[Review] Far cry 6 ได้เวลาลุกฮือ ปลดแอกประชาชนชาวยาราจากอำนาจเผด็จการ

14,809 views
Share

ซีรีส์ Far cry ถือว่าเป็นเกมที่อยู่คู่กับคอเกม FPS มาอย่างยาวนาน โดยในแต่ละภาคนั้นจะมีเรื่องราวและเอกลักษณ์ของตัวเอง ผลงานชิ้นใหม่อย่าง Far cry 6 ดูจะโดดเด่นมากๆ ตั้งแต่ตัวเกมเปิดตัวและค่อยๆ เผยรายละเอียดออกมาให้ได้เห็น จนถึงวันนี้ทาง Ubisoft ก็พร้อมส่งตัวเกมออกมาให้แฟนๆ ซีรีส์นี้ได้เล่นกันเรียบร้อยแล้วแถมที่ถูกใจเกมเมอร์ในบ้านเราเข้าไปอีกเพราะว่าตัวเกมมีการรองรับภาษาไทยด้วย วันนี้เราจะมารีวิวเกมนี้ให้ได้อ่านกันครับหลังจากที่ได้ลองเล่นไปแล้ว

เรื่องราวสุดเข้มข้นของการปฏิวัติประชาชน โค้นล้มเผด็จการ
ใน Far cry 6 จะเล่าถึงเรื่องราวของประเทศสมมติที่ชื่อ ยารา ซึ่งถูกปกครองโดยอำนาจเผด็จการที่อยู่ในมือของ อันตอน คาสติลโญ (Anton Castillo) ที่ได้นักแสดงมากความสามารถอย่าง Giancarlo Esposito (Breaking Bad, The Mandalorian) มารับบทวายร้ายหลักจอมโหดที่ส่วนตัวแล้วยกให้เป็นวายร้ายที่ดีที่สุดของเกมซีรีส์นี้เลย ส่วนตัวเอกของเกมที่เราจะได้เล่นก็คือ ดานี่ โรฮาส (Dani Rojas) อดีตทหารชาวยาราที่ต้องการจะหนีออกจากเกาะอันเน่าเฟะ ละทิ้งทุกอย่างเพื่อไปเริ่มต้นใหม่ที่อเมริกา แต่จนแล้วจนรอดก็เปลี่ยนใจและลุกขึ้นสู้ร่วมกับกลุ่มลิเบอร์ตาด (Libertad) กลุ่มปฎิวัติที่คอยรวบรวมกำลังคนเพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวยาราจากการปกครองโดยเผด็จการ

ในส่วนของเนื้อเรื่องนี้ไม่ขอสปอยนะครับ อยากให้เข้าไปสัมผัสกันด้วยตัวเอง แต่จากเท่าที่เล่นมาบอกเลยว่าเนื้อหาสนุกและเข้มข้นมาก แม้มันจะอิงการเมืองหนักๆ หรืออิงปัญหาที่สะท้อนถึงในปัจจุบันอยู่หลายส่วน ทั้งเรื่องการเหยียดเพศ แรงงานเถื่อน หรือยาเสพติด แต่ก็ยังมีบางเนื้อเรื่องเสริมที่ชวนให้เราคลายความเครียดไปได้มากอยู่เช่นกัน ยิ่งทั้งเอกสารในเกม หรือคำบรรยายต่างๆ ที่เป็นภาษาไทยด้วยแล้วรับประกันว่าใครที่ได้ลองเล่นจะต้องอินไปกับเกมนี้แน่นอน

