[Review] In Nightmare ผจญฝันร้าย พิชิตบาดแผลในจิตใจ

9,012 views
Share

บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นเกมบางเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อสื่อถึงปัญหาและบาดแผลทางจิตใจ โดยแต่ละเกมก็จะมีวิธีการนำเสนอหรือการเล่นที่แตกต่างกันออกไป In Nightmare เกมอินดี้เล็กๆ เป็นอีกเกมที่หยิบเอาประเด็นดังกล่าวมาให้เราได้เล่นกันผ่านเรื่องราวฝันร้ายของเด็กชายคนหนึ่งที่อยากจะตื่นขึ้นมาจากฝันร้าย โดยในวันนี้เราจะมารีวิวรายละเอียดและความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

In Nightmare พัฒนาโดย Magic Fish Studio เป็นเกมแนวสยองขวัญที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กผู้ชายคนหนึ่งซึ่งชื่อว่า Bill ที่ดูเหมือนว่าจะมีอาการทางด้านจิตใจ เนื่องมาจากปัญหาครอบครัวแตกแยก เป็นปมลึกที่ดำดิ่งอยู่ในใจจนกลายเป็นฝันร้ายที่เราจะต้องพาเด็กชายผู้นี้ให้หลุดรอดออกมาจากฝันร้ายให้ได้ ซึ่งนั่นก็คือเนื้อเรื่องหลักของเกมนี้ที่ทำออกมาได้เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนอะไรมาก แต่มันจะเล่าผ่านฝันร้ายที่ก่อเกิดเป็นด่านต่างๆ ขึ้นมา เป็นสถานที่อันฝังอยู่ในความทรงจำ รวมไปถึงปิศาจทั้งที่เข้าใจง่ายว่ามันก็คือพ่อแม่ หรือการกลั่นแกล้งจากเพื่อนที่โรงเรียน เป็นต้น มันคือมุมมองของ Bill ที่ต้องการจะให้ผู้เล่นได้เห็นในเหตุการณ์ต่างๆ

รูปแบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมสยองขวัญที่ทำบรรยากาศออกมาได้ค่อนข้างระทึก ผ่านกราฟิกแบบ 3D มุมมองจากด้านบน ให้เราได้เดินผ่านห้องต่างๆ ไปทีละห้อง โดยจะต้องแก้ปริศนาไปด้วยเพื่อที่จะผ่านไปพื้นที่อื่นๆ ได้ เราจะสามารถ วิ่ง กระโดด ก้ม กดลากหรือเลื่อนสิ่งของบางอย่าง หรือเข้าไปแอบในตู้ได้ และเนื่องจากเราอยู่ในความฝัน ตัวเกมก็เลยใส่ระบบผีเสื้อความฝัน หรือ Bikti เข้ามาเหมือนกับเป็นพลังพิเศษที่จะสามารถช่วยทั้งส่องแสงสว่าง ค้นหาทางลับ ขยับมุมกล้องเพื่อไปดูพื้นที่รอบๆ ตัวแบบไม่ไกลมากได้ แถมยังสามารถสแกนเพื่อค้นหาทิศทางของศัตรูได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อเจอกับปิศาจแล้วเราไม่สามารถสู้อะไรได้เลย ทำได้เพียงแค่ปาไอเทมเพื่อให้มันแสบตา หยุดชงัก หรือเบี่ยงเบนความสนใจได้เท่านั้น ซึ่งก็สร้างความท้าทายในแบบ Survival Horror อยู่พอสมควร

โดยรวมๆ แล้วเกมเพลย์ไม่มีอะไรยาก หลักๆ จะมีแค่ตามที่กล่าวไปข้างต้นคือการหาทางเพื่อไปต่อเรื่อยๆ แก้ปริศนา หลบปิศาจ และเก็บเอกสารที่อยู่ในฉากเพื่อปะติดปะต่อเรื่องราว ทั้งนี้ในโลกความฝนซึ่งเป็นด่านต่างๆ ที่จะให้เราเล่นนี้จะมีทั้งฉากในบ้าน ห้องสมุด เส้นทางไปโรงเรียน อาคารเรียน ป่า และอื่นๆ ซึ่งถูกออกแบบมาได้เหมาะสมกับโลกแห่งฝันร้าย ทุกอย่างดูบิดเบี้ยว หดหู่ แต่ก็ไม่ถึงกับน่ากลัวอะไรขนาดนั้น

สรุปภาพรวม In Nightmare เป็นเกมสยองขวัญที่เข้าถึงง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน การแก้ปริศนาไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป ปริศนาบางอย่างก็ออกแบบมาได้ดีมาก แต่ความหลากหลายของเกมเพลย์ยังดูน้อยๆ ไปนิด ในช่วงแรกที่เล่นเกมมีปัญหาอาการกระตุกอยู่พอสมควร แต่ล่าสุดหลังจากที่อัพแพทช์เข้ามาก็แก้ปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว ใครที่กำลังมองหาเกมอินดี้แนวสยองขวัญเบาๆ เล่นไม่ยากก็ลองไปหาซื้อเกมนี้มาเล่นกันได้ ในบ้านเราได้ทาง Ripples Thailand เป็นผู้นำเข้ามาจัดจำหน่าย

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nine Sols เตรียมขนกระเป๋าลุยตลาดพีซี 29 พฤษภาคมนี้
As We Descend เกมสไตล์ Strategy Roguelike ประกาศลงพีซี
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch