[Review] Eiyuden Chronicle Rising ผจญโลกแฟนตาซี ปฐมบทปูทางสู่ภาคหลัก

9,159 views
Share

หลายคนคงจะได้เห็นกันแล้วกับข่าวการระดมทุนของผู้สร้างเกม Suikoden ที่ตั้งใจกลับมาพัฒนาเกมใหม่ให้พวกเราได้เล่นกันอีกครั้งในชื่อ Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes จนยอดระดมทุนนั้นทะลุเป้าที่กำหนดไว้ไปอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งเกมมีกำหนดวางจำหน่ายให้เล่นกันในปี 2023 อย่างไรก็ตามทางทีมพัฒนาประกาศเตรียมส่งเกมภาคแยกซึ่งเป็นบทเริ่มต้นปูทางไปสู่ภาคหลักอย่าง Eiyuden Chronicle: Rising ออกมาให้เล่นกันก่อน และวันนี้ตัวเกมวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้วทางเรามีโอกาสได้เข้าไปลองเล่นมาแล้วก็เลยจะมารีวิวรายละเอียดกับความรู้สึกหลังจากเล่นไปแล้วมาให้อ่านกันครับ

Eiyuden Chronicle: Rising จัดจำหน่ายโดย 505 Games ได้รับการพัฒนาโดย Rabbit & Bear Studios ซึ่งนำโดย Yoshitaka Murayama ผู้สร้าง Suikoden และทีมพัฒนา Natsume Atari โดยตัวเกมมาในแนว fast-paced 2.5D action RPG ให้เราได้ผจญไปในโลกแฟนตาซีและช่วยกอบกู้หมู่บ้านเพื่อปูทางไปสู่ภาคหลักที่กำลังจะออกมาให้เล่นในปีหน้า

เรื่องราว
ใน Eiyuden Chronicle: Rising เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่จนเผยให้เห็น Runebarrows ที่อยู่ลึกลงไปใต้เมืองบนพรมแดนอันห่างไกลของ Allraan ที่รู้จักกันในชื่อ New Nevaeh เป็นเมืองชนบทที่อยู่ห่างไกลแต่ดึงดูดให้นักผจญภัยและพ่อค้าที่แสวงหาโชคลาภจากทั่วโลกเดินทางมายังที่แห่งนี้ เพราอาชีพหลักของเมืองนี้คือการขุดเหมือง และยิ่งมีซากปรักหักพักปริศนาถูกพบอีกก็ยิ่งทำให้เมืองนี้น่าสนใจขึ้น โดยเราจะได้เล่นเป็น 3 ตัวละครหลักประกอบไปด้วย CJ หญิงสาวนักล่าสมบัติและ Garoo ซึ่งเป็นทหารรับจ้างที่มายังเมืองนี้เพื่อหวังจะขุด Rune Lens แหล่งเวทย์มนตร์ที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน รวมถึง Isha รองนายกเทศมนตรีที่ต้องการสร้างเมืองของเธอขึ้นใหม่ ดังนั้นเป้าหมายหลักในเรื่องราวของเกมนี้ก็คือการช่วยเหลือชาวเมืองเพื่อฟื้นฟูเมือง ซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ไปพร้อมๆ กับการสำรวจซากปรักหักพักโบราณเพื่อค้นหาความจริงที่อาจเกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

กราฟิก
แม้ว่าตัวเกมจะมีกราฟิกในรูปแบบของ 2.5D มุมมองด้านข้าง แต่โดยรวมแล้วงานภาพในเกมนี้ดูสวยงามมีเอกลักษณ์มาก ทั้งตัวละครที่เป็นเหมือนกับภาพวาดซึ่งวาดด้วยมือ กับฉากหลังที่ดูมีมิติเหมือนกับเราเล่นเกม JRPG สมัยก่อน ทั้งนี้ทางทีมพัฒนามีการใช้ Unity Engine ในการพัฒนา ทำให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลและคิดว่าง่ายต่อการพอร์ตไปลงให้กับหลายแพลตฟอร์ม อีกส่วนหนึ่งที่จะพูดถึงไม่ได้คือเรื่องของเพลงประกอบ ที่ทั้งไพเราะและทำให้เราได้เล่นกันเพลินๆ ตามสไตล์ของญี่ปุ่น แต่มันก็อาจจะทำให้หลายคนออกแนวชวนง่วงได้เหมือนกันในช่วงแรกๆ ของเกม