กราฟิกสวยงาม บรรยากาศสภาพแวดล้อมสมจริงมาก
Far cry 6 ในเวอร์ชั่นที่ได้ลองเล่นนี้เป็นของเครื่อง PS5 ซึ่งนอกจากเกมหลักแล้วยังมีในส่วนของแพ็ค HD ให้โหลดเพิ่มเติมด้วย ส่วนตัวแล้วประทับใจมากกับกราฟิกของภาคนี้เพราะภาพที่ปรากฎให้เห็นมันช่างคมชัด สวยงาม รายละเอียดพื้นผิวต่างๆ แสงเงา หรือพวกแสงสะท้อนบนน้ำก็ดูแล้วสมจริงไปหมด ยิ่งสภาพแวดล้อมของเกาะยารานั้นมีหลากหลายด้วยแล้วทำให้เพลินตาไปกับบรรยากาศและการสำรวจเอามากๆ ทั้งส่วนที่เป็นเมือง ชายทะเล ป่าภูเขา รับรองว่าสายถ่ายรูปหรือคนที่ชอบสำรวจจะต้องถูกใจ

Open World แบบกว้างใหญ่ไพศาล
Ubisoft เคยบอกมาแล้วก่อนหน้านี้ว่า Far cry 6 จะเป็นภาคที่มีขนาดใหญ่พื้นที่ใหญ่มาก และมีรายละเอียดเยอะที่สุดเท่าที่ซีรีส์นี้เคยพัฒนาออกมา ซึ่งมันก็จริงตามที่พูดเลยครับ พื้นที่บนเกาะยารานั้นใหญ่และกว้างขวางสุดๆ นอกจากส่วนที่เป็นพื้นดินแล้วยังมีพวกทะเลกับเกาะต่างๆ อีก การเดินทางภายในเกมนี้นอกจาก Fast Travel ที่สะดวกสุดแล้วก็จะมีพวก รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ เรือ เจ็ทสกี ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีแยกย่อยไปอีกหลายรุ่น รวมไปถึงการกระโดดร่มจากที่สูงหรือการใช้อุปกรณ์ร่อนไปบนฟ้า เป็นต้น

เกมเพลย์หลากหลายและเร้าใจ
ซีรีส์ Far cry นั้นหลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่ามันคือเกมยิงแบบบุกป่า เผากระท่อม ระเบิดตูมตาม ซึ่งส่วนของการต่อสู้ด้วยอาวุธปืนก็คงยังทำออกมาได้ดีในสไตล์ของซีรีส์นี้ มีอาวุธทปืนที่ให้ใช้การอย่างหลากหลายทั้ง ปืนพก ไรเฟิล ปืนกล สไนเปอร์ อาวุธหนัก ระเบิดมือ ระเบิดเพลิง แต่ความพิเศษของ Far cry 6 ก็คือระบบอาวุธที่ให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชิ้นส่วนบางอย่างได้เอง เช่น ลำกล้อง ศูนย์เล็ง หรือแม้กระทั้งกระสุนที่ภาคนี้สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ มีทั้งกระสุนธรรมดา กระสุนเจาะเกราะ กระสุนพิษ กระสุนระเบิด เป็นต้น ซึ่งสามารถที่มีกระสุนหลากหลายก็เพราะว่าศัตรูจะมีหลายแบบ ไม่ใช่ทหารโง่ๆ ปกติให้เรายำ แต่บางตัวจะมีเกราะกันกระสุน มีหมวกเหล็ก หรือพวกใส่ชุดสารเคมี ซึ่งศัตรูแต่ละคนก็จะแพ้ทางกระสุนที่ต่างออกไปเราสามารถใช้มือถือในเกมเพื่อส่องดูรายละเอียดศัตรูก่อนได้ ทั้งนี้อาวุธปืนยังมีม๊อดเสริมให้เราใส่เพิ่มความสามารถเข้าไปอีก ทำให้การเล่นในภาคนี้ต้องอาศัยการวางแผนขึ้นพอสมควร

