่บอกไปแล้วว่าปกติเกม JRPG คลาสสิกที่เราเคยเล่นกันในอดีตจะมาพร้อมกับกราฟิกที่เป็น 16 บิทหรือโพลีก้อน แต่สำหรับ Cris Tales ตัวเกมเลือกใช้งานภาพในแบบ 2D แบนๆ ผสมกับ 3D ซึ่งเมื่อถูกนำมาวางซ้อนกันจึงทำให้ได้ฉากที่มีมิติขึ้น สามารถที่จะเดินไปด้านข้างซ้ายขวาและยังเดินขึ้นเดินลงในทางลึกได้อีกด้วย แลดูแล้วเหมาะกับสไตล์ของเกมนี้จริงๆ เพราะมันไม่ต้องใช้ทุนในการสร้างที่สูง ซึ่งการออกแบบตัวละคร ฉากต่างๆ รวมถึงมอนสเตอร์เองก็ดูมีเอกลักษณ์ที่ผู้เขียนชอบเอามากๆ ยังกะนั่งดูการ์ตูนจากช่องทีวีเคเบิลของฝั่งตะวันตก รวมถึงดนตรีประกอบที่ทำออกมาได้ดีเพิ่มอารมณ์ในการเล่น ฟังแล้วกึ่งๆ เพลงจากออร์เคสตร้าของ JRPG ญี่ปุ่นผสมกับเพลงร็อคมันส์ๆ สไตล์ยุโรป

เกมเพลย์ JRPG คลาสสิกแต่เพิ่มลูกเล่นน่าสนใจ
ในส่วนของเกมเพลย์จะเป็นการเล่นรับภารกิจไปตามเนื้อเรื่อง ออกผจญภัยไปในสภานที่ต่างๆ ตามเนื้อเรื่อง มีการพบกับตัวละครใหม่ๆ ที่เข้าทีมมา สามารถจัดการพวกอุปกรร์สวมใส่ หรือเรียนรู้สกิลใหม่ๆ เพื่อช่วยกันต่อสู้ เวลาเดินในฉากก็จะมีการเจอกับศัตรูและตัดฉากเข้าไปต่อสู้เหมือนกับเกม Final Fantasy ในยุคเก่า มีฉากย่อยกับแผนที่โลก พูดคุยกับ NPC ในเมือง ซื้อของ พักผ่อนในโรงแรม เป็นต้น

พูดถึงการต่อสู้กันบ้าง ซึ่งจะเป็นการผลัดกันออกคำสั่งตามเทิร์น โดยดูจากรูปหน้าตัวละครที่อยู่ในด้านบนของหน้าจอว่าตอนนี้ถึงเทิร์นใครแล้ว หลักๆ ก็เหมือนกับ JRPG ทั่วไปที่เลือกคำสั่งต่อสู้ ใช้สกิล ใช้ไอเทม ป้องกัน หรือแม้กระทั่งหลบหนีได้ แต่ด้วยความที่ตัวเอกมีเวทย์พิเศษในการควบคุมกาลเวลาจึงทำให้สามารถพลิกแพลงในการต่อสู้ได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น เราใช้เวทย์ย้อนเวลาเพื่อทำให้ศัตรูกลับสู่วัยเด็กเพื่อโจมตีมันได้แรงขึ้น หรือให้อีกตัวละครใช้เวทย์ปลูกพืชพิษใส่มอนสเตอร์และให้ตัวเอกใช้เวทย์เพื่อเร่งไปสู่อนาคตทำให้เมล็ดพิษนั้นโตไวและโจมตีพิษใส่ศัตรูถึงขั้นตายทันทีได้เลย เป็นต้น

ความสามารถในการควบคุมกาลเวลานั้นไม่ได้มีแค่ในหน้าต่อสู้ แต่ในฉากปกติก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยการกดปุ่มคำสั่งสลับเปลี่ยนไปยังกบเหลือง ซึ่งเราสามารถเห็นทั้ง 3 ยุค อดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้ในหน้าต่างเดียวเลย โดยมันจะแสดงเป็นรูปสามเหลี่ยมอยู่ในหน้าจอนั่นเอง ซึ่งบ้างจุดก็ต้องใช้ความสามารถนี้ในการแก้ปริศนาด้วยเช่นกัน

สรุปภาพรวม
Cris Tales แม้จะไม่ใช่เกมที่ใหญ่อะไรมาก แต่มันเป็นเกมอินดี้ที่เล่นสนุกน่าสนใจ โดยเฉพาะคนที่ชอบแนว JRPG คลาสสิก ความยากของเกมในช่วงแรกอยู่ที่จำนวนศัตรูที่เราเจอจะมากันเยอะมากแถมโหดด้วย ซึ่งพวกไอเทมรักษาหรือจุดพักนั้นมีน้อยมาก จนเมื่อเล่นไปซักพักแล้วเรียนรู้เวทย์พวกรักษาได้จะทำให้เกมสนุกขึ้น ส่วนเรื่องการควบคุมเวลาก็เป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ ที่สำคัญตัวเกมมีการระบุไว้ว่ารองรับภาษาไทยด้วย แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการอัพเดทเข้ามาคงต้องรอการอัพเดทแพทช์อีกซักระยะ

**ขอขอบคุณทาง Ripples Thailand ที่ส่งโค้ดเกมมาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล