[Review] Rainbow Six Extraction ภารกิจลุยเอเลี่ยน กอบกู้โลกในสไตล์ Tactical FPS

7,258 views
Share

 

วางจำหน่ายให้ได้เล่นกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับเกม Rainbow Six Extraction เกมแนวกลยุทธ์ออนไลน์จากจักรวาล Rainbow Six ที่จะมามอบภารกิจให้ผู้เล่นได้ออกไปกอบกู้โลกและต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยนกลายพันธ์ ซึ่งได้สตูดิโอ Ubisoft Montreal มานำทีมในการพัฒนาภาคนี้ให้เราได้เล่นกัน หลังจากที่ลองเล่นไปหลายชั่วโมงแล้ววันนี้เราจะมารีวิวรายละเอียดของเกมและประสบการณ์ในการเล่นให้อ่านกันครับ

Tom Clancy’s Rainbow Six Extraction เอาจริงๆ ก็เปรียบเหมือนกับเกมภาคแยกของ Tom Clancy’s Rainbow Six Siege ที่เปลี่ยนจากการเล่นเป็นทีมเพื่อต่อสู้หรือหรือช่วยเหลือตัวประกัน (PVP) มาเป็นการต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยนที่เรียกว่า “อาร์เคียน” โดยเราจะเป็นหน่วยพิเศษที่มีชื่อว่า REACT นำทีมโดย Ash ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการกับเอเลี่ยนโดยเฉพาะ ซึ่งตัวเกมยังคงความเหมือนกันคือเป็นเกมออนไลน์ co-op แนวกลยุทธ์ แต่มีมีเนื้อหาของ PVE เป็นหลัก ที่ผู้เล่นจะต้องเล่นร่วมกับเพื่อนอีก 2 คนเพื่อออกไปทำภารกิจในด่านต่างๆ ที่มีฉากหลังเป็นพื้นที่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกันอย่างสูง รวมถึงการวางแผน และการเลือกใช้ความสามารถของ Operator กับความสามารถพิเศษให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เกมเพลย์ของเกมนี้อย่างที่บอกไปแล้วว่าจะเป็นเกมออนไลน์สไตล์ Tactical FPS ที่เน้นเรื่องของ PVE ดังนั้นถ้าจะเล่นเกมนี้ให้สนุกผู้เล่นจะต้องมีเพื่อนอีก 2 คนเพื่อเล่นด้วยกันจะทำให้สนุกไปกับเกมมากกว่าการเล่นคนเดียวที่ไม่ค่อยแนะนำ หรือถ้าไม่มีเพื่อนจริงๆ ก็ไปกดค้นหา Matchmaking เพื่อเล่นกับผู้เล่นคนอื่นๆ หลังจากครบทีม 3 คนแล้วก็ต้องเลือกพื้นที่เพื่อเข้าไปทำภารกิจ ซึ่งในแต่ละแผ่นที่เวลาเข้าไปแล้วจะมีภารกิจให้เราทำอยู่ 3 ภารกิจซึ่งจะมาแบบสุ่มทุกครั้งที่เข้าเล่น มีอยู่ประมาณ 13 แบบ มีทั้งตรวจจับรังศัตรู เข้าไปจัดการเป้าหมาย หรือแม้แต่การเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่เป็นต้น ซึ่งแผนที่ในแต่ละด่านบอกเลยว่าเส้นทางในการวิ่งนั้นค่อนข้างซับซ้อนเลยทีเดียว

สำหรับ Operator หรือเจ้าหน้าที่มีอยู่ในเกมนี้จะยกเอาเจ้าหน้าที่จาก Rainbow Six Siege มาเลย ซึ่งความสามารถจะคล้ายๆ กันอยู่ เพียงแต่ใน Rainbow Six Extraction จะมีความล้ำขึ้นและสกิลออกแบบมาให้ต่อสู้กับเอเลี่ยนหรือการเล่นแบบ PVE มากกว่า เริ่มต้นเกมจะมีให้ใช้ได้ 9 ตัวละครจากทั้งหมด 18 ตัวละคร ทั้งนี้ยังมีเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำอุปกรณ์เสริมมาใช้ในการเล่น กับ Progression ให้ปลดล๊อคของต่างๆ เป็นต้น ไปจนถึงภารกิจช่วง End game อย่าง Maelstrom Protocol ที่เป็นเหมือนกับ Rank คอยท้าทายผู้เล่นอยู่

ความน่าสนใจของการทำภารกิจในด่านต่างๆ นั้น เมื่อเราเข้าไปยังพื้นที่แล้ว หากตัวละครของเราหรือของเพื่อนโดนทำร้ายจนเลือดหมดจะมีการใช้โฟมมาห่อหุ้มร่างกาย ซึ่งผู้เล่นที่เหลือจะต้องแบกร่างของเพื่อนไปยังจุดหลบหนี ถ้าหากพาหนีออกมาไม่ได้ค่า EXP ในช่วงสรุปผลงานของด่านนั้นๆ จะมีการติดลบด้วย และเจ้าหน้าที่ที่พาออกมาไม่ได้จะอยู่ในสถานะ MIA ไม่สามารถเลือกเล่นได้ ต้องเข้าไปเล่นในฉากนั้นอีกรอบเพื่อพาหลบหนีให้สำเร็จอีกต่างหาก หรือแม้แต่ถ้าเจ้าหน้านี่เกิดบาดเจ็บหนักก็จะไม่สามารถเลือกเล่นได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งบอกเลยว่างานนี้ได้หัดเล่นกันครบทุกตัวแน่นอน เพราะบางด่านชวนหัวร้อนสุดๆ

สรุปโดยรวมอย่างที่บอกไปว่าเกมนี้ถอดแบบมาจาก Rainbow Six Siege แต่เปลี่ยนการเล่นมาเป็นรวมทีม 3 คนไปทำภารกิจสู้กับเอเลี่ยน ซึ่งไม่ใช่เกมเดินหน้ายิงแหลกแน่นอน แต่เป็นสไตล์ Tactical FPS ที่ต้องอาศัยความคิดและการวางแผนอย่างสูง กราฟิกต่างๆ ทำออกมาได้สวยงาม เล่นได้ลื่นไหล บรรยากาศการสู้กับเอเลี่ยนก็ชวนกดดันสุดๆ นอกจากนี้ในเกมยังสามารถปรับเมนูหรือซับไตเติลเป็นภาษาไทยได้อีกด้วย แม้ว่าบางประโยคจะยังอ่านแล้วดูขัดๆ แต่ก็ถือว่าทำได้ดี Performance กับระบบ Setting ของเกมรวมๆ แล้วถือว่าผ่าน ใครมองหาเกม PVE Co-op ก็ลองหามาเล่นดูครับ ราคาที่ลดลงมาถือว่าไม่แพงเลย แถมรองรับทั้ง cross-play, cross-save, และ cross-progression อีกต่างหาก

Rainbow Six Extraction พร้อมให้เล่นสำหรับ Game Pass ของ Xbox Series X | S, Xbox One, และ Windows PC, รวมถึงบน PlayStation 5, PlayStation 4, Ubisoft Store, และ Epic Games Store

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้