นอกจากอาวุธปืนปกติแล้ว ยังมีพวกอาวุธประดิษฐ์แปลกๆ ที่หยิบเอาของเหลือใช้มาทำซึ่งเรียกว่า Resolver Weapon โดยอาวุธเหล่านี้ถือว่าสร้างสีสันให้กับการเล่นได้ดีเลยทีเดียว มันจะมีทั้งปืนยิง CD ปืนยิงตะปู ปืนไฟ หรือปืนยิงฉมวก เป็นต้น แต่เท่านั้นยังไม่พอยังจะมีอาวุธที่เป็นเหมือนกับไม้ตายเรียกว่า Supremo เอาไว้ติดด้านหลังตัวละคร โดยเราจะต้องเก็บเกจจากการฆ่าศัตรูให้เต็มก่อนถึงจะสามารถใช้ได้ อาวุธพวกนี้เช่นการปล่อยจรวดออกไปโจมตี การปล่อยคลื่น EMP หรือการปล่อยควันพิษ เป็นต้น

อะมีโก้ สัตว์เลี้ยงเพื่อนจอมลุย
เพื่อไม่ให้การลุยเดียวดูจะเหงาเกินไป ทางทีมพัฒนามีการใส่ระบบสัตว์เลี้ยงคู่ใจมาให้ด้วย นอกจากจะช่วยเรื่องการโจมตีใส่ศัตรูแล้ว แต่ละตัวจะมีความสามารถที่ต่างกันออกไป โดยเราสามารถกดใช้คำสั่งเพื่อให้มันพุ่งไปโจมตีได้ หรือกำหนดจุดให้สิ่งไปเบี่ยงความสนใจ เป็นต้น จากในตัวอย่างเราก็คงได้เห็นกันแล้วว่ามันมีทั้งจระเข้ สุนัข เสือ หรือแม้แต่ไก่ชนสุดโหด ส่วนระบบการกดเพื่อเล่นกับสัตว์เลี้ยงของเรานั้นแน่นอนว่ามีด้วย !!

กิจกรรมมินิเกม
ในเกมไม่ได้มีแค่เพียงภารกิจหลักหรือเสริมอยู่แล้ว เกือบทุกภาคของซีรีส์นี้จะมีระบบที่เหมือนกับมินิเกมให้เราได้เล่น โดยอิงจากธีมของเกมนั้นๆ ซึ่งใน Far cry 6 ก็ใส่เข้ามาหลายอย่างทั้งการเล่นโดมิโน การตามล่าสมบัติ การล่าสัตว์ในตำนาน การตกปลา แต่ที่เด็ดสุดและชอบมากๆ ก็คือ ” ชนไก่ ” ที่เป็นการชนไก่แบบไม่ธรรมดา เพราะเมื่อเราเข้าเล่นมินิเกมนี้จะเป็นการตัดฉากเข้าไปเหมือนกับเกมต่อสู้แบบ Tekken ให้เราได้เลือกตัวละครไก่และบังคับออกท่าทางคอมโบกันตามสะดวก เป็นอะไรที่แปลกเหมือนแยกไปคนละเกมเลยก็ว่าได้

สรุปโดยรวม
หากใครที่ชอบเล่นเกมแนว FPS และไม่มึนหัวกับเกมแนวนี้บอกเลยว่า Far cry 6 คือเกมที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแน่นอนเพราะรายละเอียดในเกมเยอะมากๆ กราฟิกเองก็สวย เนื้อเรื่องเข้มข้น และที่สำคัญยังมีเรื่องการเล่นแบบ Co-op กับเพื่อได้อีกด้วย ส่วนของการแปลไทยก็ทำได้ดี บทพูดสนทนาแต่ละประโยคบอกเลยว่าอินสุดๆ และส่วนของตัวเกมทาง Ubisoft เองก็มีแผนการออกคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนเกมอีกยาวๆ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
Stellar Blade x BIBI ปล่อยมิวสิควิดิโอเพลง Eve
ONE PIECE ODYSSEY ปล่อยตัวอย่างใหม่เวอร์ชั่น Nintendo Switch พร้อมโบนัสสั่งซื้อล่วงหน้า
Assault Lily Last Bullet W เปิดลงทะเบียนบนสโตร์ไทยก่อนเปิดให้บริการเต็มตัวเร็วๆ นี้
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store