[Review Demo] The Centennial Case: A Shijima Story ไขคดีปริศนาฆาตกรรมในตระกูลชิจิมะ

8,013 views
Share

เกมประเภทไขปริศนาดตีต่างๆ ถือว่าเป็นเกมอีกประเภทที่น่าสนใจ ซึ่งล่าสุดทาง Square Enix เองก็เตรียมจะส่งเกมที่ชื่อว่า The Centennial Case: A Shijima Story ออกมาวางจำหน่ายให้เล่นกันในวันที่ 12 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยจุดเด่นของเกมนี้คือมีการนำเรื่องราวแบบภาพยนต์หรือการถ่ายทำด้วยคนจริงๆ (Live Action) มาให้เราได้เล่นกันเลย ทางเรามีโอกาสได้รับตัว Demo บทที่ 1 ของเกมนี้มาเล่นก็เลยจะมาขอรีวิวคร่าวๆ ของตัวเกมฉบับทดลองนี้ให้อ่านกันเพื่อให้ได้รู้รายละเอียดการเล่นของเกมกับความรู้สึกส่วนตัวหลังจากที่ได้ลองเล่นไปแล้วมาให้อ่านกันครับ

The Centennial Case: A Shijima Story เป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวนแก้ไขคดีต่างๆ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบของละครซีรีส์ญี่ปุ่นที่ใช้นักแสดงคนจริงๆ มาถ่ายทอด ซึ่งจะมีแบ่งออกมาให้เราได้เล่นกันเป็นตอนๆ หลากหลายคดี ให้เราได้เข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมของคนในตระกูลชิจิมะ ที่ตลอดช่วงศตวรรษที่ผ่านมามีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นแบบหาสาเหตุไม่ได้อย่างต่อเนื่อง นำโดย Nanami Sakuraba มาสวมบทเป็น Haruka Kagami และ Yuta Hiraoka รับบทเป็น Eiji Shijima บุตรคนรองของตระกูล Shijima พร้อมด้วยนักแสดงชื่อดังอีกมากมาย โดยที่ทุกคดีนั้นจะมีเนื้องเรื่องที่เกี่ยวโยงกันตั้งแต่สมัยอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

ในด้านของเกมเพลย์ซึ่งหลายคนคงจะสงสัยว่าเกมนี้เล่นยังไง เริ่มต้นตัวเกมจะให้เราได้ดูภาพยนตร์เหมือนกับนั่งดูซีรีส์ญี่ปุ่น แต่ไม่ต้องห่วงเพราะตัวเกมจะมีเมนูให้เราสามารถกดหยุด เร่งเวลา เดินหน้าถอยหลังหรือกดดูคำอธิบายของตัวละครนั้นๆ ที่ปรากฎอยู่ ไปจนถึงกดดูบทพูดทั้งหมดได้ บางจังหวะก็จะมีให้กดเลือกตอบตัดสินใจ หรือมีเบาะแสสำคัญขึ้นมาให้กดบันทึกไว้ได้ ทีนี้เมื่อดูจนจบแล้วก็จะตัดเข้าสู่ฉากหน้าจอของการวิเคราะห์เบาะแสกับตั้งสมมติฐาน โดยเราจะเห็นว่ามีช่องตารางหกเหลี่ยมเป็นทางทอดยาวออกไป และมีสมมติฐานถูกตั้งไว้อยู่ เรามีหน้าที่ต้องเลือกหยิบเบาะแสจากฉากละครด้านบนมาใส่ลงในตาราง ซึ่งเท่าที่ดูจะมีสัญลักษณ์อยู่ตรงตารางหกเหลี่ยมแต่ละอันเพื่อหยิบอันที่เหมือนกันมาต่อเชื่อมกันได้ หรือถ้าใครเล่นไปแล้วงงๆ กับเบาะแสก็สามารถกดคำใบ้ได้แต่จะโดนหักคะแนนเมื่อสรุปคดีแล้ว

ความสนุกของเกมนี้คือเราจะเป็นเหมือนนักสืบจริงๆ ที่ต้องรวบรวมหลักฐาน เบาะแส ที่สุดท้ายแล้วในช่วงใกล้จบคดีเราจะต้องเป็นคนเลือกทุกอย่างที่เรารวบรวมมาแล้ววิเคราะห์กับไขคดีด้วยตัวเองทั้งหมด เช่นเลือกว่าสงสัยคนนี้ แล้วเลือกอธิบายไปว่าคนร้ายทำยังไง ใช้อาวุธอะไร เป็นต้น ถ้าไขดีได้ถูกต้องก็เป็นอันสิ้นสุดคดีนั้น แต่ถ้าผิดตัวเกมจะให้เราย้อนกลับไปวิเคราะห์และเลือกตอบใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะถูกตัดคะแนนเช่นกัน โดยคดีบทแรกๆ น่าจะยังง่ายและไม่ซับซ้อนอะไรมาก แต่เชื่อว่าเล่นไปช่วงหลังรับรองต้องอันเชิญโคนันมาประทับร่างแน่ๆ และการเล่นเกมนี้ต้องมีความเข้าใจในภาษาอังกฤษพอสมควรด้วย

The Centennial Case: A Shijima Story จะวางจำหน่ายให้เล่นกันในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ในรูปแบบดิจิทัลดาวน์โหลด ทั้งบน PC, PlayStation 4, PlayStation 5 และ Nintendo Switch สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jp.square-enix.com/retrotica/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!
Crime Boss Rockay City ขอบคุณแฟนๆ อัปเดตใหญ่ฉลองยอดผู้เล่นเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว
Cat Quest III ยืนยันเตรียมวางจำหน่าย 8 สิงหาคม 2024
SOWON: The Toy Wonderland เกมปริศนาผจญภัยเปิดตัว 2 พฤษภาคม
1000xRESIST เกมแนวผจญภัยแบบไฮเปอร์เปิดตัววันที่ 9 พฤษภาคม