[Review] Tales of Arise ภาคใหม่ล่าสุด กราฟิกสวย แอคชั่นมันส์ ถูกใจแฟนๆ

9,137 views
Share

ซีรีส์เกม Tales of จัดว่าเป็นเกม JRPG ที่อยู่คู่กับวงการมาอย่างช้านาน โดยเพิ่งฉลองครบรอบ 25 ปีไปด้วย แต่ละภาคมีการปรับเปลี่ยนลูกเล่นและฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาเสมอแต่ก็ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของเกมไป ซึ่งล่าสุดภาคใหม่อย่าง Tales of Arise ก็ได้ออกมาวางจำหน่ายให้แฟนๆ ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ววันนี้ และตัวผมเองก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปเล่นเกมนี้ในเวอร์ชั่น PS5 พร้อมกับจะมาพูดถึงรายละเอียดและความรู้สึกในการเล่นเกมนี้มาให้อ่านกันอีกเช่นเคย

กราฟิกสวยงามจัดเต็มมาก
สิ่งแรกที่ขอหยิบเอามาพูดถึงเลยก็คืองานด้านภาพหรือกราฟิกภายในเกมที่ดูจะโดดเด่นขึ้นมามากถ้าเทียบกับภาคก่อนๆ และ Tales of Arise เองทางทีมพัฒนาก็เปลี่ยนมาใช้ Unreal Engine ในการพัฒนาด้วยทำให้ภาพที่ออกมานั้นสวยงามแต่ยังสามารถเล่นกันได้ลื่นไหล ฉากกับสถานที่ต่างๆ ใหญ่โตกว้างขวางขึ้น มีเรื่องของสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป พื้นผิว แสงเงา เอฟเฟกต์ต่างๆ รวมไปถึงการออกแบบโมเดลตัวละครก็ทำได้ละเอียดขึ้น จากสไตล์ของภาพที่เป็นอนิเมะมาตลอดแต่ในภาคใหม่นี้ดูสีสันกับรายละเอียดมันเหมือนถูกยกระดับให้สวยงามเหมือนงานศิลปะ ดูแล้วสบายตากับตื่นตาตื่นใจมาก ส่วนตัวผมขอยกให้เป็นเกมสไตล์อนิเมะที่มีงานภาพสวยที่สุดในตอนนี้เลยทีเดียว

เรื่องราวอันเข้มขน
สำหรับเรื่องราวของ Tales of Arise ยังคงความเข้มข้นชวนให้ติดตามเหมือนเดิม โดยเกิดขึ้นในดวงดาว Dahnan ที่ปกครองโดยอาณาจักรเผด็จการ Rena ซึ่งคอยกดขี่ชาวเมืองให้กลายเป็นทาสจนหลายคนล้มตาย และตัวเอกของเราซึ่งชื่อว่า Alphen ก็เป็นทาสอยู่ในดาวนี้ด้วย แต่ประวัติของเจ้าตัวนั้นยังคงเป็นปริศนาเพราะตัวเค้าเองไม่สามารถที่จะจำเรื่องราวในอดีตได้ จนวันหนึ่งได้มาเจอกับ Shionne สาวสวยผู้ถูก Rena ตามล่าและได้ร่วมมือกันจนหนีออกมาได้ ซึ่งหลังนี้ทั้งคู่ก็จะเดินทางไปด้วยกันโดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะปลดแอกจากการเป็นทาสและโค้นล้มเผด็จการปลดปล่อยชาวดาว Dahnan ให้เป็นอิสระ !!!

จากที่ลองเล่นไปแล้วบรรยากาศโดยรวมของดาว Dahnan ดูมีความเป็นดาร์คแฟนตาซีในยุคกลางอย่างมาก ทั้งการออกแบบศัตรู เสื้อผ้า ชาวเมือง ปราสาท และอื่นๆ เรียกว่าดูจริงจังและเข้มข้นกว่าภาคอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามตัวเนื้อเรื่องนั้นเข้าถึงได้ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อนครับ การสนทนาในเกมก็จะมีทั้งฉากปกติ คัทซีนที่เป็นเกมเพลย์ รวมไปถึงฉากคุยแบบ Skit ที่จะเป็นเหมือนกับเราได้อ่านมังงะเป็นช่องๆ ไปจนถึงคัทซีนที่เป็นงานอนิเมะอันสวยงาม

