[Review] Rogue Spirit เกม 3D rogue-lite action ย้ายร่างวิญญาณสิงศัตรู

11,029 views
Share

505 Games และทีมพัฒนา Kids With Sticks ปล่อยเกม Rogue Spirit ออกมาให้ได้เล่นกันซักพักใหญ่ๆ แล้ว ผ่านช่วง Steam Early Access บน PC ซึ่งเกมนี้เป็นเกมเล็กๆ ที่ได้รับบทวิจารณ์ไปทาง “แง่บวกเป็นส่วนมาก” แต่ด้วยความที่สไตล์ของเกมจะเป็นแนว rogue-lite เลยอาจจะไม่เหมาะสำหรับทุกคน วันนี้เรามีรีวิวรายละเอียดและความรู้สึกหลังจากที่ลองเล่นเกมนี้ไปแล้วมาให้อ่านกันครับ

กราฟิก
พูดถึงด้านของงานภาพกันก่อนเลย ตัวเกมเป็นกราฟิก 3 มิติ ที่มีสไตล์ของภาพคล้ายๆ กับการ์ตูนอนิเมะ ไม่ได้มีความหวือหวาอลังการอะไรมาก ดูเรียบๆ แต่ก็ช่วยทำให้สามารถที่จะเล่นเกมนี้ได้อย่างลื่นไหลเลยทีเดียว การออกแบบปิศาจหรือสภาพแวดล้อมต่างๆ มีกลิ่นอายของอนิเมะในแบบทางฝั่งเอเชีย ซึ่งก็ดูสบายตาไม่รก ส่วน Effect ต่างๆ คอมโบสกิลก็ธรรมดาๆ ไม่ได้แย่

เรื่องราว
ไม่รู้ว่าด้วยความที่ตัวเกมยังอยู่ในช่วง Early Access หรือไม่หรือมันเป็นแบบหลักของเกมแนวนี้ ที่ไม่ค่อนจะเล่าเรื่องราวออกมามากเท่าไหร่ โดยจะให้เราได้ค่อยๆ ผจญภัยไปเรื่อยๆ เพื่อปลดล๊อคเรื่องราว โดยสิ่งเดียวที่เรารู้ก็คือโลกของวิญญาณและโลกความจริงถูกเชื่อมต่อกัน ทำให้ปิศาจออกมาอาละวาดรุกราน ซึ่งเราจะต้องจัดการกับศัตรูเพื่อช่วยเหลือผู้คนในอาณาจักร Midra นั่นเอง ทั้งนี้เราจะได้เล่นเป็นวิญญาณของเจ้าชายแห่งอาณาจักร Midra ที่ต้องต่อสู้และครอบครองพลัง ทักษะจากปิศาจเหล่านั้น

เกมเพลย์
Rogue Spirit ผสมสานการเล่นระหว่างการลอบเร้นกับแนว rogue-lite ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงต้นเกมหลายคนคงจะวนเวียนอยู่กับการตายแล้วเกิดเริ่มต้นใหม่อยู่บ่อยๆ จนเมื่อจับทางได้แล้วจะรู้ว่าตัววิญญาณของเรานั้นสามารถที่จะไปสิงร่างของศัตรูและใช้พลัง อาวุธ กับความสามารถของปิศาจนั้นๆ เพื่อจัดการกับศัตรูได้ แถมยังสามารถสลับไปมาระหว่างร่างวิญญาณกับร่างของศัตรูได้ตลอดเมื่อเราจัดการล้มมันลงได้ ความสนุกคือการได้ใช้ร่างและความสามารถของศัตรูเพื่อลุยไปเรื่อยๆ นี่แหละ แต่ร่างวิญญาณของเราเองก็มีประโยชน์ในการเคลื่อนที่ได้เร็วหรือแมเกระทั่งการแอบลอบเร้นเข้าไปโดยที่ไม่ให้ศัตรูเห็นหรือตั้งตัวได้ทัน

ในเรื่องของการต่อสู้จะมีทั้งการโจมตีปกติด้วยอาวุธ หรือการกดป้องกัน กับการใช้สกิลความสามารถของปิศาจที่เราสิงอยู่ ยิ่งเลเวลเพิ่มก็ยิ่งอัพเกรดพัฒนาความสามารถในการต่อสู้ได้เรื่อยๆ หรือจะนำเงินไปปลดล๊อคพวกความสามารถอื่นๆ ที่ทำให้เล่นได้สะดวกขึ้นก็ได้ แต่อย่าลืมว่าถ้าเราตายจะต้องไปเริ่มใหม่ !! ดังนั้นการเอาตัวรอดจึงสำคัญที่สุดกับเกมแนวนี้

สรุป
แม้ว่า Rogue Spirit จะยังอยู่ในช่วง Early Access แต่มันก็ถือว่าเป็นข้อดีของเกมที่ทางทีมพัฒนาจะยังแก้ไขปรับปรุงตัวเกมอยู่ตลอด และฟังความคิดเห็นของผู้เล่นเพื่อมาทำให้เกมน่าเล่นยิ่งขึ้น ซึ่งเท่าที่ลองเล่นดูภาพรวมของเกมก็ทำออกมาได้ดีพอสมควร ทั้งเรื่องงานภาพ การเล่นที่ลื่นไหลไม่มีปัญหา กับองค์ประกอบหลักในเกมที่เกี่ยวกับการย้ายร่างวิญญาณเพื่อไปสิงศัตรูและนำความสามารถของมันมาใช้ในการต่อสู้ แต่ก็นั่นแหละครับว่ามันเป็นเกมเฉพาะกลุ่ม เหมาะกับคนที่ชอบท้าทายและเล่นเกมแนวเกิดตายวนเวียนอยู่บ่อยๆ หากใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาลองกันได้บนหน้าร้านค้าของ Steam

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม
Solo Leveling: ARISE ต้อนรับฮันเตอร์ใหม่คนแรก ในอัปเดต Early Access ใหม่ !
Rolling Hills เกมบริหารจัดการร้านซูชิเตรียมลงให้เล่นบน PC และ Xbox One มิถุนายนนี้
Assassin Creed Mirage เปิดให้เล่นฟรีในระยะเวลาจำกัด
Mushoku Tensei: Jobless Reincarnation – Quest of Memories วางจำหน่ายทั่วโลกวันที่ 20 มิถุนายน