รูปแบบเกมเพลย์
สำหรับการเล่นใน Eiyuden Chronicle: Rising น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนต้องทำความเข้าใจก่อนว่า นี่เป็นภาคปฐมบทเท่านั้นและตัวเกมเป็นแนว 2.5D action RPG ให้เราได้กดเดินฟันๆ ออกท่าคอมโบในมุมมองด้านข้างเหมือนกับเกม Side-Scrolling ทั่วไป ไม่ได้เป็นเทิร์นเบสเหมือนกับภาคหลัก Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ที่กำลังจะออกในปีหน้า เพราะบางคนอาจจะเข้าใจผิดได้ ดังนั้นสรุปสั้นๆ การเล่นในภาค Eiyuden Chronicle: Rising จะมีลักษณะคล้ายกับพวกเกม Maplestory ที่เรารู้จักนั่นเอง

เราจะสามารถบังคับตัวละครได้ 3 ตัวคือ CJ, Garoo และ Isha โดยจะสามารถบังคับออกมาได้ทีละตัว แต่จะสามารถสลับไปเรื่อยๆ ได้ แต่ละตัวจะมีอาวุธกับความสามารถไม่เหมือนกัน CJ จะกระโดดได้สองชั้น โจมตีไว ส่วน Garoo กระโดดได้สูงและสามารถใช้ดาบใหญ่ในการตั้งป้องกันกับโจมตีสะท้อนหินได้ ส่วน Isha จะใช้พลังเวทย์และสามารถลอยตัวบนอากาศได้นานกับสามารถวาร์ปหายตัวได้ เป็นต้น โดยทั้ง 3 ตัวละครนี้เราสามารถที่จะทำ Link Combo ในการต่อสู้ได้ซึ่งจะเป็นการกดปุ่มแบบผลัดกันออกมาโจมตีสลับๆ กันไปได้ ส่วนตัวแนะนำว่าถ้าเล่นบน PC ควรจะใช้จอยในการเล่นจะดีกว่าครับ แต่การกดท่าต่างๆ ก็ไม่ได้มีอะไรยากหรือซับซ้อนอะไรเลย

ตัวเกมมีเรื่องของธาตุเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยตัวละครแต่ละตัวจะสามารถใส้พวกรูนธาตุเพื่อเอาไว้จัดการกับมอนสเตอร์ธาตุต่างๆ ได้ หรือจะเอาไว้โจมตีใส่ผลึกคริสตัสธาตุต่างๆ เพื่อเปิดทางไปต่อได้เช่นกัน และยังสามารถที่จะใส่เครื่องประดับกับมีระบบอัพเกรดอาวุธ ชุด เพื่อเพิ่มความสามารถได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเราจะต้องทำภารกิจของชาวเมืองเพื่อช่วยพวกเขาเปิดร้านต่างๆ ขึ้นมาเพื่อปลดล๊อคระบบต่างๆ ของเกมให้กับเราด้วย เช่นร้านขายไอเทม ร้านตีบวก ร้านขยายกระเป๋า ร้านอัพเกรดรูนธาตุ หรือโรงแรมไว้เพื่อค่าสถานะ เป็นต้น

สรุป
ภาพรวมของเกมนี้คือการทำเควสท์ภารกิจที่มีอยู่มากมายมหาศาลเพื่อปลดล๊อคระบบต่างๆ ของเกม ออกไปลุยดันเจี้ยน ตีมอนสเตอร์ กระโดดๆ ฟันๆ รัวคอมโบ ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน แต่อาจจะทำให้บางคนเบื่อเอาได้ การเล่นในช่วงแรกจะดูเนือยๆ ชวนหลับ แต่เมื่อได้สมาชิกครบ 3 คนแล้วจะทำให้สนุกขึ้นเพราะได้ใช้เวทย์ได้ใช้การต่อคอมโบกันแบบสนุกมือ นอกจากนั้นการเล่น Eiyuden Chronicle: Rising พวกไอเทมหรือชื่ออาวุธไอเทมต่างๆ ทางทีมพัฒนาบอกว่าจะจะส่งผลไปสู่เกม Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes ในปีหน้าด้วย ใครที่สนใจก็สามารถไปหาซื้อเกมนี้มาเล่นกันได้แล้วตอนนี้

Eiyuden Chronicle: Rising พร้อมให้เล่นแล้วบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox Series X|S, Xbox One, Nintendo Switch และบน PC ผ่านร้านค้า Steam, Epic กับ GOG. รวมถึงผ่านบริการ Xbox
และ PC Game Pass ด้วย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://eiyudenchronicle.com/

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nine Sols เตรียมขนกระเป๋าลุยตลาดพีซี 29 พฤษภาคมนี้
As We Descend เกมสไตล์ Strategy Roguelike ประกาศลงพีซี
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch