[Review] Super Robot Wars 30 สงครามหุ่นเหล็กที่เป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่

11,804 views
Share

หลายคนคงจะรู้จักและเคยเล่นเกมแนว RTS ของหุ่นเหล็กใน Super Robot Taisen หรือ Super Robot Wars กันแน่นอน ซึ่งตอนนี้ตัวเกมก็ฉลองครบรอบ 30 ปีด้วยการส่งเกมภาคใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Super Robot Wars 30 ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันซักระยะแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เป็นสาวกเกมนี้ไม่พลาดที่จะสอยมาเล่นแน่ๆ ส่วนมือใหม่ที่อยากจะลองเล่นเกมแนวนี้ซักครั้งก็ถือว่าเป็นภาคที่เหมาะในการเริ่มลุย ซึ่งวันนี้เราจะไปรีวิวรายละเอียดของเกมมาให้อ่านกันครับ

Super Robot Wars 30 แต่ไหนแต่ไรมาความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือการนำเอาอนิเมะหุ่นเรื่องต่างๆ มายำใหญ่ให้เราได้เล่นกัน ซึ่งจะมีเรื่องราวของตัวเกมเองเป็นหลักและค่อยๆ เสริมเนื้อเรื่องของอนิเมะแต่ละเรื่องเข้ามาเสริมได้แบบเนียนๆ โดยในภาคล่าสุดนี้มีการนำเอาซีรีส์อนิเมะหุ่นยนต์กว่า 22 เรื่องมาให้เล่นและมี 5 เรื่องใหม่ที่ไม่เคยถูกบรรจุไว้ในเกมภาคอื่นๆ ก่อนหน้านี้ด้วย คือ The King of Kings: GaoGaiGar VS Betterman, The Brave Police J-Decker, Knight’s & Magic, Mazinkaiser (INFINITISM), และ SSSS.GRIDMAN

ซีรี่ส์อนิเมะทั้งหมดที่จะมาปรากฏตัวในเกมภาคนี้:
Super Electromagnetic Robot Combattler V
Mobile Suit Gundam
Mobile Suit Z Gundam
Z-MSV
Mobile Suit Gundam Char’s Counterattack
M-MSV
Mobile Suit V Gundam
Mobile Suit Gundam NT (Narrative)
Heavy Metal L-Gaim
The Brave Police J-Decker
The King of Braves GaoGaiGar FINAL
The King of Kings: GaoGaiGar VS Betterman
Code Geass: Lelouch of the Rebellion III – Glorification
Code Geass Lelouch of the Re;surrection
Getter Robo Armageddon
Mazinger Z: Infinity
Mazinkaiser (INFINITISM)
Magic Knight Rayearth
Gun X Sword
Majestic Prince
Knight’s & Magic
SSSS.GRIDMAN

สำหรับเรื่องราวในภาคนี้ขอไม่สปอยเนื้อหานะครับ แต่เริ่มต้นเกมนั้นจะให้เราได้เลือกตัวละครนักบิน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นตัวละครชายหรือหญิง หลังจากนั้นก็จะพาเราเข้าสู่เนื้อเรื่องเพื่อเริ่มเดินทางไปกับ DreiStreger ที่เปรียบเสมือนยานแม่ มี NPC เจ้าหน้าที่ของเรือและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากถูกติดตั้งเอาไว้ ซึ่งแน่นอนเราสามารถที่จะอัพเกรดและปรับปรุงยานนี้ได้

ตัวเกมยังคงรูปแบบการเล่นแบบเดิมคือ tactical RPG หรือเกมวางแผนผลัดกันออกคำสั่งระหว่างฝั่งเราและฝั่งศัตรู ซึ่งในแผนที่ก็จะมีช่องเป็นตารางบอกระยะหรือตำแหน่งที่ถือเป็นความคลาสิกของเกมแนวนี้ โดยการจะไปลุยนั้นเราจะต้องเลือก Mission เพื่อเข้าไปทำภารกิจเป็นด่านๆ ไปในหน้าเมนูหลัก ตรงนี้สามารถเลือกด่านที่ต้องการจะเล่นได้อิสระ ซึ่งบางภารกิจนั้นจะต้องมีเงื่อนไขในการปลดล๊อคด้วย รวมถึงภารกิจยิบย่อยอีกเพียบ

สำหรับกราฟิกหรือคัทซีนต่างๆ นั้นทำออกมาได้ดีสวยงามและคมชัดมากๆ มีการเอาฉากจากในอนิเมะอดีตตัดมารวมอยู่ด้วยให้พอหายคิดถึง เพียงแต่ว่าหุ่นบางตัวก็มีการรียูสใช้คัทซีนฉากเก่าๆ มาใช้งานอีกครั้ง หรือมีเปลี่ยนท่านิดๆ หน่อยๆ อาจะขัดใจบางคนที่เป็นสาวกเกมนี้แต่สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่คงชอบแน่ๆ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบอำนวยความสะดวกมาให้มือใหม่ได้เล่นกันด้วยทั้งเรื่องระบบ Auto ในฉากการรบหรือการ Auto บทสนทนากับข้ามคัทซีน และยังมีระบบ Ex-Action ที่เมื่อนักบินสามารถจัดการศัตรูได้ก็สามารถเลือกใช้พลังเสริมเช่น การเสริมพลังในการโจมตี หรือการเพิ่มช่องในการเดินได้ เป็นต้น นอกเหนือจากพลังจิตหลักของนักบินหรือ Spirit นั่นเอง

โดยรวมแล้ว Super Robot Wars 30 เรียกว่าเป็นเกมที่เป็นมิตรกับมือใหม่มากขึ้นทั้งระบบการอำนวยความสะดวกหรือระบบการเล่นใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามา แถมปัจจุบันตัวเกมก็มีภาษาอังกฤษมาให้เล่นเข้าใจกันง่ายขึ้น ส่วนเนื้อเรื่องในเกมนี้ส่วนตัวแล้วคิดว่ามันสนุกใช้ได้เลยทีเดียว ยิ่งถ้าใครที่มีเรื่องหรือหุ่นที่ชอบอยู่แล้วได้ปรับแต่งอัพเกรดหุ่นตัวนั้นๆ ส่งไปฟาดศัตรูด้วยแล้วยิ่งสะใจแน่นอนครับ ส่วนสาวกของเกมนี้แม้มันจะไม่ได้เป็นเกมฉลอง 30 ปีแบบที่คาดหวังแต่ก็ถือว่าเป็นภาคที่เล่นสนุกและน่าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในภาคใหม่ๆ หลังจากนี้ได้เป็นอย่างดี

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้