เกมเพลย์และการต่อสู้อันดุเดือด
การเล่นเบื้องต้นยังเหมือนกับภาคก่อนๆ เราสามารถรับเควสท์หลัก เควสท์รอง จาก NPC ต่างๆ และออกลุยไปยังแผนที่ต่างๆ ซึ่งจะมีมอนสเตอร์เดินกันอยู่ทั่วไปให้เห็น เมื่อเดินไปชนก็จะเข้าสู้ฉากการต่อสู้ทันที โดยสไตล์การต่อสู้ในภาคนี้มีความรู้สึกว่ารวดเร็ว ฉับไวขึ้น ให้เราได้โจมตีแบบปกติ กลิ้งหลบ กระโดด หรือใช้ท่าสกิล Arte ซึ่งจะต้องแลกมาด้วยค่า AG ทุกครั้งที่ใช้งาน และค่านี้ก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นให้เองในการต่อสู้ ท่าสกิลก็จะมีทั้งท่าบนดิน ท่ากลางอาศ และการทำ Boost Attacks เพื่อเรียกเพื่อเข้ามาช่วยโจมตีด้วยคอมโบท่าพิเศษที่สามารถสนับสนุนการต่อสู้ได้ เช่นใช้เจาะเกราะศัตรู ใช้ยกเลิกศัตรูไม่ให้ร่ายเวทย์ แตกต่างไปตามความสามารถของตัวละคร ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นส่วนที่เราต้องวางแผนและพลิกแพลงการต่อสู้ให้เข้ากับศัตรูที่กำลังเจออยู่ เป็นความท้าทายที่น่าสนใจมากๆ

นอกจากนี้เมื่อเราโจมตีศัตรูต่อเนื่องกันไปจนเกจสี่เหลี่ยมเต็มก็จะสามารถใช้ Boost Strikes ที่เป็นสกิลซึ่งรุนแรงสุดๆ ในการโจมตีออกไปได้ โดยท่านี้จะมีฉากโชว์ท่าสุดอลังให้เราได้ดูกันด้วย การทำคอมโบต่อเนื่องและการรักษาจังหวะในการโจมตีเลยเป็นอีกหนึ่งความมันส์ที่แฟนซีรีส์เกม Tales of จะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

ระบบอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ในเกมนี้นอกจากการพัฒนาความสามารถไปตามเวเวลของตัวละครแล้ว ยังมีเรื่องของการอัพ Skill เพิ่มความสามารถให้กับท่าต่างๆ ด้วย รวมไปถึงการที่เราสามารถจัดชุดคำสั่งเซ็ตสไตล์ในการต่อสู้ให้กับทีมของเราได้ว่าจะเน้นไปทางด้านไหน นอกจากนี้ยังมีระบบการทำอาหารที่จะให้เราได้ตามหาวัตถุดิบและปรุงมันออกมาเพื่อเพิ่มบัฟให้กับเราได้อีกด้วย โดยการทำอาหารนี้จะอยู่ในจุดตั้งแคมป์ภายในเกม ให้อารมณ์คล้ายๆ การทำอาหารของเกม Final Fantasy 15 และถ้าใครชอบพวกชุดสกินสวยๆ ในเกมนี้ก็มีทั้งแบบขาย DLC แยกหรือการตามหานกฮูกภายในเกมเพื่อรับสกินต่างๆ ด้วย เป็นต้น

สรุปภาพรวม
Tales of Arise ยังคงเอกลักษณ์ของซีรีส์นี้ไว้อย่างดีเยี่ยม พร้อมกับการปรับปรุงอันหลากหลายเพื่อเอาใจทั้งแฟนเกมรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ให้สามารถเล่นเกมนี้กันได้อย่างสนุกและเข้าถึงได้ง่าย งานภาพและเพลงประกอบก็ยังคงทำได้ตามมาตรฐาน ระบบต่อสู้ดุดเดือดเร้าใจ และถ้าใครที่เล่นกับ PS5 ด้วยแล้ว การเล่นแบบ 60FPS นั้นลื่นไหลสุดๆ แถมความคมชัดของภาพในระดับ 4K ก็ยิ่งทำให้กราฟิกในเกมดูดีขึ้นไปอีก บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเลยครับเกมนี้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
Fabledom เตรียมออกจาก Early Access บน PC แล้ว
Cyber Citizen Shockman 3 The Princess from Another World เตรียมลงให้เล่นบนคอนโซล
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